Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple Car: 2014-2021 - 7 năm mà vẫn chưa thành hình

Duy Luân
7/2/2021 22:47Phản hồi: 74
Apple Car: 2014-2021 - 7 năm mà vẫn chưa thành hình
Kể từ khi chúng ta lần đầu nghe đến Apple Car - hay xe ô tô của Apple - đến nay đã là 7 năm. Chưa có chiếc xe nào được giới thiệu, nhưng có vẻ như Apple vẫn chưa từ bỏ giấc mơ của mình, vì nó vẫn là mảnh đất béo bở để một công ty công nghệ có thể kiếm người dùng và kiếm tiền.

Năm 2014: Project Titan


Mùa thu năm 2014, trang Apple Insider được một nguồn tin tiết lộ về cái tên Project Titan, sử dụng cho một dự án bí mật liên quan đến xe. Khi đó thông tin này chưa được xác nhận nên Apple Insider không công bố thông tin này. Nhiều tháng sau đó, khi nhiều nguồn tin nói thêm về điều này thì thông tin mới bắt đầu được xuất hiện trên các website.

Tháng 3/2015, Apple được cho là đang phát triển xe điện ở văn phòng tại California. Có một tòa nhà mà Apple vận hành gọi là “SG5” và một công ty được đề cập với cái tên “SixtyEight”, nó cách vài phút so với tổng hành dinh cũ của Apple ở số 1 Infinite Loop và khả năng cao là dự án xe nằm trong đây. Rồi có một tòa nhà nằm ở đường “175” không có người thuê, nhưng Apple cũng không đi tìm bên thuê. Nhân viên Apple đi đến địa điểm này được yêu cầu xoay bảng tên lại, còn khách ghé thăm thì được phát thẻ mà không có logo Apple.

Ở khu vực tòa nhà này dùng kính mờ, có rất nhiều camera an ninh, gợi ý rằng đây là một cái gì đó bí mật chứ không chỉ đơn giản là một công ty nghiên cứu thị trường. SixtyEight LLC được đăng kí vào tháng 3/2014 ở bang Delaware, đây là một công ty nước ngoài. Apple đã từng dùng các công ty nước ngoài để che giấu những dự án bí mật của mình, có thể đây cũng là trường hợp đó.

Tháng 2/2015, Apple được cho là đã thuê hàng trăm nhân viên phát triển dự án xe, trong một cơ sở nào đó không nằm tại trụ sở chính. Khi đó có tin nhà thiết kế Steve Zadesky, người đã giúp làm ra iPod, iPhone, đang tham gia dự án xe và có quyền lấy người giỏi từ bất kì dự án nào trong toàn bộ Apple.

Cũng trong thời gian 2014-2015, Apple đã tuyển Johann Jungwirth, cựu giám đốc nghiên cứu & phát triển của Mercedes-Benz, với vai trò “trưởng nhóm kĩ thuật Mac”.

CEO Elon Musk của Tesla cũng từng nói Apple rất cố gắng kéo người của Tesla bằng cách trả lương cao hơn 60% và thưởng 250.000 USD. Musk thậm chí còn gọi Apple là “nghĩa địa Tesla”, tức là ai không làm được việc ở Tesla thì nghỉ qua Apple làm. “Tôi không đùa đâu”, Musk chia sẻ. Ông còn nói rằng xe rất phức tạp so với điện thoại nhưng cũng nói là “thật tốt khi Apple cũng đầu tư vô hướng đi này”. Sau đó ông có đính chính là ông không ghét Apple, đây là công ty tốt, nhiều người giỏi và thật hay khi Apple cũng làm xe điện.

Vài chiếc xe được phát hiện trong năm 2015


Một số chiếc xe được phát hiện là thuộc sở hữu của Apple, nó mang theo nhiều thiết bị có vẻ như là phục vụ cho dự án xe tự hành trên nóc. Nó là một bộ giá chữ X, có một số camera, ăng-ten và một cảm biến ở bánh xe sau. Cũng có khả năng đây là một chiếc xe dùng cho Apple Maps để chụp ảnh, ghi nhận thông tin bản đồ, chúng ta không thể biết chắc.

