4K với Full HD, lựa chọn nào khi mua TV?

Pnghuy
28/2/2021 6:36Phản hồi: 195
4K với Full HD, lựa chọn nào khi mua TV?
Khi anh em bắt đầu suy nghĩ đến việc mua một chiếc TV mới, câu hỏi đau đầu không chỉ là việc mua thương hiệu nào, mà còn là suy nghĩ sẽ mua TV Full HD hay 4K, liệu độ phân giải nào sẽ tốt nhất cho nhu cầu của mình và liệu có nên chi thêm tiền cho TV 4K hay không?

Mình cũng đang có nhu cầu mua một chiếc TV cho phòng ngủ của mình và mình cũng như anh em thôi, nhu cầu sẽ là Full HD hay 4K, mình sẽ cùng anh em tham khảo thử nhé.

TV Full HD là gì, 4K là gì?

[​IMG]
TV Full HD đơn giản nghĩa là độ phân giải của màn hình TV sẽ là 1920 x 1080, xấp xỉ khoảng 2 triệu điểm ảnh. Chữ “p" ở cuối mà anh em thường thấy không phải là viết tắt của chữ pixel đâu, nó có nghĩa là progressive scanning, nghĩa là số lần quét liên tục của màn hình. Điều này có nghĩa là với TV Full HD anh em sẽ không thấy được hiệu ứng nhấp nháy màn hình như những chiếc TV ngày xưa vì tất cả hình ảnh đều truyền cùng một lúc thay vì thông qua các lần quét xen kẽ.

Còn với TV 4K có nghĩa là độ phân giải màn hình sẽ là 3840 x 2160, xấp xỉ khoảng 8 triệu điểm ảnh, còn chữ “K” trong 4K nó giống như anh em hay nói số tiền 1k, 2k hay 500k vậy thôi, nó biểu thị cho hàng nghìn và nó có mật độ pixel hàng ngang gấp 4 lần so với Full HD.

Điểm khác biệt giữa TV Full HD và TV 4K là gì?

TV_Vsmart-3.jpeg
Điểm khác biệt lớn nhất sẽ là về độ phân giải màn hình như mình đã nói, TV Full HD sẽ có mật độ điểm ảnh (pixel) thấp hơn 4K tới 4 lần, vì vậy với TV 4K sẽ chi tiết trên TV sắc nét và trong trẻo hơn so với Full HD. Tất nhiên để nhận ra rõ ràng sự khác biệt, chúng ta phải cần một kích thước màn hình đủ lớn, chính vì vậy TV Full HD và 4K kích thước lớn sẽ khác nhau rõ rệt.

Tiếp đến là về màu sắc, TV 4K sẽ mang lại lợi thế về màu sắc rõ ràng khi so với Full HD, tất nhiên phải xét đến khía cạnh là OLED hay LCD vì chúng cho chất lượng hiển thị là khác biệt nhau kha khá. Tuy nhiên, nếu muốn tiêu thụ nội dung HDR thì chỉ có sự lựa chọn là TV 4K mà thôi. Điểm quan trọng kế tiếp đó chính là nội dung, tính tới thời điểm hiện tại, nội dung 1080p vẫn còn rất nhiều và phổ biến, chính vì vậy TV Full HD vẫn còn đất dụng võ, chí ít tới thời điểm hiện tại và 1-2 năm sắp tới. Nếu anh em hard core hơn, đòi hỏi về việc chơi game trên console thì TV 4K vẫn là sự ưu tiên vì Xbox Series X hay PS5 đều hỗ trợ chơi game 4K mà TV Full HD thì không thể đáp ứng được.

Tiếp theo cũng quan trọng không kém đó là chi phí bỏ ra mua một chiếc TV, chắc chắn một điều rằng TV Full HD hay 1080p sẽ rẻ hơn TV 4K. Thời buổi hiện nay thì TV 4K đang chiếm ưu thế rõ rệt, nhưng chúng ta vẫn tìm được một vài model TV Full HD đang bán trên thị trường và giá thì cực kì hấp dẫn.

Tại sao nên mua TV Full HD hoặc TV 4K?

