Intel chê Apple M1: yếu hơn Core i7 11th đủ đường, tương thích phụ kiện kém

Duy Luân
6/2/2021 22:55Phản hồi: 399
Intel chê Apple M1: yếu hơn Core i7 11th đủ đường, tương thích phụ kiện kém
Sau nhiều tháng im lặng về Apple M1, Intel vừa “bật lại” và chê con chip nhân ARM này. Bài này của CNET viết và phản bác lại Intel, mời anh em xem.

Intel nói rằng các bài test của họ cho thấy:
  • Con chip Core i7-1185G7 của họ có hiệu năng bằng hoặc hơn con chip Apple M1 trong MacBook Pro, cả khi chạy app native lẫn không phải app native
  • Thời gian dùng pin là ngang nhau
  • MacBook Pro không đạt chứng nhận EVO của Intel
  • Apple M1 không chạy được nhiều phần mềm
  • Chiếc MacBook mới có nhiều vấn đề tương thích, từ việc sử dụng nhiều màn hình đến việc dùng với tay cầm chơi game

Hồi tháng 11 năm ngoái, Intel cũng từng làm việc tương tự với dòng chip AMD Ryzen 4000 và họ nói CPU AMD bị giảm hiệu năng khi máy chạy pin (không phải cắm điện) trong nhiều tình huống khác nhau.

Giờ hãy xem những cái Intel nói về Apple M1 có hợp lý không nhé.

Intel nói: MacBook M1 chạy chậm hơn máy Core i7


Intel sử dụng bài test WebXPRT 3, họ dùng 2 máy tính, một chiếc chạy Core i7 (giả định là Windows) và một chiếc MacBook M1. Hiệu năng test với trình duyệt Chrome phiên bản native trên chiếc máy chạy i7 nhanh hơn 30% và khi test chỉnh sửa ảnh online thì nhanh hơn gấp 3 lần. Còn khi test với bộ Microsoft Office 365, việc xuất file PDF nhanh hơn 2,3 lần.

pc-without-limits_slides_page_02-100876414-orig.jpg

Suy nghĩ của chúng tôi: Chúng tôi thật sự cần phải tự test mớ này, nhưng chúng tôi cũng không nghi ngờ nhiều về kết quả được công bố. Có thể bạn nghĩ rằng các công ty cỡ Intel vẫn có thể đăng tải thông tin benchmark fake, nhưng không, họ không làm thế đâu vì rủi ro pháp lý cực kì cao và họ không có nhiều động lực để vi phạm. Có thể bạn cũng sẽ nghi ngờ rằng Intel sẽ chọn những tác vụ mà chip của họ có thế mạnh, nhưng đừng quên rằng việc xuất file PDF hay chỉnh sửa ảnh online thì toàn là tác vụ thật và người ta dùng nhiều thôi.

Cũng cần phải nói thêm rằng Principled Technologies, công ty làm ra công cụ benchmark WebXPRT 3, có mối quan hệ lâu dài với Intel, nhưng điều này không có nghĩa là họ ưu ái Intel hơn, vì hiện tại điểm số cao nhất đang thuộc về AMD.

Intel nói: Core i7 mạnh hơn M1 khi chạy tác vụ AI


Intel sử dụng công cụ sáng tạo nội dung của Topaz Labs thì thấy tốc độ nhanh hơn 6 lần, khi so về Premier Pro (ứng dụng làm phim rất phổ biến của Adobe) thì Intel nhanh hơn 1,7 lần trong một số tính năng xuất file. Còn khi chạy giả lập Photoshop và Lightroom Classic, máy Intel chạy nhanh hơn 1,5 lần khi dùng tính năng Content Aware Fill và Photo Merge HDR Panorama. Việc đổi định dạng video bằng công cụ Handbrake từ 4K AVC sang HEVC nhanh hơn 1,12 lần.

pc-without-limits_slides_page_03-100876413-orig.jpg

Ý kiến của chúng tôi: Về sự vượt trội khi chạy tính năng AI, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến khi test Apple M1 vs Core i7 vs AMD Ryzen. Chip 11th gen Core i7-1185G7 vượt qua Ryzen 4000U và Apple M1. Riêng với bộ phần mềm của Topaz, đây là một trong số ít phần mềm được tối ưu cho việc tăng tốc xử lý AI bằng phần cứng CPU Intel. Khi bạn có phần mềm tối ưu cho phần cứng của mình thì hiệu năng cao là đúng.

