Bloomberg: Kính VR của Apple sẽ ra mắt khoảng 2022 - 2023, trang bị chip khỏe hơn cả M1

P.W
22/1/2021 9:20Phản hồi: 41
Bloomberg: Kính VR của Apple sẽ ra mắt khoảng 2022 - 2023, trang bị chip khỏe hơn cả M1
Theo nguồn tin của Bloomberg, nỗ lực tạo ra chiếc kính thực tế ảo/thực tế ảo tăng cường đầu tiên của họ sẽ là một sản phẩm đánh vào thị trường ngách, và mang giá trị nghiên cứu trước khi Apple Glass, món đồ chơi đầy tham vọng, phiên bản dành cho tất cả mọi người được phát triển. Theo nguồn tin này, chiếc kính AR đầu tiên của Apple đã vướng phải không ít rào cản trong quá trình phát triển, và họ cũng có kỳ vọng doanh số rất thấp. Hai thực tế này có thể là thứ mô tả những thử thách của việc đem công nghệ rất mới mẻ này tới phần đông người tiêu dùng.

Giống hệt như như những chiếc kính thực tế ảo khác đang có trên thị trường, sản phẩm của Apple sẽ trang bị màn hình mô phỏng thế giới ảo 3D phục vụ cho việc chơi game, nghiên cứu, giải trí, kết nối mọi người… Trong khi đó, ở sản phẩm đầu tiên Apple ra mắt thị trường, tính năng AR tạo ra những lớp thông tin, hình ảnh và nội dung dựa trên thế giới thực sẽ rất hạn chế. Dự kiến, chiếc kính VR của Apple sẽ ra mắt vào khoảng 2022 đến 2023, cạnh tranh trực tiếp với những sản phẩm từ HTC, từ Facebook (Oculus) hay thậm chí là cả Sony với PS VR.

Tinhte_Apple1.jpg

Từ trước tới nay, chiến lược sản phẩm của Apple thường là hoàn thiện tới mức tối đa những công nghệ và sản phẩm đã có trên thị trường. Từ máy nghe nhạc, smartphone, máy tính bảng và đồng hồ thông minh, họ tạo ra những sản phẩm dành cho tất cả mọi người. Nhưng lần này chiến lược sẽ khác hoàn toàn khi Apple không muốn, hay đúng hơn là chưa thể tạo ra một cú hit tương tự như iPhone trên thị trường AR/VR. Thay vào đó, họ sẽ dùng tất cả sức mạnh nghiên cứu của mình để tạo ra một sản phẩm cao cấp nhất có thể, tập trung vào thị trường ngách, hỗ trợ cho việc phát triển một sản phẩm thương mại dễ tiếp cận hơn với tất cả mọi người trong tương lai.

Tinhte_Apple2.jpg


Kế hoạch mà Apple đang thực hiện có thể tạo ra một chiếc kính thực tế ảo đắt hơn nhiều so với những đối thủ khác trên thị trường, với giá dao động từ 300 đến 900 USD (vẫn rẻ hơn Valve Index). Nhiều nhà phân tích cho rằng, ở tầm giá này, Apple sẽ chỉ bán được một chiếc headset VR mỗi ngày ở một cửa hàng Apple Store. Con số này tương đương hơn 180 nghìn chiếc kính thực tế ảo, đem doanh số dự kiến của món đồ chơi này ngang hàng với những sản phẩm đắt tiền hơn nhiều, ví dụ như chiếc Mac Pro 5.999 USD cho cấu hình cơ bản.

Cấu hình và thiết kế


Thêm vào đó, trang bị cho chiếc kính thực tế ảo này, Apple dự định sẽ dùng một trong những con chip mạnh nhất họ phát triển ra, với màn hình có độ phân giải cao hơn nhiều so với những sản phẩm khác đang có trên thị trường. Theo tin đồn, benchmark chip xử lý trong kính VR của Apple cho ra kết quả cao hơn cả benchmark của chip Apple M1 trang bị trong thế hệ MacBook Air và MacBook Pro 13 inch mới ra mắt. Và thậm chí không gian của chiếc kính còn đủ chỗ để trang bị cả quạt tản nhiệt làm mát cho phần cứng bên trong.