40182-77322-11771-5111-dodge-xl-xl.jpg

Mua tên miền, lập trung tâm nghiên cứu phát triển


Tháng 1 năm 2016, người ta phát hiện ra Apple đã mua một loạt tên miền như apple.cars, apple.car, apple.auto. Có khả năng những tên miền này sẽ không bao giờ được sử dụng, nhưng nó cũng cho thấy có vẻ như Apple đang có ý đồ gì đó và thà họ mua sẵn còn hơn phải mất tên miền sau này.

Cũng trong thời gian này, Apple thuê văn phòng tại Kanata, một khu vực thuộc Ottawa, Canada gần trụ sở của BlackBerry, BlackBerry có hệ thống phần mềm QNX dùng cho xe ô tô hiện đại. Có vẻ như Apple muốn dùng cơ sở này để phát triển phần mềm cho xe tự hành. Có thể việc bố trí văn phòng ở đây cũng là để dễ tuyển người hơn.

Quảng cáo


Nhưng chưa hết, cũng đầu năm 2016, có tin nói rằng Steve Zadesky thông báo nghỉ việc, Jony Ive được cho là không hài lòng với tiến độ của nhóm phát triển xe ô tô và ra lệnh ngừng không tuyển người mới. Khi đó nhóm này có khoảng 1.000 nhân sự.

Tới tháng 4 năm 2016, Chris Porritt, phó chủ tịch kĩ thuật ô tô nghỉ làm Tesla về đầu quân cho Apple. Nhiệm vụ của ông liên quan tới một số dự án bí mật tại Apple, có vẻ như là để thay cho Zadesky. Lập trình viên CNC trong phòng thí nghiệm của Tesla là David Masiukiewicz cũng như người giám sát CNC cho hãng Andretti Autosport là Kevin Harvey cũng về với Apple.

Tháng 5/2016, Apple công bố khoảng đầu tư 1 tỉ USD vào Didi Chuxing, đối thủ lớn của Uber tại Trung Quốc. Tim Cook khi đó nói việc đầu tư này giúp hãng hiểu được một số thứ về thị trường Trung Quốc, và có khả năng cũng liên quan ít nhất đến dự án xe.

2017: phó chủ tịch Apple tham gia ủy ban xe tự lái


Bộ giao thông Mỹ thành lập ủy ban tư vấn về xe tự lái hồi tháng 1 năm 2017, tập trung vào việc phát triển, triển khai xe tự hành, cũng như hỗ trợ việc ra quyết định liên quan tới luật, chính sách. Khi đó, phó chủ tịch Lisa Jackson của Apple có tham gia ủy ban này bên cạnh các quan chức và những hãng xe lớn.

Tháng 4 năm 2017, Apple được sở giao thông California cho phép thử nghiệm xe trên đường xá công cộng. Giấy phép được cấp cho 3 chiếc SUV Lexus RX450h và 6 tái xế. Chúng ta biết thêm rằng chiếc xe này sử dụng vô lăng và bàn đạp của Logitech để hỗ trợ điều khiển xe. Hình ảnh của những chiếc xe này cũng nhanh chóng xuất hiện trên mạng. Trên xe có cảm biến LiDAR, các loại radar khác nhau, nhiều camera.

40182-77328-21115-23738-170427-Lexus-xl-xl.jpg

Quảng cáo



Sau sự kiện WWDC 2017, Cook nói Apple có phát triển “hệ thống tự động”, ông gọi đây là “công nghệ cốt lõi” và “là mẹ của mọi dự án AI”.

Cuối năm 2017, Apple công bố một báo cáo nghiên cứu về việc sử dụng LIDAR để phát hiện vật thể 3D, nó có thể dùng cho các hệ thống xe tự lái. Ruslan Salakhutdinov, trưởng bộ phận AI của Apple, cũng nói về việc hệ thống camera của họ có thể phát hiện được các vật thể khác ngay cả khi bị che chắn bởi các xe đang đỗ hoặc thậm chí là trong mưa. Đây là một trong số ít lần Apple công khai về việc họ làm việc với công nghệ dành cho xe.