Intel nói: Apple M1 không hỗ trợ mọi tính năng

Quảng cáo


Intel nói rằng bản beta của Adobe Premier Pro trên Apple M1 thiếu một số tính năng như Content Aware Fill. Điều này đúng, Adobe đã vô hiệu hóa các chức năng này trong bản app native beta của mình. Và nếu bạn cần tới nó cho công việc thì đây rõ ràng là hạn chế. Chưa biết bản cuối cùng có đủ chức năng hay không, nếu vẫn thiếu thì đây có thể là vấn đề.

Intel nói: Apple M1 không chạy được rất nhiều game


Tất nhiên rồi vì các tựa game này không có cho Mac, ví dụ như:
  1. Overwatch
  2. Crysis Remastered
  3. Halo MCC
  4. Red Dead Redemption 2
  5. PUBG
  6. Monster Hunter World
  7. Doom Eternal
  8. Microsoft Flight Simulator 2020
  9. Apex Legends
  10. Rainbow Six Siege.

Về chơi game thì rõ ràng máy Mac không hề có lợi thế nào, thua xa các máy tính Windows, điều này không thể bàn cãi. Và Intel xem đây là một thế mạnh cho hệ thống dùng Core i7 của họ chạy Windows.

Intel nói: MacBook không đủ đạt chuẩn EVO

Intel EVO là một chương trình cấp chứng nhận rằng chiếc laptop đạt một số tiêu chí nhất định, chủ yếu là những điều quan trọng tới trải nghiệm thật của người dùng. Hiện tại Asus, Dell, HP, Lenovo, MSI, Acer và nhiều hãng khác đang có laptop EVO. Apple tất nhiên không cần Intel chứng nhận làm gì rồi.

Intel nói thêm rằng Apple M1 chạy quá chậm các việc mà người bình thường hay làm, chẳng hạn như “chuyển sang Calendar” trong app Outlook, “bắt đầu một cuộc họp video trong Zoom”, hay “chọn menu chèn ảnh” trong PowerPoint.

Quảng cáo



Ý kiến của chúng tôi: Chúng tôi cũng không biết có chiếc laptop AMD nào có chứng nhận EVO, nên có thể Intel nghĩ rằng việc Apple không có laptop EVO là điều đáng xấu hổ nhưng chắc chắn Apple không quan tâm rồi. Họ cũng không muốn máy của mình dính thêm một cái tem lên.

Intel nói thời gian dùng pin ngang nhau


Apple quảng cáo MacBook Pro 13" chạy chip M1 có thời gian dùng pin 18 tiếng khi dùng các app như Apple TV với độ sáng màn hình ở mức “8 click từ mức thấp nhất”, còn khi lướt 25 trang web phổ biến nhất với màn hình sáng tương tự thì được 15 tiếng.

Intel test thực tế và thấy chiếc MacBook Air M1 có thời gian dùng pin 10 tiếng 12 phút, còn chiếc Acer Swift 5 chạy Core i7-1165G7 thì được 10 tiếng 6 phút.

Sự khác biệt đó là Intel dùng Safari để phát video Netflix và độ sáng là 250 nit, trên chiếc Acer họ dùng Chrome để chơi Netflix.

Intel giải thích thêm rằng “8 click từ mức thấp nhất” tương đương với mức 125 nit trên chiếc MacBook Air M1, tức là khá tối.

pc-without-limits_slides_page_08-100876417-large.jpg

Apple M1 không dùng được với nhiều phần cứng ngoại vi


Tay cầm chơi game, bảng vẽ Wacom, eGPU, tai nghe chơi game, đầu đọc vân tay bên thứ ba… là một trong những thứ được Intel đề cập về việc không thể dùng với các máy Mac chạy Apple M1. Intel cũng nói rằng plugin bên thứ 3 cho một số phần mềm như Ableton, Bitwig Studio, Avid Pro Tools, FL Studio, Motu cũng không dùng được. Cuối cùng, chiếc Mac M1 chỉ xuất ra được 1 màn hình ngoài.