Tinhte_Apple3.jpg

Chiếc kính này đang có tên mã phát triển nội bộ N301, và đang trong quá trình thử nghiệm cuối. Tuy nhiên, họ vẫn chưa đưa ra kế hoạch cuối cùng để ra mắt sản phẩm thương mại. Nếu Apple không muốn, họ hoàn toàn có thể dẹp toàn bộ quá trình nghiên cứu. Trong khi đó, cặp kính AR dành cho tất cả mọi người, tên mã N421 đang trong quá trình phát triển ban đầu, thiết kế kiến trúc, nghĩa là Apple vẫn đang nghiên cứu những công nghệ nền móng cho sản phẩm này. Phải mất vài năm nữa kính AR của Apple mới ra mắt thị trường.

Một thiết kế sản phẩm cồng kềnh với sự hiện diện của quạt tản nhiệt vì chip xử lý quá mạnh đã tạo ra sự lo ngại về tác động của kính VR lên đầu và cổ người dùng trong quá trình thử nghiệm đầu tiên. Để giải quyết vấn đề kích thước, Apple đã loại bỏ phần không gian bên trong cặp kính, nơi cho phép những người đeo kính có thể dùng kính VR một cách thoải mái. Điều này khiến cặp kính VR gần đôi mắt hơn và kích thước sản phẩm cũng giảm đi. Đối với những anh em bị cận thị hay viễn thị, Apple phát triển một hệ thống để đặt luôn tròng kính thuốc vào cặp kính, thay vì cùng lúc đeo cả kính cận lẫn kính VR như bây giờ.

Tinhte_Apple4.jpg

Giải pháp này dễ khiến Apple gặp rắc rối khác, khi họ cũng phải quản lý việc người dùng trang bị mắt kính thuốc vào kính VR của mình. Những vấn đề liên quan tới y tế và bảo hành rất có thể sẽ nảy sinh, dựa vào thiết kế của kính, và luật lệ phân phối kính thuốc tại từng quốc gia. Apple cũng đang cân nhắc đến khả năng bán luôn tròng kính thuốc kèm với kính VR tại Apple Store.

Quảng cáo


Ban đầu, Apple dự định trang bị chip xử lý yếu hơn và chia sẻ phần việc xử lý các tác vụ và ứng dụng thông qua một hệ thống hub tại gia, rồi “bắn” tín hiệu hình ảnh thông qua kết nối không dây vào cặp kính VR. Nhưng khi ấy, Jony Ive, thời đó còn là giám đốc phụ trách thiết kế của Apple đã loại bỏ ý tưởng này, theo nguồn tin của Bloomberg vào năm ngoái. Chiếc kính VR của Apple sẽ tự xử lý mọi ứng dụng người dùng cài đặt thông qua phần cứng lắp đặt bên trong, rồi xuất hình ảnh ra hai màn hình cho hai mắt của người dùng.

Để giảm trọng lượng của thiết bị, Apple đã tính đến việc dùng chất liệu vải cho lớp vỏ bên ngoài sản phẩm. Cùng với đó, họ cũng nghiên cứu dùng camera để theo dõi cử động của tay, và đang nghiên cứu một công nghệ theo dõi chuyển động, để anh em múa tay trong không trung là sẽ gõ được bàn phím ảo. Tất cả những điều đó vẫn đang nằm im trong phòng nghiên cứu của Apple, chưa có gì chính thức. Phiên bản thử nghiệm kính VR của Apple có kích thước ngang chiếc Oculus Quest, với camera phụ để kích hoạt vài tính năng AR.

Trở ngại trong phát triển


Đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều giai đoạn nghiên cứu sản phẩm của Apple gặp trở ngại, khi những kỹ sư phần cứng của Apple chỉ được đến làm việc vài ngày trong tuần. Họ cũng chậm trong việc thử nghiệm và thu thập dữ liệu từ người dùng. Điều này khiến quá trình nghiên cứu sản phẩm bị chậm lại tương đối. Hiện giờ Apple vẫn đang cân nhắc những tính năng nào và phần cứng gì sẽ ra mắt cùng với chiếc kính VR của họ. Dù sao đi nữa, VR cũng vẫn là một công nghệ tương đối mới và non trẻ.

