Taycan đã ra mắt, và nó là một trong những chiếc xe điện ngon nhất trên thị trường hiện tại. Nhưng điều đó hoàn toàn không đồng nghĩa với việc Porsche sẽ từ bỏ những cỗ xe sử dụng động cơ đốt trong. Vừa rồi trao đổi với tạp chí xe Anh Quốc Evo, tiến sĩ Frank Walliser, phó chủ tịch phụ trách mảng đua xe của Porsche cho biết họ đang nghiên cứu một công nghệ nhiên liệu nhân tạo mới, qua đó giúp những chiếc xe chạy xăng vẫn đóng góp phần nhỏ của chúng vào nỗ lực bảo vệ môi trường.
Porsche cho biết, xăng nhân tạo của họ nghiên cứu không chỉ giúp giảm lượng khí thải mà những khối động cơ xả ra ngoài môi trường, mà còn giúp xe ô tô chạy xăng thân thiện với môi trường hệt như ô tô điện. Cái này mình mạnh dạn đoán lý lẽ của Porsche là như thế này. Bản thân xe điện không xả thải ra ngoài môi trường, nhưng những nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch để biến than hay dầu thành điện năng thì có. Vậy là tính ra những chiếc xe điện mỗi lần sạc và vận hành vẫn sẽ góp phần xả thải carbon ra ngoài môi trường. Với loại xăng mới, xả thải carbon vẫn sẽ có, nhưng mức này sẽ tương đồng với những nhà máy sản xuất điện để cung cấp năng lượng cho xe EV.
Tiến sĩ Walliser cho biết, loại nhiên liệu mới có tên eFuel của Porsche có thể dùng được trong mọi loại động cơ đốt trong, và dự kiến sẽ được đi vào thử nghiệm vào năm 2022 tới. Loại nhiên liệu này không phức tạp như xăng hiện giờ chúng ta dùng hàng ngày. Xăng không chì hiện giờ có khoảng 30 đến 40 hợp chất kết hợp lại, còn eFuel chỉ có từ 8 đến 10 hợp chất, từ đó giúp xăng nhân tạo của Porsche cháy sạch hơn, tạo ra ít khí thải có hại hơn. Tiến sĩ Walliser cho rằng lượng CO2 tạo ra từ loại xăng này chỉ bằng 15% so với xăng mọi người đang dùng hiện tại.
Đáng chú ý hơn, Porsche không phải ông lớn duy nhất đang nghiên cứu tiềm năng của các loại nhiên liệu thay thế. Đầu năm ngoái, giám đốc vận hành của McLaren Automotive, Jens Ludmann cũng đã cho biết hãng xe Anh Quốc đang coi công nghệ này là một cách thay thế rất tốt cho những chiếc xe chỉ có hệ thống truyền động bằng động cơ điện. McLaren cũng có ý định tạo ra một bản mẫu xe sử dụng nhiên liệu thay thế.
Những nghiên cứu này âu cũng có phần hợp lý, xét đến xu thế của thị trường ô tô hiện giờ. Hãng nào cũng đang nghĩ rằng xe điện sẽ là xu hướng tất yếu của tương lai, và các tập đoàn lớn đều đang cố gắng chuyển dịch việc sản xuất xe chạy xăng sang xe hybrid hoặc xe điện. Thế nhưng trong tổng số hơn 64 triệu chiếc xe bán ra trên toàn thế giới vào năm ngoái, chỉ có 3,2 triệu xe được trang bị động cơ chạy điện hoàn toàn. Nếu những công nghệ xăng thay thế như của Porsche chứng minh được khả năng của chúng, thì xe ô tô chạy xăng có lẽ vẫn sẽ còn đất sống trong nhiều năm nữa.
Theo Robb Report
Porsche cho biết, xăng nhân tạo của họ nghiên cứu không chỉ giúp giảm lượng khí thải mà những khối động cơ xả ra ngoài môi trường, mà còn giúp xe ô tô chạy xăng thân thiện với môi trường hệt như ô tô điện. Cái này mình mạnh dạn đoán lý lẽ của Porsche là như thế này. Bản thân xe điện không xả thải ra ngoài môi trường, nhưng những nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch để biến than hay dầu thành điện năng thì có. Vậy là tính ra những chiếc xe điện mỗi lần sạc và vận hành vẫn sẽ góp phần xả thải carbon ra ngoài môi trường. Với loại xăng mới, xả thải carbon vẫn sẽ có, nhưng mức này sẽ tương đồng với những nhà máy sản xuất điện để cung cấp năng lượng cho xe EV.
Tiến sĩ Walliser cho biết, loại nhiên liệu mới có tên eFuel của Porsche có thể dùng được trong mọi loại động cơ đốt trong, và dự kiến sẽ được đi vào thử nghiệm vào năm 2022 tới. Loại nhiên liệu này không phức tạp như xăng hiện giờ chúng ta dùng hàng ngày. Xăng không chì hiện giờ có khoảng 30 đến 40 hợp chất kết hợp lại, còn eFuel chỉ có từ 8 đến 10 hợp chất, từ đó giúp xăng nhân tạo của Porsche cháy sạch hơn, tạo ra ít khí thải có hại hơn. Tiến sĩ Walliser cho rằng lượng CO2 tạo ra từ loại xăng này chỉ bằng 15% so với xăng mọi người đang dùng hiện tại.
Đáng chú ý hơn, Porsche không phải ông lớn duy nhất đang nghiên cứu tiềm năng của các loại nhiên liệu thay thế. Đầu năm ngoái, giám đốc vận hành của McLaren Automotive, Jens Ludmann cũng đã cho biết hãng xe Anh Quốc đang coi công nghệ này là một cách thay thế rất tốt cho những chiếc xe chỉ có hệ thống truyền động bằng động cơ điện. McLaren cũng có ý định tạo ra một bản mẫu xe sử dụng nhiên liệu thay thế.
Những nghiên cứu này âu cũng có phần hợp lý, xét đến xu thế của thị trường ô tô hiện giờ. Hãng nào cũng đang nghĩ rằng xe điện sẽ là xu hướng tất yếu của tương lai, và các tập đoàn lớn đều đang cố gắng chuyển dịch việc sản xuất xe chạy xăng sang xe hybrid hoặc xe điện. Thế nhưng trong tổng số hơn 64 triệu chiếc xe bán ra trên toàn thế giới vào năm ngoái, chỉ có 3,2 triệu xe được trang bị động cơ chạy điện hoàn toàn. Nếu những công nghệ xăng thay thế như của Porsche chứng minh được khả năng của chúng, thì xe ô tô chạy xăng có lẽ vẫn sẽ còn đất sống trong nhiều năm nữa.
Theo Robb Report