40182-77331-23760-30373-171121-LiDAR-xl-xl.jpg

2018: tiếp tục tuyển dụng


Năm 2018, Apple tuyển Jamie Waydo, một kĩ sư của Waymo chuyên về giám sát độ an toàn của các nguyên mẫu và tư vấn xem liệu có nên thử nghiệm những chiếc xe này ở thành phố Phoenix, Mỹ hay không.

Cũng trong năm 2018, cựu nhân viên Apple Xiaolang Zhang bị bắt tại Sân bay San Jose khi chuẩn bị cất cánh sang Trung Quốc với cáo buộc trộm bí mật kinh doanh của Apple. Trước đó Zhang tham gia vào dự án Project Titan ở vai trò thiết kế bo mạch cho các cảm biến thu thập dữ liệu. Apple phát hiện anh này đã ra vào phòng lab trong thời gian đáng ra anh này phải về Trung Quốc chăm vợ sinh con, ngoài ra cũng phát hiện rằng thiết bị mà anh trả về Apple có một vài lượt download dữ liệu bất thường. Trước đó, anh thông báo rằng anh sẽ gia nhập công ty Xmotors của Trung Quốc.

Zhang thừa nhận anh đã lấy 2 bo mạch và một server chạy Linux ra khỏi phòng lab, nhưng sau đó không bị tòa buộc tội trộm bí mật kinh doanh.

Trong khoảng 2017-2018, Apple tập trung phát triển Apple CarPlay, hệ thống giải trí cho xe chạy trên nền tảng của iOS. Bạn sẽ cần kết nối iPhone vào xe để dùng được tính năng này. Tính đến 2020, rất nhiều xe đã hỗ trợ Apple CarPlay song song với Android Auto. Nhưng đây chỉ là hệ thống giải trí mà thôi, không phải dùng để điều khiển cả chiếc xe và cũng không phải là dự án xe điện.

Tháng 8/2018, thông tin lộ ra cho thấy Doug Field, người từng là phó chủ tịch mảng kĩ thuật phần cứng của Mac, đã quay lại công ty sau khi làm cho Tesla 5 năm. Ông được cho là tham gia vào project Titan. Cũng trong thời gian đó Apple tuyển 46 người từ Tesla, một số được giành về, một số bị Tesla sa thải. Cũng cần nói rằng, Apple có thể tuyển một số người này không chỉ vì Project Titan, những hiểu biết của họ cũng có thể áp dụng cho quy trình sản xuất cho mọi sản phẩm khác mà Apple có kinh doanh.

40182-77333-27100-39793-tesla-131024-xl-xl.jpg

Cũng trong tháng này, xe tự lái thử nghiệm của Apple gặp tai nạn đầu tiên. Có một chiếc Nissan Leaf đã tông từ phía sau tới, cả hai xe đều bị thiệt hại tương đối. May mắn là không có thương vong nào về người vì chiếc Leaf khi đó đang chạy chỉ 15mph (khoảng 24km/h) và lỗi dường như là của tài xế lái chiếc Leaf, không phải lỗi do hệ thống tự lái của Apple.

Tháng 12/2018, Apple cũng tuyển Andrew Kim, một nhà thiết kế cấp cao của Tesla, chịu trách nhiệm thiết kế nội thất xe cũng như giao diện màn hình điều khiển. Kim cũng có chịu trách nhiệm một phần về mặt thẩm mỹ của chiếc xe.

2019: sa thải hàng loạt và hiệu quả tự lái không cao


Tháng 1 năm 2019, Apple tái cấu trúc Project Titan, sa thải hơn 200 nhân viên (sau đó Apple lên tiếng xác nhận con số là 190). Không phải mọi nhân viên đều bị cho nghỉ luôn, một số người được chuyển sang các bộ phận khác của Apple. Apple tiếp tục nhấn mạnh rằng đây là dự án quan trọng, là dự án machine learning lớn nhất và họ vẫn tin vào tương lai của các hệ thống tự lái.

