Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


iFixit: DualSense bị trôi analog có thể vì nhiều nguyên nhân, từ bụi bẩn, lò xo đến bào mòn cảm biến

P.W
18/2/2021 7:52Phản hồi: 10
iFixit: DualSense bị trôi analog có thể vì nhiều nguyên nhân, từ bụi bẩn, lò xo đến bào mòn cảm biến
Dù rằng tay cầm DualSense bị trôi analog sẽ được Sony sửa chữa miễn phí theo bảo hành, nhưng chẳng ai muốn tình trạng đó xảy đến với mình, vừa mua được cỗ máy console mới đã gặp tình trạng tay cầm trục trặc. Mới đây, iFixit đã tiến hành mổ bụng tay cầm DualSense và phát hiện ra rằng, Sony sử dụng những phần cứng đã có tuổi, và kết cấu giống hệt như tay cầm của Xbox One hay Nintendo Switch, và những chiếc tay cầm đó cũng có nguy cơ mắc phải tình trạng trôi analog chẳng kém gì.

Kevin Purdy của iFixit mô tả chiếc tay cầm DualSense như thế này, bề ngoài thì nó giống hệt như một món đồ đến từ tương lai, còn phần ruột bên trong thì chẳng khác gì thế hệ cũ. Purdy cho rằng, công nghệ mà Sony dùng trong hai cần analog (mà nói vậy cũng không công bằng, vì chính Microsoft cũng đang sử dụng công nghệ tương tự) không chỉ tồn tại những nhược điểm cố hữu, mà còn rất khó tự sửa chữa, tốt nhất vẫn nên đem cho Sony bảo hành. Bản thân joystick cũng có tuổi thọ riêng, được liệt kê trong tài liệu hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Điều đó, theo Purdy, khiến mọi người hoài nghi rằng liệu khoản chi phí mà Sony tiết kiệm được khi sử dụng những phần cứng giá thành rẻ hơn nhưng kém bền hơn có xứng đáng so với chi phí họ sẽ phải bỏ ra để sửa chữa cho khách hàng, chưa kể vụ kiện mà Sony chuẩn bị phải đối mặt vì những chiếc tay cầm bị trôi cần analog.

Và dưới đây là một vài nguyên nhân tiềm năng dẫn đến tình trạng PS5 vừa ra mắt không lâu đã khiến vài người gặp lỗi trôi analog.

Chiết áp nhận diện chuyển động (potentiometer) hoạt động như thế nào?


Không như những nút bấm khác, hai cần analog của DualSense nằm trực tiếp ngay trên bo mạch bên trong tay cầm:

Tinhte_DS1.jpg

Nhìn kỹ hơn, cái tên quen thuộc, Alps Alpine của Nhật Bản xuất hiện trên cụm phần cứng điều khiển hai cần analog. Dù rằng rất muốn đổ lỗi cho Alps vì lỗi trôi analog, nhưng kỳ thực lỗi không hoàn toàn thuộc về họ. Nếu để ý kỹ, cụm chiết áp chuyển động và hai cần analog trên DualSense nhìn rất quen. Lý do là nó đã từng xuất hiện trên rất nhiều sản phẩm khác: Tay cầm DualShock 4 trên PS4, tay cầm Xbox One, tay cầm Switch Pro của Nintendo, hay thậm chí trên cả chiếc tay cầm đắt tiền Xbox One Elite Controller.

Tinhte_DS2.jpg

Cả hai cụm analog được hàn chết vào bo mạch bằng 14 mối hàn cho mỗi bên. Hai mối hàn còn lại là để dẫn dây nối sang hai mô tơ haptic feedback ở hai bên. Không dễ tháo hai cụm analog, nếu không có súng khò:

Tinhte_DS3.jpg

Sau khi gỡ được cụm chiết áp analog khỏi bo mạch, chúng ta mới có thể tháo toàn bộ cụm này để nhận diện những phần cứng bên trong. Mỗi tấm nhựa che một chiết áp chuyển động, đặt đối xứng 90 độ. Một chiết áp ghi nhận chuyển động lên/xuống, trong khi chiết áp còn lại nhận diện chuyển động trái/phải. Hai chiết áp này nối với hai thanh ngang nhỏ, kết nối với tấm film carbon để ghi nhận vị trí của cần analog, bằng cách ghi nhận giá trị hiệu điện thế ở từng vị trí khác nhau khi anh em chơi game, đẩy cần analog đến những vị trí tương ứng.

