Cách đây 64 năm, lần đầu tiên máy bay phản lực bay không dừng nghỉ vòng quanh thế giới

bk9sw
19/1/2021 9:27Phản hồi: 60
Cách đây 64 năm, lần đầu tiên máy bay phản lực bay không dừng nghỉ vòng quanh thế giới
Ngày 16 tháng 1 năm 1957 đánh dấu một mốc đáng nhớ trong lịch sử hàng không thế giới khi trung tá James H. Morris đã chỉ huy 3 máy bay B-52 Stratofortress của Không lực Hoa Kỳ (USAF) bay không dừng nghỉ vòng quanh thế giới. B-52 cũng là những chiếc máy bay phản lực đầu tiên thực hiện được điều này.

B-52B in Power Flite.jpg
Chuyến bay là một phần của chiến dịch Power Flite, bắt đầu vào 1 giờ chiều ngày 16 tháng 1 năm 1957 khi 5 chiếc B-52B thuộc Phi đội ném bom số 93 thuộc Lực lượng không quân 15 cất cánh từ căn cứ Castle, California hướng về phía đông.

Archie J. Old.jpg
James H. Morris cầm lái chiếc B-52B có tên Lucky Lady III và cũng là chiếc bay dẫn đầu. Trên máy bay còn có thiếu tướng Archie J. Old, Jr - chỉ huy Lực lượng không quân 15 (ảnh trên). Trong số 5 chiếc máy bay thì có 3 chiếc chính và 2 chiếc đóng vai trò "sơ cua". Phi hành đoàn trên mỗi chiếc gồm 9 người, mỗi phi hành đoàn có 3 phi công và 2 hoa tiêu. Những chiếc KC-97 Stratofreighter được dùng để tiếp nhiên liệu trên không cho phi đội B-52B. Trong chiến dịch này có đến 100 chiếc KC-97 tham gia.

B-52 air refuel KC-97.jpg

Trong giai đoạn đầu của hành trình, chiếc B-52B có tên La Victoria trong bộ 3 bay chính do phi công George Kalebaug điều khiển đã không thể tiếp nhiên liệu trên không với máy bay KC-97 nên nó buộc phải hạ cánh tại căn cứ Goose Bay, Labrador, Canada. Một trong 2 chiếc B-52B dự phòng chỉ bay đến Casablanca, Morocco sau đó tách nhóm và hạ cánh ở căn cứ Brize Norton của Lực lượng không quân Hoàng gia Anh (RAF) theo đúng kế hoạch ban đầu. 3 chiếc B-52B còn lại gồm 2 chiếc chính, 1 chiếc phụ tiếp tục hành trình.

Sau khi tiếp nhiên liệu trên không ở Morocco, đội bay hướng về Saudi Arabia, bay dọc theo bờ biển Ấn Độ đến Sri Lanka. Phi đội B-52B thực hiện đánh bom giả tưởng tại miền nam bán đảo Malay trước khi hướng về điểm tiếp nhiên liệu ở Manila và Guam. 3 chiếc máy bay tiếp tục hành trình vượt Thái Bình Dương và hạ cánh tại căn cứ không quân March gần Riverside, California vào ngày 18 tháng 1.

Operation Power Flit map.jpg
Tổng thời gian bay là 45 giờ 19 phút không dừng nghỉ, tổng hành trình gần 40 ngàn km, vận tốc bay trung bình 845 km/h. Trước đó năm 1949, USAF cũng đã từng thực hiện thành công chuyến bay vòng quanh thế giới nhưng với máy bay Boeing B-50 Superfortress Lucky Lady II. B-50 là máy bay ném bom chiến lược với 4 động cơ cánh quạt và trong chuyến bay năm 1949, cơ trưởng James Gallagher đã đưa chiếc B-50 vượt hành trình dài 37.742 km với đường bay tương tự chiến dịch Power Elite. Tổng thời gian bay lên đến 94 tiếng 1 phút với vận tốc trung bình 401 km/h.



