[Bí mật bật mí] Tại sao Coca ở McDonald ngon hơn?

bk9sw
19/2/2021 11:1Phản hồi: 234
[Bí mật bật mí] Tại sao Coca ở McDonald ngon hơn?
Không rõ anh em sao nhưng mình luôn có cảm giác rằng uống Coca (Coke) ở cửa hàng của McDonald luôn ngon hơn ở những nơi khác và ngon hơn nhiều so với Coca chai hay lon. Một cựu nhân viên của McDonald đã chia sẻ những bí quyết của chuỗi cửa hàng ăn nhanh này và như anh nói: "có rất nhiều khoa học đằng sau"

McDonald soda cup.jpeg
Anh Michael Ryan chia sẻ ngắn gọn về những thứ ít để ý nhưng lại có chủ đích tại McDonald. Chẳng hạn như cái ống hút ở McDonald lớn hơn. Theo lý giải của Ryan thì ống hút lớn đưa nhiều ga vào lưỡi từ đó tăng vị cho thức uống có ga.

Trang Mentalfloss cũng đã giải thích về điều này rằng ống hút được thiết kế để tối đa hóa khả năng thưởng thức nước uống có ga của bạn. Nó rộng hơn so với ống hút thông thường từ đó ngụm đầu tiên sẽ đưa nhiều hương vị cùng lúc chạm vào lưỡi hơn. Mình đã từng thử cảm nhận điều này khi uống Coca ở McDonald, hút ngụm đầu tiên và giữ nó trong miệng, ngon lắm 😁.

Coca-Cola rất nghiêm túc trong việc bảo quản công thức bí mật của mình và dĩ nhiên Coca bạn uống tại McDonald cũng được làm từ những nguyên liệu tương tự lon hay chai Coca-Cola mua ở cửa hàng tiện lợi. Vậy tại sao Coca ở McDonald ngon hơn? Ryan nói McDonald đã ủy quyền cho Coca-Cola sản xuất một loại xi-rô đặc biệt với nhiều đường và hương vị hơn. Theo tìm hiểu của mình thì đây chỉ là 1 trong số nhiều yếu tố khác:

Xi-rô Coca được trữ trong thùng thép ở nhiệt độ nhất định


Coke syrup tank.jpg
Xi-rô Coca được McDonald sử dụng được chuyển đến chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này trong những thùng thép không gỉ thay vì túi nhựa (hình trên). Thùng thép giúp bảo quản các thành phần và giữ cho xi-rô tươi ngon tốt hơn trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra thùng chứa xi-rô cũng được lưu giữ ở nhiệt độ nhất định.

Tỉ lệ pha trộn đặc biệt, tính đến chuyện cho đá tan


Ly Coca mà bạn uống ở McDonald không giống như trong một chai rót ra - pha sẵn. Coca ở cửa hàng thức ăn nhanh mình hay gọi là Coca tươi, nó được pha tại chỗ với nước + xi-rô Coca. Tỉ lệ pha trộn này được McDonald và Coca-Cola đảm bảo để luôn đạt được tỉ lệ vàng. Thậm chí tỉ lệ này còn tính đến việc tan chảy của đá, đảm bảo ngon tới ngụm cuối cùng.

Kiểm soát nhiệt độ từng thành phần và nguồn nước sạch


Trên trang của McDonald cũng nói đến điều này đó là nước và xi-rô Coca-Cola được làm lạnh trước khi được đưa vào máy rót. McDonald sử dụng các ống cách ly để đưa nước sạch, lạnh từ tủ lạnh đã được lọc kỹ với hệ thống lọc kép thẩm thấu ngược thay vì nước trữ ở nhiệt độ thường. Máy rót cũng được bảo quản lạnh với nhiệt độ được cân chỉnh để đồ uống luôn tươi.

Giữ ga lâu, tạo vị ngon


Nước có ga được tạo ra bằng cách hòa CO2 vào chất lỏng. Hầu hết các nhà hàng đều pha xi-ro Coca ở nhiệt độ phòng vào nước. McDonald làm lạnh trước cả nước và xi-ro để tạo vị ngon và nước lạnh cũng giữ ga lâu hơn.

Máy rót hoạt động như thế nào?


