TikTok đang đối mặt với loạt đơn kiện về nội dung nguy hại cho trẻ em và quyền riêng tư tại châu Âu

Pnghuy
18/2/2021 8:53Phản hồi: 107
TikTok đang đối mặt với loạt đơn kiện về nội dung nguy hại cho trẻ em và quyền riêng tư tại châu Âu
TikTok đang phải đối mặt với một số cáo buộc từ người dùng và cơ quan luật pháp tại châu Âu về một số nội dung về trẻ em, về bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư.

Cụ thể, Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu BEUC đã đệ đơn lên Uỷ ban châu Âu và một loạt các cơ quan bảo vệ người dùng, cũng như 15 quốc gia trong EU cũng đã đệ đơn lên chính phủ của mình để thúc giục họ điều tra nền tảng chia sẻ video này. Các khiếu nại mà đưa lên, cáo buộc TikTok về một số điều khoản liên quan đến bản quyền, các nội dung không chuẩn mực mà trẻ em đang tiếp xúc hằng ngày, xử lý dữ liệu sai lệch và các quyền riêng tư.

Nội dung gây hại cho trẻ em


Kids-playing-video-games-on-smart-phone-after-school-1154035422_2123x1417.jpeg

Về các nội dung gây nguy hại cho trẻ em, BEUC nói rằng TikTok đã không bảo vệ trẻ em khỏi các nội dung độc hại như khiêu dâm, các thử thách tiêu cực thông qua các quảng cáo và các hashtag, thuật toán gợi ý nội dung của TikTok cũng nằm trong số những cáo buộc đó. Dẫn chứng cho việc này, BEUC nhắc lại về cái chết của một đứa trẻ 10 tuổi tại Ý vì làm theo thử thách “black out” và TikTok đã vướng vào pháp lý tại quốc gia này. TikTok ngay sau đó đã tung ra tính năng xác minh tuổi tác khi tạo tài khoản TikTok, nhưng nó quá dễ bị vượt qua khi người dùng là trẻ em có thể dễ dàng khai báo giả về số tuổi của mình để có thể sử dụng dịch vụ, mặc dù TikTok cấm trẻ em dưới 13 tuổi.

Thậm chí, BEUC còn dẫn chứng số liệu cụ thể về thống kê trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng TikTok: “tại Pháp, 45% trẻ em dưới 13 tuổi cho biết sử dụng ứng dụng này. Tại Vương quốc Anh, một nghiên cứu năm 2020 từ Văn phòng Viễn thông (OFCOM) cho thấy 50% trẻ em từ 8 đến 15 tuổi tải video lên TikTok ít nhất hàng tuần. Tại Cộng hòa Séc, một nghiên cứu năm 2019 đã phát hiện ra rằng TikTok rất phổ biến ở trẻ em từ 11-12 tuổi. Ở Na Uy, một bài báo cho biết 32% trẻ em từ 10-11 tuổi đã sử dụng TikTok vào năm 2019. Tại Mỹ, The New York Times tiết lộ rằng hơn một phần ba số người dùng TikTok hàng ngày từ 14 tuổi trở xuống và nhiều video dường như đến từ trẻ em dưới 13 tuổi. Việc nhiều người dùng chưa đủ tuổi hoạt động trên nền tảng này không gây ngạc nhiên vì các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, trung bình, phần lớn trẻ em sở hữu điện thoại di động sớm hơn và sớm hơn (ví dụ: khi bảy tuổi ở Anh).”

Điều khoản sử dụng không công bằng


tiktok.jpeg

Tiếp theo là về các điều khoản sử dụng của ứng dụng, liên quan đến tác quyền của người dùng và sự sáng tạo của họ trên nền tảng này. Cụ thể, ở trong TikTok, họ có bán “tiền ảo” và người dùng sử dụng tiền đó để tặng cho người sáng tạo nội dung trên TikTok mà họ thích, người được nhận “tiền ảo” đó có thể đổi ra tiền thực thông qua Paypal hoặc các phương thức thanh toán khác được chấp nhận. Vấn đề của cáo buộc ở đây chính là TikTok được toàn quyền tự do điều chỉnh tỉ giá mà không cần phải thông qua bất kì ai, tức là có thể làm sai lệch giao dịch giữa người cho và người nhận, dễ gây ra sự hiểu lầm.

Nghe qua thì chính sách tiền ảo có vẻ rất thú vị và người dùng được tương tác với người mà họ thích trong TikTok, nhưng xét kĩ thì người điều khiển cuộc chơi vẫn là TikTok và họ có thể điều chỉnh gây bất lợi cho người dùng trong tương lai.

