Nếu những hệ điều hành này còn sống thì cuộc đua di động có nhộn nhịp hơn?

Lê Huyền Vân
24/2/2021 11:52Phản hồi: 369
Nếu những hệ điều hành này còn sống thì cuộc đua di động có nhộn nhịp hơn?
Nhắc đến hệ điều hành di động hiện nay chúng ta chỉ nghĩ đến Android và iOS như hai thái cực đối đầu nhau và thống lĩnh thị trường. Thế nhưng quay ngược thời gian nhìn lại, thế giới di động đã từng có một thời nhộn nhịp biết bao với sự đa dạng của nhiều hệ điều hành tranh đua nhau. Hôm nay mình hoài niệm một chút, mời các bạn cùng mình nhìn lại những hệ điều hành đã từng tồn tại một thời, thậm chí dẫn đầu đầy oanh liệt nhưng giờ chỉ là quá khứ.


Cảm hứng bài viết này bắt nguồn từ video tổng hợp hệ điều hành di động phổ biến nhất trong hơn 20 năm qua.

PalmOS


Palm-OS.jpg
PalmOS còn có tên gọi khác là Garnet OS được phát triển bởi Palm Incorporated vào năm 1996 với mục đích ban đầu phục vụ cho các thiết bị cá nhân kỹ thuật số (PDA).

Palm OS được thiết kế để dễ sử dụng với giao diện người dùng đồ họa dựa trên màn hình cảm ứng. Nó cung cấp một bộ ứng dụng cơ bản để quản lý thông tin cá nhân. Về sau, hệ điều hành này được mở rộng để hỗ trợ cho điện thoại thông minh. Có thể nói Palm OS ra đời và phát triển góp phần tạo ra tiêu chuẩn mới cho thiết bị cầm tay có màn hình cảm ứng và khả năng nhập dữ liệu bằng bút (stylus). Hệ điều hành Palm được nhận xét là thông minh và gọn nhẹ nó có thể chạy rất tốt trên các thiết bị có cấu hình thấp.

Ngoài người nhà là những thiết bị Palm thì Sony chính là thương hiệu đã đưa Palm OS lên tầm cao với seri Clie.

Tuy nhiên về sau, Palm không theo kịp các đối thủ về khả năng hỗ trợ Web và nội dung đa phương tiện mà nền tảng này phải ra đi. Bản cập nhật thứ 6 và cuối cùng cho hệ điều hành, Palm OS Cobalt, được phát hành vào năm 2004.

webOS


webOS.jpg
webOS ra đời từ năm 2009 bởi Palm, nền tảng này lần đầu tiên xuất hiện trên chiếc smartphone Palm Pre. Sau đó webOS được HP mua lại và tạo nền tảng mã nguồn mở từ năm 2010 đến năm 2013, tại thời điểm đó nó trở thành Open webOS. Năm 2013 webOS lại được bán cho LG Electronics. Ngày nay khi nhắc tới webOS người ta nhớ đến nó như một hệ điều hành dành cho Smart tivi của LG nhiều hơn là một nền tảng di động.

Symbian


symbian.jpg
Nhắc đến Symbian chắc có lẽ nhiều người nghĩ ngay đến cái tên Nokia, hãng điện thoại đã từng rất thành công với nền tảng này. Tháng 6/1998 Symbian OS ra đời như một hệ điều hành nguồn đóng cho các thiết bị PDA bởi một liên doanh giữa Psion và các nhà sản xuất điện thoại Ericsson, Motorola, và Nokia. Symbian bắt nguồn từ EPOC32, một hệ điều hành được tạo bởi Psion trong thập kỷ 1990. Sau đó, Symbian phát triển cực nhanh khi mà được thu phí quá rẻ cho mỗi bản quyền hệ điều hành bán ra, vào khoảng 5$ cho điện thoại và 10$ cho Communicator. Giao diện đơn giản, thân thiện, dễ sử dụng cũng là ưu điểm giúp hệ điều hành này trở nên phổ biến và trải qua giai đoạn hoàng kim tuyệt vời.

nokia-symbian.jpg
Năm 2008, Nokia đã mua lại Symbian Ltd, sau đó Symbian Foundation được ra đời vào năm 2009 với kế hoạch biến Symbian thành một nền tảng mở.

