Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đây là những chiếc card rời đầu tiên dùng GPU Intel Xe

bk9sw
27/1/2021 7:39Phản hồi: 38
Đây là những chiếc card rời đầu tiên dùng GPU Intel Xe
Sau nhiều năm nghiên cứu thì Intel cuối cùng cũng đã ra mắt card đồ họa rời nhưng trước mắt chỉ dành cho OEM. Dòng card này vẫn được Intel gọi là Iris Xe (DG1), vai trò của nó hiện tại là để chứng minh tính khả thi trước khi Intel tung sản phẩm chủ lực.

ASUS DG1.jpg
Intel định hình chiếc card này ở phân khúc giá rẻ và hiện tại chỉ mới giao những chiếc card đầu tiên cho 2 nhà là ASUS và Colorful. Biến thể của ASUS có thiết kế không quạt, tản nhiệt bằng heatsink lớn thụ động và trông giống như những chiếc card đồ họa thời xưa. Card kết nối qua giao tiếp PCIe x16, I/O sau có 1 cổng HDMI, 1 cổng DIsplayPort và 1 cổng DVI.

Colorful DG1.jpg
Trong khi đó, biến thể của Colorful trông "gaming" hơn với thiết kế 2 quạt tản nhiệt. Hãng này có vẻ như dùng lại thiết kế của dòng card NB, chỉ khác là đổi màu thành đen xanh thanh vì đen đỏ.

GPU được trang bị là Iris Xe với 80 đơn vị thực thi (EU), 640 nhân shader và 40 đơn vị xử lý bề mặt (TMU). Xung nhịp có thể đạt 1700 MHz, cho hiệu năng 2,17 TFLOPS. TDP của GPU chỉ ở 30 W thành ra ASUS có thể sử dụng thiết kế tản nhiệt không quạt. Chiếc card được trang bị 4 GB VRAM, kết nối với bus 128-bit cho băng thông 68 GB/s.

Intel Xe DG1.jpg
Kiến trúc của GPU là Xe LP, biến thể thấp nhất của kiến trúc Xe được Intel phát triển cho nhiều ứng dụng khác nhau. Ở phân khúc tầm trung và cao cấp cho người dùng cuối sẽ là Xe HPG và Xe HP, ở phân khúc dành cho trung tâm dữ liệu, xử lý AI và tính toán hiệu năng cao (HPC) sẽ là Xe HP và Xe HPC.

Trong thông cáo báo chí chính thức, Intel cho biết đã đồng thiết kế và hợp tác với 2 đối tác để đưa card đồ họa rời Iris Xe (tên mã DG1) vào các hệ thống máy tính build sẵn, hướng đến người dùng phổ thông và khối doanh nghiệp SMB. Như vậy nếu muốn trải nghiệm card đồ họa đầu tiên của Intel thì hiện tại người dùng chỉ có thể mua PC build sẵn, chưa có bán lẻ. Nước đi này của Intel rất an toàn và nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, nó sẽ tạo tiền đề để Intel tung dòng card đồ họa cho game thủ vào thị trường, sớm nhất là năm 2022.

