Sony ra mắt a1 với tính năng rất nổi bật là chụp 30f/s. Lướt qua các bình luận ở Tinh Tế trên các...

cúm tàu
21/2/2021 22:19Phản hồi: 59
Sony ra mắt a1 với tính năng rất nổi bật là chụp 30f/s. Lướt qua các bình luận ở Tinh Tế trên các...
Sony ra mắt a1 với tính năng rất nổi bật là chụp 30f/s. Lướt qua các bình luận ở Tinh Tế trên các bài viết về a1, có thể bắt gặp rất nhiều bạn nhận định rằng tính năng chụp 30f/s là để phục vụ mục đích chụp thể thao. Nhận thấy nhiều bạn nhầm lẫn về chụp thể thao và các thông số nhiếp ảnh nên sẽ viết vài dòng để bạn nào chưa rõ thì có thể tham khảo, bạn nào rõ rồi thì cứ cho qua. Và để tránh việc đánh tráo khái niệm, chúng ta sẽ xem xét 2 vấn đề.

Vấn đề 1 : chụp 30f/s là gì ? Tức số lượng ảnh mà máy có khả năng chụp được trong 1 giây là 30 ảnh.
Vấn đề 2 : Khi chụp thể thao thì thiết bị cần đáp ứng những yếu tố cơ bản gì ? Đầu tiên là ống kính tiêu cự lớn vì bạn sẽ không được tiếp cận quá gần khu vực thi đấu, còn lớn bao nhiêu sẽ tuỳ vào không gian tác nghiệp, nếu tác nghiệp trong không gian nhỏ như sân bóng bàn thì chỉ cần tiêu cự vừa phải, nếu trong sân bóng đá hoặc sông hồ thì cần tiêu cự lớn hơn. Tiếp theo là thiết lập độ mở lá khẩu (khẩu độ), tuỳ vào ý đồ của người chụp mà độ mở sẽ to hoặc nhỏ để tạo ra vùng lấy nét mỏng hoặc dày, và do việc sử dụng flash sẽ bị hạn chế khi hoạt động thi đấu đang diễn ra vì sẽ làm ảnh hưởng sự tập trung của người thi đấu (ngoài ra trong không gian lớn thì flash cũng không có nhiều tác dụng) nên tuỳ vào độ sáng của môi trường thi đấu (trong nhà hay ngoài trời, ngày hoặc đêm) mà độ mở sẽ to hoặc nhỏ để thu thêm hoặc bớt đi lượng ánh sáng cần thiết. Yếu tố cơ bản cuối cùng chính là tốc độ chụp, tốc độ chụp càng thấp thì ảnh càng sáng nhưng càng dễ mất nét chuyển động và ngược lại.

Bỏ qua tiêu cự và khẩu độ của ống kính, chúng ta cùng trở lại với tính năng chụp 30f/s của a1. Như đã nói, số lượng ảnh có thể chụp trong 1 giây và tốc độ chụp (còn gọi là tốc độ cửa trập) là 2 khái niệm khác nhau. Ở chế độ 30f/s, dù bạn thiết lập tốc độ chụp là 1/30 hoặc 1/200 hoặc 1/800 thì số lượng ảnh bạn có sau 1 giây vẫn là 30 ảnh, nhưng gần như ảnh sẽ mất nét khi tốc độ chụp chậm hơn 1/100, nên ở tốc độ chụp 1/30 thì a1 vẫn sẽ chụp được 30 ảnh nhưng đó là ảnh mất nét.

Giờ sẽ đi vào kết luận. Thứ nhất, máy ảnh chỉ có khả năng chụp 4-5f/s thì chụp thể thao được hay không ? Được, nếu thông số về tốc độ chụp cũng như thông số ống kính là hợp lý, thì vẫn bắt dính được chuyển động; Thứ hai, tính năng chụp 30f/s của a1 có phải sinh ra nhất thiết là để phục vụ cho mục đích chụp thể thao, hay chỉ là trình diễn công nghệ ? Trình diễn công nghệ thì đương nhiên là có rồi. Còn việc sinh ra để phục vụ cho chụp thể thao thì chưa chắc, có thể là còn phục vụ những mục đích khác, biết đâu đây lại là thử nghiệm bước đầu về việc truyền tải dữ liệu để phục vụ mục đích nâng cấp khả năng quay phim siêu slowmotion về sau; Thứ ba, tính năng chụp 30f/s của a1 có hỗ trợ cho việc chụp thể thao không ? Có, với a1 bạn sẽ có 30 ảnh trong 1 giây, nghĩa là bạn sẽ có nhiều ảnh hơn để lựa chọn, so với chỉ có 4-5 ảnh trong 1 giây. Tuy nhiên, để đảm bảo là 30 ảnh trong 1 giây từ a1 đều là những bức ảnh có chất lượng tốt nhất để có thể sử dụng, cần đảm bảo thêm 1 yếu tố : hệ thống lấy nét của a1 trong 1 giây phải có 30 lần hoạt động trơn tru và chính xác để không có bức ảnh nào bị mất nét hoặc sai nét.
59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