Cũng trong 2019, kĩ sư Jizhong Chen bị phát hiện chụp hình các khu vực làm việc bí mật của Apple, FBI điều tra thấy nhiều hình ảnh, cũng như các tài liệu, sơ đồ, bản vẽ của Apple. Trước đó Chen đã được một công ty phát triển công nghệ xe tự lái Trung Quốc tuyển về, và anh ta bị bắt chỉ 1 ngày trước khi bay về Trung Quốc.

drive_ai.jpg

Tháng 2/2019, dữ liệu từ Sở giao thông California cho thấy nền tảng thử nghiệm xe tự lái của Apple có hiệu quả tệ nhất trong số các hãng được cho phép thử nghiệm khi nói về chỉ số “disengagements”. Disengagement có nghĩa là tình huống mà xe ngắt chế độ tự lái và trả quyền điều khiển xe về cho con người.

Giữa tháng 12/2017 đến 11/2018, xe test của Apple thực hiện 871.65 lượt disengagement trên mỗi 1000 dặm, xếp hạng thứ 28. Trong khi đó, xe tự lái của Google Waymo thì chỉ có 0,09 disengagement mỗi 1000 dặm mà thôi.

Apple nói rằng điều này xả ra là do hệ thống cẩn thận hơn so với mức bình thường và nó “bảo thủ", nó cũng chưa được thiết kế để hoạt động dưới mọi điều kiện và tình huống vào lúc đó. Kĩ sư Jamie Waydo nói thêm rằng quy định của Apple đó là người sẽ phải lái xe thủ công trong bất kì tình huống nào hệ thống không thể xử lý được".

Apple chỉ ra thêm rằng hơn phân nửa lượt disengagement là do người lái yêu cầu, chứ không phải do hệ thống tự động ngắt chế độ tự lái. Ngoài ra cũng chỉ có 28 lượt disengagement quan trọng, đây là những lượt có thể dẫn đến sự cố về an toàn cũng như vi phạm luật. Trong số này có 2 lượt những chiếc xe khác cắt đầu xe Apple.

Tháng 7/2019, Apple xác nhận rằng họ đã mua lại công ty Drive.ai chuyên làm xe tự lái, hàng chục nhân viên của Drive.ai đã gia nhập Apple ở vai trò kĩ thuật và thiết kế sản phẩm.

[​IMG]

2020: tiếp tục cắt giảm số lượng xe


Đội xe tự lái của Apple có 2 đợt cắt giảm, đợt thứ hai diễn ra vào tháng 2/2020. Từ tháng 12/2018 đến tháng 11 năm 2019, chỉ có 23 chiếc hoạt động trong số 69 chiếc được đăng kí. Tổng cộng chúng chạy chỉ 7.544 dặm, giảm mạnh so với trên 79.000 dặm hồi năm 2018.

Disengagement cũng cải thiện thành 64 lần trong 7544 dặm, tức khoảng 8,48 lần mỗi 1000 dặm. Tuy nhiên, Apple vẫn thua các đối thủ khác. Baidu dẫn đầu với 0,06 lượt disengagement mỗi 1000 dặm, còn Waymo chỉ 0,08 lượt.

Cuối năm 2020, Apple giao Project Titan cho John Giannandrea để giám sát chung, việc vận hành hằng ngày vẫn do Doug Field thực hiện. Người từng giữ chức trưởng nhóm Titan là Mansfield hiện đã nghỉ hưu. Đợt này cũng có tin Apple đang hợp tác với TSMC để phát triển những con chip dành cho Apple Car.

2021: Hyundai đàm phán với Apple để sản xuất xe


Tháng 1 năm 2021, Apple được cho là thảo luận với Hyundai để làm xe điện. Có vẻ như Apple vẫn muốn đem việc sản xuất sang Mỹ, ít nhất là một phần nào đó của xe, có thể là ở nhà máy tại Georgia được sở hữu bởi Kia. Thậm chí họ cũng đã tính đến việc xây dựng một nhà máy mới.

Điều đáng ngạc nhiên là Hyundai xác nhận họ có nói chuyện với Apple, nhưng chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra. Hyundai cũng nói họ vẫn đang phân vân xem liệu nó nên giao lại dự án này cho Kia hay không vì họ lo sợ sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh của thương hiệu.

Có tin đồn Apple sẽ đầu tư 3,6 tỉ USD vào Kia để thực hiện dự án này với mục tiêu sản xuất được 100.000 chiếc xe mỗi năm, bắt đầu từ 2024.

