Nút "Sign in with Apple" bị điều tra về vi phạm luật cạnh tranh

Duy Luân
23/2/2021 22:27Phản hồi: 82
Nút "Sign in with Apple" bị điều tra về vi phạm luật cạnh tranh
Apple đang bị Bộ tư pháp Mỹ điều tra xem liệu quy định của họ về tính năng “Sign in with Apple” có vi phạm luật cạnh tranh hay không. Hiện nay Apple yêu cầu tất cả các app trên iOS phải có nút "Sign in with Apple" nếu có cung cấp các chức năng đăng nhập bằng tài khoản bên thứ 3, nếu không sẽ không được duyệt lên cửa hàng (ví dụ, app Tinh tế có cho đăng nhập bằng Facebook, Google thì phải có nút “Sign in with Apple”, còn nếu chỉ cho đăng nhập bằng tài khoản Tinh tế thì không cần).

Cụ thể, cơ quan chức năng muốn điều tra xem “Sign in with Apple” có khiến người dùng gặp khó khăn hơn nếu họ quyết định đổi sang các nền tảng khác như Android hay Windows hay không. Một số thành viên quốc hội Mỹ từng khen Apple vì chức năng đăng nhập này về việc cho phép người dùng giấu email thật của họ khỏi các app, chưa kể là thao tác cũng tiện và nhanh hơn. Nhưng một số khác thì tin rằng Apple đang lạm dụng sự kiểm soát của họ về phần mềm để làm hại tới các đối thủ cạnh tranh.

Được biết những đơn kiện này được nhiều lập trình viên, nhà phát triển phần mềm nộp lên cơ quan chức năng từ mùa hè năm ngoái. “Sign in with Apple” được giới thiệu hồi năm 2019, sau đó Apple làm gắt vào buộc mọi app phải dùng chức năng này trong năm 2020. Hai nhà phát triển ghi trong đơn của mình rằng họ phải bỏ hết mọi nút login khác chỉ vì không muốn dùng giải pháp của Apple.

Lưu ý rằng đây chỉ mới là việc điều tra, Apple có vi phạm hay không thì chưa biết, và ngay cả khi có quyết định rằng Apple vi phạm thì cũng phải mất nhiều năm để ép buộc Apple làm theo.