Theo: Wccftech
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tranvinh4u
TÍCH CỰC
3 năm
Nên tập trung làm tốt mảng CPU trước chứ giờ còn nhảy qua cả VGA , mình vẫn tin dùng NVIDIA hơn ông intel này
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@limann Để xem nó có đuối ko nhé...xàm lồng.
limann
TÍCH CỰC
3 năm
@F5NhaTrang lộn xào mới đúng chứ 😆
@limann Bấu víu mọi thứ để khỏi chìm ...
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@limann À mih nhầm...kk. MML đọc ngược...hihi.
Gompei
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình sẽ mua con của Asus về cày TinhTe
Lại còn đá sang cả GPU nữa hả Tèo. Bên sân này có 2 thằng đầu gấu rồi, cẩn thận nó lại vả cho.
traitay95
TÍCH CỰC
3 năm
Không biết ba cái ây ai ây éo hay dùng cho data center ngon thế nào chớ tôi mua cái apu mới nhất của amd là thấy kinh tế hơn rồi. Nhìn thông số thấy nản
tầm 50$ thì ngon
Cạnh tranh nhiều dô
cái quan trọng là driver, game phần mềm, AMD SX card biết lâu rồi và nhiều còn ngon lắm mà còn vướn vụ driver nên hơi lép so với Nvidia. Intel thì mới vô nghề nên nếu có card ngon đi nữa thì phần mềm vẫn chưa tối ưu nhiều. phải vài thế hệ thì may ra mới ngon được.
@HoLyNightKing Intel mà mới vô nghề gì b 🤣🤣🤣. Lại còn phần mềm chưa tối ưu nữa chứ 🤧
@mimi_emyeu Bữa coi review GPD Win 3 dùng Xe bị crash một vài game.
Biết là trước kia intel có làm card màn hình. Nhưng 10 năm trở lại toàn làm card tích hợp và mấy con hổ trợ tính toán cho dân chuyên nghiệp. Về vụ game gủng này nọ thì phải có những hãng làm game hỗ trợ thì mới chơi ngon được. Vì game chơi theo đời card đồ họa mà. Minh chứng là nếu lấy mấy trò 2008 chơi bằng mấy con RTX mới bây giờ sẽ thấy, lỗi tùm lum ah.
Còn về phân đồ họa chuyên nghiệp thì hiện tại AMD và Nvidia vẫn best choice. Chắc ít có người dùng chuyên nghiệp nào mạo hiểm chọn những giải pháp kén phần mềm.
Mình nói là trong thời gian ngắn cỡ 5 năm tới intel vẫn chưa phải là sự lựa chọn tốt. Mình cũng mong intel ngảy vào như apple làm với CPU để cho nó canh tranh mới vui. hihi, tình tay ba vẫn vui hơn.
Cười vô mặt
nttrung90
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HoLyNightKing nó vẫn dùng driver như mấy con card onboard trước ý, nhưng card yếu vs cùi này công nghệ 14nm thì chắc thật rẻ may ra có người mua mà truyền thống in teo là luôn cắt cổ nên ae đừng hy vọng rẻ 😆
Diemalright
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mimi_emyeu VGA Intel nó toàn dạng tích hợp chứ có phải làm dạng phổ thông đâu, Intel nó được cái kiến trúc CPU của nó tối ưu từ mấy chục năm trước tới giờ nên bá chứ kiến trúc đồ họa GPU các thứ tuổi gì sánh vai với Nvidia với AMD. Chưa kể tiến trình 7nm của Intel vẫn còn trì hoãn tới 1 2 năm nữa thì cạnh tranh kiểu gì
gaming-amd
ĐẠI BÀNG
3 năm
Càng nhiều thằng cạnh tranh càng có lợi cho người dùng.giống như điện thoại bây giờ.
Giá rẻ thì ok. Mua về lắp chữa cháy cho mấy con cpu không có gpu tích hợp 😆)
TiaMe
TÍCH CỰC
3 năm
ủa ko bán giá trên trời nữa à :v
Nhìn như mấy con card windforce gtx 7000 thời cổ đại của những năm 2000 ấy.
db9911
TÍCH CỰC
3 năm
Hi vọng sẽ opensource driver cho linux như amd, chứ đừng như nvidia giấu như mèo giấu ứt.
@db9911 Nếu bác chưa biết thì intel có hẳn 1 bản distro là Clear linux :v Và trước giờ intel vẫn support cộng đồng nguồn mở rất tích cực 😁 https://clearlinux.org/
db9911
TÍCH CỰC
3 năm
@SilverWolf501 bạn không hiểu ý mình rồi, ý là hy vọng nó sẽ open gpu như amd , mình nghĩ vậy vì tèo trước giờ support cpu tốt linux, ko như thằng yến vi.
@db9911 chòi oi, ý mình là nó vốn đã có một bản distro nguồn mở là clear linux thì chuyện nó không open gpu củ chuối cực kì ý 😆))
sisino1
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dáng ngày xưa! 😃
varentive
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái tên nghe sao liên tưởng tiếng 2 cái quạt của con VGA này kêu xè xè xè xẹt xẹt xẹt 😆). Đùa thôi ai cũng sẽ có những bước thử nghiệm, Intel cũng đang ráng thay đổi hi vọng sẽ ko đi vào vết xe đổ Nokia. Thị trường có nhiều thằng cạnh tranh thì mới có giá tốt cho người tiêu dùng, thấy như hồi kỳ Uber vừa ngã là Grab từ giá rẻ lên thành thằng giá cao trong thị trường ngay
Mảng CPU x86 có vẻ sẽ bấp bênh trong tương lai nên chắc cố gắng làm thêm mảng GPU
Firefox OS
ĐẠI BÀNG
3 năm
nghe đồn con này còn yếu hơn GT1010 vừa mới ra mắt của Nvidia 1 chút. GT1010 được sinh ra là để cạnh tranh với em này của Intel
donquijote
TÍCH CỰC
3 năm
Ngon
Nhìn cực ngầu
NUCErr
TÍCH CỰC
3 năm
Các kiến trúc mới của AMD và Nvidia cho thấy hiệu năng cải tiến vượt bậc so với thế hệ trước.
Khó cho Intel để cạnh tranh phân khúc cao, có phân khúc giá rẻ là còn nhiều đất sống thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019