Tinhte_DS4.jpg
Tinhte_DS5.jpg
Tinhte_DS6.jpg

Quảng cáo


Đến đây vấn đề bắt đầu nảy sinh. Cần analog phải tự động trả về vị trí ban đầu, nên Sony sử dụng lò xo đẩy về, đưa cần điều khiển về vị trí chính giữa. Nhưng cùng lúc, cần analog vẫn phải bấm được, để phục vụ điều khiển nhân vật trong game:

Tinhte_DS7.jpg

Đó là cách chiết áp của Alps hoạt động, để nhận diện lệnh điều khiển từ anh em và đưa ra lệnh tương ứng cho nhân vật trong game. Sau khi đã hiểu cách nó hoạt động, chúng ta sẽ bàn đến nguyên nhân vì sao cần analog lại bị trôi.

Chiết áp cần analog của DualSense có tuổi thọ bao lâu?


Có ai hiểu hệ thống chiết áp trang bị trong cần analog của tay cầm DualSense rõ như chính hãng sản xuất ra chúng? Ở đây, đó chính là Alps Alpine. Dựa vào thông tin chính thức từ tài liệu sản phẩm của Alps, chiết áp này có tên RKJXV series, tên thương mại hóa là ThumbPointer, được sản xuất phục vụ nhu cầu chơi game. Về cơ bản, nếu anh em có máy khò và súng hàn, chỉ cần lên eBay mua một đôi chiết áp này về hàn lại vào bo mạch là xong, chơi game tiếp đến khi chiết áp lại lỗi, lại thay mới. Đó là giải pháp cho không chỉ DualSense mà còn cả tay cầm của PS4, của Xbox One, và cả của Nintendo Switch nữa.

Một thông tin quan trọng được Alps đưa ra, đó là vòng đời của sản phẩm chiết áp RKJXV: 2 triệu vòng.

Tinhte_DS8.png

Quảng cáo



Hai triệu vòng này quy đổi sang thời gian chơi điện tử, thật ra rất ngắn. Một chuyên gia của iFixit làm toán như thế này, dựa trên quá trình chơi Call of Duty: Modern Warfare của chính bản thân mình. Trung bình anh này xoay cần analog 100 vòng mỗi phút. Nếu chơi cả những game khác “hành hạ” cần analog ít hơn, trung bình mỗi phút anh em sẽ quay khoảng 80 vòng chiết áp. Điều này có nghĩa là cần analog sẽ đi hết vòng đời sản phẩm chỉ sau 25.000 phút, tương đương 417 giờ đồng hồ. Nếu mỗi ngày chỉ chơi điện tử 2 tiếng, thì chiết áp RKJXV sẽ đi hết vòng đời của nó chỉ trong 209 ngày, tức là chỉ khoảng 7 tháng.

Nếu chỉ chơi game FPS, quay cần analog liên tục, chiết áp ghi nhận trung bình 120 vòng mỗi phút, thì mỗi ngày chơi điện tử 2 tiếng, chỉ 139 ngày là analog sẽ hỏng, dựa theo thông tin chính thức của Alps. Nói một cách ngắn gọn, chiết áp trong cần analog của DualSense, do Alps chế tạo sẽ có tuổi thọ từ 4 đến 7 tháng. Ai chơi game lâu hơn thì tuổi thọ analog cũng từ đó giảm theo.

