Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay BMW M4 F83 Convertible 431HP, xe sang thể thao khá hiếm ở Việt Nam

thanhtung6868
28/2/2021 12:4Phản hồi: 46
Trên tay BMW M4 F83 Convertible 431HP, xe sang thể thao khá hiếm ở Việt Nam
BMW 4 Series là một biến thể được phát triển từ những chiếc 3 Series, điểm khác biệt lớn nhất đó là những chiếc 4 Series mang thiết kế Coupe, cho cái nhìn thể thao và cá tính hơn. BMW 4 Series cũng có nhiều phiên bản sức mạnh động cơ khác nhau giống như 3 Series, sẽ có bản 420i với khoảng 184 hp, 430i với hơn 250hp, 440i hơn 300hp và chiếc xe trong bài thuộc thế hệ M, dòng thế hệ mạnh mẽ nhất của BMW với công suất cho bản M4 này là 431 hp, các phiên bản M mạnh mẽ hơn là M4 GT4 với 437 hp, M4 Compettion 450 hp, và M4 CS với 450 hp.

BMW 4 Series được bán rộng rãi trên toàn cầu từ 2014 với 3 cá thể khác nhau là Gran Coupe 5 cửa, Coupe 2 cửa và phiên bản trong chủ đề là Convertible 2 cửa mui xếp cứng, tên thế hệ được đặt là F83, chỉ cần biết con số này thì với người hay để ý các xe BMW sẽ biết nó là một chiếc M4 Convertible mui xếp cứng. Chiếc xe mình chia sẻ trong chủ đề này là một chiếc F83 rất hiếm tại Việt Nam bên cạnh một vài chiếc M4 Coupe (F82), có nhiều chi tiết trên xe đã được nâng cấp hay thay thế theo ý thích của chủ xe, mình sẽ chú thích cụ thể bên dưới.



Động cơ và truyền động


trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-41.jpg
Những chiếc xe M thế hệ F8x của BMW sử dụng động tăng áp thay thế cho động cơ S65 V8 4.0L hút khí tự nhiên trước đó trên 3 Series. Trong nhiều năm đi qua, có rất nhiều người hâm mộ khối động cơ V8 cũ đã bày tỏ sự tiếc nuối vì những gì nó thể hiện không còn trên thế hệ mới nữa. Nhưng ở mặt tích cực mà nói, khối động cơ S55 dung tích 3.0L tăng áp kép cấu hình 6 máy thẳng hàng cũng sở hữu vô vàn những thế mạnh, như ấn tượng với mình đó là mức mô-men xoắn tối đa động cơ này đạt 550Nm, đặc biệt là mức mô-men này vừa có sớm khi đạt ngay vòng tua 1.850 vòng/phút và nó kéo dài cho đến vòng tua 5.500 vòng/phút.


trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-45.jpg
Ngoài mạnh hơn 11 mã lực và 150Nm mô-men xoắn so với động vơ V8 cũ ra thì khối động cơ S55 mới còn có tiềm năng nâng cấp công suất dễ dàng và mở rộng thêm rất nhiều nhờ cấu hình tăng áp. Ngay như với chiếc xe trong chủ đề này cũng đã được nâng cấp một số món để tăng công suất động cơ, kể nhanh đến như hệ thống Air Intage của Eventuri, hệ thống làm mát khí nạp của CSF Racing, Downpipe, ống xả... Thông số theo nhà sản xuất thì chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 4.3 giây, tốc độ giới hạn điện tử ở 250km/h, khi mở giới hạn này chiếc xe có thể đạt được vận tốc 305km/h.

trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-20.jpg
Hộp số 7 cấp ly hợp kép với Drivelogic giúp chiếc xe thể thao hơn 400 mã lực có khả năng vận hành êm ái nhẹ nhàng giống như 1 chiếc xe 180 mã lực dù không có chế độ Eco hay Comfort. Drivelogic sẽ chủ động kiểm soát vòng tua sang số với 3 mức độ khác nhau, người dùng có thể tuỳ biến mức vòng tua chuyển số sao cho phù hợp với phong cách chạy, đường chạy hay mục đích vận hành cụ thể.

trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-42.jpg
Hệ dẫn động cầu sau với trang bị vi sai M hiệu năng cao, bộ vi sai đa đĩa (ly hợp) giúp tối ưu mức độ Mô-men xoắn truyền đến 2 bánh sau chính xác dù điều kiện độ bám mặt đường trên cả 2 bánh là khác nhau, đồng thời nhận dữ liệu từ góc đánh lái, độ trượt ngang thân xe và nhiều dữ liệu khác để làm sao đưa đến bánh xe mức mô-men xoắn cao nhất nhưng bánh xe không bị trượt hay chiếc xe không bị mất kiểm soát với sức mạnh 431hp và 550Nm mô-men xoắn.

