Bàn về laptop cảm ứng: thời vẫn chưa tới

Duy Luân
20/2/2021 22:21Phản hồi: 142
Bàn về laptop cảm ứng: thời vẫn chưa tới
Laptop màn hình cảm ứng đã bắt đầu được Microsoft thúc đẩy từ năm 2012, 2013 với Windows 8, và tới nay Windows 10 đã ra mắt nhưng mình cảm thấy rằng laptop màn hình cảm ứng vẫn chưa thật sự tận dụng được hết sức mạnh của màn hình cảm ứng này.

Lý do lớn nhất là phần mềm chưa tối ưu


Khi trải nghiệm các máy Surface Pro hay Surface Laptop 3, là những con máy xem như được tối ưu nhất vì do chính Microsoft làm, đa số thời gian của mình vẫn dùng chúng như là những chiếc laptop thông thường. Tức là mình thao tác với chuột và bàn phím là nhiều, còn cảm ứng chỉ dùng nghịch chơi chứ cũng không dùng mấy.

Lý do đơn giản thôi, gần như tất cả phần mềm mình dùng đều không được tối ưu cho thao tác cảm ứng. Ngay cả khi bật chế độ Tablet Mode của Windows 10 thì cũng không xi nhê vì kích thước các icon vẫn nhỏ, cảm giác nhấn vào những icon này không được như cách mình tương tác với iPad, với tablet Android. Mình nhận thấy việc mình dùng trackpad nhanh hơn nhiều so với việc chọt bằng ngón tay.

[​IMG]

Và khi sử dụng máy tính mình cũng dùng nhiều app cùng lúc, chúng là sự kết hợp giữa bàn phím, trackpad nên khi có thêm thao tác cảm ứng thì mình phải chọt tay lên màn hình nhiều hơn, sau đó phải rút tay lại để tiếp tục gõ bàn phím. Cái này không hề tiền chút nào, trong khi trackpad và bàn phím thì nằm rất gần nhau và bạn có thể di chuyển giữa chúng rất tiện. Từ hồi dùng iPad Pro 2017 với bàn phím là mình đã thấy cái hạn chế này rồi, sau này Magic Keyboard cho iPad cũng đã phải bổ sung trackpad rồi đấy.

Để laptop cảm ứng trở nên hữu ích, mình cho rằng Windows sẽ cần cải tiến rất mạnh về giao diện, cũng như cách bạn tương tác với máy tính, đồng thời thúc đẩy cả app bên thứ ba nữa thì mới ngon. Còn không thì tình hình cũng sẽ giống như bây giờ.

Tình huống sử dụng cũng ít


Thao tác cảm ứng trên laptop mình thấy chỉ hữu dụng khi bạn gập máy lại (với các dòng lật được màn hình kiểu 360 độ), vuốt vuốt hình ảnh trong khi thảo luận với người khác, hoặc khi bạn cần vẽ (phần vẽ này mình không chắc lắm, tại xung quanh thấy mấy bạn designer vẫn dùng bảng vẽ Wacom rời mặc dù chiếc laptop của họ có màn hình cảm ứng. Anh em designer bổ sung giúp nha). Số lượng thao tác bằng cảm ứng tiện hơn thao tác bằng chuột trên laptop vẫn còn ít.

Nếu bạn cần lướt web, xem ảnh, chơi Facebook… trong khi đang ngồi trên ghế sofa để thư giãn, khi bạn ra quán cà phê, hoặc khi bạn đang ngồi ngoài ban công nhà… thì một chiếc tablet Android hoặc iPad sẽ là lựa chọn có lý hơn. Bạn sẽ phải bỏ tiền mua thêm 1 máy, nhưng trải nghiệm nó ngon hơn nhiều, nhất là việc cầm trên tay nhẹ nhàng, mỏng hơn và thoải mái hơn. Hãy thử tưởng tượng bạn phải cầm cái laptop tầm 1kg đọc báo, dù có màn hình gập thì nó cũng chẳng sướng mấy đâu.

Surface_Laptop_3.jpg

Dấu vân tay sẽ là vấn đề


Màn hình laptop là cái bạn sẽ nhìn vào rất nhiều, và chắc chắn bạn không muốn một đống dấu tay để lại khi bạn chọt vào và sử dụng cảm ứng rồi. Ngay cả khi dùng iPad mà bám quá nhiều dấu tay là đã khó chịu rồi chứ đừng nói tới laptop. Điều này sẽ đặc biệt khó chịu hơn khi bạn ngồi dưới nguồn sáng trực tiếp và màn hình sẽ trở nên mờ mờ, rất khó coi, màu sắc thì cứ nhạt nhạt khó chịu.