Tháng 2 năm 2021, Apple tuyển Manfred Harrer, trưởng nhóm phát triển dự án Porsche Cayenne và cũng là người phát triển khung, vỏ ngoài cho các xe Porsche nói chung. Trước đó, Harrer từng kĩ sư cho Audi, phát triển hệ thống lái cho BMW, rồi cuối cùng sang Porsche. Có tin đồn rằng ông về làm cho Apple là vì thử thách và sự thú vị của dự án, chứ lương của ông ở Porsche đã là $720,000 / năm rồi. Về Apple thì lương có thể lên đến mức triệu đô.

40182-77320-40166-77287-210204-E-GMP-xl-xl.jpg

Tới 3/2, Apple được cho là sắp đạt được thỏa thuận với Kia để sản xuất xe. Nền tảng Hyundai E-GMP được dự đoán sẽ được dùng cho Apple Car. Những chiếc xe đầu tiên được cho là sẽ có khả năng tự lái mà không cần tài xế luôn, và không nhất thiết đây là chiếc xe dành cho thị trường tiêu dùng, nó có thể dành cho mảng gọi xe hay các lĩnh vực khác. Đến thời điểm này, Apple cũng ngừng đàm phán với Hyundai, có vẻ là do Hyundai đã công khai thông tin khi làm việc với Apple.

Nhiều nhà sản xuất xe khác có thể cũng đã được Apple liên hệ, bao gồm cả 6 nhà sản xuất xe Nhật, nhưng họ lo ngại sẽ trở thành một nhà thầu làm xe và không thể làm thương hiệu được. Yêu cầu cao của Apple cũng là một rào cản khiến nhiều công ty không thể tham gia dự án.