Sony_X9500G-5.jpeg
Để trả lời câu hỏi này thì chúng ta phải nên nói đến điểm mạnh của từng dòng TV. Đối với TV Full HD thì anh em phải biết được rõ nhu cầu của mình là gì và sẽ nhận được gì khi mua nó, điểm mạnh nhất của TV Full HD đó chính là mức giá rẻ mà những nội dung chủ yếu hiện tại phần lớn vẫn hỗ trợ 1080p, thậm chí mua console về chơi game trên TV Full HD cũng được luôn. Hơn nữa, với TV Full HD thì anh em vẫn có thể truy cập gần như mọi tính năng như chiếc TV 4K.

Còn đối với TV 4K, nó là hiện tại và tương lai của TV, với 4K thì anh em sẽ được trải nghiệm những nội dung đỉnh cao nhất hiện nay, bao gồm các nội dung HDR và cả nội dung 1080p được upsacle lên. Tất nhiên luôn cả việc nếu muốn chơi game 4K trên Xbox Series X hoặc PS5 mà bạn mới mua.

Vậy thì cuối cùng nên mua TV Full HD hay TV 4K?


Cái này còn tuỳ thuộc vào nhu cầu của anh em như thế nào và tình huống sử dụng hàng ngày của anh em nữa. Mình đã cùng anh em đi qua những điểm khác biệt, những điểm chính trên cả hai dòng TV và quyết định cuối cùng là của anh em. Nếu bản thân mình có tài chính dư giả một xíu, mình sẽ không ngần ngại mà mua TV 4K vì những gì nó đem lại, còn nếu đang cần gấp một chiếc TV để sử dụng trong khi khả năng tài chính hạn chế, hoặc để kinh doanh dịch vụ gì đó, thì TV Full HD sẽ là sự lựa chọn tối ưu, rồi sau một thời gian sử dụng và tích góp, chúng ta có thể nghĩ đến TV 4K hoặc xa hơn nữa là 8K 😁.
195 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ok. Mình xem ko ngồi gần thì tivi FhD là đủ dùng rồi
@hiepmu Chết thật. Chưa đến đoạn phim đó đâu
Cười vô mặt
anh em xã đoàn nhiều quá=)))
HKBH
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Jackie Lee 1981 Chuẩn rồi HD thôi cũng ok, chỉ cần không che là được, chứ lên 4k mà mạng VN như lòng thì đến đoạn gây cấn nó đứng hình thì bắn phí đạn
Giờ phần lớn tivi ở các siêu thị điện máy đều 4k lại còn rẻ nữa
@Lâm Bình Chi cảm biến điện thoại nhỏ nên 4k không nhỉnh hơn fulHD mấy, chứ xài máy quay phim thì file 4k nặng hơn fullHD chục lần
tan9639
TÍCH CỰC
3 năm
@Lâm Bình Chi Nó quay 4K thật, nhưng chất lượng cảm biến và ống kính giới hạn rất lớn nên chỉ tương đối đẹp khi đủ sáng, máy để tĩnh thôi.
Chứ quay đẹp như đám máy ảnh/máy quay Fullframe với lens chuyên giá gấp 10 sao đc =))
@tan9639 Đúng rồi điện thoại quay xong 4K so với FULL HD cũng chẳng hơn nhau bao nhiêu còn bị khựng khựng nữa chứ.
@tan9639 Thế mới nói là tụi hãng nó nổ cú lừa thế kỷ, nào là quay phim 4K, nào là camera AI...