Bảo mật không tuân thủ GDPR


tiktok_privacy.jpeg

Về các vấn đề liên quan đến bảo mật và dữ liệu, TikTok cũng bị cáo buộc không thông báo rõ ràng cho người dùng về dữ liệu cá nhân mà họ lấy từ người dùng, cũng như không thông báo bất cứ điều gì, theo yêu cầu của luật bảo vệ dữ liệu của châu Âu GDPR.

Đại diện của BEUC trong một tuyên bố về đơn kiện này đã nói rằng, TikTok trong vài năm qua đã phát triển thành một mạng xã hội truyền tải video lớn nhất thế giới và có hàng triệu người dùng trên khắp châu Âu, và cũng trong bấy nhiêu thời gian mà TikTok khiến người dùng thất vọng vì đã vi phạm các quyền của họ trên quy mô lớn. BEUC đã phát hiện ra các hành vi sai phạm của TikTok liên quan đến người dùng nên quyết định đệ đơn kiện nền tảng video này. Đại diện BEUC cũng nói thêm rằng trẻ em rất yêu thích sử dụng TikTok nhưng TikTok đã không thể làm gì để bảo vệ chúng và họ không muốn trẻ em tiếp xúc với các quảng cáo độc hại và nội dung gây tiêu cực. Cuối cùng, họ kêu gọi các cơ quan luật pháp tại châu Âu phải hành động ngay lập tức để bảo vệ người dùng, đặc biệt là trẻ em.

Quảng cáo


Đáp lại các lời cáo buộc, người phát ngôn của TikTok nói rằng bảo vệ người dùng, đặc biệt là trẻ em là ưu tiên hàng đầu và là trách nhiệm của họ. Họ làm việc chăm chỉ mỗi ngày để bảo vệ cộng đồng người dùng của mình, đặt tất cả các tài khoản của người dưới 16 tuổi ở chế độ riêng tư theo mặc định. TikTok cũng đảm bảo rằng họ luôn sẵn sàng lắng nghe và sẵn sàng hợp tác để có thể cải thiện và họ cũng đã liên lạc với BEUC để trao đổi chi tiết thêm.

Theo TechCrunch.
107 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

YouTube đang tàn phá trẻ em VN. Tiktok còn kinh hơn. Nhìn mấy cháu coi video trên hai kênh này thực sự nguy hiểm. Toàn nội dung không làm cho mấy cháu coi.
@cuhiep Do Bố Mẹ , người lớn hết
@cuhiep Cái này hoàn toàn đồng ý với chủ tịch. Mỗi lần về nhà thấy mứa đứa cháu xem Youtube trên ipad toàn mấy trò nhảm, hoặc thử thách nhảm, nguy hiểm
@sontrangvnvt Bố mẹ, người lớn là 1 phần, cái nguy hiểm ở đây là thuật toán gợi ý của utube cực nguy hiểm và độc hại. Chẳng ai có thể ở bên giám sát con 24/24 cả nhất là có những ông bố, bà mẹ phải nuôi con 1 mình
@cuhiep đây đang học lớp mầm chưa biết chữ
image.jpg
Đúng nên cấm nó ở Việt nam . Toàn tào lao nhãm nhí không. Hahahaa
hieukoi2503
ĐẠI BÀNG
3 năm
@pond1597 Cấm thì xem gì
Mạng xã hội nào cũng có nội dung nhảm nhí thôi, VD như FB hay Youtube thì vô vàn.

Nhưng về cơ bản thì GenZ giờ chúng nó khác. Ae thuộc thế hệ trước cứ chửi với coi Tiktok là nhảm nhỉ chẳng qua là vì nó sinh ra ko giành cho thế hệ của ae. Ae cứ muốn cấm cái mới thì cũng tương tự như việc các ông các bà già muốn cấm ko cho con cháu quan hệ trước hôn nhân, rồi cấm mặc váy ngắn, cấm mặc áo khoét sâu, ghét ca sĩ diễn viên ăn mặc hở hang ... mà thôi. Thế hệ mới chúng nó sẽ cho ae là thế hệ già cỗi y như chúng ta nhìn các ông các bà già thế hệ trước vậy