Quảng cáo



Về sau Symbian dần trở nên phân mảnh không có sự tương thích giữa các phiên bản, tỏ rõ sự đuối sức, không có sự cải tiến, không còn đủ sức để cạnh tranh với 2 nền tảng mới như Android và iOS, do đó nó đi đến giai đoạn thoái trào. Để bắt kịp xu hướng chung của giới công nghệ, Nokia đã đi đến quyết định từ bỏ Symbian và dốc toàn bộ sức lực cho Windows Phone.

Ngày 25/1/2013, Nokia chính thức khai tử Symbian. Chiếc điện thoại cuối cùng chạy Symbian chính là Nokia 808 Pureview.

Windows Phone


windows-phone.jpg
Giao diện vuông đặc trưng, khả năng tối ưu, đồng bộ tốt, mượt mà, ổn định và giá rẻ là những gì người dùng tâm đắc ở hệ điều hành Windows Phone. Từng là thế lực nặng ký mang lại nỗi lo với Android và iOS nên cái kết yểu mệnh của Windows Phone để lại nhiều nuối tiếc.

Windows Phone bắt đầu được nhen nhóm vào đầu năm 2004 như là một bản nâng cấp cho Windows Mobile với tên mã "Photon". Nhưng mãi đến tháng 10/2010 Microsoft mới chính thức ra mắt Windows Phone với tên gọi phiên bản đầu tiên là Windows Phone 7.

nokia-windows-phone.jpg

Quảng cáo


Ngày 11/2/2011, Microsoft chính thức bắt tay với Nokia và Windows Phone trở thành hệ điều hành chính cho các dòng máy Nokia, thay thế cho Symbian. Ngày càng được người dùng yêu mến và có một số lượng fan hâm mộ nhiệt thành, Windows Phone gia nhập rất mượt mà vào cuộc đối đầu với Android và iOS. Với những chiếc Lumia tỏ rõ thời kỳ hoàng kim, đã có lúc Window Phone phát triển đến mức gần như có thể vượt mặt đối thủ sừng sỏ Android. Thế nhưng chính sự thiếu tập trung, chậm tiến và đánh giá thấp Google đã dần đẩy Windows Phone đi đến bế tắc.

Sau hai bản cập nhật lớn là Windows Phone 8 và Windows 10 Mobile, Microsoft thể hiện ngay sự đuối sức và không mấy tha thiết vào thị trường smartphone vì cho rằng đó không phải là thị trường phù hợp để hãng đi theo.

Ngày 10/12/2019, Microsoft tuyên bố dừng phát hành các bản cập nhật cho smartphone sử dụng hệ điều hành Windows 10 Mobile mà thực chất “đứa con bị bot rơi" Windows 10 Mobile đã không còn nhận được các cập nhật tính năng mới kể từ tháng 10/2017 với phiên bản 1709. Đồng thời, cha đẻ của OS này cũng đưa ra lời khuyên cho người dùng chuyển sang Android hoặc iPhone mà dùng.

MeeGo


MeeGo.jpg
MeeGo là tên gọi của một hệ điều hành khác thuộc Nokia nhưng không nổi bật như người anh em Symbian. Dự án Meego được khởi đầu bằng “người tiền thân” Maemo vào năm 2005. Đến tháng 2/2010, MeeGo được Intel và Nokia công bố lần đầu tiên tại Mobile World Congress như một nỗ lực hợp nhất các dự án cũ Moblin của Intel và Maemo của Nokia thành một dự án chung, thúc đẩy một hệ sinh thái ứng dụng mới.

