Cản sau xe tải được thiết kế để cứu mạng người ngồi trên xe phía sau nếu có tai nạn

thanhtung6868
28/1/2021 7:49Phản hồi: 80
Cản sau xe tải được thiết kế để cứu mạng người ngồi trên xe phía sau nếu có tai nạn
Những chiếc xe tải thông thường đều rất cao lớn, hệ thống sắt xi chính yếu của xe cũng nằm ở vị trí trên cao, khi không may có xe ô tô con đâm vào phía sau của xe tải lớn hay Rơ-moóc thì dễ có nguy cơ bị chui sâu vào bên trong, thùng xe tải dễ dàng phá hủy trụ A và gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe, dẫn đến thiệt hại rất nghiêm trọng.

Những thử nghiệm tai nạn giữa xe tải và xe con do IIHS (Mỹ) đã chỉ ra nếu những tấm chắn bảo vệ hay cản kim loại phía sau thùng xe tải - rơ-moóc được gia cố hay thiết kế đủ độ chắc chắn thì có thể giảm thiểu thương tích về người trong 3/4 vụ tai nạn với tỉ lệ va chạm 30% (1 góc nhỏ của đầu xe ô tô con vs xe tải), tỉ lệ giảm thương tích về người được tăng lên 90% với những vụ tai nạn có tỉ lệ va chạm 50% (nửa đầu xe con vs nửa đuôi xe tải), và với va chạm trực diện 100% thì độ an toàn cho người ngồi ở xe phía sau tạm được cho rằng rất an toàn (tốc độ thử nghiệm gần 60km/h).



cản_sau_xe_tải_chịu_lực_bảo_vệ_người_trên_xe_sau_khi_tai_nạn.jpg
Bộ phận chính để đảm bảo an toàn là cản chịu lực cũng như hấp thụ lực ở phía sau xe tải - rơ-moóc, nhiệm vụ chính yếu của chúng đó là khi có xe ô tô con đâm vào thì chúng sẽ giữ không cho chiếc xe đi sâu vào bên trong, tránh được thùng xe va chạm với trụ A của xe con và gây nguy hại cho người ngồi trên xe. Chúng sẽ phát huy tác dụng mạnh mẽ nhất khi đó là 1 cú đâm trực diện, sau đó là 50% và yếu nhất là 30% tiếp xúc của cú va chạm.

Đối với xe ô tô con - xe du lịch, phần lớn các thương hiệu xe ngày nay đều mang thiết kế hấp thụ lực va chạm ở quanh xe hay phía trước, khi tai nạn đâm trực diện, lực tác động sẽ suy giảm dần và đảm bảo khoang ca-bin bảo vệ người lái ít bị biến dạng, an toàn cho người ngồi bên trong. Nhiều thương hiệu xe còn thiết kế để động cơ, bánh xe sẽ văng tránh đi sâu vào ca-bin, giảm tối đa rủi ro cho người ngồi bên trong xe.

cản_sau_xe_tải_tinhte.jpg Cú tông không trực diện cộng với hệ thống cản hấp thụ lực chưa đủ tốt để giảm thiệt hại cho xe phía sau

Có nhiều thùng xe tải lớn và rơ-moóc đời mới ngày nay có thiết kế bánh xe được đặt lùi xa về phía sau, hoặc hệ thống cản hấp thụ va đập kiên cố để đem lại an toàn cho xe phía sau nếu lỡ có tai nạn xảy ra. Đối với những đơn vị hàng đầu như IIHS hay NHTSA họ vẫn tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm và đã áp dụng nhiều sửa đổi trong luật quy định đối với những nhà sản xuất xe tải, rơ- moóc để có thể nâng cao mức độ an toàn, tài liệu cụ thể mình xin đính link ở cuối bài.
5323411-can-sau-ro-mooc-an-toan-tinhte.jpg Một Rơ-moóc ở Việt Nam, có hệ thống bánh xe đặt lùi về phía sau cộng với bộ cản hấp thụ lực nhìn rất chắc chắn.