Những nguyên do khiến analog bị trôi


Đến thời điểm này, tay cầm DualShock 4 mình mua cùng đợt với chiếc PS4 Pro vẫn chơi ngon, chưa có dấu hiệu gì của việc trôi analog hay bất kỳ lỗi nào khác (trộm vía!), nhưng cũng công nghệ analog ấy, chiếc tay cầm Xbox One mình mua trước đó khoảng nửa năm giờ bị trôi analog khá tệ, không sửa thì không dùng được. Đã thế cần analog bên phải bị lỗi chứ không phải bên trái, dù mình chơi game dùng cần bên trái nhiều hơn (để điều khiển nhân vật). Không có điều gì chứng minh chắc chắn rằng sau đúng 2 triệu vòng xoay ghi nhận chuyển động trong chiết áp, hai cần analog sẽ bắt đầu bị trục trặc.

Nói theo kiểu hòa vốn, sẽ có chiếc tay cầm đen đủi gặp trục trặc trước, nhưng cũng sẽ có những chiếc bền hơn nhiều, dùng mãi không hỏng. Nhưng có một điều chắc chắn, không có gì là bền mãi mãi cả, nhất là những chiết áp mà Sony, Microsoft hay Nintendo đang sử dụng, do Alps sản xuất. Dưới đây là lý do.

1. Bào mòn cảm biến chiết áp


Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc analog bị trôi, và cũng là nguyên nhân khó tránh khỏi nhất chính là chiết áp bị bào mòn theo thời gian sử dụng. Dần dà, phần thanh ngang quét qua lớp phim carbon bị mòn, khiến điện áp đo đạc sai lệch, phần mềm ghi nhận sai vị trí của cần analog. Thế là dù cần analog đã trả về đúng vị trí chính giữa, phần mềm vẫn nhận diện cần analog có di chuyển, và ra lệnh tương tự cho nhân vật trong game dựa trên giá trị hiệu điện thế mà chiết áp thông báo. Tình trạng trôi analog từ đó xảy ra.

Tinthe_DS9.jpg


Một điều đáng đề cập là tay cầm Joy Con của Nintendo Switch có kết cấu khác, nhưng bệnh trôi analog cũng có nguyên nhân và triệu chứng tương tự. Chỉ khác là thay vì hai vòng film carbon đặt theo chiều dọc như tay cầm DualSense, analog của Joy Con ghi nhận chuyển động bằng tấm nhận diện phẳng trong chiết áp mẫu RKJXY (cũng do Alps Nhật Bản sản xuất). Như trong hình trên, bên trái là chiết áp RKJXV trong DualSense, bên phải là chiết áp RKJXY trong Joy Con.

2. Lò xo trả về bị co giãn


Để đo đạc vị trí của cần analog, phần mềm phải dựa vào điểm mốc, vị trí chính xác chính giữa của hai chiết áp. Điểm mốc này hoàn toàn có thể bị thay đổi vì trong quá trình sử dụng, lò xo trả về bị co giãn, không giữ được hình dáng ban đầu. Sai lệch điểm mốc cũng dẫn đến tình trạng trôi analog, chứ không chỉ riêng nguyên do chiết áp đến tuổi “đòi tiền”, cần sửa chữa.

3. Khung nhựa bị giãn


Ngày ngày chơi điện tử, anh em luôn đẩy hai cần analog tới giới hạn cực đại của khung vỏ nhựa. Không loại trừ khả năng những lần đẩy cần analog quá mạnh tay sẽ khiến khung nhựa giữ toàn bộ hệ thống chiết áp, lò xo và những phần cứng khác cấu thành hệ thống cần analog bị giãn, từ đó gây ra trục trặc về phần cứng.

4. Bụi, bẩn, ẩm thấp, và những tạp chất khác


Cuối cùng là cơn ác mộng của mọi thiết bị điện tử, chẳng riêng gì đối với cần analog trong chiếc tay cầm của anh em. Đó chính là bụi bẩn, ẩm mốc hay những tạp chất khác từ bên ngoài lọt vào trong kết cấu phần cứng, mà điều này là thứ gần như không thể tránh khỏi. Chưa kể, hầu hết tay cầm chơi game hiện giờ đều dùng nhựa tự bôi trơn để chơi game mượt mà hơn, nhưng điều này đồng nghĩa với việc kết cấu nhựa đó có thể xuống cấp, tự hao mòn trong quá trình sử dụng.