Soft drinks fountain.jpg
Có thể anh em chưa biết, hệ thống máy rót soda tại những cửa hàng ăn nhanh rất phức tạp. Thứ mà chúng ta thấy bên ngoài là các vòi rót (như hình trên) cho từng loại thức uống. Thế nhưng bên trong là cả một hệ thống bao gồm hệ thống khoang tiếp xi-rô, bao nhiêu loại nước là bấy nhiêu khoang chứa xi-rô riêng; Tiếp đến là máy bơm kết nối với nguồn nước sạch, như McDonald lấy nước lạnh từ tủ lạnh tiếp vào máy bơm + một bình chứa CO2 nén - 2 nguyên liệu nước và CO2 được châm vào một máy tạo ga gọi là carbonator > ống đưa nước có ga đến vòi rót.

Quảng cáo



Soda refill.jpg
Khi bạn kê cái ly ấn vào tay đòn hay nhấn nút để rót trên vòi thì máy bơm sẽ kích hoạt. Nó sẽ đẩy nước vào carbonator và bình chứa CO2 cũng đưa khí vào. CO2 và nước chỉ có thể hòa tan dưới áp suất lớn, bình chứa CO2 đưa CO2 nén vào và máy bơm cũng đưa nước áp suất cao vào thùng carbonator. Áp suất trong thùng lớn gấp 7 lần so với áp suất môi trường bên ngoài, tạo ra nhiễu động cực lớn khiến CO2 tan vào nước. Nước trong thùng dù chứa CO2 nhưng không có bong bóng, chưa sủi bọt vì áp suất vẫn rất cao.



Nước có ga được đưa đến máy rót nhưng chưa rót ra ngay, nó sẽ tiếp tục được hòa trộn với xi-rô của loại đồ uống bạn chọn, chẳng hạn như Coca-Cola, Sprite, Fanta, Dr Pepper … Hỗn hợp này được hòa trộn ngay khi nó rời khỏi vòi rót và khi rời vòi, áp suất trở lại bình thường và thế là nước "nhả" CO2 tạo ra bọt khí hay ga mà chúng ta thấy.

McDonald's coke.jpeg
Như vậy có thể thấy cách McDonald tạo ra loại Coca độc đáo và mình chắc nhiều anh em cũng cảm nhận được điều này khi uống Coca ở McDonald. Đi ăn McDonald thôi :D.