Nguồn: 9to5Mac
82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Apple luôn đúng, ko có gì để phàn nàn cả
Lại điều tra, Apple giàu quá mà
Ăn nó đi theo nó phá hoài
Cười vô mặt
Không ngồi toà thì cũng phải đi trả lời mấy câu hỏi của mấy cha điều tra viên. Haha. Tội
dual1
CAO CẤP
3 năm
@Mikeknowsme Không trách gì apple viện dẫn điều luật cho phép tim ko phải đi điều trần, chứ không mỗi năm tim cũng mệt mỏi đây.
Công nhận chính sách của Apple cũng khá gắt, tuy nhiên nếu làm theo kiểu cộng tác thì sẽ hay hơn. Ví dụ nếu có "Sign in with Apple" thì sẽ đc highly recommended trên App Store hoặc sẽ đc giảm phí dev account hàng năm chẳng hạn, mấy ông lại chẳng tự nguyện tích hợp "Sign in with Apple" luôn ấy chứ!
@causelove94 làm như hiện tại thì chỉ mới bị điều tra thôi
còn làm như bạn nói thì sẽ dính ngay luật chống độc quyền của mẽo nhé =))
@vqt907 Đúng luôn, cho thêm các quyền lợi khác là ăn đòn.
minhtuanq6
ĐẠI BÀNG
3 năm
@causelove94 Bác suy nghĩ đơn giản nhỉ.. Apple mà high recommend/ khuyến mãi sản phẩm sân sau thì cũng bị kiện vỡ mặt nhé. Cái đó chính xác là cạnh tranh không lành mạnh ^_^
Nhiều chuyện nhỉ, tưởng vấn đề cỏn con, ai dè cũng bị đưa ra để điều tra 😅
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
DuyLong90
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 "Chuyện"
Đúng. Apple bắt app phải đưa vào là can thiệp vào app rồi, chưa kể sign in with Apple thì sau chuyển sang nền tảng khác éo bao h nhớ đc pass, một dạng như bắt chết người dùng với Apple ID vậy. Nói thật chứ mình chả bao giờ dùng cái chức năng này 😆)
ankamura
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Congcu Nó k khác gì GG Sign in với FB sign in đâu 🙄
Screenshot_20210302-223902_Edge.png
Screenshot_20210302-223736_Edge.png
dinhbach
TÍCH CỰC
3 năm
@airwalker Apple bắt tất cả các app có hỗ trợ login bằng FB và GG thì phải hỗ trợ thêm Apple. Các app không có thì không sao. Nên người dùng có thêm 1 lựa chọn nếu vẫn trung thành với ios thì rất tiện, còn là app đa nền tảng thì nên dùng FB và GG, tất nhiên bây giờ Apple cũng hỗ trợ ngoài ios rồi.
@Congcu Android vẫn có, mình là Dev, mình làm chức năng này luôn. Nên xác nhận là có nhà bạn ơi
image.jpg
faq21106
TÍCH CỰC
3 năm
@thằng khôn Android với web vẫn có nhưng không bắt buộc ấy bạn, nên có mấy app có Sign in with Apple trên ios, nhưng không có trên web và android (app Tinh tế chẳng hạn) nên cũng bất tiện. Thành ra mình thường cứ Login with Google cho chắc ăn.
Giàu quá cũng bị ganh
@sharinran141 ganh c mẹ gì luật pháp của mỹ chứ có phải công ty nào ở nước khác đâu mà ganh
Carl
CAO CẤP
3 năm
Mấy cái app không chấp nhận sign in with Apple cũng chả tử tế gì, muốn lấy email cũng như các thông tin cá nhân khác của người dùng để trục lợi thôi.
Carl
CAO CẤP
3 năm
@hoangduycc Nhắm không kiếm tiền 1 cách chân chính từ app được thì nghỉ đi chạy xe công nghệ đi. Đói cho sạch rách cho thơm, bác biết chứ?
hoangduycc
TÍCH CỰC
3 năm
@Carl Bác phải hiểu cách ứng dụng kiếm tiền từ quảng cáo ntn rồi mới hiểu lý do tại sao các lập trình viên lại ưu tiên sử dụng tk Google hay Facebook để đăng nhập.
Carl
CAO CẤP
3 năm
@1920x1080 Apple chủ yếu lấy thông tin không định danh của người dùng thôi nhé bác, còn khi nào cần thông tin định danh đều xin phép cả, không phải như ai kia vừa biết user được quyền từ chối tracking là nhảy dựng lên.
Carl
CAO CẤP
3 năm
@hoangduycc Thì họ cứ ưu tiên GG với FB, miễn là có cho option sign in with Apple thôi, để dưới chót cũng được.
Mình hay dùng gmail . Bấm cái này sợ link giả
Từng dùng vài acc với cái này, sau đó chuyển sang đt Android thì ko biết đăng nhập ntn được.
Tiện thì tiện nhưng đúng là ko nên.
XBlue
CAO CẤP
3 năm
@hqm_thunderlion Đăng nhập bằng Google, thế mà ko biết yếu quá
Không phải đa nền tảng như Facebook, Google thì sao ép phải để. Nếu ứng dụng có cả trên ios và android thì sao dùng trên android được nếu lỡ đăng nhập bằng apple trước rồi? Khác gì làm khó người dùng chuyển đổi nền tảng . Mà ai chơi sân chơi của Táo phải theo táo cấm cãi.
faq21106
TÍCH CỰC
3 năm
@Akinori Có hỗ trợ nhưng app/web không tích hợp thì đăng nhập sao bác.
Akinori
TÍCH CỰC
3 năm
@faq21106 bạn lo làm gì, nó làm app cho iPhone thì tích hợp Sing in with Apple cho web/android app của nó, k nó mất khách hàng thì sao =]]
faq21106
TÍCH CỰC
3 năm
@Akinori Tài khoản của mình sao không lo, lại đi để người khác lo. Đầy thằng tích hợp Sign in with Apple cho bản iOS nhưng không làm cho web kìa bạn: Tinhte, Tiki, Lazada, Now, Tiktok,... Ở đấy mà đợi họ sợ mất khách rồi tích hợp.
Akinori
TÍCH CỰC
3 năm
@faq21106 thế do lười thôi, chứ app cty t làm Android cũng phải có hỗ trợ Sign in with Apple 😆
Khac Cuong
TÍCH CỰC
3 năm
Nên tự tạo acc hoặc đăng nhập bằng google, facebook. Đăng nhập bằng apple đến lúc qua android hay windows thì ăn c*t
@Khac Cuong ?
Mr.BD
TÍCH CỰC
3 năm
Cái này tiện vcl, mình toàn login bằng Apple khi có thể vì bảo mật dc email ko lo spam hay bị hack 😃
27091986
TÍCH CỰC
3 năm
@Mr.BD đến 1 ngày đt bạn có vấn đề bạn muốn đang nhập vào web của app dùng tạm xong éo biết phải làm thế nào ...
@Mr.BD đến lúc m cần đăng nhập trên web đi rồi biết cái cảnh =))

