Chuyện Israel: Tỷ lệ dân được tiêm vaccine COVID-19 cao nhất thế giới, nhưng số ca bệnh vẫn tăng?

P.W
10/2/2021 16:1Phản hồi: 61
Chuyện Israel: Tỷ lệ dân được tiêm vaccine COVID-19 cao nhất thế giới, nhưng số ca bệnh vẫn tăng?
Ngày 9/12/2020, chiếc máy bay màu vàng sáng chóe của DHL, trên đó chứa đầy những liều vaccine COVID-19 của Pfizer hạ cánh xuống sân bay Ben Gurion của Israel, và được chính thủ tướng Benjamin Netanyahu đón. Chỉ vài ngày sau, người dân Israel đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19 và được truyền hình trực tiếp. Kể từ đó, hơn một nửa dân số Israel đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine của Pfizer. Để tiện so sánh thì, ở Mỹ hiện tại mới chỉ tiêm vaccine được cho khoảng 10% dân số.

Cùng thời điểm Israel chạy đua để tiêm phòng COVID-19 cho người dân nước họ, thì số ca dương tính với SARS-CoV-2 ở đây cũng tăng vọt. Cứ 100 nghìn người Israel thì gần 74 người xét nghiệm dương tính. Tỷ lệ này ở Mỹ là khoảng 40 ca dương tính trên 100 nghìn người dân. Hôm thứ 5 vừa rồi, số ca tử vong vì COVID-19 ở Israel cán ngưỡng 5.000 người.

Tinhte_COVID2.jpg

Khi được hỏi về hai thông tin tưởng chừng vô cùng trái ngược nhau như vậy, Galia Rahav, trưởng bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Sheba, thủ đô Tel Aviv, thở dài rồi cười: “Israel mà, cái gì chả phải đứng nhất?”

Là một đất nước nhỏ nhưng thịnh vượng, với lịch sử hệ thống dịch vụ y tế công cộng từ lâu, Israel đã tiêm hơn 5 triệu liều vaccine của Pfizer cho dân nước họ chỉ trong vòng 6 tuần. Khi những liều vaccine cập bến, trách nhiệm vận chuyển và bảo quản chúng được giao cho 4 tổ chức quản lý y tế giàu kinh nghiệm. Rahav cho biết “không có quốc gia nào phân phối vaccine hiệu quả như Israel.” Thủ tướng Netanyahu thì đang cố gắng thúc đẩy tốc độ của chiến dịch này để đến giữa tháng 2, 90% người Israel 50 tuổi trở lên sẽ được tiêm vaccine. Hiện giờ gần 60% người dân nước này đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine, như đã đề cập. Trong số những người đã được tiêm vaccine, số người vẫn mắc COVID-19 vì vaccine không hiệu quả với họ, và số ca phải nhập viện đã giảm vô cùng mạnh, theo Bộ Y Tế Israel.


Tinhte_COVID1.jpg

Nhưng, giải thích cho tình trạng số ca COVID-19 ở Israel vẫn tăng đột biến, Rahav liên hệ với việc mọi người đã quá mệt mỏi sau những lần giãn cách xã hội theo lệnh của nhà chức trách. Nhiều người đã phải ở yên trong nhà đến lần thứ 3 hoặc thứ 4, phải trông con 24/24, chỉ được đi trong phạm vi gần 1km từ nhà mình, và thậm chí có cả sự “chính trị hóa” những luật lệ giãn cách xã hội.

Giống nhiều quốc gia khác, Israel bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 cho hai đối tượng bị đe dọa nhiều nhất từ căn bệnh này, đó là những y sĩ tuyến đầu, và những người cao tuổi trên 65. Trong tháng 1, khi những ông già bà cả cùng những người lái xe cứu thương nhận những liều vaccine đầu tiên, thì giới trẻ và những người không quá cẩn trọng bắt đầu trở nên chủ quan, và tự biến họ trở thành những nguồn lây nhiễm thứ virus chết người, đúng cái lúc chủng virus Anh Quốc đột biến tràn qua đất nước này, như nhiều nơi khác.