Những thứ này Intel nói đúng, không có gì sai cả. Và việc chỉ hỗ trợ xuất hình ảnh ra 1 màn hình có thể là vấn đề với nhiều người dùng thích đa nhiệm, cần không gian làm việc rất rộng rãi.

pc-without-limits_slides_page_13-100876422-large.jpg

Kết luận


Chưa có kết luận gì cụ thể, vì bài test thì nó là thế thôi 😁 Việc so sánh phần mềm thì cũng hợp lý, vì có nhiều thứ Windows có mà Mac không có nên đương nhiên máy Mac M1 cũng không dùng được. Hi vọng Intel có thể dùng những hạn chế này của Apple M1 để sớm phục hồi lại thành công của mình.

Nguồn: PCWorld
399 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Intel đang nóng mặt
@kuxin1512 Càng nóng mặt người dùng sẽ hưởng lợi !
Congcu
CAO CẤP
3 năm
@cuhiep Tôi ưu mấy chục năm mà chỉ bằng con đời đầu Apple thì ko nóng mới lạ, càng so càng hớ.
ohcactus
ĐẠI BÀNG
3 năm
không biết intel benchmark ở cái điều kiện lý tưởng như nào chứ thấy con XPS 13 dùng i7 11th thua M1 toàn tập rồi. được mỗi cái ngoại hình đẹp hơn và tương thích app. thế nên pcworld nó mới nói "carefully crafted" với "cherry picked". chê con m1 mới ra được vài tháng tương thích kém thì chịu rồi.
@Congcu
Mày vui tính vãi
KhanhPru
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nói chung cái nào m1 tốt hơn. Đó là hiển nhiên. Còn m1 thua. Kệ đi, người dùng không cần điều đó. Hoặc để test lại. 😀
Quyenlt2908
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dunggrap Mình năm đó công tác ở Malaysia, chỉ có 32tr thôi. Ếch thì vẫn là ếch thôi. Với dev thì mình thuộc loại kém rồi đó. Trên tinhte này người có thu nhập trên 1 tỉ chắc cỡ hàng nghìn. Thôi ngủ đi chú ếch, đừng tưởng ai cũng kém như mình.
@Quyenlt2908 Ờ mà người ta coa lướt tt cào phím giống chú đâu, thì chú nằm trong số những thằng nói phét chứ còn gì 😂. Mấy phép tính cơ bản còn nhầm như chú thì làm người thường còn khó ý chứ 🤣.
Quyenlt2908
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dunggrap Thôi nhé. Cãi nhau mệt lắm, tiền ai người nấy tiêu.
@KhanhPru Tôi không quan tấm đến vụ này lắm vì tôi không thích dùng mac
Không thấy nói nóng hơn, bú điện hơn nhiều nhỉ. Pin mà hơn thì còn lâu mới tin.
@causelove94 Gen 11 vẫn nóng kinh khủng lắm, nhất là mấy con vỏ nhôm.
@Carl nếu có rớt thì đấy là amd thôi,vì mình apple đã chiếm phần lớn sản lượng chip 5nm của tmsc rồi,giờ thêm intel cũng thuê gia công thì miếng bánh sẽ lại nhỏ đi nữa. chưa kể so với độ lớn thì kiểu gì apple thứ nhất thì thứ 2 sẽ là intel. chưa kể intel vẫn còn dây chuyền 14nm và 10nm. và dù chúng ta có lạc quan thì máy mac vẫn rất thiếu ứng dụng như của window,nên đợi intel ra đi là cả 1 câu chuyện rất dài.
@Carl bạn ơi tính hơi bị xa xôi quá rồi
@kidhitech Chuẩn bạn ơi máy nào dùng chip intel mà làm giống dòng macbook air ko quạt thì chắc nóng như trong lò
Con M1 đang hơi bị overrated quá đà. Trên các hội nhóm rất nhiều ae kêu ca về tính tương thích phần mềm và phụ kiện rời. Về vấn đề pin sau khi cài phần mềm cũng có nhiều bác bị sụt pin nhanh, thời lượng ko cao như quảng cáo.
@HungNguyen94 Bồ chạy native hay docker?
@killed chạy native thôi, chứ hồi trước chip m1 không cài được docker 😁
Mr..guru
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HungNguyen94 Chưa sửa chính thức nhưng lúc nvm install v15 bác phải vào source code của nodejs comment out mấy dòng check memory đi thì ok nhé 😁