Sau khi xem clip thử nghiệm bên trên, tốc độ va chạm chỉ gần 60km/h nhưng trụ A của chiếc xe bị phá huỷ hoàn toàn, thành xe tải va chạm vào đến trụ B của chiếc xe Sedan, nếu như là một vụ tai nạn thật thì chắc các bạn cũng đoán được kết quả.

Hiện ở Việt Nam mình chủ quan nhìn nhận thì có nhiều xe tải hay rơ-moóc rất xịn, nhưng cũng không ít những khi thấy chiếc xe không có bộ phận này, hoặc có nhưng nhìn rất thô sơ. Hiện mình cũng không nắm rõ được quy định có điều nào kiểm định về điều này hay không, nhưng cũng mong rằng nó sẽ sớm là 1 tiêu chuẩn trên toàn cầu để phần nào giảm được mức độ nghiêm trọng của 1 vụ tai nạn.


Tham khảo: IIHS1, IIHS2, IIHS, IIHS3, IIHS4,
80 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ở Nhật đó là quy định bắt buộc, nếu ko có cản không được lưu hành !
baden009
TÍCH CỰC
2 tháng
@bomduc sai, luật bảo vệ giới siêu giàu nhưng cũng phải có công bằng trong đó. nhiều vụ luật sư giỏi cho bên nạn nhân thì đố bên siêu giàu cãi đc
@SkyShadow131 ông nói thể tội ông chủ xe VF9.
vấn đề đầu tiên là 90% chiếc Vf9 chạy 120 không đút gầp ông xe tải dính mỗi cột A là gần như không chết được.
vấn đề thứ 2 nữa về tóc độ đấy là cao tóc cho phép chạy 120 làn ngoài không lẽ chạy 20 cho an toàn ak? chạy tối không đủ tập trung dừng đổ xe khẩm cấp không đủ tính hiệu an toàn vvv nhiều thứ. chứ cứ đổi thừa.
@baden009 công cái con khỉ. GG không tính phí có bao nhiêu vụ rồi ở đó. bao nhiêu bộ phim kinh điển từ câu truyện có thật về bảo vệ người dân bạn nói. bao nhiêu vụ án rồi =)) luật sư cãi =))) tiền nó trả gấp 3 gấp 4 lần thì ai đứng ra cãi.
luật bảo vệ người giàu và có điện kiện thôi nước nào cũng thế, còn không có thì ráng mà đúng luật thôi
@baden009 Luật sư giỏi nó ở bên siêu giàu 😃
ITdhpd
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhẽ ra, khi đăng kiểm xe tải phải bắt buộc có cái chắn đó, và đủ chịu lực mới được.
@ITdhpd Khi đi đăng kiểm phải bắt buộc có "bì thư", đó là QUY ĐỊNH rồi, còn mấy cái tiêu chuẩn kia thì tùy vào độ dày bì thư nhé.
Ghê thật
Ghê quá à
3D5439BA-287E-4B2C-BEC5-BE310EE5CC1D.jpeg
cattrieu
TÍCH CỰC
4 năm
@caffeinezzZ chạy như mấy thằng trẻ trâu này thì có làm bao nhiêu test cũng không lường được hết
@baby_ghost127 Xe 50cc mà các cháu cấp 3 vít max tốc còn được nữa là xe này.
@gunnyonline Vít lên cho lắm thì chịu thôi. Mấy xe tay côn vít cả hơn 100km/h. Lúc đụng chuyện mới sml ra
@caffeinezzZ Cản hậu rất quan trọng. Có cản hậu thì tai nạn cũng sẽ đỡ thiệt hại.
VN nên quy đi bắt buộc gắn cản
@nhtphuc Quy định nhưng có làm hay không mới quan trọng. Có chuyện rõ ràng trước mắt là mấy cái xe chở thép cuộn. Bao nhiêu vụ tai nạn xảy ra do thắng gấp cuộn thép nó lăn về trước mà vẫn không có một quy định, chế tài nào để đảm bảo an toàn.