Nếu bạn phân vân, hãy mua laptop không có màn hình cảm ứng


Nếu bạn biết chính xác vì sao bạn cần màn hình cảm ứng thì xin chúc mừng, bạn đã biết mình cần mua cái gì và nó tạo ra giá trị cho bạn như thế nào. Nhưng nếu bạn đang phân vân giữa phiên bản có touch và bản không touch, hoặc chỉ đơn giản là bạn không biết mình có cần touch hay không thì khả năng cao là bạn không cần. Khi đó hãy mua phiên bản không có cảm ứng của chiếc laptop bạn thích. Số tiền chênh lệch bạn có thể đầu tư vào một option khác, ví dụ mua bản có RAM cao hơn, hoặc bỏ thêm xíu tiền để nâng cấp lên bản có độ phân giải màn hình cao hơn.

Quảng cáo

142 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ntnk1984
TÍCH CỰC
3 năm
Có thằng bạn làm vẽ đồ hoạ nói hợp tiện hơn ipad
@ohcactus như hàng xp pen hay huion thì giá cũng rẻ thôi, khoảng 8 9 tr cũng ok, bút 8k mức lực ăn đứt cái bamboo cổ rồi :3 hoặc wacom one cũng được
@iMi Shop vcl, bây giờ một cái bảng vẽ màn hình phổ thông có 8 9 triệu, ông đi khuyên người ta mua con tablet rẻ nhất cũng 17 18 triệu :v
vantru tran
ĐẠI BÀNG
3 năm
@iMi Shop Surface mỏng nhẹ tiện lợi!
iMi Shop
ĐẠI BÀNG
3 năm
@SilverWolf501 Surface pro 3 dùng rồi 5-7tr vẫn có mà bác. Bên mình bán nè.
( Toàn )
TÍCH CỰC
3 năm
Đã mua, không dùng tới
mình cũng hay khuyên những ai hỏi mình về việc mua laptop cảm ứng là bây giờ ko nên mua
lap mình có cảm ứng và việc đầu tiên là disable đi, tốn pin lại không hiệu quả vì window không thiết kế cho cảm ứng.
Lâu rồi ko mua máy nhưng từ đầu mình mua toàn ưu tiên cảm ứng. Thời đó nhu cầu công việc cần nhưng vài năm này thì việc đó đã trở thành tự động hóa nên cũng không làm gì nhiều. Vân tay thì có nhưng phải đánh giá về màn hình nếu có cảm ứng nó sẽ trông khác hẳn. Mình nhìn quen rồi nên sau khi nhìn các máy ko có cảm ứng thì lại cảm thấy thiếu gì đó.
Bên cạnh đó là em bé nhà mình quen xài điện thoại, tablet rồi nó lên máy tính xem yt cũng chọt thẳng vào màn hình để chọn. Phải có 1 khâu đào tạo sử dụng chuột. Đúng khổ.
Cười vô mặt
tbdat11
CAO CẤP
3 năm
Nhiều người nói cái cảm ứng trên laptop vô dụng hoàn toàn là không đúng. Bản thân mình xài Surface Laptop 3. Bình thường thì 90% ngồi máy bàn làm việc, nhưng khi đi khách hàng thì mang nó đi. Phần lớn thao tác vẫn sẽ là trackpad và bàn phím, tuy nhiên trong nhiều thao tác thì cảm ứng lại tốt hơn rất nhiều, nhất là khi bạn show màn hình cho cả mình và đối tác xem, các thao tác như vuốt để trượt lên xuống, qua lại và bấm vào chỗ này chỗ nọ rất tiện, cho cả mình và đối tác.