Sứ mạng Power Flite dù được USAF ngợi ca là sứ mạng quan trọng nhất trong số tất cả các sứ mạng được thực hiện dưới thời bình bởi Không lực Hoa Kỳ nhưng đối với phi công James Morris thì chuyến bay lịch sử này cũng chỉ giống như những chuyến bay khác trong cuộc đời ông. Chiến dịch Power Elite cũng không phải là lần đầu tiên James Morris thiết lập kỷ lục cá nhân. Vào năm 1956, ông vừa làm phi công, vừa chỉ huy chiến dịch Quick Kick với 8 chiếc B-52 bay quần thảo không nghỉ quanh Bắc Mỹ, kéo dài 31 giờ 30 phút, tổng hành trình 25 ngàn km.

James H Morris.jpg
Năm 2014, Abilene Reporter News từng có dịp phỏng vấn James Morris lúc đó ông đã 97 tuổi (ảnh trên, bên trái). Ông nói: "Điều này (chuyến bay vòng quanh thế giới năm 1957) chưa từng được thực hiện bởi bất cứ quốc gia nào. Họ chưa từng bay vòng quanh thế giới bám theo đường xích đạo. Vậy nên theo lẽ tự nhiên thì một con người sẽ muốn chinh phục điều đó."

Có nhiều mục tiêu đặt ra cho chiến dịch Power Flite, điển hình như thử nghiệm các phương pháp tiếp nhiên liệu trên không, thử nghiệm hệ thống liên lạc với tần số vô tuyến siêu cao nhưng thông điệp chính được gởi đến thế giới đó là năng lực tấn công hạt nhân của Hoa Kỳ. Morris nói: "Khi nhắc đến vũ khí hạt nhân và chiến tranh thì thế giới kiểu như đều nhón chân lên. Đây cũng là thời điểm mà một cường quốc khác muốn đưa vũ khí hạt nhân vào Cuba."

