Sự cố xảy ra với chiếc Boeing 777 của hãng hàng không này khi thực huyện chuyến bay mang số hiệu 328 từ Denver đến Honolulu. Không có thiệt hại về người sau sự cố này, phi hành đoàn đã cho quay đầu hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Denver. May mắn là một thảm kịch như United Airlines 232 cách đây 32 năm đã không xảy ra.
Chiếc Boeing 777-200 cất cánh từ sân bay Denver vào đầu giờ chiều hôm qua (20 tháng 2) theo giờ địa phương và 20 phút sau khi cất cánh, động cơ bên phải phát nổ. Những mảnh vỡ của động cơ rơi vãi xuống nhiều khu dân cư bên dưới. Sở cảnh sát tại Broomfield, Colorado cho biết nhận được nhiều cuộc gọi từ người dân báo về một chiếc máy bay gặp trục trặc về động cơ, xịt khói một bên và nhiều mảnh vỡ rơi xuống tại khu vực Common Park, Northmoor và Red Leaf của Broomfield. Thành phố này cách sân bay Denver 48 km về phía tây.
Hình ảnh hiện trường cho thấy các mảnh vỡ cỡ lớn của vỏ động cơ nằm ở sân trước của một ngôi nhà, sân bóng, làm bẹp cảm một chiếc bán tải, thủng mái nhà … Cảnh sát đã yêu cầu người dân giữ nguyên hiện trường các mảnh vỡ để phục vụ cho công tác điều tra. Một đội điều tra của Ủy ban an toàn vận tải quốc gia (NTSB) cũng đã được gởi đến hiện trường.
Chiếc Boeing 777-200 cất cánh từ sân bay Denver vào đầu giờ chiều hôm qua (20 tháng 2) theo giờ địa phương và 20 phút sau khi cất cánh, động cơ bên phải phát nổ. Những mảnh vỡ của động cơ rơi vãi xuống nhiều khu dân cư bên dưới. Sở cảnh sát tại Broomfield, Colorado cho biết nhận được nhiều cuộc gọi từ người dân báo về một chiếc máy bay gặp trục trặc về động cơ, xịt khói một bên và nhiều mảnh vỡ rơi xuống tại khu vực Common Park, Northmoor và Red Leaf của Broomfield. Thành phố này cách sân bay Denver 48 km về phía tây.
Hình ảnh hiện trường cho thấy các mảnh vỡ cỡ lớn của vỏ động cơ nằm ở sân trước của một ngôi nhà, sân bóng, làm bẹp cảm một chiếc bán tải, thủng mái nhà … Cảnh sát đã yêu cầu người dân giữ nguyên hiện trường các mảnh vỡ để phục vụ cho công tác điều tra. Một đội điều tra của Ủy ban an toàn vận tải quốc gia (NTSB) cũng đã được gởi đến hiện trường.
Nhiều người dân dưới mặt đất cho biết họ nghe thấy tiếng nổ rất to, nghe như vụ nổ khi máy bay phá tường âm thanh và từ dưới mặt đất họ có thể thấy động cơ của chiếc 777 bốc cháy kèm theo vệt khói. Vẫn chưa có thông tin về người bị thương trên mặt đất, một người dân địa phương cho biết Common Park là một công viên thường đông người, nhiệt độ hôm qua cũng không quá lạnh, có hàng trăm người ở công viên.
Chiếc máy bay chở 231 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn. Sau khi động cơ phải phát nổ, phi công đã gọi đến trạm kiểm soát không lưu Denver với mã lệnh khẩn cấp Mayday và xin quay đầu. Khoảng 20 phút sau khi sự cố xảy ra, chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn. Toàn bộ diễn biến đã được hành khách trên chuyến bay ghi lại, động cơ phải hỏng hoàn toàn, lửa vẫn cháy.
David Delucia là một hành khách trên chuyến bay 328 cho biết: "Thành thật mà nói là tôi nghĩ mọi người sẽ chết bởi chiếc máy bay bắt đầu giảm độ cao ngay khi động cơ bên phải phát nổ. Tôi nắm lấy tay vợ tôi và nói: "Chúng ta tiêu rồi".
Chiếc Boeing 777-200 số đuôi N772UA trong vụ tai nạn.
NTSB sẽ tìm hiểu điều gì xảy ra với động cơ Pratt & Whitney PW4000 của chiếc Boeing 777-200. Mary Schiavo - cựu chuyên viên điều tra của Cục vận tải Hoa Kỳ cho biết sự cố động cơ phát nổ như vậy nhiều khả năng xảy ra hơn khi cất cánh bởi "động cơ hoạt động ở công suất rất lớn để đưa máy bay cất cánh và đạt độ cao hành trình." Nhà phân tích hàng không Miles O'Brien tiếp lời Schiavo rằng: "Khi cất cánh bạn stress toàn hệ thống, lúc đó hệ thống làm việc nặng nhọc nhất."
Có thể nói chuyến bay 328 của United Airlines đã rất may mắn khi có thể hạ cánh an toàn và không ai trên máy bay lẫn dưới mặt đất bị thương. Năm 2018, một chiếc Boeing 737, thực hiện chuyến bay 1380 của Southwest Airlines cũng gặp sự cố nổ động cơ khi đang bay, mảnh vỡ động cơ bắn vào cabin làm vỡ cửa kính, hút hành khách ngồi gần ra ngoài. Cô này bị mắc kẹt nửa người ở cửa sổ máy bay và thiệt mạng vì nhiều mảnh vỡ từ động cơ bắn vào, 7 người khác cũng bị thương. Chiếc 737 hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Philadelphia.
Quảng cáo
Tuy nhiên, trong quá khứ, United Airlines đã từng trải qua thảm kịch cũng với sự cố phát nổ động cơ, cụ thể là chuyến bay 232 ngày 19 tháng 7 năm 1989. Chiếc McDonnell Douglas DC-10-10 trên đường từ Denver đến Chicago đã gặp sự cố với động cơ đuôi. Một đĩa cánh quạt làm bằng titanium đã nứt mỏi từ lâu, vết nứt lan ra và những mảnh vỡ xuyên thủng vỏ động cơ, cắt đứt hệ thống thủy lực khiến toàn bộ bề mặt kiểm soát trên cánh bị vô hiệu hóa. Các phi công cố gắng cho máy bay hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Sioux Gateway bằng cách điều chỉnh lực đẩy của 2 động cơ còn lại.
Do hạ cánh ở tốc độ cao, chiếc DC-10 hạ cánh với cánh phải chạm đường băng trước, máy bay vỡ làm 3 phần và trượt sang bãi cỏ cạnh đường băng. Trong số 296 người trên máy bay, 112 người thiệt mạng, 184 người sống sót. Cú hạnh cánh của United Airlines flight 232 đã được ghi lại bằng camera an ninh tại sân bay Sioux trong video trên.
Tổng hợp: Flightradar24; WashintonPost; CNN;