Porsche giới thiệu công thức xăng nhân tạo của họ, nói xe xăng sẽ chạy “sạch” như xe điện

P.W
22/2/2021 20:52Phản hồi: 75
Porsche giới thiệu công thức xăng nhân tạo của họ, nói xe xăng sẽ chạy “sạch” như xe điện
Taycan đã ra mắt, và nó là một trong những chiếc xe điện ngon nhất trên thị trường hiện tại. Nhưng điều đó hoàn toàn không đồng nghĩa với việc Porsche sẽ từ bỏ những cỗ xe sử dụng động cơ đốt trong. Vừa rồi trao đổi với tạp chí xe Anh Quốc Evo, tiến sĩ Frank Walliser, phó chủ tịch phụ trách mảng đua xe của Porsche cho biết họ đang nghiên cứu một công nghệ nhiên liệu nhân tạo mới, qua đó giúp những chiếc xe chạy xăng vẫn đóng góp phần nhỏ của chúng vào nỗ lực bảo vệ môi trường.

Porsche cho biết, xăng nhân tạo của họ nghiên cứu không chỉ giúp giảm lượng khí thải mà những khối động cơ xả ra ngoài môi trường, mà còn giúp xe ô tô chạy xăng thân thiện với môi trường hệt như ô tô điện. Cái này mình mạnh dạn đoán lý lẽ của Porsche là như thế này. Bản thân xe điện không xả thải ra ngoài môi trường, nhưng những nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch để biến than hay dầu thành điện năng thì có. Vậy là tính ra những chiếc xe điện mỗi lần sạc và vận hành vẫn sẽ góp phần xả thải carbon ra ngoài môi trường. Với loại xăng mới, xả thải carbon vẫn sẽ có, nhưng mức này sẽ tương đồng với những nhà máy sản xuất điện để cung cấp năng lượng cho xe EV.

Tiến sĩ Walliser cho biết, loại nhiên liệu mới có tên eFuel của Porsche có thể dùng được trong mọi loại động cơ đốt trong, và dự kiến sẽ được đi vào thử nghiệm vào năm 2022 tới. Loại nhiên liệu này không phức tạp như xăng hiện giờ chúng ta dùng hàng ngày. Xăng không chì hiện giờ có khoảng 30 đến 40 hợp chất kết hợp lại, còn eFuel chỉ có từ 8 đến 10 hợp chất, từ đó giúp xăng nhân tạo của Porsche cháy sạch hơn, tạo ra ít khí thải có hại hơn. Tiến sĩ Walliser cho rằng lượng CO2 tạo ra từ loại xăng này chỉ bằng 15% so với xăng mọi người đang dùng hiện tại.

Đáng chú ý hơn, Porsche không phải ông lớn duy nhất đang nghiên cứu tiềm năng của các loại nhiên liệu thay thế. Đầu năm ngoái, giám đốc vận hành của McLaren Automotive, Jens Ludmann cũng đã cho biết hãng xe Anh Quốc đang coi công nghệ này là một cách thay thế rất tốt cho những chiếc xe chỉ có hệ thống truyền động bằng động cơ điện. McLaren cũng có ý định tạo ra một bản mẫu xe sử dụng nhiên liệu thay thế.

Những nghiên cứu này âu cũng có phần hợp lý, xét đến xu thế của thị trường ô tô hiện giờ. Hãng nào cũng đang nghĩ rằng xe điện sẽ là xu hướng tất yếu của tương lai, và các tập đoàn lớn đều đang cố gắng chuyển dịch việc sản xuất xe chạy xăng sang xe hybrid hoặc xe điện. Thế nhưng trong tổng số hơn 64 triệu chiếc xe bán ra trên toàn thế giới vào năm ngoái, chỉ có 3,2 triệu xe được trang bị động cơ chạy điện hoàn toàn. Nếu những công nghệ xăng thay thế như của Porsche chứng minh được khả năng của chúng, thì xe ô tô chạy xăng có lẽ vẫn sẽ còn đất sống trong nhiều năm nữa.