Tham khảo: Mirror.uk; Mentalfloss; Seek Adventures

Quảng cáo

234 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cafe ở McDonald mình cũng thấy ngon hơn HIGHLANDS
Duy.NK
ĐẠI BÀNG
3 năm
@AlvinTran90 em hay uống nhưng k tìm hiểu, giờ mới đc thông não về cafe
AlvinTran90
ĐẠI BÀNG
3 năm
@baby_ghost127 Cà phê nguyên chất thường rất loãng, nhìn ko sánh và đẹp như cafe mình hay uống ở quán hoặc bột cafe xay sẵn đâu. Hi, tuy nhiên mình đồng ý là phụ gia ko hẳn là nguyên nhân chủ yếu do bị say caffein.
@AlvinTran90 Uh, chỗ nào pha máy hay pha cà phê nguyên chất mình mới uống. Loãng tí cũng được. Gặp dân sành cà phê mà cho linh tinh vào bị lộ ngay.
@NDC9057 Thực sự thấy kỳ chứ cafe 2Land uống tệ thật. Tệ đến mức mình còn cảm thấy không có cảm tình với ai hẹn mình đến 2Land bàn công chuyện vì cảm giác người đó không sâu sắc, hời hợt
Tinh tế tới từng vhi tiết như vậy mới tạo ra sản phẩm vượt trội thu hút khách hàng chứ, thông tin chia sẻ quá hay, thank mod
Công nhận! Mình hay gọi món này là Coca "tươi" 😁. Nước đóng lon/chai lúc tại nhà máy chắc cũng như vầy nhưng qua quá trình vận chuyển thì chất lượng đã giảm xuống quá nhiều.
@Penguin Pingu Đúng rồi
Chưa uống ở Mc.Donald, mới uống ở KFC thấy ngon hơn so với mua ở siêu thị về nhà 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Một đám đọc không kĩ vào bắt bẻ. Bọn m chỉ ra dùm câu nào ổng nói uống Coca ở KFC??? Người ta uống nước ngọt ở KFC có sao nói vậy? Bộ đéo được tham gia bình luận sao?
henriknguyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Trương Công Quyền đọc kĩ lại cái "chưa uống ở McDonalds" ở đây chỉ rõ Coca chứ còn cái gì ? Cứ thích bào chữa cho kẻ ngu 😔
kentkent95
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Trương Công Quyền Bẻ chữ hơi dốt đó anh trai ạ, đọc kỹ lại đi, bài này đang viết về coke tại mcdonalds, và ông ý củng có dùng câu “ chưa uống tại mcdonals” thì chỉ rõ là đang nói coke rồi
kentkent95
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Trương Công Quyền Lần sau có bẻ chữ để mà bênh ai đó, thì trước hết hãy đọc kỹ lại rồi mới bảo người khác đọc kĩ nhé 😆
Đồ tươi nó khác
@bleachsreapers Bia tươi chắc ngon hơn bia chai chính hảng ...
Nhưng phải l̀à hàng thật giá thật chứ ở Sài Gòn thì ...
@Hoàng Dương Liệt quê mình có nhà máy beer Sg ,nên tới đó làm 1 keg 2l bia tươi là bao phê 😁
L.Vũ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hoàng Dương Liệt Ngon hơn là cái chắc chắn 😆) trước cửa nhà mình có nhà máy bia, chuyên đóng vào chai nhựa lít rưỡi màu xanh lá cây.. 😁 uống khác bọt hẳn 😃) nhớ ghê :D
texudo
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bleachsreapers Vâng đồ tươi đấy, siro của coca thì chất lượng tươi ngon thật đấy, nhưng bác có biết nhiều nới nó lấy nước pha với siro cũng tươi luôn không - lấy thẳng từ hệ thống nước máy thành phố =))
ranmap1989
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bác nói em mới để ý là uống Coca Cola tại McDonald luôn ngọt hơn.
Đọc bài lại thèm một cái Big Mac với Khoai chiên... 🤤🤤🤤
steals1988
TÍCH CỰC
3 năm
@ranmap1989 Ko bik sao chứ cái coca zero thêm chất xơ gì đó ún riết bị ghiền lun ko ún đc loại khác
ranmap1989
ĐẠI BÀNG
3 năm
@steals1988 Phải không bác em thấy là đường hóa học gì khác khác không dám ún
Pop-up
TÍCH CỰC
3 năm
Nhiều đường hơn 😆). Xin giới thiệu với các bạn một bí mật quốc gia.
Pepsi ngon hơn coca 20 lần
@rualg Giờ chả thấy chỗ nào bán xá xị 😂
dovuhai
TÍCH CỰC
3 năm
@Nam Air Xá xị ngon nhứt
@Nam Air Pepsi có chất pepsi nên dễ tiêu hoá các thực phẩm như thịt cá v v ..
Khi ăn sợ đầy bụng khó tiêu nên uống pepsi.
Đặc biệt trong nhà thương không có pépi hay coke ( coca cola) mà chỉ có Prite thôi ...
fx26f41289
TÍCH CỰC
3 năm
Ở mẽo mặc đo nồ dành cho dân nghèo. Ở Việt Nam là chỗ sang chảnh, thấy coca nó ngon thôi.
nibiru
TÍCH CỰC
3 năm
Anh, Mỹ nói cho chính xác là bình dân, giàu nghèo cũng ăn McDonalds hết. Giá rẻ, đâu cũng có, nhanh.

Mcdonalds một số nước cũng định vị là quán cao cấp như ở VN vậy, có thể xét tiêu chí về mức giá trên thu nhập bình quân (5$ Big Mac meal ở Mỹ rẻ nhưng quy ra VND về VN lại là đắt)