Năm ngoái, Apple mua lại một công ty ten là NextVR, với công nghệ ghi hình những sự kiện giải trí như liveshow hay những trận đấu thể thao để phát lại thông qua format thực tế ảo. Họ cũng đang cân nhắc việc tạo ra một App Store cho kính thực tế ảo, và thiết bị sẽ chạy trên hệ điều hành phát triển riêng, hiện đang có tên mã “rOS” trong phòng nghiên cứu của Apple.

Tinhte_Apple5.png

Nếu Apple cho ra mắt kính thực tế ảo, thì như đã nói, những kinh nghiệm phát triển sản phẩm này cũng như phản hồi của người dùng sẽ giúp ích cho Apple trong việc phát triển cặp kính AR, một sản phẩm mà Apple nghĩ sẽ phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng hơn, nhưng dĩ nhiên cũng khó phát triển và ra mắt hơn.

Quảng cáo



Trước đó, những sản phẩm kính AR như HoloLens 2 của Microsoft hay cặp kính của Magic Leap đều có mức giá rất cao, HoloLens 2 giá 3.500 USD, còn Magic Leap thì có giá 2.295 USD. Hiện giờ HoloLens 2 tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng doanh nghiệp, còn Magic Leap thì không giữ được sức hút và năm ngoái phải cắt giảm một lượng lớn nhân sự.

Tinhte_Apple6.jpg

Về phần Apple, họ đưa AR vào sản phẩm của mình lần đầu tiên vào năm 2017 trên chiếc iPhone X, tạo ra môi trường phát triển cho những tựa game mới hoặc những ứng dụng mới như thử giày, thử đồ nội thất ngay trong không gian ngôi nhà của anh em trước khi quyết định mua chúng. CEO Tim Cook đã từng tuyên bố, cả VR lẫn AR đều có tiền năng, nhưng cơ hội khai thác ứng dụng AR cao hoen nhiều.

Tinhte_Apple7.jpg

Những cặp kính AR phải được trang bị phần cứng đủ nhỏ nhưng phải đủ mạnh để hiển thị thông tin mà vẫn hỗ trợ kết nối internet và có thời lượng pin đủ dùng hàng ngày. Đó là một trở ngại rất lớn về mặt kỹ thuật. Ngay cả Oculus nổi tiếng cũng chưa dám đưa tính năng AR vào sản phẩm của họ trong năm nay. Hẳn anh em cũng còn nhớ món đồ chơi yểu mệnh, vì ra mắt quá sớm so với thời đại, Google Glass. Không dễ gì thuyết phục mọi người đeo một chiếc máy tính nho nhỏ trên mặt, nếu thiết kế của nó không hợp lý.

Theo Bloomberg
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

abcd_2202
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hay quá.
Hololens chết trong trứng luôn, chưa kịp bán đại trà. Lề mề quá
bán đại trà luôn đồng nghĩa với bán cho người dùng, đọc vậy còn hỏi. Nếu chỉ target doanh nghiệp sao gọi là bán đại trà ?
Ai chả biết hiện nó đang bán cho doanh nghiệp. Ku apple nó ra tay trước, anh MS chưa kịp lò đầu ra đã có khả năng tèo rồi
chết trong trứng là có thể thất bại bán ra version cho người dùng, hiểu chưa. Làm mọi thứ để bước cuối ra bán số lượng lớn tới người dùng mà giờ nguy cơ Apple ra tay trước với thanh thế chip M1 quá lớn, tích hợp vào ecosystem của nó ai đỡ nổi.

Ai chả biết nó đang là AR tốt nhất cho doanh nghiệp ?