lúc nào cũng làm sẵn 1 cái gmail chuyên nhận thư rác (tất nhiên vẫn bảo mật 2 lớp chính chủ để k bị mất) để dùng cho mọi app cho sign up với Google. sign in with Apple chỉ dám dùng với mấy cái app rác loại dùng 1 lần rồi vứt k cần lưu dữ liệu cá nhân gì
ohcactus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vanlinh2905 apple id login trên các nền tảng khác bình thường bạn nhé. vấn đề là app có muốn hỗ trợ hay không thôi. chủ yếu là do apple id số lượng người dùng thấp nên ít gặp. cũng như login with steam vậy. chỉ có mấy apple về game mới dùng
@27091986 ?
27091986
TÍCH CỰC
3 năm
@vanlinh2905 tôi lúc nào cũng có vài mail phụ để đăng ký những cái linh tinh. Sign up, Sign in with Google nó cho chọn tài khoản mà.
Mình thấy sử dụng ổn, khi " Sign in with Apple" bạn củng có thể đồng bộ với các địa chỉ khác. Chứ Apple đâu cấm chỉ cho đồng bộ mỗi Apple khi đăng nhập bằng Apple id ?
@Thi Eat Apple mình chả bao giờ dùng "sign in with apple", chỉ dùng google cho tiện việc chuyển đổi nền tảng qua lại
Irisiioo
TÍCH CỰC
3 năm
Tài khoản có rồi, pass thì nó tự tạo. Còn chuyển qua apps khác hoặc máy Android thì dùng mail đó đổi pass, lắm chuyện. Lý do lý trấu, chủ yếu là muốn làm hay ko? Còn đã ko thích thì tế sống là chuyện thường.
@Irisiioo đổi tđn nào?? sign in with Apple dùng mail ảo do Apple tạo, rồi forward đến mail thật, chứ hệ thống k biết được nhé
1920x1080
TÍCH CỰC
3 năm
@Irisiioo ???
XBlue
CAO CẤP
3 năm
@Irisiioo 9xác
Cũng có lý, hiểu việc bắt buộc phải có tùy chọn Sign in with Apple nếu có chức năng đăng nhập bên thứ 3 cũng là 1 hình thức ép buộc rồi. Giả sử tinhte chỉ cần sign in với GG, FB, giờ bắt thêm 1 mục nữa thì lại tốn thêm cơm của tinhte. Mỹ Tho kiểu j cũng bị vặn 😆)
iMess
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sai hay không phụ thuộc vào việc giải trình có thuyết phục hay không. Anh Bảy tớ vẫn nói thế.
dat.hoquoc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chuẩn luôn, bà mẹ nhà thằng Apple, còn nhớ lúc submit app nó reject là vì mình chỉ cho Đăng nhập bằng Facebook/GOogle mà ko sử dụng của nó
@dat.hoquoc chuẩn luôn, thấy phiền thấy mẹ, rối nùi cái app

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019