Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chi tiết về cảm biến OV50A 50MP của OmniVision: lấy nét đỉnh cao & quay video 8K 30fps

Enzo Le
20/2/2021 7:50Phản hồi: 31
Chi tiết về cảm biến OV50A 50MP của OmniVision: lấy nét đỉnh cao & quay video 8K 30fps
Nhà sản xuất cảm biến OmniVision vừa công bố thông số kỹ thuật của cảm biến OV50A mới nhất của hãng. Đây là một chiếc cảm biến máy ảnh dùng cho điện thoại thông minh có kích thước 1/1.5", độ phân giải 50MP, và điều đặc biệt nhất là nó cung cấp phạm vi lấy nét tự động theo pha (PDAF) bao phủ đến 100% diện tích cảm biến. Vậy nó sẽ giúp ích được gì, tiềm năng của nó như thế nào, mời anh em cùng tham khảo nhé!

omnivision.png

Cảm biến OV50A được chế tạo bằng công nghệ khuôn xếp chồng PureCel Plus-S của OmniVision. Cùng với đó là độ phân giải khá ấn tượng, lên đến 50MP với kích thước mỗi pixel là 1μm, độ nhiễu có thể tùy chọn, tái tạo màu và tự động lấy nét theo pha 2x2 trên chip (QPD). OmniVision giải thích trong thông cáo báo chí về lợi ích của công nghệ lấy nét tự động QPD, công nghệ mà họ tuyên bố rằng sẽ cung cấp hiệu suất lấy nét tự động ở "cấp độ DSLR" cho một chiếc điện thoại.

omnivision-OV50A-2.jpg

"Công nghệ QPD cho phép tự động lấy nét theo pha 2x2 trên toàn bộ bề mặt của cảm biến, cho phạm vi bao phủ lên đến 100%. Không giống như công nghệ Microlens (MLPD) và công nghệ half-shield PDAF trước đây (chỉ thu được 3–6% dữ liệu), công nghệ QPD có khả năng ghi nhận 100% dữ liệu này để cải thiện độ chính xác trong việc tính toán khoảng cách từ máy đến vật thể, từ đó máy ảnh sẽ tự động lấy nét nhanh hơn và hiệu suất lấy nét trong môi trường ánh sáng yếu cũng sẽ tốt hơn." - OmniVision cho biết!


omnivision-OV50A-1.jpg

Công nghệ lấy nét tự động QPD hoạt động tương tự công nghệ Dual Pixel AF của Canon. Tuy nhiên, trong khi Dual Pixel AF của Canon chỉ có hai pixel trái & phải bên dưới một Microlens duy nhất, thì OmniVision dùng mỗi Microlens cho 4 pixel, được ghép theo đường chéo để lấy nét. Ưu điểm của thiết kế này là có đến 4 điểm ảnh được ghép nối theo đường chéo, tạo ra điểm lấy nét kiểu "chữ thập" có độ nhạy rất cao (tương tự điểm lấy nét "cross-type" trên các dòng máy DSLR xịn). Do đó, hiệu suất lấy nét của máy ảnh sẽ rất nhanh & ổn định vì các điểm lấy nét này bao phủ toàn bộ 100% khung hình, bất kể hướng của máy ảnh và đối tượng có khác nhau.

omnivision-OV50A-3.jpg

OmniVision cũng khẳng định hiệu suất lấy nét tự động trong điều kiện ánh sáng yếu của cảm biến này là: "tốt nhất trong phân khúc, thông qua sự kết hợp độc đáo của kích thước pixel lớn, độ nhiễu thấp, khả năng tăng độ lợi chuyển đổi, v.v...”. Cảm biến này cung cấp khả năng chụp HDR với 2 chế độ phơi sáng, hoạt động với hệ thống chuyển đổi chọn lọc để thu được hình ảnh có dải dynamic range tốt nhất có thể.

omnivision-OV50A-4.jpg

Cảm biến có thể xuất video 8K ở tốc độ 30fps cũng như video 4K ở 90fps và 1080p ở tốc độ 240fps. Video 4K có thể sử dụng tính năng "near-pixel-binning" để cải thiện hiệu suất quay ở điều kiện ánh sáng yếu. Khả năng xuất video đạt tối đa 3.5Gbps thông qua giao diện CPHY MIPI của cảm biến.

OmniVision cho biết rằng cảm biến này sẽ dành cho camera có tiêu cự tiêu góc rộng và siêu rộng, trang bị cho các dòng smartphone ở phân khúc cao cấp (flagship). Cảm biến này sẽ có mặt trên thị trường vào quý II năm 2021, nhưng hiện tại chưa có nhà sản xuất smartphone cụ thể nào được đề cập đến với tư cách là khách hàng của OmniVision. Chúng ta sẽ cùng chờ xem nhé!