Mình cũng ghét tiktok, có thử nhưng lướt 1 lúc thấy ko phù hợp nên xóa ngay và luôn. Rất ồn ào phiền phức. Tuy nhiên ghét ko có nghĩa là phải cấm nó.
@zer0_7 Mạng XH tinhtao cũng khác gì bãi rác đâu, chỉ là chỗ tự sướng của bầy isheep. Contents thiếu iot, kênh yt làm mười mấy năm chưa đạt đc 900k sub 😂 Chính tả thì sai lên sai xuống, dịch bài thì ko sai chính tả cũng sai nội dung. Nói chung là phế 🤣
@pond1597 mình thấy cấm hay không cũng vậy, không Tiktok cũng có cái khác à, vấn đề là quản lí những nội dung đó như thế nào kìa,
@hieukoi2503 Tui thế hệ 8x, ngày xưa chưa có internet vẫn có nhiều cách để biết thông tin, dù cách cập nhật thông tin hơi muộn. Những kỹ năng và kiến thức cần thiết cũng trang bị cho mình thông qua nhiều cách. Giờ tui cũng ko xem tiktok, ko dùng fb nhưng nếu mấy em 9x, 10x hay 20x nếu thi kiến thức với tui thì tui cũng ko ngán. Cái quan trọng xem nội dung ở đâu và có lợi cho mình ra sao, ko cần thiết quá phụ thuộc vào 1 kênh nào đó.
Cấm như Ấn Độ là xong. Không nên mất thời gian cho những thể loại này
@Jackie Lee 1981 Ấn Độ nó cũng có ứng dụng riêng giống Tik Tok. Cấm là vì liên quan đến an ninh quốc phòng thôi, chứ mà sinh lợi cho các doanh nghiệp nó sẽ không cấm
Tiktok rác nhiều vl.
@Đông Hoàng Thái Nhất Lắm thử thách mà bọn trẻ con bắt chước theo sẽ k hay
Phát triển nóng sẽ phát sinh nhiều vấn đề
anhhuynhtori
ĐẠI BÀNG
3 năm
Kiện chết bà nó đi 😁 Mới đầu còn ổn về sau toàn rác
tiktok nó quảng cáo nhiều v~ @@ .
@ductrong2468 Nó sống bằng quảng cáo mà
@wuchengcai Mình cũng nghĩ thế , lúc trước cũng hay lướt lướt , bây giờ thây quảng cáo nhiều quá nên xóa luôn rồi 😆 .
Hay lắm 🤘
Kiện cho sập luôn Tik Tok nay luôn đi, toàn ba lăng nhăng nhảm nhí !
Mình thấy máy nào của mấy em học sinh cũng tí tóc ... mà có cái này là ko ai để ý ... nó chạy ngầm rất nặng ... lấy data vô tư ... mấy máy vô mình bị mất nguồn đột ngột là do nó chạy quá nhiều nên bụp bụp tắt ( máy cấu hình tầm trung hoặc thấp hơn )
vô ticktok toàn xem mẹ đơn thân,rồi mấy ẻm khoe 3 vòng là chính.mà mấy thứ đó thì đâu có dành cho trẻ em
Cười vô mặt
@thanhnampdaviet Kinh hơn là nó còn dạy về vấn đề QHTD cơ ạ
@thanhnampdaviet Xem nhiều thì nó hiện thị nhiều clip tới đó
thegate
TÍCH CỰC
3 năm
@thanhnampdaviet Ghét nhất là nó chỉ khoe, đek bán, hahaha....
PhongHồHô
ĐẠI BÀNG
3 năm
Kiện thấy bà nó đi. Vụ tàn phá này lâu rồi
thienbrand
TÍCH CỰC
3 năm
Tinh Tế mang danh diễn đàn công nghệ nhưng phần comment thấy toàn là các bác không rành công nghệ vào chửi đổng, la ó như Chí Phèo vậy 😆

Mấy bác cứ chê TikTok rác thì xin thưa: thuật toán TikTok nó sẽ dựa trên các bác hay xem loại video nào nhất, tim video kiểu nào nhất, lưu video kiểu nào nhất, bấm vào profile những ai, mức độ hoàn thành video, mức độ xem lại video… để gợi ý những video ưa thích cùng thể loại. Ví dụ, nếu các bác cứ tới video Khoa học là dừng lại coi thì Your Page của các bác sẽ toàn là video khoa học, còn mấy bác nào nói tường toàn là rác rưởi, thì chính mấy bác THÍCH nên nó mới gợi ý rác rưởi. Nói ra tự mình khoe cái xấu cho thiên hạ biết chứ gì nữa =))

Còn ai thích nói TikTok không an toàn thì nhớ lại hộ nha: hễ các bác tìm kiếm mua cái bàn, cái ghế trên GOOGLE là tự động newsfeed Facebook nó ngập tràn quảng cáo bàn ghế, newsfeed Youtube toàn video review bàn ghế. Đấy, chê cái này xong xài cái khác còn nguy hiểm hơn.

Còn nữa, ở Việt Nam các quy định và nội quy của TikTok NGẶT NGHÈO hơn hẳn Facebook nhé. Nếu các bác up video có những thứ sau, hệ thống sẽ tự động kiểm duyệt và chặn tương tác / xoá video (chứ ko như Facebook vẫn để ầm ầm, report mãi ko giải quyết):

- có máu, vũ khí, vết thương, vết bầm
- Có thông tin cá nhân (sdt, địa chỉ,…)
- Có nhãn hiệu xuất hiện quá 3 giây
- Bị hở ti (nam)
- Bị hở khe ngực (nữ)
- Áo che mất quần (giống ko mặc quần)
- Có chửi tục
- Có up trùng video người khác hay reup

Chung quy là tại các bác ghét China nên có thành kiến KHÔNG PHÂN BIỆT với tất cả sản phẩm China thôi không cần phân biệt đúng sai. Cứ thích bảo “cấm” nhưng tới lúc Việt Nam cũng quản ko dc cái gì thì cấm, lại la làng chửi bới, kêu là Việt Nam lạc hậu bảo thủ. Thứ tiêu chuẩn kép này thật sự buồn ói.