Nguồn: Apple Insider
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vẫn còn đàm phán thì chắc sẽ còn lâu lắm
@Tuat Phan Vậy phải đi học VIN dài dài, vỗ tay cái là có xe thương mại luôn 😃
Vin là kiểu mua luôn nhà máy, mua luôn công nghệ, bỏ tiền mua mọi thứ... còn Apple là họ muốn tự phát triển, nắm công nghệ .
Trong khi đó Vinfast chân ướt chân ráo đã làm nên kỳ tích.
@tuanva.hcm Thành quả vẫn là kết quả cuối cùng. Đến giờ vẫn có những thằng ngu tưởng rằng chế tạo xe hơi là phải tự làm từ những con ốc =))
Harry V10
TÍCH CỰC
3 năm
@Methylamine Đần quá 😆 ko nói thêm
@Harry V10 Biết mẹ gì đâu mà nói, bày đặt xạo xạo ra vẻ hiểu biết, biến mày
Thêm vụ dịch bệnh này nữa thì chắc lâu lắm
Fulbright
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ở một nơi khác thì thật là thần tốc. Trong 1 năm từ khi công bố concept. Apple quá tệ
quyit84
TÍCH CỰC
3 năm
@Fulbright Có lẽ Apple chưa mặn mà
Huy Vũ..
TÍCH CỰC
3 năm
chắc cỡ tầm 5 năm nữa may ra thành hình , rồi còn ra thị trường thì còn lâu lắm mới OK đk
Apple nó khôn lắm. Chờ người ta đi trước dẫm hết gai mở đường rồi mới theo sau học lỏm. Chờ mấy cái cải tiến đột phá ... thì đừng có mong gì ở Apple (hãng Mickey thì đúng hơn 😆😆)
@Đỗ Hữu Lợi Khôn nhưng cũng chẳng có ai ngu trong thị trường xe này, và apple cũng ko bắt mọi người phải phụ thuộc vào như apple store, nên anh ấy loay hoay mãi cũng chưa làm gì được
@hachoa59 Thế bạn nghĩ nó ngu à, trc khi sang công ty ký 1 loạt giấy tờ pháp lý liên quan tới bảo mật 2 năm đó. Nhưng công ty to như này, đặc biệt Apple nó cực kín tiếng và bảo mật cực gắt, ăn cơm tù như chơi đấy.
Mà sao chép công nghệ mà dễ thế thì TQ nó top 1 công nghệ từ lâu rồi, chứ còn sx Iphone rút ăng ten 🙃
2Tek.vn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Đỗ Hữu Lợi Chuẩn luôn, về đặt 1 cái tên nghe h ay hay thế là khối thằng bảo định nghĩa lại, là tiên phong. thực ra toàn chờ ng ta đi trước hoàn thiện xong bắt chước thôi
senfall
TÍCH CỰC
3 năm
@Đỗ Hữu Lợi Thương hiệu nó k mạo hiểm đc, chậm mà chắc. Ra bán đắt hơn người ta mà chất lượng, công nghệ k bằng thì có mà ăn cấm b ạ.
Doanh số mà như iPhone thì vãi lắm 😆
Linlinchin
TÍCH CỰC
3 năm
Chắc lấy cảm hứng từ magic mouse....
quyit84
TÍCH CỰC
3 năm
Do sản phẩm chưa thật sự như ý & thoả thuận giữa các nhà cung cấp nên không thể ra được. Có thể 3-5 năm nữa Apple sẽ ra iCar
Con rất lâu khi mà tesla đi trước rồi
chú mèo
TÍCH CỰC
3 năm
Làm tốt cái carplay thêm nữa thì cái car mới thấy có hi vọng.
Mảng này thua vinfast xa lắc
@Lê.Anh.Tuấn Nhảm nhí, so sánh khập khiễng . Vin mua lại công nghệ cũ cũng như toàn bộ dây chuyền của BMW, mua lại nhà máy của GM tại VN. Còn Apple đi theo hướng giống như sản xuất 1 con iphone, Mac... mà sx xe điện khó hơn gấp nhiều lần vì phải tìm đối tác láp ráp xe, cũng như nghiên cứu có tính phức tạp hơn đồ điện tử nhiều .
@Lê.Anh.Tuấn Thằng Vin sx dc gì trong xe hơi? Nó mua cái có sẵn về lắp ráp. Chỉ là lắp ráp. Vài năm nữa dc chuyển giao công nghệ thì hoặc may. Ko hiểu về sx ô tô đừng phán bừa ngta cười cho đấy.
@Trọn kalitel Ai cười tui, ông chẳng đọc thông tin gì hết ngồi đó mà phán, bài này đang nói về xe điện, mà vinfast vừa công bố 3 mẩu xe điện sẽ bán ra vào cuối năm nay, mảng xe điện nhé, kg phải xe động cơ đốt trong, vậy tui hỏi ông về mảng xe điện thì apple làm được cái nếu kg nói là cách làm cũng y như Vinfast
@Lê.Anh.Tuấn Ông đã thấy Apple làm chưa mà phán y như Vin 😃
Vinfast ở Việt Nam đang bán rất chạy.
@Huy Hưng 91 Thế bạn đã ủng hộ VF chưa?
S@ng Nguyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đẹp
dual1
CAO CẤP
3 năm
Nếu chỉ cần thiết kế và sở hữu không chia sẻ công nghệ thì tự bản thân tesla đã thử nghiệm trước apple rồi, elon cũng cáo già thua gì tim đâu, ngành cn xe hơi có đơn giản như sx smartphone đâu nè.
Không có côg nghệ lõi thì sao nên hồn được, đúng không nạc việt, đại việt 😁
Vụ này apple khó nhai lắm, đâu có bọn sx xe nào có thuong hiệu mà lại đi gia công cho thằng khác tiêu diệt thuong hiệu mình.


Kia, hyndai nói không,.. Anh apple chơi khôn nhưng quên mình chỉ là no name ở thị trường này. Apple ko có ưu thế gì ngoài cái tên, ko sở hữu phần cứng, lẫn phần mềm lẫn apple store để bắt các cty khác phải chịu phụ thuộc. Và hơn hết họ thiếu 1 Elon Musk làm CEO dám nghĩ dám làm đột phá.
Những cái bạn nói có gì lạ ? Apple họ trải qua hết rồi.

Trước đây họ cũng “no name” ở thị trường điện thoại. Và ai cũng cười nhạo họ, từ Nokia, Blackberry đến Microsoft.

Hồi Apple làm iPad cũng thế. Rồi khi họ làm đồng hồ cũng thế.

Apple làm cái gì mà chả bị chê. Họ lạ gì chuyện đó ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019