Quảng cáo

60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chiến tranh là thất bại nhưng cũng giúp thúc đẩy khoa học phát triển mạnh quá
mrqd
TÍCH CỰC
3 năm
@pengoccmg Sự thúc đẩy không mong muốn trừ 1 vài kẻ...
Vì tiếp dầu không kịp nên một số B52 đã phải đáp xuống làng hoa Ngọc Hà để ngắm hoa năm 72 🤣
vunh94
CAO CẤP
3 năm
@autumnlove thế hồi ấy chiến tranh lạnh liên xô lại đăng public là ta đã chế đc tên lửa bắn đc à??? cho mỹ nó bắt thóp à? nc ngu.. 😆)) việc chính trị có thằng nào công khai tao làm đc này đc kia ko? nói ngu
vunh94
CAO CẤP
3 năm
@autumnlove có thằng nào lại phô trương ra vũ khí ta làm đc không? nói nghe coi... nc ngu vãi
@vunh94 Mày khôn!
@Nhựt đây nè 😂🤣
vanvietw
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hóng Nhà khoa học Mỹ nghiên cứu sinh học, di truyền học, và virology (virus học) rồi cả vật lý lượng tử, kỹ thuật hàng không vũ trụ thiết kế chế tạo trên lửa.... có sở thích lên tinhte cãi nhau so sánh Mỹ và VN
@vanvietw Tôi biết nhà khoa học Mỹ đó. 😂
@vanvietw Trước giờ thì chỉ có bên thua cuộc là hay nói đạo lí vs khơi mào để cãi nhau thôi chứ bình thường ae đâu có vậy !
@vanvietw nhà hoá học tương lại harypham gì đó à 😆
Ae hết sức bình tĩnh. B52 đã làm đc điều không tưởng. Động cơ rất bền bỉ. Mang đc nhiều bom.
bethikyeu
TÍCH CỰC
3 năm
Quá ghê @@
Động cơ tốt thật bay ko ngừng luôn
Kinh vãi
Nồi nấu cơm b52, ấm đun nước b52, chảo nấu ăn b52 .. vân vân và mây mây . Hiếm có chiếc máy bay nào trên thế giới mà công dụng lại nhiều như thế .. !
@Bão Sài Gòn Rã ra làm đủ mọi thứ
Cười vô mặt
HemakA
TÍCH CỰC
3 năm
@Bão Sài Gòn HN có mấy hòn non bộ B52 giữa ao hồ nữa.
Tưởng bay 1 mạch hóa ra vẫn cần tiếp dầu, cũng đúng thôi 8 cái động cơ turbo jet thế kia ko uống nhiên liệuthì hơi phí ... chắc thời này nhiên liệu dư dả nên chưa ai làm động cơ turbo fan như bây giờ nhỉ.
@boyngo1988 theo mình nghĩ thì trong lúc bay B52 có tắt so le 8 cặp động cơ cho nghỉ nên bay vòng quanh thế giới vẫn ngon chán
@boyngo1988 Thưa cụ là 8 động cơ trên B52 là động cơ Turbo Fan nhé cụ 😁
@CàChớn-Forever đời đầu turbojets mà, mấy con B-52H mới sử dụng turbofans
@CàChớn-Forever Con cũ này động cơ tbjet mà bác, sau này mới cải ........ 2 viền khí để trưng dụng thêm thời gian hoạt động cho mẫu này, mà thấy b52 bây giờ như biểu tượng chứ chả thấy thiết thực mấy nên cắt giảm biên chế cũng đúng, mấy nhiệm vụ trinh sát hay tiếp tế cái C3 làm ngon lành hơn.
@autumnlove Chắc ko tải nên mới bay kiểu đó được.
theladu
CAO CẤP
3 năm
B52.là nỗi kiếp sợ của dân VN 1 thời..!
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@theladu 1 thế hệ người Việt nằm lại dưới mưa bom mà giờ vẫn có kẻ chê Việt +. Chiến tranh đã hơn 50 năm nên họ đã quên đâu mới là kẻ thù.
hoangle12691
ĐẠI BÀNG
3 năm
@theladu chưa biết thằng lào sợ thằng lào 😆)
Quá đỉnh
Ở VN chúng tôi thu mua ve chai B52
Chuẩn cho đến ngày nay
Cho hỏi bay về phía đông thì thời gian trôi chậm hơn có phải không nhỉ? Hơi rối.
truongpv
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dlv.thickgame Không phải trôi chậm hơn mà là mất nhiều thời gian hơn vì bay cùng chiều với chiều quay của trái đất
@truongpv Ừ nhỉ! Sao bọn này dốt thế nhỉ, sao không bay lên rồi đứng im 24h sau sẽ được 1 vòng trái đất, bay làm chi để hơn 2 ngày mới được 1 vòng nhỉ??
elgato
TÍCH CỰC
3 năm
@dlv.thickgame Bay lên tắt động cơ núp trong mây chờ hả? 😃
Xuỵt! Đang troll nó.
ngoisaole
TÍCH CỰC
3 năm
@dlv.thickgame Like cho bác 😆)
Thua vn bắn rơi loại này mấy chục chiếc
datvn
TÍCH CỰC
3 năm
Nhìn đường bay thấy họ bay tránh Việt nam, vào thời đó đang chiến tranh
panda0012
ĐẠI BÀNG
3 năm
@datvn M ko nghĩ họ tránh VN, bản đồ trên nhìn kỹ thấy VN thời này chia làm 2 cùng với Cam và Lào thành LB Đông DƯơng. Mà thời này vẫn thuộc Pháp thì Mỹ có bay qua cũng chả vấn đề gì, họ đi vòng chắc theo huấn luyện gì đó thôi!
datvn
TÍCH CỰC
3 năm
@panda0012 Năm 57 thì hết thuộc Pháp rồi.
panda0012
ĐẠI BÀNG
3 năm
mới hết kháng chiến chống Pháp thôi, bị chia cắt, rồi Mỹ nhảy vào.
Mỹ quá là dữ luôn 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019