Theo Robb Report
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Như vậy sẽ có một chiếc xe chạy mạnh như xăng và kh ô nhiễm môi trg như xe điện! Quá tuyệt vời
Kelamtro
TÍCH CỰC
3 năm
@phongtran92 nói thế là ko biết gì rồi, xe dân dụng nhất là tesla mode s bản plaid 2021 nhanh hơn cả lambo huracan ở tăng tốc vs tốc độ tối đa, xe dân dụng ngon hơn siêu xe, h muốn gì nữa?
Tăng tốc tốt nhất chứ k phải nhanh nhất, ví dụ ở dải tốc độ từ 0-100km/h thì xe điện ngon nhưng lên nữa thì cũng chưa chắc lắm.
Mấy con xe điện giờ trên cả ngàn con ngựa con này có 600 nghĩa lý gì.
@Mikiway Xe đó phải đánh đổi quảng đường đi được =1/2 người ta.
iamcuong
TÍCH CỰC
3 năm
Vậy sẽ là 1 cuộc cánh mạng về năng lượng
Vấn đề là cho dù lượng phát thải CO2 của xăng mới có thấp như quá trình tạo ra năng lượng cho xe điện đi nữa thì xe điện vẫn có một lợi thế lớn đó là không phát thải trực tiếp CO2. Cứ so sánh xem rằng nếu cùng một lượng CO2 phát thải tập trung tại một vùng xa khu dân cư sẽ tốt hơn và dễ xử lý hơn những nguồn phát thải nhỏ nhỏ chạy vòng vòng trong thành phố không ?
quan trọng là giá thành và sự phổ biến
@xxxx xxxx Thế thì bao giờ Porsche chạy đầy đường như Vios thì sẽ có giá tốt nhé 😃
sutimcon91
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình chưa nghe nào là xăng tự nhiên cả?
@sutimcon91 Các loại xăng bắt đầu bằng chữ E = xăng pha Ethanol đó bro!
sutimcon91
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cheetah_fast Xăng Ethanol là múc lên chạy luôn hả bro?
rookie
TÍCH CỰC
3 năm
Tất nhiên là việc sản xuất điện gây ô nhiễm môi trường. Nhưng nếu sản xuất tập trung tại nhà máy với công suất lớn và xa đô thị thì việc xử lý có hiệu quả hơn là từng cá nhân xả thẳng ra môi trường mình đang sống. Giống như là mỗi nhà có một máy phát điện thì không thể hiệu quả bằng sản xuất điện tập trung tại nhà máy gần nguồn nhiên liệu.

Có nghĩa là xe chạy xăng, dù có cố gắng đến mấy, thì cũng là mỗi cái xe có một máy phát xả thải trực tiếp ra môi trường đang sống. Còn xe chạy điện không xả thải, ô nhiễm được tập trung ở xa nơi tiêu thụ đông dân cư, và có thể được xử lý tập trung.

