Với động cơ này, Air Force One có thể đưa tổng thống Mỹ từ New York đến London trong chỉ 90p

bk9sw
20/2/2021 9:28Phản hồi: 75
Với động cơ này, Air Force One có thể đưa tổng thống Mỹ từ New York đến London trong chỉ 90p
Hermeus - một công ty khởi nghiệp về công nghệ hàng không tại Georgia đã vừa công bố đạt được hợp đồng với không lực Hoa Kỳ để phát triển ý tưởng về một loại động cơ siêu thanh dành cho máy bay. Đơn vị của USAF gây quỹ cho dự án là Phòng điều hành không vận cho tổng thống và lực lượng hành pháp cũng là đơn vị quản lý chuyên cơ Air Force One. Động cơ siêu thanh này hướng đến tốc độ Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh hay 3308 knot = 6126 km/h) và như vậy chiếc Không Lực Một nếu gắn động cơ này có thể đưa tổng thống từ New York đến London trong chỉ 90 phút thay vì 7 tiếng.

https://www.instagram.com/p/B9mY7u-A-E9/?utm_source=ig_web_copy_link

Hermeus on Instagram: "The mouth of the beast."

151 likes, 3 comments - hermeuscorp on March 11, 2020: "The mouth of the beast."
instagram.com


USAF đã quyết định đầu tư cho Hermeus sau khi công ty này trình diễn động cơ Mach 5 của mình hồi tháng 2 năm ngoái. Điều đáng nói là Hermeus chỉ mất 9 tháng để phát triển động cơ với thiết kế kết hợp giữa động cơ phản lực cánh quạt (turbofan) và động cơ phản lực dòng thẳng (ramjet).

turbofan.jpg
Động cơ turbofan là loại động cơ phản lực thường thấy trên máy bay chở khách thương mại. Cánh quạt lớn phía trước giúp hút khí vào bên trong các máy nén và cùng với nhiên liệu đốt, nó tạo ra lực đẩy. Thêm vào đó, một phần khí được cánh quạt hút vào sẽ đi qua viền khí (dòng tách) nằm ngoài lõi động cơ, từ đó tạo ra lực đẩy cộng thêm. Loại động cơ này cho phép máy bay đạt được tốc độ cận âm tức dưới Mach 1 (dưới 980 km/h).

Hermeus engine.jpg
Nguyên mẫu động cơ kết hợp giữa turbofan + ramjet của Hermeus.
Ramjet lại là loại động cơ chỉ hoạt động hiệu quả khi máy bay đạt được tốc độ cao. Nó khai thác chuyển động tịnh tiến của máy bay khi bay tới, từ đó dòng không khí được nén khi đi vào mà không cần máy nén hướng trục hay máy nén ly tâm. Những phương tiện bay dùng động cơ ramjet sẽ cần đến những hệ thống đẩy để tăng tốc chẳng hạn như rocket để đạt được tốc độ cần để tạo ra lực đẩy. Ramjet hoạt động hiệu quả nhất ở các vận tốc siêu thanh khoảng Mach 3 (3700 km/h) và nó có thể đưa phương tiện đạt vận tốc đến Mach 6 (7400 km/h). Vì đặc thù cần phải có hệ thống tăng tốc để hoạt động nên ramjet thường tăng tính phức tạp và chi phí cho những phương tiện muốn dùng loại động cơ này.

Hermeus engine 1.jpg
Nguyên mẫu động cơ của Hermeus đã được thử nghiệm thành công hồi tháng 2 2020.
Tuy nhiên, nếu một chiếc máy bay được trang bị động cơ kết hợp như vậy thì phương tiện bay, ở đây là chiếc Không Lực Một có thể cất cánh bằng động cơ turbofan tại một sân bay thông thường > chuyển sang ramjet để tăng tốc > trở lại turbofan để hạ cánh. Động cơ chu kỳ kết hợp như vậy sẽ có thể hoạt động ở từng chế độ mà không cần đến động cơ đẩy tách rời hay tên lửa đẩy.