pikupi
TÍCH CỰC
3 năm
@QXPro lạ gì, a vào đây thì chỉ cần nghe tinhte "nói"...
Hot.Buns
TÍCH CỰC
3 năm
Marketing của apple quá tốt, M1 ko thần thánh như chúng ta tưởng
@baden009 wow...vậy à
kidhitech
TÍCH CỰC
3 năm
@pntphong1810 Đã sài và méo bao giờ muốn quay lại MacBook intel bạn ơi =)))
canon30
TÍCH CỰC
3 năm
@baden009 BH giờ chỉ còn vài bang là không tax thôi, ngoại trừ xài cc của tụi nó thì save tax
Intel hay M1 là do người mua quyết định. So sánh khập khiễng chỉ để tham khảo 😌
@pnt_love_cty Mình là người từng chuyển từ win sang mac cách đây 5 năm. Và tuyệt nhiên 1 điều là vẫn phải chạy bootcamp trên mac vì 1 số app (rất ít) của mình sử dụng ko có trên mac
@huykhanh95hup nhưng nếu giá i7 nó ngang với m1 thì cũng có gì sai. vì so sánh mang 2 con ngang tiền nhau ra so sánh là đúng. giờ rẻ nhất là macmin m1 cũng trên 18 triệu,mang 1 con i3 ngang tiền ra đấu là biết chip nào hơn.
@gnuhuuh Dù M1 có mạnh mấy tôi cũng không mua vì không thích chơi với apple cua rhanxg nào cũng được trừ tahwnfg apple ra
@gnuhuuh Tôi đã từng trải nhiệm mac của bạn 1 tuần thấy cũng khá đủ app nhưng mình vẫn không mua vì ko thích chơi với tái khuyết
kidhitech
TÍCH CỰC
3 năm
#haythatha Thực sự là dùng con macbook M1 xong méo muốn quay lại với intel tý nào 😆
Firefox OS
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ilovefx dùng như bạn thì dùng ipad vừa rẻ vừa gọn, pin trâu hơn nữa
jaytran259
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ilovefx bạn hài long về M1 thế nào có thể nói rõ hơn đươc không ?
Hihi, mình có Ipad luôn đấy chứ. Công việc của mình chủ yếu là sử dụng các ứng dụng chạy trên các trình duyệt, mà Ipad lại không phù hợp với công việc hiện tại của mình lắm nên mình mới sắm thêm em macbook. Nói thế chứ Ipad khó lòng mà thay được macbook, nó chỉ dùng để giải trí thì ok, còn làm việc thì khó chịu lắm
Đối với công việc của mình thì mình thì mình thích nhất là nó không có quạt gió, mà máy mát rượi à, nên khi mình có nằm võng/ghế sofa để làm việc hay gì mà dùng nó thì sẽ không bị nóng người. Thêm nữa không có quạt gió nên xài buổi đêm không ồn 1 tí nào. Mở máy thì nhanh, sạc pin cũng nhanh. Tuy nhiên thời lượng pin không được như quảng cáo nhưng mình dùng cũng được tầm 7h-8h. Còn lại thì Trackpad, Bigsur và các thứ khác thì khỏi phải nói đến làm gì rồi
Sau 3 ngày sử dụng M1 thì thật sự là nó không thần thánh lắm các bạn ạ
@phuongnam2207 nhà tui 3 đời xài Mac bạn à. và công việc hiện tại thì tui ko thể xài Mac nữa vì nó tù đối vs cv of tui.còn bạn nói v mình ghi nhận, để vòng quanh thế giới xem tỉ lệ ng xài Mac nhìu hơn hay máy chạy win nhìu hơn nhé.
jaytran259
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ngocthua92 b dung Pro hay Air?
@jaytran259 Pro nhé bạn
linhvu231
ĐẠI BÀNG
3 năm
@sweetlove_sunny được 13 tiếng cơ á
kenzitrung
ĐẠI BÀNG
3 năm
M1 không chạy được cho Window nữa đó, sao Intel ko nói luôn
@kenzitrung chạy được windows arm bằng giả lập và chạy nhanh hơn surface chạy win arm chính chủ
@kenzitrung cà khịa những thứ hiển nhiên mà nó ko phải phục vụ thứ đó
kidhitech
TÍCH CỰC
3 năm
@nightwish47 =))))) bác đừng bóc phốt thế chứ 😆)
Tèo bây giờ nói giỏi hơn làm rồi. Mới con chip đầu tay mà Apple đã thế rồi, đến thế hệ 2 hoặc 3 thì chắc nó vả Tèo ngất luôn ^^