Nên cái này nó có tốt hay không là do mình xài. Được cái nó không vô dụng như cái touchbar của Macbook là tốt rồi.
@tbdat11 touchbar của laptop một số tình huống lại rất tiện nhé bạn =)), bình thường các phím chức năng đã là thành phần ít dùng, trừ một số tình huống nên chuyển sang Touch Bar nó cũng sẽ ít dùng.
lý do duy nhất để mua bản touch là có màn hình 4k, còn non touch chỉ dừng lại ở fullHD
nomercy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nhtphuc 4K tốn pin và máy lag lắm luôn, haha
Đắt hơn, tốn pin hơn, dễ hư hỏng hơn, trải nghiệm ko tốt là những lý do mình ko mua laptop cảm ứng 😅
@Lê Trần Huy Hoàng X360 với 4K là dòng cao cấp rồi bạn, nó có phân khúc khách hàng riêng, làm ko bền khách nó chửi cho thúi đầu 😄 ở đây mình đang nói tổng thể thị trường hiện tại thì màn hình cảm ứng là tính năng thuần MKT, ko mang lại giá trị nhiều cho người dùng, so với những bất tiện và khuyết điểm, vì vậy mới có bài "thời chưa tới" của Luân 😁
@liam.hoanglam à , nhưng mà inspiron là dòng phổ thông trẻ năng động mà bác, chứ còn 1x triệu hình như ko có con nào touch cả
@Lê Trần Huy Hoàng Bác hơi nhầm rồi ạ 😆
image.jpg
@liam.hoanglam hehe sorry bác, lâu lắm từ lúc mua máy rồi ko cập nhật nữa
Vâng, đang xài 1 bé DELL cảm ứng và đúng là nếu k phải dân vẽ hay thiết kế thì đúng là k mấy khi chọt chọt vô màn hình ạ
@_vphlinh_ Mình muốn làm pé DELL
Hun cái nè
ngtrdai146
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có con Wacom để làm những việc cần làm với màn hình cảm ứng rồi, thấy cảm ứng không cần thiết lắm, giá cao, sửa chữa khó khăn. Trước có xài con cảm ứng nhưng toàn tắt chả đụng tới.
Cách đây gần chục 5 cũng từng được trải nghiệm laptop Vaio có cảm ứng trên màn hình, thời đó cũng ham hố lắm nhưng cảm giác huơ tay 1 lúc thấy mỏi vãi chưởng 😂
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
nvnpro
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình trước đây dùng con Sony VaiO Duo và Surface Pro 4, cả 2 đều dùng màn hình cảm ứng và có nhận xét chung như sau:
1. Rất ít khi dùng mấy cái chức năng touch màn hình cảm ứng, vẫn dùng chuột và bàn phím là chủ yếu như Duy Luân phân tích ở trên
2. Cái đau nhất là cả 2 con này đều là hàng đẳng cấp tại thời điểm mua, nhưng cả VaiO Duo và Surface Pro 4 đều bị cùng một lỗi chung, là bị hư màn hình cảm ứng, mặc dù như nói ở trên là mình rất ít dùng chức năng touch. Mà việc thay mấy cái màn mình cảm ứng này thì nhức đầu luôn, giá cực mắc, mà rất khó tìm linh kiện thay thế.

Từ đó trở đi mình rất rất dị ứng với laptop màn hình cảm ứng.
@nvnpro Hư hỏng thì hên xui haha
hoan_tbd45
TÍCH CỰC
3 năm
@nvnpro Chính xác là bị lỗi loạn cảm ứng và bắt buộc phải Disable tính năng cảm ứng đi (Vaio Duo 13)
Mặc dù gần như 99% thời gian không dùng mà tự nó lăn ra hỏng 😁
@nvnpro Con Pro 4 dùng khi máy nóng là màn hình rung, thay màn Pro 5 là hết, vụ này Microsoft sửa free.
Với mình, laptop thì input chỉ qua thiết bị vật lý (Bàn phím, chuột)! Màn cảm ứng thì chỉ cho tablet! Không thể dùng laptop 2 trong 1 được, vì không bao giờ dùng touch cảm ứng trên laptop, và tất nhiên không bao giờ mua!!!!!
iKaris
CAO CẤP
3 năm
Mình ghét nhất có dấu vân tay trên màn hình laptop, nên có cảm ứng cũng để nguyên k dùng.
dual1
CAO CẤP
3 năm
Khi mà vẫn còn touchpad thì vẫn chưa thấy màn hình cảm hứng có hữu ích gì.
Trước cty cho con surface pro xài, cả năm ko đụng nên cái màn hình cảm ứng.
Đã mua con dell màn cảm ứng mà toàn xài chuột,tầm 9 tháng 10 ngày mới lấy tay bấm 1 lần
Mình dùng Surfac Pro 4 đa số các tác vụ sử dụng khi ngồi trên bàn đều dùng chuột bàn phím, nhưng những lúc đi ra ngoài, ngồi trên xe, đi cafe thì dùng cảm ứng rất tiện
Nếu laptop vỏ sò truyền thống thì màn hình cảm ứng là thứ không cần thiết. Nếu là thiết bị lai hoặc tháo rời như Surface thì dùng màn hình cảm ứng còn được, mặc dù hầu hết thời gian sẽ dùng chuột và bàn phím, nếu trackpad tốt nữa thì càng tốt chứ cảm ứng chỉ hãn hữu lắm mới động đến.
Trước có thử cái lap cảm ứng của thằng bạn Asus hay gì đó thấy nó nó lạ thôi chứ không mượt và không hợp với mình lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019