Một vấn đề cần được giải quyết đối với động cơ ramjet là ở tốc độ siêu thanh và cận âm thì không khí được đưa vào động cơ sẽ dần nóng lên, từ đó khiến động cơ ramjet hoạt động thiếu hiệu quả. Hermeus đã nghĩ ra giải pháp bằng một hệ thống làm lạnh không khí trước khi nó đi vào buồng đốt động cơ. Giải pháp này khá giống hệ thống làm lạnh trước của Reaction Engines trên động cơ SABRE, được phát triển cho máy bay vũ trụ Skylon.

SR-71 blackbird.jpg
Hermeus cho biết động cơ mà công ty phát triển đã có thể đạt các mốc vận tốc nhanh hơn cả SR-71 Blackbird - chiếc máy bay do thám nổi tiếng của Lockheed, có thể đạt vận tốc Mach 3+ (3529 km/h).

Câu hỏi lớn nhất đặt ra lúc này là tại sao đơn vị quản lý Không Lực Một lại gây quỹ cho chương trình động cơ của Hermeus. USAF hiện tại đang chi tiền để phát triển 2 chiếc Không Lực Một mới, vẫn dùng nền tảng là Boeing 747 nhưng là biến thể 747-8i lớn hơn so với 747-200B hiện tại và được tùy biến đặc biệt để chở Tổng thống Mỹ cùng đoàn tùy tùng.

New Air Force One.jpg

Quảng cáo


Những chiếc Không Lực Một mới sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2024 và có thể bay trong ít nhất 30 năm. Điều này có nghĩa giải pháp thay thế thế đã được chuẩn bị và có thể phải đến sau 2054 thì Không Lực Một thế hệ mới mới được giới thiệu. Nếu công nghệ động cơ của Hermeus thành công thì lúc đó, Không Lực Một có thể xuất hiện dưới dạng máy bay siêu thanh và cũng không chừng khi đó, hàng không siêu thanh đã trở lại, viết tiếp trang sử gián đoạn của Concorde.

Theo: Popular Mechanics
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tốc độ như này nhanh khác gì đi từ HN vào SG mô 😅
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@nefertem Rứa cũng khoẻ òi, mình ko đủ sức đến tận ngần ấy thời gian, chưa kể thời gian trong bài là tiếng rưỡi nha 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@nefertem 1h nhiều ẻm phải bê mông trạy.
@crazysexycool1981 Chú em kêu Nguyễn Phú Trọng mua đi?
@nefertem Chịch vậy tru mạ chạy
Độ an toàn/ổn định thì sao nhỉ?
qwarl
TÍCH CỰC
3 năm
@nhtphuc chuyên chở tổng thống thì chắc phải gấp đôi bác ạ😁
LARRY MAI
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nhtphuc Chuyên chở tổng thống Mỹ thì dân thường như chúng ta không cần lo lắng về độ an toàn.
@nhtphuc Thì lôi tổng thống ra làm chuột bạch.
hóng bầu cử tổng thống mỹ trước hạn
Cười vô mặt
ndthuanx
TÍCH CỰC
3 năm
@nefertem Mỹ có tổng thống nữ tạm thời
Tốc độ cao quá cũng sợ...phân chim nó va cũng thành đống sắt vụn.
quana75
TÍCH CỰC
3 năm
@Chichbong0302 Không sao như chuyến bay AWE1549 ngày 15/02/2009 ấy hả? 😁
@blade-pro Một con chim cỡ đại bàng hay bồ nông vào mb với tốc độ ngược chiều tổng hơn 1000kmh chả khác nào cục đá đâu bạn, nhìn mấy hình tai nạn mb do chim va mà lủng cửa kính móp mũi thậm chí gãy cánh turbine làm bằng titan là hiểu.
Tai nạn do đâm phải chim đa số đều xảy ra lúc đang lấy độ cao hoặc chuẩn bị hạ cánh đấy ở đó mà chấp 10 con cũng ko sao =))))
HVT
TÍCH CỰC
3 năm
@Chichbong0302 máy bay va phải chim móp đầu thặm chí động cơ là ko hiếm nhé, mỗi lần va như vậy là phải bảo trì sửa chửa mới đc cất cánh tiếp, dù chỉ lỏm 1 tí ở đầu nhé!