Nokia-MeeGo.jpg
Mẫu điện thoại chạy hệ điều hành MeeGo đầu tiên của Nokia là N9 (2011) và cũng chỉ ra mắt vậy thôi chứ không hề có một chiến lược lâu dài gì cho đứa “con đẻ" của mình cả. Cái bắt tay định mệnh giữa Nokia và Microsoft đã nhanh chóng đẩy MeeGo trở thành “đứa trẻ mồ côi" vì bị chính Nokia bỏ rơi khi chưa đi tới đâu là đâu.

MeeGo sau đó được Jolla, một công ty do nhóm nhân viên cũ của Nokia sáng lập, phát triển thành Sailfish OS.

Sailfish OS


Sailfish-OS.jpg
Về bản chất, Sailfish OS được xem là bản nâng cấp từ hệ điều hành MeeGo 1.2 lên 2.0. Thiết bị smartphone đầu tiên chạy Sailfish OS của Jolla ra mắt vào năm 2013 – một năm sau khi công ty thành lập.

Sailfish-OS1.jpg
Sailfish OS khác biệt so với các đối thủ của mình ở giao diện người dùng, nó được thiết kế để tiết giảm tối đa việc sử dụng bút và menu. Mọi thao tác trên thiết bị đều diễn ra tức thời, chỉ cần vuốt màn hình từ trái sang hoặc ngược lại để chuyển hướng các trang ứng dụng. Màn hình chính của hệ điều hành này không chỉ hiển thị các icon như Android hay iOS mà nó còn cho người dùng thấy các "cửa sổ" tương ứng với những ứng dụng đang mở.

Mặc dù là open source đấy nhưng Sailfish OS được phát triển một cách công khai và thực sự "mở" cho mọi người xem chứ không như cách làm của Google với Android.

BlackBerry OS


BlackBerry-OS.jpg
Là hệ điều hành di động độc quyền do BlackBerry Ltd phát triển chạy trên những chiếc điện thoại BlackBerry. Phiên bản đầu tiên của BlackBerry OS được phát hành vào tháng 11/1999 cho Pager BlackBerry 850.

BlackBerry OS được xem là có độ bảo mật cao nhất trong làng di động. Nhắc tới BlackBerry là nhắc tới bảo mật, hệ điều hành của thiết bị này cũng vậy, an toàn và bảo mật là tiêu chí hàng đầu chưa bao giờ thay đổi.

Đã từng có lúc BlackBerry Ltd làm ăn thua lỗ tưởng chừng như bán mình cho tập đoàn công nghệ Trung Quốc có ý thâu tóm, nhưng vì lý do an ninh, chính phủ Canada đã ngăn chặn điều này xảy ra.

Bên cạnh bảo mật, công ty đến từ Canada đã từng một thời làm mưa làm gió với những con máy phím bấm lý đặc trưng, giao diện mượt mà, ổn định, hỗ trợ công việc cực kỳ tốt.
Tháng 4/2016, BlackBerry OS chính thức bị khai tử, BlackBerry cũng chuyển sang sử dụng nền tảng Android là hệ điều hành chính cho đến nay.

Bada


BadaOSS.jpg
Bada là tên gọi của hệ điều hành di động riêng mà Samsung phát triển dựa trên bộ mã nguồn mở Linux và giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009. Bada theo tiếng Hàn có nghĩa là đại dương.
Điểm nổi bật của hệ điều hành này nằm ở tính linh động linh động và có thể kết nối dễ dàng với hầu hết các thiết bị khác. Thiết bị di động nổi tiếng với hệ điều hành Bada là Samsung Wave
Dù rằng tâm đắc và có nhiều kỳ vọng nhưng năm 2013 Samsung cũng đi đến quyết định khai tử Bada OS và ộp những ứng dụng của Bada vào một hệ điều hành khác của hãng là Tizen.

Firefox OS


Firefox-OS.jpg
Firefox OS được Mozilla xây dựng và ra mắt vào năm 2012 dựa trên Linux cho điện thoại thông minh và máy tính bảng.
Firefox OS sử dụng các tiêu chuẩn mở và thân thiện như ứng dụng HTML5, JavaScript, cùng các API web mở để giao tiếp trực tiếp với phần cứng của điện thoại di động. Một trong số những chiếc smartphone hiếm hoi cài Firefox OS là ZTE Open.
Tháng 2/2016 Mozilla chính thức tuyên bố kết thúc dự án Firefox OS.