Nhiều người đã thành công trong việc tạm thời sửa lỗi trôi analog bằng cách vệ sinh kết cấu chiết áp bằng bình xịt khí nén, dung dịch vệ sinh mạch điện, hoặc isopropyl alcohol. Nhưng số khác thì thiếu may mắn hơn, phải thay toàn bộ cụm chiết áp của cần analog. Đôi khi sửa chữa cũng chỉ mang tính tạm thời.

Những cách giải quyết tạm thời


Ngoài cách khắc phục tận gốc là gỡ cụm chiết áp của Alps ra thay cụm mới, cũng có vài cách xử lý khác. Lấy ví dụ, anh em có thể tháo cụm vỏ nhựa để vệ sinh hoặc thay thế hệ thống nhận diện vị trí của cần analog, bao gồm cả thanh ngang lẫn khung carbon đo điện áp. Cách này đòi hỏi khá nhiều kiên nhẫn và bàn tay cũng phải rất cẩn thận để không làm hỏng cả cụm analog. Một cách khác hung hăng hơn là chỉnh luôn sai số của chiết áp theo chiều ngược lại, để hai lần sai số như vậy sẽ giúp cần analog trở về vị trí ban đầu.

Tinhte_DS10.jpg

Tiện hơn thì, một số trò chơi thậm chí còn cho phép anh em điều chỉnh deadzone của cần analog, nghĩa là sai số liên quan đến vị trí ban đầu của cần điều khiển. Cách này chỉ có ích khi lỗi trôi analog gây ra bởi lò xo trả về, chứ không có ích gì nếu lỗi xuất phát từ chính cụm chiết áp và hệ thống ghi nhận vị trí. Vấn đề thứ hai, khi tăng sai số deadzone thì khả năng điều khiển game một cách chính xác cũng không còn, vì tăng deadzone cũng đồng nghĩa với việc phần mềm và game sẽ lờ đi một khoảng lớn không gian mà hai cần analog hoạt động, vượt qua mốc deadzone đó thì game mới ghi nhận lệnh điều khiển nhân vật.

Một cách khác, “em yêu khoa học” hơn cả, chính là chỉnh sửa cách máy game nhận diện vị trí của cần analog thông qua công cụ tinh chỉnh hệt như ở nhà máy sản xuất ra những thiết bị ấy. Dựa trên phần mềm calibration, anh em sẽ có thể điều chỉnh thông số cụ thể cho từng cần analog, để chúng hoạt động hoàn hảo nhất. Thậm chí ngay cả khi thay cụm chiết áp mới toanh mà không có công cụ calibration, thì tay cầm vẫn có nguy cơ bị trôi analog.

Muốn sửa tận gốc, phải nhờ cậy chính nhà sản xuất


Nếu anh em gặp tình trạng trôi analog, thì anh em có bốn phương án. Một là tự mở tay cầm ra tự sửa. Hai là đem ra tiệm để sửa. Ba là gửi tay cầm đi bảo hành chính hãng. Bốn là mua cái tay cầm mới.

Vấn đề với DualSense là không dễ gì để anh em tự thay cụm analog, vì chúng bị hàn chết vào bo mạch. Trong khi đó, Nintendo Switch cho phép anh em tự sửa analog rất dễ dàng, chỉ cần một cụm chiết áp mới và một cái tua vít đầu Philips là xong. Rõ ràng Sony phải nhận một phần trách nhiệm ở đây. Không có hệ thống phần cứng nào chuyển động mà vận hành ngon vĩnh viễn được, nhưng họ lại chọn cách hàn chết cụm chiết áp vào bo mạch, trái ngược hoàn toàn với cách Nintendo triển khai cụm analog trên tay cầm Joy Con. Lẽ đương nhiên, sẽ đến lúc những cụm chiết áp đó hỏng hóc, và khi ấy sửa chữa hoặc thay thế vừa khó vừa đắt.