https://vtc.vn/may-bay-bi-mop-dong-co-nghi-do-va-phai-chim-ar577192.html
Có khi đưa về âm phủ nhanh hơn ấy.
@thanglong858 Ko bèo chuẩn cao.. nhưng sai sót là khó nói. Theo tôi biết tc cho máy bay tổng là double everthing.
@Cu Sữa 30 năm nữa cũng ko có AF1 vs tốc độ này.
Quá khủng
Máy bay concord xem trên youtube thấy đánh giá rất tệ. Chắc mỗi hành khách bay sẽ đc phát Sony 1000xm4 để chống ồn 😃
quan trọng là Không lực 1 có cần thiết tốc độ đó không? tổng thống đi công du chứ có phải chạy giặt đâu. Chưa kể không lực 1 còn là nhà trắng di dộng nữa. Thổng thống hoàn toàn ở trên không mà vẫn làm việc dc. Vậy thì việc gì bỏ ra 1 đống tiền cho động cơ mạnh hơn đổi lại tốc độ siêu thanh và thiếu an toàn. Có chăng chỉ là máy bay thoát nạn khẩn cấp chở thống thống bay tới hầm trú bom hạt nhân thui, chứ không thể là chiếc không lực 1 dc. Không lực 1 cần động cơ khỏe và bền bỉ để bay lâu dài trên không phòng trường hợp mặt đất bị chiếm đóng.
@Gabriel le chủ yếu là tiết kiệm thời gian thôi, với cả tạo tiền đề cho động cơ thương mại sau này nữa chứ, khoang phổ thông ngồi mười mấy tiếng để bay nửa vòng trái đất cũng khá mệt đấy
@Gabriel le Quan trọng là tiết kiệm thời gian. Nếu bạn bảo 7 tiếng với 90p nó ko thành vấn đề thì mời bạn alo cho nhà trắng để cố vấn cho họ. Ko lại bảo họ ngu quá phí bao tiền vào làm 1 việc vô bổ.
@Gabriel le Nghiên cứu thôi, để áp dụng thì chắc cũng tầm 10 - 15 năm nữa, vì đúng là airforce one cần độ ổn định hơn. Tuy nhiên nếu động cơ này chứng minh được tính an toàn thì 1,2 phiên bản airforce one tiếp theo có thể xài, vì tốc độ nhanh hơn thì cũng an toàn hơn nếu kẻ thù tấn công
@Gabriel le 90p-->chưa kịp ngủ nghỉ làm j có khi đã tới noi lol
Tốc độ bàn thờ như vậy chắc chả Tổng thống Mỹ nào dám ngồi đâu
@thanglong858 Kể cả sau kiểm tra mình cũng không dám ngồi ấy chứ kaaaaa
@Jackie Lee 1981 Vấn đề là máy bay chứ ko phải phương tiện đi chuyển mặt đất. Nó đạt độ cao và tăng tốc. Trên hành trình bay nó ko phải tránh ai. Cuối hành trình giảm tốc và hạ cánh. Người ngồi bên trong ko cảm thấy khác biệt cho dù tốc độ có gấp 10 lần như vậy. Cái cuối cùng là giới hạn công nghệ và chi phí mới là vấn đề.
huytai93
TÍCH CỰC
3 năm
Miêu tả bằng "đoàn tùy tùng" có vẻ hơi cổ đại nhỉ 😃
@huytai93 Vậy thì từ tháp tùng tổng thống có cụm nào thay thế bác, nó trịnh trọng mà.
concuuduc
TÍCH CỰC
3 năm
Chắc đi tây thiên nhanh thôi
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
Nói đến Concorde thì bọn LX lại hổ thẹn.
Mỗi loại máy bay sẽ sử dụng loại động cơ thiết kế dành cho nó, phù hợp với "khung" của nó. Vì vậy việc tổng thống Mỹ đến Châu Âu trong 90p không phải là ôm cái động cơ đó mà bay đấy chứ? SR-71 Blackbird đạt được tốc độ cao như thế là vì được thiết kế đặt biệt với chất liệu Titan để nhẹ, chịu được nhiệt độ cao.
Càng ngày càng nhanh
@thanglong858 Công nhận
lordgon
TÍCH CỰC
3 năm
Bay nhanh cho cố xong k an toàn cũng vậy
@lordgon tụi tây có chuẩn an toàn ghê lắm, có sai sót là cho nằm im cả năm trời để sửa đấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019