Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bộ rung phản hồi của iPhone, MacBook là cái tuyệt vời, không có đối thủ

Duy Luân
23/2/2021 22:55Phản hồi: 287
Bộ rung phản hồi của iPhone, MacBook là cái tuyệt vời, không có đối thủ
Nói về các sản phẩm Apple như iPhone, Apple Watch, MacBook người ta thường nói về nó đẹp, nó hay, nó mạnh, nó xịn… nhưng ít ai nói rằng nó rung rất hay. Cách Apple đầu tư vào bộ rung, cũng như hệ thống phản hồi xúc giác (haptic feedback) nói chung, cho thấy sự nghiêm túc trong việc tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất trong khả năng của Apple. Và câu chuyện rung phản hồi này cũng có nhiều thứ quan trọng cho tương lai của việc “không cần nút”.



Phản hồi xúc giác của Apple không giống các ông khác


Từ iPhone 6s, Apple bắt đầu trang bị một linh kiện mới cho iPhone với tên gọi “Taptic Engine”. Nó chịu trách nhiệm tạo ra cảm giác như thật khi bạn nhấn vào màn hình với chức năng 3D Touch. Cũng nhờ Taptic Engine mà khi nhấn nút home của iPhone 7, iPhone 8 bạn vẫn cảm thấy như khi bấm một nút vật lý dù thực chất không phải như thế. Tương tự khi bạn nhấn vào trackpad của những chiếc MacBook mới, thực chất trackpad này không có nút, nhưng nhờ Taptic Engine mà bạn tưởng như mình đang nhấn vào một cái gì đó, cảm giác cực kì chân thật, thậm chí bạn nhấn mạnh nó cũng có cảm giác khác với khi bạn nhấn nhẹ. Apple Watch sở hữu Taptic Engine từ tận năm 2014.

Ngoài sản phẩm Apple ra, cảm giác tương tự chưa hề xuất hiện ở bất kì sản phẩm đối thủ nào. Có thể bạn cho rằng cảm giác phản hồi này không quan trọng, chỉ cần sơ sơ, tạm tạm là được rồi, nhưng khi bạn sử dụng nó trong thời gian dài thì cảm giác sẽ cực kì khác, nó tạo cho bạn cảm giác rất chân thực mà các máy tính Windows hay điện thoại Android không thể tái hiện. Có lẽ cũng vì thế mà mình luôn phải tắt chế độ rung phản hồi của điện thoại Android mỗi khi sử dụng trong khi với iPhone thì mình không thấy khó chịu gì cả.

[​IMG]

Hiện nay trong dải sản phẩm của Apple, chỉ trừ iPad ra, còn lại các máy tính, thiết bị di động đều được trang bị Taptic Engine. Thậm chí chiếc Magic Trackpad chỉ là phụ kiện thôi mà cũng có Taptic Engine.

Nói về lịch sử phát triển, Apple không phải là công ty đầu tiên chú ý đến phản hồi xúc giác. Khi điện thoại bắt đầu bỏ bàn phím vật lý, nhiều công ty đã tìm cách đem lại trải nghiệm bấm tương tự như khi người dùng gõ phím dù thực ra họ đang gõ vào màn hình. Storm, chiếc BlackBerry cạnh tranh với iPhone, sử dụng cả màn hình có khả năng nhấn như là một phím bấm. Chiếc Motorola rork e8 sử dụng rung phản hồi để giả lập nút nhấn. Đa số smartphone Android từ 2014 trở về trước cũng có chức năng rung khi chạm.

Vì sao Taptic Engine lại tốt đến thế


Nếu như các đối thủ sử dụng một bộ rung đơn giản và nhỏ thì Taptic Engine là cả một hệ thống phức tạp, và nó cũng chiếm một khoảng không gian rất lớn bên trong các thiết bị của Apple.

Đa số điện thoại Android hiện nay sử dụng mô-tơ rung dao động cộng hưởng tuyến tính (Linear Resonant Actuator - LRA). Trước đó người ta thường dùng mô-tơ rung dạng xoay khối nặng nhưng giờ công nghệ đó đã cũ và kém hiệu quả hơn nên LRA là lựa chọn phổ biến. Bên dưới là hình ảnh mô phỏng lại khi một bộ LRA rung.