@dualshoсk bây giờ nói vậy vẫn là quá sớm,vì cả 2 đang chênh nhau về tiến trình rất nhiều,apple đã chuyển sang 5nm,còn intel mới chỉ 10nm,chứ nếu mà nó cũng chuyển sang 5nm thì mới biết thằng nào hơn.
Lúc Tèo sang 5nm thì nó lại 3nm, và lại "không thể so sánh". Tèo lúc nào cũng đến muộn và cho rằng người khác đến "quá sớm" ^^
Burg
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dualshoсk 3 có vẻ xa lắm bạn ơi.
mainhiiii
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@Anpen sai, chip Intel vẫn hơn M kìa, ở đó mà thế hệ 10 :v
catbui01
TÍCH CỰC
3 năm
Intel vớt vát thôi, chứ mình tin là Apple có sự chuẩn bị kỹ và lộ trình dài hơi.
Man404
TÍCH CỰC
3 năm
@pro744 Dev đang làm r. B k phải dạy nta
@catbui01 Chuẩn bạn ơi mình không mua mac vì không có macbook nào 100 triệu
@isNHP Sao abjn lại nói thế thằng AMD dự đoán 2020 sẽ chết mà ai ngờ 2017 lại sống lại đấy mà thằng intel mạnh thế chã nhẹ lại không bằng AMD
mainhiiii
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@pikupi ko bao giờ có chuyện sang ARM hết. M1 là chip độc quyền của apple. Nếu như apple open source cả hệ điều hành, bán chip thì mới tèo, còn giữ độc quyền thì ko bao giờ nha
Lại chê giống như mấy nhà sản xuất điện thoại Android chê iphone.
Nghe cứ như là Intel trong cơn giãy chết
Cười vô mặt
Thử ARM xem sao
tranducduy26
ĐẠI BÀNG
3 năm
Macbook M1 mở lên là xài luôn, như điện thoại, không cần chờ khởi động nữa.
Intel làm được như vậy thì ngon.
Với lại đặt tên chip đơn giản chút giùm. Chip intel như đám rừng. Giờ bảo con i7 thế hệ 5 với con i3 thế hệ 10 con nào mạnh hơn cũng méo biết luôn.
@Lê Trần Huy Hoàng Cái sự khác biệt giữa 2s và 0,1s nó lớn và tinh tế lắm bạn ^^
@nono9x cái đấy do ổ cứng ông ạ
@tranducduy26 Mình cũng mong như bạn đừng đặt tên nữa, mua về dùng chứ VD mình là người dùng bình thường có 50 triệu bố ai biết con nào mạnh hơn được
wiind
TÍCH CỰC
3 năm
ai chê cứ chê, ai dùng cứ dùng, ai ế biết liền =)))
Ha ha ... tèo nên mời anh Quảng nâng tầm ... mấy chục năm nay ăn ở ko có hậu nên giờ cay cú quá rồi 😂😆
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@Bão Sài Gòn Cũng đang định còm có mùi giọng anh trọc đâu đây mà thấy ông cmt rồi. 😆
@[Zeus]
Cười vô mặt
linkingok
TÍCH CỰC
3 năm
@Bão Sài Gòn Tội anh Teo, gào lên cay cú
Thay vì chê thì tập trung làm tốt hơn M1 đi
1 con chip đã phát triển tới thế hệ thứ 11 so sánh với 1 con chip thế hệ đầu tiên và kết quả như trên, các bác hiểu rồi đấy
Tôi tin em!
@Quang Hiếu Đinh sắp ngỏm nên cay cú đó mà
@Hâm Đơ Anti cũng thông minh chút chớ bạn, tui có chê Intel có khen Apple chỗ nào đâu
Cái này đơn giản lắm em
@Quang Hiếu Đinh Hài quá ông anh, con M1 phải tạo ra bằng tiến trình 40nm hoặc cao hơn thế thì ông mới bảo thế hệ đầu tiên, ở đây nó được làm bằng công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Trường hợp ông đang chê Apple thì kiểu so sánh này khác nào chê intel thậm tệ vì chênh lệch về kinh nghiệm sx nhưng sức mạnh không thua kém bao nhiêu.
mainhiiii
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@Quang Hiếu Đinh quê, đúng là kém hiểu biết, chip M1 dựa trên công nghệ mới nhất hiện nay chứ có phải như đời 1, 2 như intel đâu :v
Hài

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019