Tinhte_COVID3.jpg

Ông thủ tướng Israel đã thành công trong việc đưa đất nước của mình vượt qua làn sóng đại dịch lần đầu tiên, khi đó trường học, công xưởng, nhà máy, thậm chí biên giới đều phải đóng cửa. Mọi người phải tuân theo quy định không được đi quá 30 mét từ nhà mình. Đến ngày 26/05/2020, khi Netanyahu công bố dịch đã được kiểm soát, chỉ có 281 ca tử vong ở đất nước này. Sau đó mọi thứ được mở cửa trở lại. Tất cả diễn ra trong khi chính bản thân ông Netanyahu đã phải cố gắng lắp ráp một chính phủ đầy đủ để tiếp tục nắm quyền, và phải ra trước tòa án vì những cáo buộc tham nhũng và đút lót.

Gần như ngay lập tức, khi mọi thứ mở cửa trở lại, số ca COVID-19 lại tăng vọt. Một quan chức chính phủ Israel làm việc trong chiến dịch giãn cách xã hội lần đầu tiên nói với NY Mag: “Netanyahu làm hỏng hết. Từ tháng 4 đến tháng 7, chẳng có tiến triển nào cả. Không có chiến lược nào được ứng dụng, không có nền tảng xét nghiệm, không có hệ thống truy vết người nghi nhiễm bệnh, cứ như thảm họa đã dừng lại hoàn toàn vậy.”

Tinhte_COVID4.jpg

Và thế là, Israel nhanh nhanh chóng chóng chấm dứt quá trình giãn cách xã hội, mà chẳng có kế hoạch cụ thể gì để đưa đất nước vượt qua làn sóng đại dịch kế tiếp. Trường Gymnasia Rehavia phải đóng cửa rất nhanh sau khi mở cửa trở lại, khi hàng loạt giáo viên và học sinh dương tính với SARS-CoV-2. Thậm chí, vì những lý do không một ai hiểu nổi, sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv không bao giờ xét nghiệm những người khách đáp máy bay tới đây để xem họ có dương tính hay không. Cả một mùa hè toàn đám cưới, party cho dân quẩy và kỳ học hè khi học sinh phải đến trường,… tất cả đã khiến số ca bệnh tăng đột biến. Điều đó dẫn tới kỳ giãn cách xã hội thứ hai vào tháng 9, đúng dịp Rosh Hashanah, dịp năm mới của người Do Thái.

Quảng cáo



Cùng khoảng thời gian đó, thủ tướng Israel nhận trách nhiệm cá nhân để đàm phán mua vaccine của Pfizer. Ông đàm phán với CEO Pfizer, Albert Bourla 17 lần, và có một giao kèo mà Pfizer không thể từ chối, khi sẵn sàng mua vaccine với giá trên trời, khoảng 31 USD một liều, và làm điều không ai tin nổi, đó là giao dữ liệu cá nhân của người dân, được thu thập bởi hệ thống dịch vụ y tế công, cho Pfizer khai thác.

Tinhte_COVID5.jpg

Naftali Bennett, cựu bộ trưởng quốc phòng Israel, người đang tranh cử để giành ghế của ông Netanyahu mô tả chiến lược phòng chống COVID-19 của Israel giống như bỏ hết trứng vào một giỏ, chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào vaccine: “Toàn bộ chiến lược của Israel phụ thuộc hoàn toàn vào niềm hy vọng rằng không chủng virus đột biến nào thoát khỏi khả năng của vaccine. Nếu một chủng đột biến qua mặt được vaccine xuất hiện ngày mai, thì toàn bộ chúng tôi đều gặp rắc rối to.”

Những chuyên gia y tế luôn phản đối việc gỡ bỏ chiến lược giãn cách xã hội. Nachman Ash, một trong những quan chức đầu ngành trong việc phòng chống dịch ở nước này cho rằng: “Nếu chúng ta dỡ bỏ lệnh giãn cách trong thời điểm hiện tại, chỉ cần 2 tuần nữa thôi chúng ta sẽ lại phải giãn cách tiếp.”