Có rất nhiều cách triển khai khác để giúp những cụm analog trở nên bền bỉ hơn. Cách đơn giản nhất là chọn thiết kế chiết áp bền hơn, hoặc kết cấu chiết áp có bo mạch riêng cố định vào vỏ tay cầm, không phải dùng đèn khò để gỡ mối hàn. Chi phí sản xuất chúng đắt hơn, dĩ nhiên, nhưng khi sửa chữa, chi phí sẽ thấp hơn rất nhiều. Chỉ cần tháo ra, vứt đi, thay cụm mới là xong.

[​IMG]

Các nhà sản xuất máy console cũng từng chọn những phương án phần cứng bền và chính xác hơn trong quá khứ. Lấy ví dụ tay cầm Dreamcast có cụm analog dùng cảm biến dựa trên hiệu ứng Hall. Những nam châm trong cảm biến có thể mất dần hiệu quả ghi nhận vị trí, nhưng chúng rất dễ thay thế. Tương tự, analog của tay cầm N64 dùng cảm biến quang học, đọc vị trí giống hệt như chuột bi ngày xưa. Cần analog có thể bị nghiêng hoặc lún, nhưng cảm biến thì không có nguy cơ đọc sai như chiết áp vật lý.

Suy cho cùng, chọn chiết áp đôi để làm cụm analog trên tay cầm chơi game cũng chỉ vì một lý do, chúng rẻ quá. Nhưng như đã nói, sản xuất thì rẻ, nhưng sửa chữa thì rất tốn kém. Vậy là sự phiền toái khi một cụm phần cứng giá chỉ có 88 cent trong một chiếc tay cầm giá 70 USD trở thành cơn ác mộng của nhiều anh em gamer trên toàn thế giới.

Theo iFixit
10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thôi đừng trình bày nhiều. thích lí sự thì ra tòa mà nói. làm ăn ngu thì ăn chửi, ăn kiện. đại đế cũng ko ngoại lệ. suốt ngày kể lể "bán lỗ phần cứng ko đủ bù chi phí sản xuất" mà cuối cùng cái tay cầm vẫn thiết kế ngu học, để lỗi dây dưa ko khắc phục triệt để. đáng đời.

Lmarc Turner, reportedly bought their PS5 on or around February 5, 2021, and found that it was suffering from drift on the same day.

https://www.ign.com/articles/ps5-dualsense-controller-drift-class-action-lawsuit-filed-against-sony
Haiz, cũng may mình k dấn thân vào bộ môn nài
tung.dq
CAO CẤP
3 năm
Mua cái tay cầm về đc 7thang là hỏng 😩
Fix thôi
ricky0090
TÍCH CỰC
3 năm
Tay cầm xbox có vẻ bền hơn ps nhỉ
xadieu92
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lỗi thì nhận lỗi đi fan boy còn phải cố lôi one hay switch để bao biện. Đến hài :v
Tay cầm ps4 của mình xài 5 năm vẫn còn ngon chán, chắc đợi nsx fix lỗi này thôi.
Bọn apls cứ được khen là chiết áp ngon chứ thật ra cái mác made in japan trong đầu mọi người nó lớn quá mà thôi. Mình ko chơi game nhưng mình có 2 con dac cũng sử dụng chiết áp để điều khiển âm lượng. Con teac dùng chiết áp alps thì mất cân bằng kênh thấy rõ. Trong khi con xduoo dùng chiết áp no name thì hoàn toàn ko nhận ra mất cân bằng kênh.
Không rõ tương lai sẽ khắc phục thế nào
akabela
ĐẠI BÀNG
3 năm
triết lý của Sony cũng như Apple, bắt người dùng phải tiếp tục chi tiền sau khi mua sản phẩm
Giận

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019