LRA.gif

Trong Taptic Engine cũng có mô-tơ rung LRA, nhưng Apple đầu tư rất nhiều công sức, thời gian để tối ưu nó về mặt phần mềm. Theo iFixit (và cả cá nhân mình) thì không hãng điện thoại Android nào đầu tư nhiều đến mức đó cho một bộ rung cả, trừ LG với chiếc V30 và V40 của mình.

Cảm giác rung mà bạn cảm nhận thực chất là do một khối nặng trong mô-tơ di chuyển liên tục từ trước ra sau, từ sau ra trước. Ở tốc độ phù hợp, hiệu ứng rung sẽ khuếch đại ra toàn bộ chiếc điện thoại (hoặc đồng hồ, hoặc trackpad). Mô-tơ LRA có thể rung trong tần số cộng hưởng của nó, thế nên mới có chữ “cộng hưởng” trong cái tên.

Quảng cáo



Các mô tơ khác nhau sẽ có tần số dao động khác nhau tùy thuộc vào hình dáng, kích thước và vị trí đặt mô-tơ, tạo ra cảm giác khác nhau. Sự khác biệt về kích thước và hình dáng cũng ảnh hưởng tới thời gian mà mô-tơ cần phải “làm nóng” cho đến khi nó đạt tới tần số cộng hưởng (cũng như thời gian dừng hẳn lại), điều này ảnh hưởng tới độ chính xác của sự rung khi dùng với phần mềm.

word-image.gif

Apple đã điều chỉnh Taptic Engine của họ để nó có thể rung đến tần số cộng hưởng trong thời gian rất ngắn, nhờ vậy mà khi phần mềm ra lệnh thì nó có thể rung ngay và dừng ngay lập tức. Và bởi vì linh kiện này được thiết kế hoàn toàn bởi chính Apple, họ có thể chọn đúng kích thước, hình dáng, tần số cộng hưởng phù hợp cho từng chiếc máy của mình.

Trong khi đó, các hãng smartphone khác thường phải mua mô-tơ rung từ một bên thứ 3, họ không thể tối ưu nó hoàn hảo cho từng sản phẩm một. Họ không có đủ năng lực để làm tất cả chuyện này, không đủ để kiểm soát cả phần cứng và phần mềm như cách mà Apple có thể làm được. Đây cũng chính là lợi thế của Apple từ xưa nay.

Có một ngoại lệ đó là chiếc Pixel của Google. Tuy rằng Google không tự mình sản xuất, họ cũng vẫn đi mua linh kiện, nhưng Google có một vị thế đặc biệt trong việc thiết kế và sản xuất chiếc điện thoại của mình. Những chiếc điện thoại Pixel sử dụng các bộ LRA chữ nhật với khả năng tạo ra dao động giống như Taptic Engine, nhưng Google chưa tích hợp nhiều về mặt phần mềm và bản thân các hàm API về rung phản hồi của Android cũng chưa mạnh như Apple.\

Sự khác biệt trong suy nghĩ

Quảng cáo


Ngoài phần mềm, còn vài thứ khác khiến Taptic Engine trở nên khác biệt so với các mô-tơ LRA khác, nhưng cái quan trọng nhất nằm ở suy nghĩ. Apple làm tất cả điều này vì họ quan tâm tới phản hồi xúc giác, và họ quan tâm đến điều đó nhiều hơn bất kì công ty nào khác trong cùng lĩnh vực.

iFixit_Taptic.jpg

Không phải tự nhiên mà Apple chấp nhận hi sinh rất nhiều không gian trong chiếc smartphone của mình chỉ cho một bộ rung, trong khi các hãng khác dùng những bộ rung nhỏ hơn rất nhiều. Thậm chí các dòng máy to, ví dụ như iPhone XS Max, thì Taptic Engine nó cũng to theo. Taptic Engine cũng chiếm đến gần một phần ba không gian bé tí của Apple Watch. Riêng với MacBook 2015, Taptic Engine sinh ra là để giúp tiết kiệm không gian vì chiếc MacBook này quá mỏng không thể gắn trackpad có nút nhấn truyền thống vào, nhưng cuối cùng thì trải nghiệm click trên trackpad này thật tới nỗi nhiều người còn không biết rằng cảm giác mà họ có được khi nhấn thực ra chỉ là những cái rung của mô tơ chứ không có cái nút vật lý nào xuất hiện.