Và chủng virus từ Anh Quốc đã khiến mọi thứ thay đổi. Chiến lược tiêm chủng thành công rực rỡ, nhưng không thể đủ để ngăn chặn tốc độ lây lan của chủng virus đã bị đột biến.

Tinhte_COVID6.jpg

Quảng cáo



Trong khi vaccine hiện giờ vẫn đang dành cho những người cao tuổi và những người làm việc ở tuyến đầu trong công cuộc phòng chống COVID-19, dữ liệu của chính phủ Israel cho thấy 44% số ca dương tính với SARS-CoV-2 vào thứ 5 và thứ 6 vừa rồi đều là những người trẻ dưới 19 tuổi, và chỉ có 6,2% số ca bệnh trong thời điểm đó là trên 60 tuổi. Vậy là hệ thống y tế vẫn quá tải, chỉ đổi từ những người trên 60 tuổi sang những người bệnh dưới 50 tuổi mà thôi.

Bài học rút ra là, vaccine là thứ rất quan trọng để chấm dứt cơn ác mộng COVID-19, nhưng nó không bao giờ là giải pháp duy nhất.

Theo NYMag
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kemkem87
TÍCH CỰC
3 năm
Thế phải đặt câu hỏi vắc xin ngừa covid19 có thật sự hiệu quả, hay việc tiêm vắc xin ngừa covid19 là 1 cách để đưa vi rút vào cơ thể và đồng thời làm người bệnh dương tính mãi? Mời anh em xem thử clip của 1 nhóm bác sĩ bên Mỹ nhận định về vắc xin ngừa covid (có thuyết minh) https://rumble.com/vdj94n-testing-vaccine.html?zarsrc=1303&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo
Đình_Nam
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kemkem87 b nên đi tìm hiểu về cơ chế hoạt động của vaccine đi thôi
hungthieuk
TÍCH CỰC
3 năm
@kemkem87 nghe giọng thuyết minh là thấy ác cảm rồi
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@kemkem87 Thiếu kiến thức rồi tin bậy bạ.
GragonV
CAO CẤP
3 năm
Thôi bớt tào lao với mấy cái thuyết âm mưu và tĩnh trí tĩnh tâm đọc lại bài viết này và nhiều bài khác dùm đi.
Đơn giản Vaccin không phải nước thánh và không tuân thủ nguyên tắc an toàn giữ gìn cho cộng đồng thì dịch vẫn khó kiểm soát thôi
vanvietw
ĐẠI BÀNG
3 năm
Số lượng người mắc quá nhiều, liệu là trong 2 năm tới Vắc xin có còn hiệu quả khi có hàng trăm chủng virus đột biến, không tiên đoán được điều gì, còn trẻ khoẻ cố gắng nâng cao sức khoẻ bản thân, tăng đề kháng là cách hữu hiệu nhất.
Fulbright
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đây có thể xem là nghịch lý. Tuy nhiên nó phụ thuộc vào chính sách và truyền thông đến người dân.

Thứ nhất, hiệu quả của vaccine này chưa đến mức gần như tuyệt đối, số liệu % hiệu quả cũng chỉ là thử trên một nhóm mẫu đối tượng nhỏ và lấy nó làm mẫu đại diện cho một dân số là rất phức tạp, việc vẫn lây nhiễm là bình thường.