Davekoz_2506
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thì ưu tiên kích thước màn hình, càng lớn càng tốt, vd ngân sách 8tr lựa chọn 40 4k và 52 fullhd thì mình chọn 52 fhd
mrlongnhi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lâm Bình Chi Mình cũng thấy 4k nét hơn. Nhìn tý là ra mà
Davekoz_2506
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vn587990 Số tiền mình vd thôi và quan điểm là màn hình càng to càng sướng, kg cãi vụ 4k nét hơn fhd, nhg ae quen 1 tham số dpi, cụ thể ip xr màn hd thôi nhg mật độ điểm ảnh là 326dpi và thực tế là đủ đẹp vì nó vẫn đạt ngưỡng đủ nét đối với mắt người huống chi xem tv khoảng cách kg như đt và ae chắc cũng kg ngồi cố soi rổ để làm gì, thực tế cứ xem nó thôi, khi mình focus vào 1 điểm càng nhỏ càng lâu sẽ mỏi mắt. Ae thử thực tế đừng ngồi đoán, đặt 1 cái 40 4k ok nét thật so với 52 fhd cùng 1 khoảng cách nhg cái nét đó làm ae mỏi mắt hơn hơn cái 52, và cái 52 đủ xem. Mình dg đặt bài toán giữa ưu tiên nét và độ lớn thôi, còn mấy chuyện giá cả thị trường giờ dễ tiếp cận nhiều rồi. Cuối cùng, trải nghiệm cá nhân chia sẻ có gì đâu mà phải thêm chữ khùng, vui vẻ mà ae
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
@nguyen tuan luc Mình Việt Nam ham to. Tivi là cứ phải to nhất trong tầm giá. Độ phân giải thì đang dùng cái 55 full hd ngồi 2,5m vẫn đẹp mê ly.
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
Game đã hơn thì đúng rồi bác. Với chắc bác so tivi khác đời, chứ cùng đời thì không khác mấy đâu.
Tivi nếu đầu tư đáng tiền thì đầu tư vào oled. Xem đã vl. Mình đang dùng oled 55 inch full hd (24tr). Nếu mà có con oled 65 full hd là đổi ngay và luôn. Giá bằng 2/3 4k oled nhưng chất lượng chỉ kém xíu khi ngồi dưới 2m.
Mới tậu con sony 4k 65x8000h vì tội hám to, mà xem chán vl. Từ ngày mua nó bỏ luôn xem film.
4K giờ nó đại trà bình dân rồi, quanh quẩn 10tr là có 4K ngon lành.
bossbom
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lamtien338 Thời đại nào rồi còn sony bác ơi. Toàn hàng ảo tưởng giá. Có mấy bác so sánh android trên Sony xem youtube, netflix còn không nét bằng WebOS trên LG kìa.
HVT
TÍCH CỰC
3 năm
@ahihi đồ chó ngày nay mà giá vậy rồi còn gì nữa phải lăn tăn mua FHD hay 4K nữa ta!
@hackieuhay Nhà mình bị 1 con. Có 4 cái khác không bị gì. May rủi thôi
@bossbom Mình thì cứ con nào km nhiều, đủ tiện ích thì mua.
Đọc đoạn này hoài mà ko hiểu chữ P ở đâu