Bán đại trà, tiếng Việt ko hiểu à, nếu chỉ bán doanh nghiệp thì sao gọi đại trà, giá ko target cho công chúng.
@congthanhgiong Bạn thiên tài....giỏi....hay...Hololens nên tuyển bạn làm CEO.
@congthanhgiong Cảm ơn bạn. Giờ mình mới biết “chết trong trứng” trong tiếng Việt nghĩa là không bán ra đại trà được. Vậy nhiều sản phẩm chết từ trong trứng rồi, MacPro, xe Ferrari... cũng chết từ trong trứng nốt. Haiz.
Mà không thể bán đại trà với bắt đầu bán đại trà cũng khác nhau lắm đấy nhé ;) người ta đã bắt đầu mở bán đại trà ở thêm 15 quốc gia nữa mà vẫn kiên định là chết trong trứng thì hay thật. Ví dụ sau này nó chết thì còn có thể. Chứ h thì chưa đâu
Chỉ tưởng tượng ra là đeo và ra lệnh bằng giọng nói hoặc cử chỉ ( có thể liếc mắt hay gì gì đó)
Mà hy vọng sẽ là cách mạng thật sự, kiểu như iphone hay aw ra mắt và những thứ trước đó quá thừa thải và rắc rối hay thiết kế tệ
Kính như Google thì ngon. Chứ kính kiểu như VR thì thôi 😃
Nghe tin này chắc Sam lật đật tái khởi động lại kính VR để cho có chị có em!
peterh
CAO CẤP
3 năm
@QuanLyNhaNghi Đang nằm vùng chờ đợi. Hóng hớt có tin mới làm được chứ, giờ có biết gì đâu mà khởi động!
@peterh Phải có đg nối đã nha
@peterh Thì cứ tung tin lên báo cọc trước như: chúng tôi vẫn đang nghiên cứu..., được cho là đang phát triển kính VR mới...., có bằng sáng chế kính VR....
kevin2012
TÍCH CỰC
3 năm
@QuanLyNhaNghi Thường thì hàng tiên phong ra rồi nó mới đem về cho tụi kỹ sư tháo ra nghiên cứu rồi nhái theo. Chứ chưa đâu.
Hi vọng là tin thiệt, ra phát mua luôn
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
Kinh vãi
Quá đã
phuoc07kcn
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chờ câu "tái định nghĩa" từ các bạn quá cuồng apple!
@phuoc07kcn Mấy hãng trước định nghĩa được gì chưa thì mới "tái" chứ! Toàn làm màu thôi chứ ra trò trống gì đâu
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
giật tít hết hồn, dĩ nhiên còn thời gian để khiến chip trên tb này mạnh hơn m1 rồi
nhanho@ussg
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đương nhiên là phải mạnh hơn M1 rồi cách hơn 1 năm lận mà phải phát triển hơn chứ
BaoBui9201
TÍCH CỰC
3 năm
Giá cả lúc đó sẽ là bao nhiêu nhỉ?
geniusbmt
TÍCH CỰC
3 năm
Ngon, chờ 2023 tinh tế trên tay 😁
Tổng độ phân giải 2 bên mắt phải đạt 16K thì mới tạm ổn.
Kennhoc92
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Alito in your Area Xài vr chưa mà phán ghê vậy ?
farcry2708
TÍCH CỰC
3 năm
Mih chỉ cần cặp kính hỗ trợ apple carplay, gọn nhẹ khi di chuyển trên oto hoặc xe máy thôi. Giá tầm 10tr là ổn
Apple luôn chậm và chắc, chờ 1 sản phẩm hay công nghệ mới toanh xuất hiện thì xem mấy hãng làm chuột bạch thành công/thất bại ra sao, rùi mới nhảy vào.
@wuchengcai Thế mảng AR, VR theo bác hiện đang thành công hay thất bại!
.Gù.
TÍCH CỰC
3 năm
Lơ gắng quạt tản nhiệt rồi Gắng luôn con quay hồi chuyển bằng cơ khí vào là cảm giác phê như thật
Kính ảo các loại hiện tại mih chả thấy cái nào ưng...xài thử hết 1 tgian chán.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019