Thứ hai, tâm lý bàng quan ỷ lại trước nguy cơ của người dân tăng cao, cũng giống như khi phát minh dây đai an toàn trên xe hơi được áp dụng, khi đó, tỷ lệ tai nạn giao thông lại tăng cao hơn khi không có dây an toàn.
tieuan198
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Fulbright Cái đầu là sai rồi bác. Nga, trung thì t ko biết nhưng mỹ và châu âu thì nó lại khác đối với việc thử nghiệm vắc xin. Phải trải ba nhiều giai đoạn. Với lại không phải bác cứ đăng kí thử nghiệm vắc xin là được chấp nhận. Phải xét độ tuổi, giới tính, tình trạng này nọ nữa. Việc phản chính xác 100% là chuyện không thể xảy ra được. Tuy nhiên cũng được tương đối. Với công nghệ hiện nay thì tính tương đối ấy cũng gần bằng 100% r đó.
duyvankm
TÍCH CỰC
3 năm
Tất cả các loại bệnh Virus hầu như không có thuốc đặc trị, và nếu có vacxin nó cũng chỉ mang tính tạm thời. 100 nghìn dân mới có 74 người mắc cũng là thành công trong tình hình hiện tại
Thế ra vắc xin chẳng phải là chiếc đũa thần. Có lẽ các hãng dược đã quá gấp gáp trong khi virus biến đổi liên tục
Lolo69
TÍCH CỰC
3 năm
@quangnguyen333666 Bạn đọc lại từ trên xuống dưới xem mình có nói ai sai ai có lỗi hay không.
@quangnguyen333666 Bạn làm ở của hàng gạch đá hả 😆
Screenshot_20210212_095104.png
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
@Hoangtrieuphuong
Cười ra nước mắt
@Hoangtrieuphuong Những thằng yêu chế độ cộng sản não nó cũng chỉ thế này thui..
AD41E975-B392-4400-9C18-507DF60D7F55.jpg
Duong70
TÍCH CỰC
3 năm
Tỉ lệ nghịch vậy ta?
Hayoja
TÍCH CỰC
3 năm
Tại sao phải giao dữ liệu người dân cho hãng dược? Tại sao chánh phủ lại tự cho mình cái quyền đó.
Giờ tiêm thì đc đi ra ngoài nên ng dân thà tiêm để được tự do.
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@Hayoja Khi thở ko nổi , đối diện với cái chết thì “dữ liệu cá nhân” có đáng xu nào ko ?
Hayoja
TÍCH CỰC
3 năm
@minhtienbk Vacxin đâu cần dữ liệu cá nhân, trừ các thông tin về phản ứng thuốc nếu bên người tiêm đồng ý cung cấp thôi, và nó cần dựa trên sự đồng thuận. Đây là mua bán chứ có phải tiêm thử nghiệm đâu
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@Hayoja Đương nhiên là nó cần dữ liệu cá nhân khi tiêm, năm sinh , giới tính, liên lạc, cân nặng chiều cao,...
Đối mặt chuyện sống chết thì đợi đồng thuận kí tên thì ăn cám.
Đúng là làm kiểu gì cũng có đứa nói ngược thôi.
Hayoja
TÍCH CỰC
3 năm
@minhtienbk Đó là với sản phẩm thử nghiệm, còn khi đã là thành phẩm rồi thì khác
Có vaccine chắc chắn là tốt hơn hẳn trong phòng chống bệnh dịch nhé các bạn. Và dĩ nhiên là ko có chuyện 100% an toàn khi chích bất kỳ 1 thuốc nào nhe. Vì vậy các bạn cần lưu ý xem tại nơi tiêm chích có đầy đủ y thiết bị và thuốc chống sốc phản vệ ko, nếu có mình mới cho tiêm nhé các bạn...
Chúc năm mới an lành và vui khỏe. Hy vọng đến Tết năm sau sẽ ổn...
Vắc xin không phải thần dược 😃 có tỷ lệ pass mà, đen thì vẫn dính thôi
Jason845
TÍCH CỰC
3 năm
Vaccines không phải là tất cả, quan trọng là ý thức của người dân và sự kiểm soát của chính phủ.
Cao nhưng có phải 100% đâu :v