KaiOS


KaiOS.jpg
KaiOS cũng là một hệ điều hành di động nền tảng web dựa trên Linux. Hệ điều hành này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2017 và được phát triển bởi KaiOS Technologies Inc., một công ty có trụ sở tại San Diego, California. Nó được chia tách từ B2G (Boot to Gecko), một bản kế thừa dựa trên cộng đồng nguồn mở của HĐH Firefox đã bị Mozilla ngừng phát triển.
Ưu điểm của KaiOS là rất nhẹ, nó dựa trên nền tảng của web nên không cần quá nhiều phần cứng hay chip. KaiOS hỗ trợ các tính năng 4G LTE E, GPS và Wi-Fi với các ứng dụng dựa trên HTML5 và thời lượng pin dài hơn cho các thiết bị không cảm ứng.

Những bạn nào đã trải nghiệm qua các hệ điều hành trên cho mình xin chia sẻ dưới phần bình luận nhá!
369 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đây là bài hay nhất từng đọc. Hay quá Mây ơi.. anh em ơi kéo bão về đây.
@Cu Sữa Sau vụ tag bữa trước, 2 bên đã có tín hiệu gì với nhau chưa Sữa? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Thi thoảng A vẫn xài từ này, chắc chú hơm để ý 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Bước 1 chân vào thị trường ck rồi anh..
@Cu Sữa 😎
Vũ!
CAO CẤP
3 năm
Đã từng xài qua window phone, symbian và bb os
@Cô Hàng Xóm Mình thì symbian, bb os & meego
@iáT Tài chuẩn, mình thấy mượt mà ghê.mỗi tội ít pm
@Cô Hàng Xóm Chưa từng 1 lần thích thú với nên WP, nếu là Window Mobile thì OK 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@shinkt Thời đó mình ko để ý tới iOS & cũng gần như chả để ý SJ là ông nào. Thời hơn chục 5 trước chỉ để ý tới Nokia & chỉ Nokia mà thôi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Còn thiếu HĐH Maemo òi E ơi 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
Nhưng cảm giác cầm và sử dụng rất mượt. E đánh giá nó thiết kế hơn bọn n800 vs n910 chạy wp rất nhiều (nói thật e ko nhớ n910 vs n800 chắc ko nữa). Vỏ thiết kế carbon thiết kế bóng cầm rất thích mà ít xước so vs bọn cùng thời đấy
@iáT Tài A có nghe đến 2 model đó, hình như 1 trong 2 chiếc chỉ để lướt web chứ ko nghe gọi được. Còn về N9 thì công nhận cảm ứng điện dung ngày ấy phải nói mượt gần như ngang ngửa với iPhone, cái thao tác vuốt công nhận bá tiện, gạt lên cái là thoát app, hình như là chiếc máy ko có phím cứng đầu tiên tại thời điểm đó thì phải 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
@crazysexycool1981 Mấy máy l800 l900 về sau hoàn thiện đen nhám ko đẹp như kiểu đen bón của n9 dc. E nhớ nó là con máy đầu tiên trang bị bộ nhớ 64gb, ram nó 1gb, thời đó androi ram flaship mới dc 1gb thì phải.
@iáT Tài Có vẻ như là vậy vì đợt đó A thấy chỉ N900 & N97 đạt ngưỡng bộ nhớ trong là 32GB, còn lại đều ở dưới mức này 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Symbian, WP huyền thoại mình đã xài qua...
Giờ mới biết có Firefox OS đấy. Trong mấy hệ điều hành này nuối tiếc nhất chắc vẫn là WindowsPhone khi mà nhà sáng lập bỏ rơi nó.
@khanhduy089 A thì hoàn toàn ko có bất cứ nuối tiếc nào với nền tảng này, giao diện rất đơn sơ, ko tuỳ biến được theo ý cá nhân. Đây có lẽ là nguyên nhân lớn nhất vì giao diện là thứ nhìn vào mỗi ngày mà ko ưng ý nổi thì ko thể có cảm xúc để dùng 😭
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@NguyễnXuânBằng Giống hệt quan điểm của mình, giao diện đơn sơ, thiếu sự tuỳ biến là 1 thứ rào cản rất lớn với nhiều người dùng khi đó 🙄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@khanhduy089 Gì cơ? SS từng dùng nền tảng WP? Model gì vậy chú? 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Samsung ativ SE nhé.
Yakum0.86
ĐẠI BÀNG
3 năm
KaiOS xài lag thôi rồi
Năm mới kể chuyện cũ 😁