TV Full HD đơn giản nghĩa là độ phân giải của màn hình TV sẽ là 1920 x 1080, xấp xỉ khoảng 2 triệu điểm ảnh. Chữ “p" ở cuối mà anh em thường thấy không phải là viết tắt của chữ pixel đâu, nó có nghĩa là progressive scanning, nghĩa là số lần quét liên tục của màn hình.
@HpDellIBM Chuẩn.
akira6789
TÍCH CỰC
3 năm
@HpDellIBM Thường là 480p, 720p, 1080p, 1080i .....
300000
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HpDellIBM Thế bạn khoogn biết là người này họ muốn bán máy cũa loại hàng tồn kho fullhd nên nói thế , bây giờ 4k rẻ như bèo mua full hd làm gì , còn cái bạn viết là tần số quyết 60 hoặc 100 thôi, mắt người thì 24 là đủ rồi còn xem phim hành đọng hoặc thể thao thì cần nhiều hơn , tv thì 100 còn màn hình choi game cho máy tính thì bây giờ 144 thôi.

người ta có tình viết thế đánh lận con đen để lèo mấy bạn khôngbiết gì đọc là loạn hết cả lên thôi
Tivi giờ cứ 4k thoai.
n.kien
TÍCH CỰC
3 năm
Full Hd vs 4k là câu chuyện 5 năm trc rồi. Giờ người ta quan tâm 4k vs 8k/
n.kien
TÍCH CỰC
3 năm
@Evolution X Ok. 1 tiếng trc đó tôi đã comment rồi.
Vanphu1974
ĐẠI BÀNG
3 năm
nó vẫn hợp thời với công nghệ nguồn phát. nó lỗi thời với công nghệ tivi
@n.kien Bài ra muộn khoảng 3-5 năm. Nội dung thiếu chiều sâu. Chưa phân tích cụ thể mục đích sử dụng cho việc lựa chọn loại nào. Giá cả TV giờ đã rất tốt rồi, nôi dung 4k đang phổ cập từ youtube, netflix, HBO go.... chọn Full HD giờ này chắc là để xem thời sự VTV.
@Vanphu1974 công nghệ scale lên 4k giờ ngon lắm rồi bác ợ
lee_dong25
ĐẠI BÀNG
3 năm
49 50 in thì 4k dứt, mua Tiki, Shopee hay Lazada cho rẻ. Chú ý mua có chữ Mall là hàng chuẩn ko phải xoắn. Có phiền là xui hư thì phải tự vác tivi đến TTBH chứ ko đc BH tận nhà. Còn hên thì tiết kiệm đc 1 - 3tr.
s6_hoalua
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lee_dong25 Alo thẳng tới hãng, chứ vác chi cho cực
@lee_dong25 Hãng đến tận nhà nha. Bác yên tâm
Cứ 4k mà phang thôi
latoan339
TÍCH CỰC
3 năm
Tv nhà mình vẫn đang dùng HD và chưa cần phải nâng cấp 😂
@latoan339 Nhà mình cũng hd. Nhưng xem mấy cái 4k sướng thật
4k thôi mà xem chất lượng tấm nền nữa chứ 4k thì hãng nào cũng đã có rồi ''Thượng vàng hạ cám''.
dube1311
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bài viết này tầm 2 năm trc hợp lí chứ diễn đàn công nghệ giờ con nói về vấn đề FHD vs 4K thì nó chậm và xàm vãi
hadryan
TÍCH CỰC
3 năm
@dube1311 5 năm
@dube1311 Còn nhiều người cân nhắc Full HD lắm, đâu phải mình bạn đâu, viết cho nhiều đối tượng đọc mà
finnfinns
TÍCH CỰC
3 năm
@Pnghuy Bạn ra cửa hàng xem thử TV 10tr 50inch cái nào Full HD vậy, nay toàn 4k thôi. May ra màn hình máy tính thì còn cân nhắc xem có bỏ thêm tiền 2k, 4k hay ko.
pikupi
TÍCH CỰC
3 năm
@finnfinns chính xác, giờ 4k phổ biến lắm luôn rồi, tầm 49" 4k giá cả đa dạng hợp lý, chẳng việc gì phải đong đếm muối dưa cọng rau hành.
dube1311
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Pnghuy Bài viết trên trang cn thì phải theo xu hướng thời đại, viết cái bài mà cn chậm tới vài năm thì ai đọc
zdng12
TÍCH CỰC
3 năm
Mới mua 1 e LG 4k khá rẻ, dùng khá ngon
Đương nhiên là 4K. Cứ Sony (không China) mà bụp. Vì loa - âm thanh của nó hay
@Đỗ Hữu Lợi Loa hay phải chơi dòng cao cấp nhất, chứ dòng bình dân thì hay gì. Nhà tôi 2 cái sony đều cắm loa ngoài hết
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Đúng đấy bạn,mình cũng tivi sony và thay thế loa tivi bằng bộ loa logitech. Nghe tiếng to hơn mà không sợ hại loa,mà chất âm cũng hay hơn. Còn hình ảnh của sony thì không có gì để chê.
@Đỗ Hữu Lợi Loa tivi gọi là chỉ để có tiếng thôi. Mình lắp thêm soudbar của Sony cho tivi sony
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Dòng sau này nghe cũng ổn bạn, đương nhiên là ko thể so sánh với loa riêng.
Xác nhận là 4K nét hơn đẹp hơn nhiều, nhà mình có 2 cái Tivi cùng hãng Sony, cùng kích thước, thấy cái 4K đẹp hơn hẳn luôn. Vì thế nếu anh em thấy có Tivi 8K mà có điều kiện thì cứ mua mà dùng.
@bomduc nhà mình thì con trước 40inch full,và năm ngoái mua con 43inch 4k thì nhìn con 4k trông hình ảnh đẹp hơn hẳn. dù có đầu vào cùng độ phân giải.
@bomduc
Cười vô mặt
@van tuong_pc Đúng mà, 4 điểm ảnh nó phải đẹp hơn 1 rồi. Cho dù có full HD nhưng 4 viên gạch nhìn nó đẹp hơn 1 viên :3
Đọc xong bài muốn mua 4k
@Thành Quảng Bình 73 Dứt
Cười vô mặt
TequilaK
TÍCH CỰC
3 năm
Thời điểm này giá dòng 4K cũng đã giảm nhiều lắm, không nên mua FullHD nữa (chỉ trừ khi tài chính quá hạn hẹp)
CylNguyen
TÍCH CỰC
3 năm
Rõ ràng là 4k, fullhd nếu monitor với tần số quét cao thì ok

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019