Nói chung người ta chán cách ly rồi, nên giờ chỉ trông chờ vaccine thôi. Người do thái rất thông minh, họ hiểu rõ chứ nhưng đã chán phong tỏa, cách ly rồi thì chịu. Người Đông Á như VN, Tq, hàn, nhật có điểm hơn so với các dân tộc khác là sẵn sàng chấp nhận hy sinh lợi ích cá nhân vì cộng đồng hơn, lại có mức độ tuân thủ chính quyền cao, chắc là do Nho giáo, nên phòng chống dịch hiệu quả hơn phương Tây
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
@nghaimin v nên mới chia ra nước làm thuê, nước sáng tạo ngiên cứu kk mỗi dân tộc mỗi khác
Bút xanh
TÍCH CỰC
3 năm
Dân Israel thông minh, họ sẽ thay đổi được tình thế khó khăn rất nhanh.
hungthieuk
TÍCH CỰC
3 năm
@hotanloc70 nhanh là bao lâu nữa?
tlam1974
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vaccine chẳng an thua gi cả. Vì nó biến thể rồi. Virus nhân tạo thì khó nói lắm.
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
@tlam1974 tùy loại vac xin
Giỏi nhưng cũng khá mệt mỏi
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
@95tuanle báo viết thôi bạn ơi. đọc để biết thôi chứ đừng tin 100% hh
Bởi vậy, chiến lược của VN hiện tại đến giờ vẫn là tối ưu nhất, và hoàn thiện dần qua thời gian. Vắc xin chưa bao giờ là giải pháp duy nhất, chưa tính đến liệu nó có hiệu quả không, vậy thì phòng bệnh hơn chữa bệnh....và nữa là VN đang tự nghiên cứu sản xuất của riêng mình, đó cũng là chính sách không phụ thuộc, chủ động nguồn cung cho quốc gia, đảm bảo an ninh quốc gia. Hiện tại có lẽ là Vắc xin VN đang được thử nghiệm theo đúng quy trình, thử dần trên diện rộng dần, chứ không rút ngắn như các Vắc xin hiện tại đang được lưu hành, nhiều lúc còn có thời gian học hỏi được kinh nghiệm từ hiệu quả của các loại Vắc xin đã lưu hành nữa. Vậy nên trước mắt vẫn áp dụng các chiến lược truy vết, cách ly chữa trị để đến năm sau, khi Vắc xin của chúng ta thử nghiệm thành công, chúng ta sẽ tự sản xuất và tiêm cho toàn dân. Mong là mọi thứ sẽ tốt đẹp!
bienbienbien
ĐẠI BÀNG
3 năm
ô dịch bài này k biết vô tình hay cố ý để câu view. Nhưng tóm tắt lại là ntn, Israel tiêm được 60% dân rồi, nhưng tiêm cho người cao tuổi và trung tuổi, y bác sĩ là chủ yếu. Phần còn lại thì có đến gần 1/2 là dính Covid 19 là bọn <19 tuổi và vẫn tăng, vì nhóm này đã tiêm vaccine méo đâu chả nhiễm, và cũng k có Vaccine cho nhóm này ngay.
Xong kết luận kiểu Vaccine chỉ là 1 trò đùa, vớ vẩn thật. Xưa nay Vaccine chúng ta được tiêm từ bé, trị đủ loại bệnh như đậu mùa, sởi v.v, nó đều đã từng hoành hoành như Covid 19 hiện nay. Lấy cái méo j bảo Vaccine là trò đùa, nó là phương án tối thượng đấy.
phuoc07kcn
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chính xác! Vắc-xin là 1 trong những phát minh vĩ đại nhất của nhân loại. Nhờ có vắc-xin mà loài người đã gần như thoát khỏi quá trình chọn lọc tự nhiên.
bienbienbien
ĐẠI BÀNG
3 năm
@phuoc07kcn Bác nói chuẩn đấy. T Tây vs TQ nó cực kỳ phát triển phần lịch sử nên dù sao dịch bệnh k phải mới mẻ. Ô Tây thì chọn cách coi Virus giống thảm họa thiên nhiên, để chọn lọc tự nhiên và chống lại nó bằng Vaccine. Ô TQ thì quây dân vào, cho vào lò. VN mình giống TQ, nhưng còn nhân đạo, và có biện pháp chán, nói chúng vẫn vì dân.
S@ng Nguyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ngon
Tet21: Bình tĩnh đi bạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019