@vn_ninja kể theo cách khác hehe
duaxiem
CAO CẤP
3 năm
Symbian từng là ký ức tuổi thơ 1 số người.
@duaxiem Huyền thoại một thời, trước đây thời sinh viên ao ước có một con Nokia chạy Symbian vọc vạch đầy thứ phần mềm linh tinh. Mỗi tội chết chìm trong sự chủ quan
@duaxiem Rất rất nhiều người 😁
@duaxiem Nhầm òi chú, của vô số người chứ ko phải 1 số người nha 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@khanhduy089 Thời A ao ước có 1 chiếc điện thoại Nokia hàng công ty là đợt những năm 2k mà ko sao có tiền để mua. Mãi tới 2005 mới chính thức xài chiếc ĐTDĐ đầu tiên nhưng ko phải Nokia, mà là SS máy gập 350k mua ở Đặng Dung. Đến khi được trải nghiệm thử vài 3 tháng với chiếc N70 thì suốt ngày nghe nhạc, lúc đó chưa có được hứng thú, đam mê để vọc vạch như bây giờ 😅
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Symbian OS và Blackberry OS là 2 cái mà nhiều anh em mất ngủ để vọc.
@minhthanh255 Rứa là sớm hơn mình 1 năm, cơ mà mình gắn bó từ 2009 với BB tới giờ vẫn ko dứt được cái duyên, thật khó kiếm được bất cứ dòng máy nào có thể khiến mình từ bỏ BB 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@minhthanh255 Để mặc định thì mình ko xài nổi vì quá tù túng 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Từ khi ra key one là mình không ham nữa vì thực tế lúc đó bận
@crazysexycool1981 Nên mới phải dùng cả Android song song
Bản thân mình nghĩ . Có thêm thì có then nhiều thứ để review và viết thôi . IOS và Android mạnh quá
@Thiếu nữ thôn quê Android tới cả chục hãng, chưa kể mấy hãng nội địa của riêng từng quốc gia nữa. Giá cả từ vài trăm cho tới mấy chục triệu .
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
Cùng thời điểm nó thua andro mỗi pm thôi. Nó cũng nhân linux, xét về độ mượt thời đó 1-9 1-10 vs ios chứ ko thua xa nhiều như androi thời đó (mình nói dùng lâu dài, chứ ko phải như androi lúc mới mua dung mượt sau time cà giựt). Nó cũng hđh mở như androi, cách sử dụng nó đơn giản hơn androi nhiều. Mình dùng time dài vẫn rất mượt cài khá nhiều pm ngoài vẫn mượt như mới.
@Thiếu nữ thôn quê Theo A thấy thì chính vì iOS ra đời nên Android buộc phải gồng mình lên chạy đua, đây cũng là điều khiến nhiều nền tảng khác ko thể theo kịp 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@vo khanh tan Rẻ & bèo nhất chắc khó bên nào qua được điện thoại Tàu 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
dual1
CAO CẤP
3 năm
Cái webOS có vẻ giống íos nhất, meego và bbOS cũng ngon
AmbitiousGay
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dual1 webOS đó xưa rồi. Giờ webOS là OS dùng trong tv LG.
tan9639
TÍCH CỰC
3 năm
Tiếc nhất có lẽ là MS đã đầu tư cho WP thay vì Meego.
@tan9639 Nokia từ bỏ Meego theo WP theo lời gọi mời của MS rồi sau MS mới mua lại nhé.
tan9639
TÍCH CỰC
3 năm
@laituanliem Bạn nói ko sai. Nhưng MS ảnh hưởng tới Nokia trước cả khi họ mua lại rất nhiều.