Ôi, thành viên “tinh tế” còn quá nhiều người kém tinh tế =))
Hán nô bưng bô viết cho chủ có tâm ghê . Sợ quá bọn Hán nô này . Cứ đụng tới Tàu là lại auto lôi Mỹ, Tây vào .cứ có bài phốt các cty của Tàu là Auto là do sp của Tàu nên bị bài xích. Chứ sp của Tàu là tốt nhất nhân loại, có lợi ích nhất cho nhân loại Áhihi
@Louis Tran 2019 Cho tụi nó qua Tàu sống 1 năm sẽ biết thế nào là "Thiên triều". Mình từng ở Tàu đúng 2 dịp tụi nó bài Nhật và đưa Dàn khoan 981 sang biển Đông. Nước lớn mà hành xử như con nít. Lúc mình ở Hồ Nam thì xảy ra vụ tụi nó bài Nhật theo kiểu chiều chiều cho xe gắn loa, biển hiệu có quần đảo Điếu Ngư là cùa Tàu (y như ở VN xe rao lô tô, gánh hát) đi khắp đường làng hẻm phố rao để "đả thông trí não" cho bá tánh và các kênh chiếu phim thì toàn phim chống Nhật. Vụ giàn khoan 981 thì mình ở Ôn Châu, suốt 4 ngày chỉ nằm khách sạn, ko dám ra ngoài vì tivi chiếu các đoạn video biểu tình đốt phá nhà máy ở Bình Dương, nhưng bình luận thì chả nói gì đến cái 981 mà đá qua là dân Việt nghe theo xúi dục của Mẽo nên bài Tàu, còn các quan Tàu theo cánh diều hâu thì lên tivi bình luận đủ kiểu theo kiểu dân Việt thiếu suy nghĩ, ko biết ơn Tàu góp công giúp Việt đánh Pháp-Mỹ. Mình ko bài Tàu, cũng ko bài Mẽo. Nhưng cái nào tốt thì khen, cái nào xấu thì nói thẳng. Tự do ngôn luận!
thegate
TÍCH CỰC
3 năm
@wuchengcai Nếu điều kiện cho phép có khi nó còn làm giống triều tiên luôn ấy chứ
Chưa bao giờ cài app này và cũng ko có ý định dùng nó. Nhóc nhà mình cũng ko dùng.
@trungmum Cài đi bạn. Nhiều gái xinh mà 😃
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
@<3PTBD Nhiều gì, thời đại giờ nhìn vào toàn số hoá hết. Xấu như ma nó làm cho đẹp, toàn đeo mặt nạ hết vs nhau rồi khen đẹp. Nên để ý những cái cốt nõi hơn nhe vậy!
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
@trungmum Tiktok là thứ quâ nhảm nhỉ cho bọn trẩu dùng. Mình cấm hết và ko cài.
@trungmum Mấy thành phần nhảm nhí, trẩu dùng chứ ai .
@<3PTBD gái xinh thì nhiều chỗ cũng có mà. haha. nhưng cơ bản là cảm thấy không phù hợp với tiktok này nên ko dùng.
Mình đã xóa tiktok, xóa youtube. Quá nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Nếu coi Youtube thì phải có mình ngồi cạnh để hướng dẫn, k là chỉ dc xem youtube kid thôi
@baby_ghost127 Như mình, toàn bộ máy nhà mình đã xóa hết Youtube, chỉ cài Youtube Kid và giới hạn tuổi xem.
tiktok vui mà, vô ngắm gái được phết
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
@ka me to ko Tiktok chỉ hợp cho việc giới thiệu kave, chuyển sang mxh dành cho người lớn!
BinhMinh899
ĐẠI BÀNG
3 năm
FB giờ còn dám tuyên chiến với chính phủ các quốc gia. Nếu ko kiểm soát TikTok sớm thì đợi nó lớn mạnh như FB thì càng nguy hiểm hơn
Bảo-Duy
TÍCH CỰC
3 năm
@BinhMinh899 Kiểm soát và kèm theo tạo ra app tương tự và tốt hơn để người dùng chuyển sang app đó dùng, chứ cấm mà không có gì dùng thì người ta không bỏ được.
Toàn để gái khoe hàng , khoe zú.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019