@tuanhung1433 có quy định rõ ràng thì buộc phải làm thôi chứ không làm chạy được ak tới đăng kiểm chạy kiểu gì. rồi giao thông cũng bắt thôi. sắp tới có luật trừ điểm rồi không có vụ phạt đóng tiền là xong nữa đâu.
đưa vào hạng mục rõ ràng đăng kiểm là đủ chế tài để phạt thôi. nhưng mà qua vụ VF9 đang nổi ntn thì tương lai sẽ có thôi
Việt nam cũng có quy định, quy trình đầy đủ nhưng cán bộ kiểm tra, đăng kiểm bỏ túi " trà nước" nên xe thiếu an toàn vẫn chạy nhởn nhơ.
llyllr
TÍCH CỰC
4 năm
bắt buộc là điều ủng hộ
@Mỹ.
TÍCH CỰC
4 năm
Lắp cái cảng cho chắc chắn vào. Có ảnh hưởng gì đâu. An toàn nữa. Đi sau mấy loại xe có cái cảng mà như không có nhìn chán bỏ mịa 😔
Bút xanh
TÍCH CỰC
4 năm
Ở mình nó toàn thử bằng xe máy chở 2,3 chạy tốc độ cao không à,
kết quả xe còn mà người hổng còn.
Mua SUV thôi anh em 😔((
TiaMe
TÍCH CỰC
4 năm
biết nói làm sao để cái thế giới này hiểu là chỉ cần 1 thứ nhỏ nhặt nào đó hợp lý hơn 1 tý thì cuộc sống tươi đẹp hơn biết bao nhiu , bao năm stress nặng chỉ vì những lỗi vặt vãnh thiết kế trong nhà nhưng là ko dc lắng nghe sửa chữa,quá nãn
Mẽo chỉ thử nghiệm cho các nước học cái tiêu chuẩn của Mẽo thôi chứ dân Mẽo có áp dụng đâu. Fast & Furious mấy cảnh xe con chui gầm container chạy phà phà có sao đâu.
Cười vô mặt
FF.jpg
@ping0nline Bớt phim ảnh đi bạn ơi. Ko có bất cứ 1 cái trailer, 1 cái chassis , intermodal hay bất cứ cái loại thùng container nào chạy ngoài đường mà ko có cái cản sau đó hết
Mà trong phim bạn nói nó chui vô từ bên hông. Bài ngta nói về cái cản sau cơ mà
20190912-191143.jpg
@Rock and Road vậy đâm bên hông ch ết kệ bay à
Thông tin hữu ích
toan1477
ĐẠI BÀNG
4 năm
nescafes
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@toan1477 Trước mình xem đc cái link có cả ảnh hiện trường vụ này, tài xế bay đầu luôn, ghê vcc
@nescafes tai nạn giao thông thì hầu hết đều rất thảm khốc. K tin cứ vào mấy bệnh viện cấp cứu TNGT mà xem, bay tay bay chân, máu me tùm lum là chuyện bthg. Ở đó còn có ảnh hiện trường TNGT dán nữa. Xem xong ko dám đi ẩu luôn.
@zer0_7 cứ chạy chậm cho chắc bác nhỉ,hic
Hay ạ
nào mà tông Rơ-moóc thì thằng đó chết chứ thằng Rơ-moóc không chết đâu
Thinh coi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Fyi. 😃
4156b22284c1ec50968c4e72e87ae31e.jpg
ldp_33
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Thinh coi quá đáng lắm rồi nghen 😃))))
@Thinh coi Toyota đã thấy và đánh giá 😃)
Pop-up
TÍCH CỰC
4 năm
nhiều cái nhỏ mà ko hề nhỏ
@Pop-up Nó có lâu rồi, do mình Ko để ý thôi.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019