Theo Dpreview

Quảng cáo

31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

rapper1412
TÍCH CỰC
3 năm
Hóng thực tế coi như thế nào
Xét trên thông số vật lý thì ko bằng OV48C, còn công nghệ thì hơn. Mình dùng Sam nhưng cực kỳ ấn tượng với con Mi10 Ultra ở khoản chụp đêm. Con OV48C kích thước cảm biến 1/1.32 , còn kích thước điểm ảnh là 1.2 micron. Mình cũng chụp thử Mi11 và 10 Ultra thì 11 kém xa 10U. Chụp và quay đêm của 10U rất tốt.
@nguyenhieu100289 Vâng, ở đây công nghệ chủ yếu là mạnh về lấy nét nhanh theo pha, và lấy nét trong đêm, còn chất ảnh thì chắc phải chờ thêm, vì hiện cũng chưa biết con nào được trang bị cái cảm biến này! 😁
lethetung
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyenhieu100289 để e kiếm con 10U hi hi cám ơn bác
Cải tiến khá nhiều. Để xem thực tế như nào?
Wow, được thực thế này thì hay quá. Nhiều khi cần chụp nhiều khoảnh khắc trong điều kiện tối mà chờ cái máy xử lý lâu quá âu cũng bực. Hi vọng cảm biến ngon như này thì tốc độ chụp đêm sẽ nhanh hơn và ảnh đẹp hơn.
goldenstar
TÍCH CỰC
3 năm
@Đào Anh Thành Bạn hơi nhầm vụ lấy nét nhanh với tốc độ chụp phải k?
Ngon quá
DungNguyenT
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cảm biến cỡ 1/1.5 lại giống với cam trên redmi k40 mới công bố.
Cơ mà năm ngoái mi10t ra cũng cảm biến ommi và khá ngon,khả năng cao mi11t dùng cảm biến này
Techfarm
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đọc xong vẫn chưa hiểu rõ lắm. Đơn giản có 1 cái cảm biến với diện tích nhất định, nếu bạn dùng nhiều diện tích hơn cho mục đích lấy nét(focus) thì sẽ giảm diện tích dùng cho ảnh( imaging). Vậy cải tiến của nó là ji, hay đơn giản là đánh đổi để lấy nét tốt hơn?
Techfarm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Enzo Le Mình lại nghĩ nó ko đơn giản vậy áh bạn. Để lấy nét, bạn cần hi sinh pixel để lấy nét( ví dụ các hãng dùng dual pixel hay half shield pixel( hiểu đơn giản là chỉ cho 1/2 lượng ánh sáng đi qua) , ko thể sử dụng quá nhiều pixel cho việc lấy nét vì nó sẽ ảnh hưởng chất lượng ảnh. Mấy anh Tàu cũng hay chơi chữ lắm, nên chắc phải chờ xem sao 😃
@goldenstar Điểm lấy nét và điểm ảnh nhận sáng trên cảm biến về chức năng đâu có ảnh hưởng gì nhau đâu bạn, bản chất nó khác nhau mà! 😁 Lúc trước, do giới hạn về mặt công nghệ nên số điểm lấy nét tự động trên 1 con cảm biến là không nhiều và không phủ hết 100% diện tích được, đặc biệt là các điểm lấy nét cross-type, máy càng xịn thì số điểm lấy nét dạng này càng nhiều, VD như các dòng máy chuyên nghiệp như Nikon D3/D4/D5/D6, Canon 1Dx Mark I/II/III
goldenstar
TÍCH CỰC
3 năm
Đùa. Cùng 1 diện tích cảm biến mà nhét cái pixel lấy nét thì cái pixel thu sáng của cảm biến phải nhỏ lại chứ sao lại nói là không ảnh hưởng được. Công nghệ chả có gì là không được, chủ yếu là quyết định giữa chất lượng ảnh và tốc độ lấy nét cái nào ưu tiên hơn. Máy ảnh thì chất lượng quan trọng nên việc nhét được nhiều điểm lấy nét mà vẫn giữ chất lượng ảnh cao là rất khó, nên mới hạn chế điểm lấy nét thôi.
Còn cam điện thoại dù gì chất ảnh chưa cao nên có thể đánh đổi.
Sao lại ko ảnh hưởng được. Cái này nó là giới hạn vật lý đó, mấy con kiểu Canon bố trí ít vì đơn giản là bài toán đánh đổi.
để xem các đt năm nay chụp ảnh thế nào
Ủa rồi so với Sony thì ai ăn?
@Inagcio Campossoto Sony nhé bạn
Ducdq7
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cảm biến 8K dần xuất hiện nhiều rồi
Quan trọng là phần mềm nữa. Phần cứng tốt nhưng phần mềm như hạch thì hình chụp ra cũng như hạch. Các máy cùi bắp cài Gcam vô thôi là thể hiện sự khác biệt liền. Rõ ràng ở cùng 1 phần cứng, app mặc định cho ra tấm hình bệt màu, thiếu chi tiết còn Gcam cho ra tấm hình DR cao, màu thực và cực chi tiết.
kulele
CAO CẤP
3 năm
@Long UFM Thì bài này n ta đang nói chuyên về phần cứng, lôi phần mềm vô làm gì vậy? Cái nào ra cái đó
Cười vô mặt
goldenstar
TÍCH CỰC
3 năm
Canon bố trí ít điểm lấy nét để tránh ảnh hưởng chất lượng ảnh, mà Omni lại cho phủ hết 100% rồi còn đòi chất lượng ảnh cao hơn thì nghe hơi ù tai.
Camera điện thoại cần bắt nét nhanh lắm k? Chất ảnh quan trọng hơn nhiều vì cảm biến và lens nhỏ xíu.
Hóng bphone dùng cảm biến này 😁 dùng phần cứng để bù trừ chứ phần mềm dở như hạch 😆
Cũng ngon đó.
Áp dụng trên những điện thoại thông minh nào vậy chủ thớt?! 😃
Thím ơi, mua đứt th.này đi
ăn thế nào được Sony 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019