Mình có xem một video của Autotechlabs, thấy khá hay ho nên dịch ra ném vào đây cho anh em ham học.
Thường anh em xem thông số kỹ thuật xe hơi hay có kiểu động cơ SOHC hoặc DOHC đó. Thì nhìn chung, hai loại động cơ này chỉ cách bố trí các van để hoạt động bên trong một động cơ. Mục đích chính là để tạo sức mạnh cho động cơ, đơn giản thế thôi. Tuy nhiên, mỗi loại lại có điểm khác nhau.
SOHC là viết tắt của Single Overhead Camshaft. Loại cấu hình van này chỉ sử dụng một trục cam duy nhất để vận hành cả van nạp và van xả.
Thường anh em xem thông số kỹ thuật xe hơi hay có kiểu động cơ SOHC hoặc DOHC đó. Thì nhìn chung, hai loại động cơ này chỉ cách bố trí các van để hoạt động bên trong một động cơ. Mục đích chính là để tạo sức mạnh cho động cơ, đơn giản thế thôi. Tuy nhiên, mỗi loại lại có điểm khác nhau.
SOHC là viết tắt của Single Overhead Camshaft. Loại cấu hình van này chỉ sử dụng một trục cam duy nhất để vận hành cả van nạp và van xả.
Mặt khác, DOHC hoặc Dual Overhead Camshaft, sử dụng hai trục cam độc lập cho hoạt động của van nạp và van xả.
Đặc điểm của SOHC
Một động cơ SOHC sẽ có:
- Van nạp
- Van xả
- Cò mổ (cần đẩy xu-páp, Rocker arm)
- Trục cò mổ (Rocker arm shaft)
- Trục cam (một trục duy nhất)
Cái trục cam duy nhất kia được thiết kế để các thùy cam (cam lobes) có thể đẩy các thanh cò mổ tại các thời điểm tương ứng để mở van.
Các lò xo đảm bảo van sẽ quay trở lại vị trí cũ, đồng thời giữ lực căng cho các thùy cam.
View attachment 4859562
Quảng cáo
Thiết kế của động cơ SOHC thường cho phép lắp 2-3 van cho mỗi xy lanh.
Tuy nhiên, trong các xe xịn hiện nay, công nghệ nâng cấp tới mức nhà sản xuất lắp được tận 4 van cho mỗi xy lanh.
Vì số lượng các bộ phận ít nên độ phức tạp của động cơ SOHC thấp và vì thế chi phí sản xuất cũng thấp theo.
Với cấu hình SOHC, các van nạp, xả sẽ thuộc loại nhỏ. Vì vậy, động cơ SOHC dễ tạo được mô men xoắn (lực kéo) cao khi vòng tua ở mức trung bình. Đồng thời, động cơ SOHC cũng là động cơ tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả.
Đặc điểm của DOHC
Thằng em đẻ sau của SOHC. DOHC có những cải thiện về thể tích van cũng như hiệu suất dành cho động cơ đốt trong.
Cấu hình của DOHC bao gồm:
Quảng cáo
- Van nạp
- Van xả
- Các con đội, khâu dẫn cam (Cam follower)
- Trục cam cho van nạp
- Trục cam cho van xả
DOHC sử dụng hai trục cam riêng biệt trên rìa đầu mỗi xi lanh. Điều này cho phép tất cả các thùy cam trực tiếp đóng mở các van thay vì sử dụng cò mổ (rocker arm) như trong động cơ SOHC. Cũng như SOHC, lò xo sẽ đảm bảo rằng các van nâng trở lại và giữ lực căng cho thùy cam.
Nhà sản xuất thường lắp đặt 4 van trên mỗi xi lanh của động cơ DOHC. 2 van nạp và 2 van xả.
Có thể dễ dàng thấy, DOHC làm việc trực tiếp với các van nên nó sẽ cải thiện luồng khí vào buồng đốt tốt hơn SOHC. Các động cơ DOHC, chỉ cần dung tích nhỏ cũng có thể tạo ra mã lực lớn. Tuy nhiên, thiết này khá phức tạp và nhiều chi tiết nên động cơ DOHC thường nặng và đắt hơn SOHC.
Tổng kết
Đọc cả bài xong thì mục đích sau cùng vẫn là sau mua xe gì. Mỗi loại động cơ lại có ưu, nhược điểm riêng. Chung quy lại, động cơ SOHC cho lực kéo ngon hơn DOHC. Còn DOHC cho mã lực khỏe hơn SOHC.Xe của anh em là động cơ gì vậy? Xe nhà mình DOHC 4.6L V8. Hốc xăng như uống nước. Được cái vòng tua thấp nên đi bền. 300 mã lực.