Những chiếc xe tải thông thường đều rất cao lớn, hệ thống sắt xi chính yếu của xe cũng nằm ở vị trí trên cao, khi không may có xe ô tô con đâm vào phía sau của xe tải lớn hay Rơ-moóc thì dễ có nguy cơ bị chui sâu vào bên trong, thùng xe tải dễ dàng phá hủy trụ A và gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe, dẫn đến thiệt hại rất nghiêm trọng.
Những thử nghiệm tai nạn giữa xe tải và xe con do IIHS (Mỹ) đã chỉ ra nếu những tấm chắn bảo vệ hay cản kim loại phía sau thùng xe tải - rơ-moóc được gia cố hay thiết kế đủ độ chắc chắn thì có thể giảm thiểu thương tích về người trong 3/4 vụ tai nạn với tỉ lệ va chạm 30% (1 góc nhỏ của đầu xe ô tô con vs xe tải), tỉ lệ giảm thương tích về người được tăng lên 90% với những vụ tai nạn có tỉ lệ va chạm 50% (nửa đầu xe con vs nửa đuôi xe tải), và với va chạm trực diện 100% thì độ an toàn cho người ngồi ở xe phía sau tạm được cho rằng rất an toàn (tốc độ thử nghiệm gần 60km/h).
Bộ phận chính để đảm bảo an toàn là cản chịu lực cũng như hấp thụ lực ở phía sau xe tải - rơ-moóc, nhiệm vụ chính yếu của chúng đó là khi có xe ô tô con đâm vào thì chúng sẽ giữ không cho chiếc xe đi sâu vào bên trong, tránh được thùng xe va chạm với trụ A của xe con và gây nguy hại cho người ngồi trên xe. Chúng sẽ phát huy tác dụng mạnh mẽ nhất khi đó là 1 cú đâm trực diện, sau đó là 50% và yếu nhất là 30% tiếp xúc của cú va chạm.
Những thử nghiệm tai nạn giữa xe tải và xe con do IIHS (Mỹ) đã chỉ ra nếu những tấm chắn bảo vệ hay cản kim loại phía sau thùng xe tải - rơ-moóc được gia cố hay thiết kế đủ độ chắc chắn thì có thể giảm thiểu thương tích về người trong 3/4 vụ tai nạn với tỉ lệ va chạm 30% (1 góc nhỏ của đầu xe ô tô con vs xe tải), tỉ lệ giảm thương tích về người được tăng lên 90% với những vụ tai nạn có tỉ lệ va chạm 50% (nửa đầu xe con vs nửa đuôi xe tải), và với va chạm trực diện 100% thì độ an toàn cho người ngồi ở xe phía sau tạm được cho rằng rất an toàn (tốc độ thử nghiệm gần 60km/h).
Bộ phận chính để đảm bảo an toàn là cản chịu lực cũng như hấp thụ lực ở phía sau xe tải - rơ-moóc, nhiệm vụ chính yếu của chúng đó là khi có xe ô tô con đâm vào thì chúng sẽ giữ không cho chiếc xe đi sâu vào bên trong, tránh được thùng xe va chạm với trụ A của xe con và gây nguy hại cho người ngồi trên xe. Chúng sẽ phát huy tác dụng mạnh mẽ nhất khi đó là 1 cú đâm trực diện, sau đó là 50% và yếu nhất là 30% tiếp xúc của cú va chạm.
Đối với xe ô tô con - xe du lịch, phần lớn các thương hiệu xe ngày nay đều mang thiết kế hấp thụ lực va chạm ở quanh xe hay phía trước, khi tai nạn đâm trực diện, lực tác động sẽ suy giảm dần và đảm bảo khoang ca-bin bảo vệ người lái ít bị biến dạng, an toàn cho người ngồi bên trong. Nhiều thương hiệu xe còn thiết kế để động cơ, bánh xe sẽ văng tránh đi sâu vào ca-bin, giảm tối đa rủi ro cho người ngồi bên trong xe.
Cú tông không trực diện cộng với hệ thống cản hấp thụ lực chưa đủ tốt để giảm thiệt hại cho xe phía sau
Có nhiều thùng xe tải lớn và rơ-moóc đời mới ngày nay có thiết kế bánh xe được đặt lùi xa về phía sau, hoặc hệ thống cản hấp thụ va đập kiên cố để đem lại an toàn cho xe phía sau nếu lỡ có tai nạn xảy ra. Đối với những đơn vị hàng đầu như IIHS hay NHTSA họ vẫn tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm và đã áp dụng nhiều sửa đổi trong luật quy định đối với những nhà sản xuất xe tải, rơ- moóc để có thể nâng cao mức độ an toàn, tài liệu cụ thể mình xin đính link ở cuối bài.
Một Rơ-moóc ở Việt Nam, có hệ thống bánh xe đặt lùi về phía sau cộng với bộ cản hấp thụ lực nhìn rất chắc chắn.
Sau khi xem clip thử nghiệm bên trên, tốc độ va chạm chỉ gần 60km/h nhưng trụ A của chiếc xe bị phá huỷ hoàn toàn, thành xe tải va chạm vào đến trụ B của chiếc xe Sedan, nếu như là một vụ tai nạn thật thì chắc các bạn cũng đoán được kết quả.
Hiện ở Việt Nam mình chủ quan nhìn nhận thì có nhiều xe tải hay rơ-moóc rất xịn, nhưng cũng không ít những khi thấy chiếc xe không có bộ phận này, hoặc có nhưng nhìn rất thô sơ. Hiện mình cũng không nắm rõ được quy định có điều nào kiểm định về điều này hay không, nhưng cũng mong rằng nó sẽ sớm là 1 tiêu chuẩn trên toàn cầu để phần nào giảm được mức độ nghiêm trọng của 1 vụ tai nạn.
Tham khảo: IIHS1, IIHS2, IIHS, IIHS3, IIHS4,