Khi mà màn hình cảm ứng càng lúc càng được xài nhiều thì phản hồi xúc giác càng quan trọng hơn trong việc đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Và khi điện thoại đang hướng dần đến việc bỏ các nút cứng thì vai trò của haptic feedback càng quan trọng hơn.
287 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

"rung rất hay" @Duy Luân said :v
@hoang559 vui thôi bạn ơi, chứ thực ra câu ý đâu có sai chính tả. Chỉ là nó hơi nhạy cảm về mặt ngữ nghĩa thôi. :v
@Huy cầu đường vui mà 😁
@Huy cầu đường 🤣
duymanh777
ĐẠI BÀNG
3 năm
công nhận bộ rung trên Ip quá đã 😁
peterh
CAO CẤP
3 năm
@duymanh777 Đọc xong bài này lật đật bật rung lên ngay, để không uổng phí công sức và cái linh kiện chà bá bự này.
@peterh Công nhận tốt, nhưng mà cứ dùng mình tắt bà nó đi thấy sướng hơn.
@duymanh777 Có vẻ Google cũng đang muốn rung ngon hơn trên Android 12. Đồng thời Qualcomm cũng muốn Android có bộ rung ngon hơn nên cũng đang support.
https://www.androidauthority.com/android-advanced-haptic-feedback-qualcomm-lofelt-1203424/
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
@duymanh777 Bởi vậy mới nói Apple nó tinh tế, tỉ mỉ từ cái nhỏ chứ không phải làm kiểu zoom 100x xong éo chụp được, siêu chip test siêu khủng nhưng khi sử dụng thì như sh.
Rung thật ko đơn giản mà còn lại tinhte
HD6969
TÍCH CỰC
3 năm
Bộ rung này áp dụng vào toys thì bá đạo. 🤣
kevin2012
TÍCH CỰC
3 năm
@HD6969 Phải giải thích rõ là toys cho ai, cho bé nhỏ hay cho "bé bự". 😝
@kevin2012 nó có kính thước cũng khác nhau tùy vào kích thước mà ta cần để tùy biến nữa .hha
Cười vô mặt
@HD6969 à, ngày xưa điện thoại samsung có râu và rung khỏe hay được chị em mua
ultratrung
TÍCH CỰC
3 năm
@HD6969 Nó không rè rè mà thụt thụt ấy 😃~
Đúng là độc nhất
@Huynh3ric Gần như 99% thời gian sd iphone tắt toàn bộ rung các loại, nên ko quan tâm lắm. Nên bỏ rung phản hổi đi cho nhẹ máy, đỡ hao pin.
MVA39
CAO CẤP
3 năm
@Fan_phong_trào Mình mua đt việc đầu tiên là tắt rung phản hồi với âm thanh bàn phím, ko tắt nhìn đt cứ như của người già dùng
Ông Long
ĐẠI BÀNG
3 năm
cái trackpad trên macbook là cái khiến mình không bỏ được apple, lực nhấn đều trên khắp bề mặt, tay mồ hôi vẫn xài chính xác
@lgo.hoang từ đời 2015 là hết lún rồi nhe bạn
Ông Long
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nhtphuc Haha mình cũng tắt máy đi mới tin đc là nó cứng ngắc. Phản hồi quá chân thật
Ông Long
ĐẠI BÀNG
3 năm
@DuyAnh69 Mình chưa xài lap huawei bao giờ. Dòng nào có taptic vậy bạn
@Ông Long dòng matebook x 2020 trở lên mới có bạn
.Gù.
TÍCH CỰC
3 năm
Nhà Ai 3 đời sài android thì tò mò coi nó rung nhứ thế nào mà dc khen mút chỉ vậy
@渡辺稲荷 "cay" 😂😂
@causelove94 Lúc mới ra 3D touch và cánh bướm cũng khen lên mây xanh đó . Rồi nó bỏ thì hoá ra nó lại có khuyết điểm. Mà viết bài cũng toàn ông Luân này chứ ai.
@Hondacodon287 mai mốt Apple ra máy rung "ngành" thì các chị em lại thần thánh hoá lên ...
mylovee
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hondacodon287 biết cái gì là giá trị không, nó sẽ thay đổi theo thời gian , khi nào công nghệ phát triển thì nó thay đổi để phù hợp , đâu phải cứ bỏ là vô dụng,, chắc samsung không bỏ cả tá công nghệ,,
kunsubin
TÍCH CỰC
3 năm
Hàng đắt tiền nó phải xịn đến từng chi tiết 😂😂😂
Rung rất đã
Mấy thánh anti sẽ nói là: có cái cục rung mà cũng thần thánh hoá, nào là cuồng Apple.