WP là chiêu bài cuối cùng buộc phải theo để cty còn khả năng hoạt động, nhờ liên minh với MS Nokia mới sống đc thêm mấy năm, chứ ko họ thực sự tạch luôn sau 1 thời gian dài hấp hối với Nokia N8 và N900 Maemo.
Cho nên Nokia thời điểm đó ko còn quyết đc gì cả, mà theo mình MS lúc đó vừa là đối tác vừa là cổ đông chính của NOkia rồi, ảnh hưởng của MS quyết định tương lai của Nokia. Việc mua lại sau này chỉ là chia lại tại sản của Nokia mà thôi.
Việc Nokia cố đấm ăn xôi bán N9 sau cả khi đang bán Lumia 800 thể hiện quyết tâm Meego của họ, N9 là 1 chiếc điện thoại rất đáng giá, nhưng tương lai mịt mù thậm chí ko bán nổi trên toàn thế giới thì ai dám mua.
Điều mình đáng tiếc đó là MS ủng hộ Meego như là 1 phương án B, câu chuyện có lẽ đã khác.
@tan9639 Đi theo con đường của WP đúng là sai lầm, bao sao Nokia phải bán mình cho MS khi ấy 🙄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@laituanliem Chính xác lộ trình là như vậy, cũng tiếc cho Nokia khi ấy, giờ chạy theo Android thì cũng hụt hơi, mất chất riêng luôn òi 🤐
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
tranquan94
ĐẠI BÀNG
3 năm
Những HĐH này chính vì lạc hậu mới chết , bây h có sống lại thì kết cục cũng vậy thôi
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
@vnstockguru Nhưng nếu bạn nói mego là lạc hậu thì sai nhé. Ko thể vơ đũa đc.
@tranquan94 Do ko kịp đổi mới chính bản thân mình để phù hợp với xu thế toàn cầu, nhiều hãng tới giờ vẫn sống leo lắt, thi thoảng ra vài 3 model nhưng rốt cục cũng chả vực lại được danh thế ngày xưa 😷
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
XBlue
CAO CẤP
3 năm
@nhimret Palm
XBlue
CAO CẤP
3 năm
@iáT Tài MeeGo
Càng phức tạp càng mau chết, chết luôn đi, sống lại cũng thoi thóp à 😁
lordgon
TÍCH CỰC
3 năm
Windows phone là đáng tiếc nhất
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
@lordgon Meego mới là cái tiếc nhất!
rubbysun
TÍCH CỰC
3 năm
@lordgon với mình ko tiếc winphone, microsoft làm ra hđh rồi "đem con bỏ chợ", mỗi năm ra 1 cái mới ko thèm update hđh cũ, bỏ rơi người dùng.
@lordgon Với mình thứ đó mất đi là 1 may mắn, BBOS mới là thứ đáng tiếc nuối nhất 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@rubbysun Chưa kể kho ứng dụng nghèo nàn, giao diện rất đơn sơ, thiếu hẳn sự tuỳ biến cần có, làm giảm hẳn sự hứng thú khi cầm cái máy trên tay ☹️
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Nếu còn thì rất vui và nhộn nhịp, người dùng có nhiều lựa chọn, các hãng có nhiều đối thủ để thúc đẩy sự cạnh tranh đổi mới hơn
Mình đã xài Symbian, WP, KaiOS, Bada
@ViệtCộng07 Cũng từng được trải nghiệm Bada qua Wave 575, S8500. Thời đó cảm ứng mấy em này cứ gọi là siêu mượt mà 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Thà dùng Symbian S30 còn hơn là Kaios

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019