Tương tự như việc vứt rác ra đường vậy. Đằng nào thì cũng có rác thải vứt ra môi trường, nhưng việc tất cả rác tập trung vào một đống ở nơi xa thì tốt hơn là mỗi người vứt béng xuống chân ngay chỗ mình đứng.
BruceWayne
TÍCH CỰC
3 năm
@rookie Ngoài ra, việc tạo ra điện có thể được cải thiện sao cho thân thiện với môi trường hơn. Hiện nay, có nhiều cách không dùng nhiên liệu hóa thạch để tạo điện. Thậm chí, tương lai xa (hoặc xa vời) là tạo điện từ nước biển bằng phản ứng hợp hạch.
Nếu chạy xăng thì nó vẫn là xả thải. Nếu chạy điện, thì nó có thể sẽ có cải tiến tích cực 😃
hd79
CAO CẤP
3 năm
@rookie Bạn phân tích chuẩn. Khói thải mà xả thẳng ra môi trường thì kể cả người sử dụng xe và người không sử dụng đều buộc phải hít vào. Chưa kể khói thải bay lên gặp mưa xuống sẽ tạo ra mưa axit thấm vào đất đai, hủy hoại công trình xây dựng, thiết bị ...Ít ra xử lý pin, acquy tập trung ở vùng sâu, vùng xa và khép kín thì khả năng phát tán ra môi trường sẽ thấp. Không gây ảnh hưởng tới tất cả mọi người, thiết bị, công trình ...như hiện tại
cái nào rồi cũng ô nhiễm vì con người ai cũng có lòng tham.. nhưng mà vẫn ủng hộ công nghệ mới.. vẫn hy vong tương lai tươi sáng cho thiên nhiên.
@Cu Sữa Dù chỉ là một thứ ít ô nhiễm hơn thứ khác thì cũng vẫn nên ủng hộ
@Hassler dĩ nhiên đó là sự phát triển chỉ sợ nó ô nhiễm hơn mà ngta che đậy
Không biết có nghiên cứu nào chi tiết so sánh về ô nhiễm môi trường giữa xe điện và xe xăng chưa. Vì mình nghĩ xe điện bản thân nó không xả thải nhưng để sản xuất ra điện thì có một phần. Thêm nữa bộ acqui hay pin khi sản xuất cũng xả thải rất nhiều, chưa kể khi pin hỏng lại phải thay, trong vòng đời xe thì phải thay mấy lần?
.Kw
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cũng có vẻ hợp lý hơn động cơ điện chạy bằng Pin.
Quá trình sản xuất và tiêu hủy Pin rất ô nhiễm, không thể tái chế.
SeekerT
TÍCH CỰC
3 năm
Điện gió và điện mặt trời thì sao???
Làm sao sạch bằng xe điện được
Xe điện chỉ "sạch" trong thời gian vận hành thôi. Còn lại rất gây ô nhiễm môi trường: Khai thác vật liệu làm pin; Nhà máy điện cấp cho trạm xạc pin; Vấn đề xả thải pin khi died. Porsche mà nghiên cứu ra nhiên liệu có chất thải là nước thì tuyệt vời (nhiên liệu Hydro hóa lỏng chẳng hạn), người tiêu dùng vẫn được thưởng thức tiếng nổ của động cơ. Đôi ba bên cùng có lợi.
phamlong
TÍCH CỰC
3 năm
@Mạnh Tùng Toy có bán chiếc Mirai rồi đó
@phamlong Đúng là Toy đã sx ra chiếc xe chạy hydro, thậm chí xe bus ở VN cũng chạy được bằng CNG. Nhưng điều mong chờ là 1 chiếc Porsche chạy nhiên liệu mới, sang, đẹp, mạnh mẽ theo đúng phong cách Porsche.
Techfarm
ĐẠI BÀNG
3 năm
Không cần biết mèo trắng hay mèo đen, bắt chuột được là được. Xăng cũng được, điện cũng được, bảo vệ môi trường là được 😊
BinhMinh899
ĐẠI BÀNG
3 năm
tương lai ngành công nghiệp xe hơi vẫn là xe điện thôi
Một hướng đi rất thú vị! Mình thì mê cái âm thanh động cơ khi nhấn ga.
Huy Vũ..
TÍCH CỰC
3 năm
ngon thế thứ nào chịu nổi
6.00
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thấy ý tưởng này rất hay và nếu xét về khía cạnh bảo vệ môi trường thì có lẽ còn thiết thực hơn việc phổ biến xe chạy điện hoàn toàn:
- Xe điện hiện tại phần phát thải CO2 lớn nhất là trong quá trình sản xuất ra chiếc xe (chủ yếu là ở cục pin). Sau đó trong quá trình sử dụng thì lượng phát thải sẽ giảm rất thấp (chủ yếu là ở việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch để tạo ra điện, mà cái này thì có thể thay thế dần bằng điện gió, mặt trời thì sẽ giảm gần như về 0).
- Xe động cơ đốt trong truyền thống thì quá trình sản xuất sẽ phát thải ít CO2 hơn nhưng quá trình sử dụng sẽ phát thải nhiều hơn xe điện. Mình nhớ có từng đọc 1 ước tính là sau khoảng 3 năm sử dụng thì tổng lượng phát thải CO2 (sản xuất + sử dụng) của 1 chiếc xe điện mới bắt đầu thấp hơn xe truyền thống (nhưng càng về sau sẽ càng ít hơn nhiều)
=> Xét về tương lai lâu dài thì tất nhiên là xe điện sẽ tốt cho môi trường hơn. Nhưng xét ở hiện tại thì số lượng xe truyền thống đang chạy trên đường là rất nhiều, nếu thay thế hết số đó bằng xe điện thì lượng phát thải sẽ là vô cùng khổng lồ. Mình nghĩ song song với việc thúc đẩy xe điện bán ra mới thì việc cần hơn cho môi trường nên là làm sao để các xe truyền thống đang đi trên đường ít phát thải hơn.
Trong bài mình đọc trước đây thì họ có nói rằng thực ra chiếc xe tốt cho môi trường nhất là chiếc xe bạn đang đi. (tức là đừng mua xe mới đó các bạn 😆) )
BruceWayne
TÍCH CỰC
3 năm
@6.00 Câu cuối rất hay 😁
Nhìn xứ người ta phát minh thấy mà ham. VN mình có cái bãi rác mà làm hoài không xong. Lúc nào cũng đốt khói bay mù mịt hôi muốn chết.
@schtroumf công nghệ ở mình chưa phát triển bằng nước họ thì chả vậy,muốn không ô nhiễm thì nhà nào cũng nên xây cái hầm chứa rác ấy, ko phải đốt nữa 😆
@nhoxs2zin Kkk...vấn đề cứ cho làm được như b nói thì cũng sẽ dẫn tới ô nhiễm nguồn nước ngầm. Mỗi lần mấy người bạn là dân du lịch hỏi m vụ hôi thúi do rác là m thấy nhục quốc thể ghê gớm luôn á b.
wire_EDM
TÍCH CỰC
3 năm
Xe điện phải tận dụng thuỷ điện, nhiệt điện mặt trời, điện gió mới bv môi trường chứ nói gì dùng nhiệt điện than đá hay dầu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019