TTris
TÍCH CỰC
3 năm
Lên trang chủ ???
@TTris Thì sao bạn?
TTris
TÍCH CỰC
3 năm
Không hiểu các ông nghĩ gì.
Một bài viết mà chủ đề còn chưa rõ vấn đề cần bàn từ đâu, bao nhiêu nguồn để có thể phải bàn luận vấn đề này?
Một bài viết chia sẽ về kiến thức mà chả có được vài hình ảnh hoặc video minh họa.
Ok là các bạn dễ dãi và tự tìm hiểu hoặc đã hiểu biết được phần nào.
Còn các bạn chả biết gì, không biết phải bắt đầu từ đâu thì sao?
Bạn chia sẽ kiến thức trên mạng xã hội hay bất cứ đâu công cộng thì cũng cần có chút đầu tư chứ?
Chưa kể trang chủ của Tinhte gần như là loại báo chí công nghệ, mà báo chi làm gì có những bài kiểu này?
@TTris Người ta thích thì người ta cho lên thôi
CBDancer
TÍCH CỰC
3 năm
@TTris mạng xã hội Tinhte 😆 ko phải báo chí 😃)
lam_hero1
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thí chủ có biết canon dòng 1DX, nikon dòng D5 D6, sony A9 nó đua nhau tốc độ chụp FPS như thế nào không? Đấy chính là thông số cốt lõi của 1 body chụp thể thao!
Chụp nhanh (30f/s) mà out nét thì .... Hãy sống chậm như GFX 100S 😁
@vanlinh2905 Hông chắc bắt đc nét thì sống chậm cho chắc bro ơi, chứ đinh ninh vô 30f/s mà lia ào ào xong tốn time delete 😃
layhon
TÍCH CỰC
3 năm
@khoanam3004TT trước khi mở mồm nói cũng phải đi tìm hiểu xem nó có out nét ko chứ. Hay lại muốn bị gắn mác ếch ngồi đáy giếng.
@layhon thì chúng ta là ếch mà, tự do bình luận bác ơi
Miyasaka
ĐẠI BÀNG
3 năm
@khoanam3004TT Sony từ 6300 trở đi chắc chưa bao giờ mình chụp mà biết out nét là gì bác ạ , nói gì con A1...
Ý cuối có vẻ mấu chốt, tức là tốc độ lấy nét đủ nhanh để lấy nét cho 30 tấm
xấu ko phải là cái tội, xàm ms là cái tội 😆)
@huykhanh95hup
Hun cái nè
Cám ơn mod, thông tin hữu ích
@phucprolangtu có phải mod tinhte đâu
Chúc mừng bài được lên tốp
Đẹp ko là cái tội ... Tội là khoe hở hang 😆
@caffeinezzZ Tấm "phim" cỡ miếng salonpad dán trán luôn á a 🤤
Sao biết mất nét hay zậy thớt 🤣. Hay ý của thớt là nó lộn xào, lấy nét 1 lần rồi chớp 30f/s phải hôn 😂. Có thể nó vẫn continuous, thớt đã test chưa mà phán mạnh thế 😂
1920x1080
TÍCH CỰC
3 năm
1 bài viết vớ vẩn xàm vđ
Vickk
TÍCH CỰC
3 năm
Đúng xàm. Liên miên một hồi không biết thanh niên đang nói gì, không biết chê hệ thống lấy nét dỡ hay chê a1 là thừa thải với mục đích chụp thể thao. Hoà cả làng. 😃
Cá nhân thích Fuji hơn, nhưng body giá thì tương đương còn ống kín MF đắt quá. Nên sẽ chọn sony :v
1st January
ĐẠI BÀNG
3 năm
@huykhanh95hup CZ cũng có loại 3-400tr mà bác =))
@1st January Sensor càng to thì ống kính càng mắc tiền nha bác. To cỡ medium format thì giá lens chỉ có trên nóc tủ trở lên thôi 😁
@1st January lens kit của gfx 100s đã hơn 50tr rồi 😆
giả dụ fuji có ra mắt lens 50f1.8 cho gfx giá cũng phải tầm 100tr
Cười vô mặt
Thớt này chắc chưa bao giờ được cầm máy sony hay bất cứ máy nào chụp thể thap rồi 😂😂
Buồn ghê...
máy này để chụp thể thao hoặc quay phim chất lượng cao. tốc tất nhiên là rất cao rồi. mấy chiếc FF mới của sony hoàn toàn có thể đẩy iso cao để tốc 1/500 1/1000 chụp thể thao trong nhà ảnh vẫn đẹp bt. giờ người ta chụp chân dung cũng để 1/100 chứ chả ai để 1/30 đâu?
Nếu cần nhiều Mpx ko cần chụp nhiều fps thì kiếm A7R.
Muốn biết 30f/s có cần cho chụp thể thao hay không thì cứ ra hỏi mấy ông phóng viên ngồi đường pitch bắn khoảnh khắc là biết. Những giây phút quan trọng có khi họ bắn la phăng cả trăm tấm trong một cú nháy cò, 30f/s là hết sức bình thường với yêu cầu của họ. Đơn cử 1 cú đá của võ sĩ MMA, tốc độ có khi lên tới 200km/h, có nghĩa là khi cả 2 đứng cách nhau 1m thì chỉ mất 0.018s để cú đá chạm mặt đối thủ. Thường các ông sẽ canh lúc võ sĩ vừa vung chân là bấm máy cho chạy liên tục nguyên hoạt cảnh. Nếu máy quá chậm thì các ông sẽ chỉ chụp được khoảnh khắc trước và sau khi chân chạm mặt, trông xấu òm.
minhhq1980
TÍCH CỰC
3 năm
@Wolfrain Chuẩn không cần chỉnh.
Bạn viết bài này không hiểu mục đích muốn chứng tỏ cái gì? Mấy con D5 với 1DX ngày xưa đọ nhau tốc độ chụp liên tục với số pic chụp được trước khi tràn buffer mem chính là để hướng đến dân chụp thể thao. Giờ đây con này chụp 30 fps lại còn bảo không phải hướng đến chụp thể thao? Ông nào biết chụp ảnh chả biết là phải set tốc nhanh thì mới bắt dính được chuyển động nhanh của thể thao, giờ nó cho fps cao thì khả năng bắt được hình đẹp càng dễ chứ gì nữa.
Tốc độ FPS cao không đồng nghĩa với chụp thể thao (vì thiên nhiên hoang dã cũng cần, và các thể loại khác nữa), nhưng chụp thể thao thì gần như sẽ cần tới chụp tốc độ cao 🙂.