Một số nước như Ai Cập McDonalds bán cả cơm mà k thấy VN có 😆
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@1.000.000.000 người khác Đồ ăn McDonald là đồ ăn rẻ, nhiều béo và ngọt, ng nào quan tâm tới sức khoẻ sẽ ko ăn. Mà ng quan tâm tới sức khoẻ, có khả năng ăn đồ Organic thì chắc chắn ko phải ng nghèo
Nó là văn hoá lâu đời bên mỹ, ko liên quan tới giàu nghèo. Cả đống người giàu vẫn ăn thôi, vì nó kích thích vị giác, ngon & tiện, Trump là 1 ví dụ điển hình.
Trào lưu healthy food thì chỉ bắt đầu vài năm gần đây, chủ yếu ảnh hưởng từ mạng xã hội, và nó cũng chả khó khăn gì phải giàu mới ăn được, trung lưu cũng đủ rồi, bên Mỹ mấy cái đồ ăn healthy cũng tương đối rẻ thôi, khác biệt là bọn nhà giàu nó có chuyên gia dinh dưỡng riêng, ăn theo kế hoạch & có đánh giá hiệu quả rõ ràng
@MustDie Mình ăn thử KFC Lotte Mc hết rồi và ko có ý định ăn lại. Mình thích món vk nấu hơn. Gà thả vườn 1 tuần 2 con,... Mình ko hợp đồ ăn nhanh cho lắm
Thật sự không đơn giản khi làm nên ly nước ngon nhỉ 😆 Nhưng mình rất hiếm khi uống nước ngọt 😁
@sấm102 Bác cứ nói đúng lại nói lớn :D
@kedote Vâng, nói khẽ lắm rồi ạ
Cười ra nước mắt
@sấm102 Mình cũng vậy, toàn uống nước lọc
Cười vô mặt
@Võ Thành Quân Mời bác 1 bình 18L, 1...2...3... dô
cái này là của Coca cung cấp cho McDonald hay các chuỗi cửa hàng ăn nhanh khác chứ nhỉ.
@trungmum Nhiều lúc chém vậy thôi. Chứ thực ra nước cũng y như vậy. Kakaka!
hipppo
CAO CẤP
3 năm
Mình là fan của Coca, Sprite, Sting vàng và Samurai
khoa318
CAO CẤP
3 năm
@hipppo Cái sting hôm nó dính vào áo trắng của mình. Giặt mấy lần mới hết... Từ đó bỏ luôn Sting gần 5, 6 năm nay... Có uống thì chỉ loanh quanh Coca, Pepsi và Xá xị thôi 😁
nhớ hồi gì pewpew cũng trình bày như bài này coke ở tiệm bánh mì pewpew
prochang3
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Arex Chuẩn rồi. Cơ mà hóa ra cocacola cũng bán cả siro cho những tiệm nhỏ lẻ vậy cơ à.
@prochang3 Pewpew hắn từng làm McDonald's mà nên chắc cũng hơn người thường
chưa uống qua coca ở MC .nên không biết
Evening_Sky
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nước uống ở McDonald's ngon hơn, có lẽ vậy!
Thức ăn ở McDonald's cũng ngon hơn, có lẽ vậy!
Nhưng tiếc cho McDonalds khó thành công ở VN ... như các bài đã phân tích tràn lan trên báo!
khoa318
CAO CẤP
3 năm
@Nguyễn Chí Danh Ở nước ngoài mấy cái Mcdonald thì rẻ so với lương của họ. Chứ bánh mì, phở thì lại đắt hơn và VN thì ngược lại cho nên lâu lâu mình ăn của họ xem như là giao lưu ẩm thực thôi. Chứ ai mà nói McDonald sang thì mới đáng bị ăn chửi 😁
@Thiếu nữ thôn quê Bạn sống ở đâu chứ ở HCM. Mc Donald cũng ko hề ế đâu. Qua vòng xoay ĐBP xem bán 24/24 có cả shipper đông như quân nguyên
@Nguyễn Chí Danh Đó là gu khẩu vị, ko ngon sao ăn được. Có phải ép ăn đâu. Như mình thì cũng ko ăn KFC Lotte hay Mc. Cứ tuần làm 2 con gà thả vườn chính hiệu. Luộc, hấp muối, hấp cách thủy, làm gỏi bao ngon 😃
@cuongtao2016 Mc chỗ Gò Vấp ý, thấy ko đông lắm chủ yếu cuối tuần cha mẹ cho mấy đứa con nít vào ăn thôi
Sirlee41
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mcdonald thì không nhớ, nhưng Coke của Lotte thì mình nhớ cái vị nó hơi có 1 tí chua chua 🤔
Có ai thích xá xị Chương Dương không ạ
@Duy Luân Xí xị là đặc sản nước nhà. Mình không uống coca hay pep nữa! Kakaka, hàng nhà trồng vẫn rất ok!
@Duy Luân 1 thời trẻ trâu giờ đỡ rồi
Cười vô mặt
@kedote Mirinda soda kem uống kinh vãi chưởng, ngọt kinh dị 🤣
khoa318
CAO CẤP
3 năm
@Duy Luân Vẫn uống đều nhé bác 😁... Phần là tuổi thơ, phần ủng hộ VN và phần nó ngon hơn hẳn Mirinda xá xị

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019