Nhưng người dùng của Apple thì họ đâu nghĩ thế, quan trọng nhất là họ thích thì mua thôi.
@Thiếu nữ thôn quê vấn đề là nhiều người từ dùng Android cùi bắp sang iPhone.
nhưng chưa có ai khen iPhone rung SƯỚNG quá cả =)) cho đến khi mấy cái bài viết về cái Taptic Engine này xuất hiện 😃
từ android sang iphone đầu tiên để ý là trình duyệt như sh*t chứ chả ai để ý rung sướng cả 😆)
Chưa có ai bác thống kê từ đâu thế ?
Chứ lượn lờ vài topic kiểu này thì chê cũng có mà người khen cũng chẳng thiếu, mà hay 1 cái là bác biết hết rằng những người khen thì điện thoại đầu tiên họ dùng là iPhone có cục rung này, chứ bản thân iPhone trước cục này và sau cục này đã khác nhau không cần lôi hãng khác vào đâu.
@vanlinh2905 Bộ có mở topic điều tra hay tham khảo người dùng hay sao bik hay dz ??? Khỏi chém gió . Áhihi ý haha
MTC83
TÍCH CỰC
3 năm
Chỉ anh em thích cục rung của apple thôi, còn chị em thì lại thích cục rung kiểu khác
tieu.ngao
TÍCH CỰC
3 năm
Hay phết
Nhưng chị em thích độ rung của Nokia 3300 hơn ^^
N.B.Dũng
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tieu.ngao Nokia chắc là rung theo kiểu truyền thống thôi bác
Cuồng quá hoá dồ
@DONG HO THE KY ifan bị hack nick 😅😅
@DONG HO THE KY Con cá dô bỏ dô dỗ nó nhảy dồ dồ...
@Jen Minh Tri Haha
@D.lord Thơ được đó bro
levitas12214
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái taptic touch trên Trackpad của Macbook là điều khiến mình cảm thấy cái máy giá trị nhất.
Dùng trackpad là từ bỏ luôn việc dùng chuột wifi
à hèn chi mấy chị em toàn thấy xài iphone 😆


#j4f
@Fatren Sea vậy chắc mấy chị xài iphone 8 plus trở về trước nhở =)) nhàm...
@Pary iPhone 11-12 ko có Taptic Engine à ?
@khanh_hikaru Có chứ nhỉ :eek:
@khanh_hikaru Bạn nhằm taptic engine với force touch tồi đó. Cái taptic thì từ 6s trở lên cái iPhone nào cũng có.
Thì ông kia bảo iPhone 8 Plus trở về trước là sai chứ sao 😆
Rung phê
Huy Vũ..
TÍCH CỰC
3 năm
rung này ứng dụng vô 1 số chỗ có vẻ ổn đấy AE nhờ
Bọ rung này dùng để rung cái khác được ko nhỉ 😊
nói chung thua xa độ hữu dụng của điện thoại nokia 1100i 😆))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019