Các trận thi đấu thể thao là thể loại khoảnh khắc không thể xảy ra lần thứ 2. Không cần biết môn thi đấu đó thuộc loại nhanh hay chậm, phóng viên thể thao người ta chỉ quan tâm tới việc khoảnh khắc có bị bỏ lỡ hay không. Với tiêu chí "thà bắt lầm còn hơn bỏ sót", việc họ chụp cả vài trăm tấm cho 1 khoảnh khắc là bình thường, thế cho nên FPS càng cao càng tốt.

Chủ thớt nói người ta đánh tráo khái niệm giữa FPS cao và ảnh thể thao, nhưng chính thủ thớt cũng đánh tráo khái niệm giữa bắt khoảnh khắc với bắt dính chuyển động! Mở đề cho hay nhưng lan man và không đi đến được một kết luận liên quan tới đầu đề!

Chỉ có duy nhất 1 ý cuối của chủ thớt là có lý (dù chưa đầy đủ): một body có FPS cao cần một hệ thống có khả năng tracking AF cực tốt. Tuy vậy, khả năng tracking AF của body còn cần tới một motor lấy nét cực kỳ nhanh của lens, chứ một mình body không kham nổi đâu.
1 bài xàm, đặt câu hỏi: A1 chụp 30 hình/s liệu có khả năng bắt nét chính xác hết hay ko?

Câu trả lời là: Dùng đi rồi hẵng viết bài về nó. A1 sản phẩm đầu bàng sony chẳng lẽ hãng ko biết điều đó mà làm tới nơi tới chốn? Vấn đề ở đây cần thắc mắc là so sánh tỉ lệ sai số giữa các con máy đầu bảng trong việc này mà thôi.
Và cái việc này vẫn nên là từ 1 cá nhân hoặc tổ chức có khả năng mượn/sở hữu 2 hay nhiều máy để viết bài review.

Buồn cười... bài đăng xàm lại lên top làm mất time đọc của mn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019