Thiết kế và trang bị ngoại thất


trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-10.jpg
Do được thiết kế dựa trên những chiếc 3 Series nên chiếc M4 đây sở hữu kích thước gần như tương đồng, kích thước cụ thể các chiều dài x rộng x cao lần lượt là: 4.638 x 1.825 x 1.384 (mm), chiều dài trục cơ sở 2.810mm. Mặc dù là một chiếc xe trên 400 mã lực nhưng M4 vẫn có được khả năng tiện nghi và không gian sử dụng gần tương tự với mẫu xe gia đình thông thường, đây có thể là yếu tố mấu chốt giành được nhiều sự yêu mến của những chiếc xe sang hiệu năng cao như BMW.

trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-15.jpg
Sẽ khó có thể nhìn ra được sự chênh lệch kích thước (dù có) đối với phiên bản thông thường, điểm khác biệt nếu nhìn từ phía trước sẽ là bộ Bodykit được thiết kế nhiều góc cạnh hơn, sắc nét và lược bớt những góc cong mềm mại như trên phiên bản 4 Series thông thường. Một điểm khác nữa đó là phần nắp ca-pô nhô cao ngay chính giữa để có thêm không gian cho trang thiết bị bên trong.

Quảng cáo



trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-16.jpg
Cũng vì sự tương đồng này mà có rất nhiều hãng sản xuất phụ kiện độ xe đã cung cấp đến bộ Body kit để gắn cho những chiếc xe thông thường có kiểu dáng tương tự với phiên bản hiệu năng cao này. Nhiều trang bị cao cấp khác sẽ là trang bị chung có thể tìm thấy trên những phiên bản BMW khác, ví dụ như hệ thống đèn chiếu sáng BMW Adaptive LED, bộ đèn chiếu sáng thông minh có khả năng chia cắt chùm tia chiếu sáng sao cho không làm chói mắt người điều khiển phương tiện phía trước. Hệ thống cảm biến cảnh báo va chạm phía trước là trang bị tiêu chuẩn.

trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-9.jpg
Ở một góc độ nhìn nhận chủ quan, M4 F83 với phần mui xếp cứng cho cảm giác các chi tiết ở nửa bên trên của xe có phần góc cạnh theo kiểu cơ bắp, nhìn "đâu ra đó" thay vì là những đường cong vuốt thuôn từ mui xe xuống tới đuôi xe như trên phiên bản Coupe, nhưng điều này còn phụ thuộc vào sở thích của mỗi người.

trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-17.jpg
Khác với trạng thái đóng mui, khi mở mui chiếc xe khoe rõ chiều dài thân xe và lộ rõ được chất cá tính và thời trang của những chiếc xe mui trần nói riêng. Không biết mình có bị ảnh hưởng phim ảnh nhiều quá hay không, nhưng khi nghĩ về những chiếc xe mui trần này thì khung cảnh mình tưởng tượng ra đó là lúc được mở mui xe và lướt trên 1 con đường ven biển cùng bạn gái, mặt cô bạn gái trở nên rất sáng dưới ánh sáng mặt trời tự nhiên, mùi biển, mùi cỏ cây quanh đó, ôiii....

trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-33.jpg
Quay lại với trang bị dàn chân, mặc định trên M4 sẽ được trang bị bộ bánh mâm hiệu năng cao mã 437M hoặc 666M kích thước 19inch, dạng mâm Forged trọng lượng cực nhẹ khi nằm ở mức 10kg cho bánh trước và 10,5kg cho bánh sau (bộ mâm Sport thông thường từ 13-15kg). Nhưng có lẽ chưa thoả mãn được nên chiếc xe này đã được trang bị bộ mâm BBS FI-R 20", cũng là dòng hiệu năng cao nhưng thiết kế bắt mắt và được yêu thích nhiều hơn.

Quảng cáo



trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-34.jpg
Đi kèm đó là sự nâng cấp hệ thống phanh, ở đây là bộ phanh Brembo mã B-M6 và B-M4 tương ứng là cùm phanh 6 Piston cho bánh trước là 4 Piston cho bánh sau. Một bộ mâm cỡ lớn mà thiếu đi một bộ phanh lớn bên trong sẽ làm dàn chân của chiếc xe "xuống cấp", nên thường sự nâng cấp hay đi cùng nhau. Thêm thông tin một chút nữa thì hệ thống phuộc bên trong cũng đã được thay thế bằng phuộc KW -V4 để phù hợp nhất với điều kiện vận hành của chủ xe.

trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-23.jpg
Đuôi xe sẽ là sự kết hợp của những đường cong cuốn hút trên 1 chiếc xe Coupe kết hợp với phần góc cạnh cá tính ở nửa dưới Bumper. Ống xả nguyên bản với 4 đường ra cũng đã được thay thế bằng một hệ thống ống xả khác (FI exhaust), việc thay thế này một phần liên quan đến nâng cấp công suất cho động cơ và một phần là vì âm thanh mà chủ xe lựa chọn loại ống pô này.

trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-8.jpg
Đèn tín hiệu phía sau là chi tiết không chỉ đắt tiền mà còn rất hiếm được nhìn thấy, bộ đèn này được trang bị trên những chiếc M4 CS và số lượng xe bán cũng không có nhiều. Bộ đèn này có tạo hình ánh sáng bên trong cực kỳ khác biệt do đây là công nghệ OLED. Công nghệ OLED sẽ tạo ra ánh sáng từ những lớp bán dẫn sử dụng vật liệu hữu cơ, lớp bán dẫn hữu cơ này rất mỏng (1,4mm) nên các nhà thiết kế có thể tạo được nhiều kiểu hình dáng đặc biệt cho bộ đèn này. Và cơ bản thì chúng ta sẽ thấy nguyên 1 tấm hình học phát sáng thay vì là bóng đèn hay chip LED hay 1 hộp nhựa phản xạ ánh sáng, và rõ ràng nó sẽ cho ánh sáng đẹp hơn.

trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-1.jpg
Do phải chứa phần mui xếp nên cốp chứa đồ phần nào bị hạn chế không gian, sự tiện nghi vì thế cũng bị giới hạn lại. Một sự đánh đổi nhẹ cho kiểu dáng mui trần thể thao và thời trang này nữa đó chính là khả năng vận hành của xe cũng bị suy giảm so với phiên bản Coupe, cụ thể thì phiên bản mui xếp cứng này trọng lượng của xe lên đến 1.840kg so với trọng lượng chỉ 1.590kg ở phiên bản Coupe đã khiến cho thời gian tăng tốc từ 0-100km/h của chiếc xe ở mức 4.3 giây so với con số 4.1 giây trên phiên bản Coupe (thông số nhà sản xuất).

Nội thất và trang bị


trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-25.jpg
Nội thất của M4 F83 vẫn mang nặng DNA truyền thống của hầu hết những chiếc xe BMW thế hệ F, và 1:1 so với những chiếc 3 Series F30. Cảm quan cá nhân nhận thấy ngoài bộ ghế da Nappa thiết kế thể thao là điểm nhấn ra, nội thất theo phong cách tối giản, không hoa mĩ hay phô trương và không đủ sức nổi bật mỗi khi lên bàn cân so sánh. Bù lại đó là sự trực quan và mức độ tiện lợi trong quá trình sử dụng thực tế, cộng với sự tính chất kế thừa rất cao nên với những phiên bản xe F Series có thể dễ dàng để được nâng cấp hệ thống giải trí iDrive thế hệ 4-5 hoặc 6 (màn hình 8,8inch), tiện ích điều khiển với nút xoay đa hướng ở khu vực điều khiển trung tâm, tích hợp kết nối Apple Carplay không dây hay ổ cứng lưu trữ dung lượng cao (200Gb) cho phép phát nhạc Lossless từ ổ cứng hoặc USB cắm ngoài.

trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-19.jpg
Vô-lăng thể thao 3 chấu tròn đều không vát đáy là một điểm cộng do mình đánh giá, với những chiếc xe gia đình kích thước lớn đủ sự rộng rãi như BMW F83 thì việc vát đáy vô-lăng dạng D-cut ngoài ý nghĩa hình ảnh ra thì nó là điều không cần thiết, đánh đổi mặt hình ảnh là vẫn có một cái vô-lăng tròn đều để truyền cảm xúc đến đôi tay. Nhờ khả năng tuỳ biến cao với nhiều kiểu cấu hình vô-lăng khác nhau, chiếc xe trong chủ đề này cũng đã được cá nhân hoá khi sử dụng vật liệu da nappa kết hợp với Alacantara để tăng cảm xúc cũng như tính thẩm mỹ, và đây là một trang bị chính hãng.

trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-30.jpg
Hàng ghế sau trên phiên bản này có phần lưng ghế đứng hơn, không gian hẹp hơn so với phiên bản 4 Series Coupe, mình cho rằng nó chỉ nên phù hợp với người cao khoảng dưới 1m65. Vừa là một chiếc xe thể thao, lại cá tính và thời trang thế này, thiết nghĩ yếu tố "vận tải" này không quá quan trọng, nếu như có dùng thì sẽ là gia đình với 2 con nhỏ ở phía sau, hoặc chủ xe sẽ có 1 hay 2 chiếc xe khác để phục vụ cho từng mục đích di chuyển khác nhau giống như anh bạn chủ của chiếc xe này vậy.

trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-14.jpg
BMW đã giới thiệu mẫu 4 Series thế hệ mới, bao gồm cả phiên bản M hiệu năng cao với mã G82 (coupe), nhưng BMW M luôn là một chiếc xe đặc biệt, ít nhất là đối với những người dành tình cảm cho thương hiệu BMW, những chiếc xe M của BMW tại Việt Nam luôn được săn đón và hiếm khi nào thấy 1 chiếc xe bị "ế" trên thị trường chuyển nhượng xe cũ. Và hơn hết là thực tế ở thị trường Việt Nam những mẫu xe thể thao này rất kén khách, bởi giá thành cao, có thể sẽ khó bán cho số đông hoặc khó bán cho những người chưa đam mê thương hiệu nên số lượng nhập về không nhiều, mẫu F83 như thế này thì bản thân mình chưa biết có tồn tại chiếc thứ 3, còn đối với phiên bản Coupe F82 có lẽ chưa quá 5 chiếc.

trên_tay_bmw_m4_f83_convertible_xe_tinhte-7.jpg
Giá trên thị trường chuyển nhượng xe cũ sẽ khó có thể tìm được 1 chiếc xe nguyên bản và lành lặn với giá dưới 3,5 tỷ đồng, và như chiếc xe này sau khi đã tốn thêm hơn 1 tỷ tiền trang bị thêm thì không thể đoán được mức giá chuyển nhượng nếu có. Nhưng vẫn có người sẵn sàng mua và đầu tư trang bị thêm chứng tỏ được sức hút rất mãnh liệt từ dòng xe BMW M, bởi với số tiền lớn này người dùng có rất nhiều lựa chọn khác, thậm chí là một chiếc xe hoàn toàn mới của thương hiệu khác, hiệu năng cao không kém cạnh. Bản thân mình ấn tượng và thích bởi những tính năng trang bị, đặc biệt hơn cả là khả năng tuỳ biến của hộp số khi kết hợp với 1 bộ phuộc bên thứ 3 thì chiếc xe này có thể phục vụ người lái với phong cách rất hiền lành và nhẹ nhàng, không có những cú giật khục khó chịu mỗi khi tăng hay giảm tốc chỉ sau 1 nút bấm.

Và cuối cùng là xin cảm ơn anh em xưởng nâng cấp xe - PhiPhi Performance đã tạo điều kiện cho mình mượn xe, và hy vọng sắp tới sẽ có thêm nhiều chiếc xe đẹp khác ra lò và mình tiếp tục mượn được.

Xem thêm:

Thêm hình ảnh:
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe mượn thì che biển lại
@Bão Đã Tan Chủ xe ko cần thì lo j bác?
@Bão Đã Tan chủ xe còn cố ý khoe nữa là khác 😁
Chất lừ
Linlinchin
TÍCH CỰC
3 năm
Đẹp
Đẹp quá. Màu này gọi là gì bạn?
@Nicotine Caffeine Màu Sakhir Orange bạn
@thanhtung6868 TKS
@Nicotine Caffeine Có chiếc sơn lại theo màu này, nhìn bên ngoài rất đẹp, thợ ở nhiều nơi sơn rất ok đó bạn

https://tinhte.vn/thread/son-doi-mau-xe-o-to-khong-qua-dat-va-dep-hon-minh-tung-nghi.3105461/
@thanhtung6868 Quá đẹp, giống màu quá 👍🏽
Chiếc này hồi mới ra mình cũng mua 1 chiếc, chạy 1 tháng chán bán
HTC206
TÍCH CỰC
3 năm
Xe đẹp thật, luôn thích những chiếc xe thể thao mui cứng.
Bản M4 mui trần đúng là hiếm thật
Nghỉ cái cảm giác cuối buổi chiều trên chiếc xe này dạo trên đường với một cô e xinh tươi thì thích
ai chẳng ước có một chiếc M cơ chứ... ít tiền thì M, thật nhiều tiền thì 911 hihihi
@cuhiep Đi 911 hết sức phiền phức do bị để ý quá nhiều, hunter bám theo chộp hình ...
@Hieu Nguyen. M là ổn
@cuhiep Gu mình thì thích macan hoặc cayenne bác ạ 😁
Chiếc này công nhận đẹp.
"được mở mui xe và lướt trên 1 con đường ven biển cùng bạn gái, mặt cô bạn gái trở nên rất sáng dưới ánh sáng mặt trời tự nhiên, mùi biển, mùi cỏ cây quanh đó, ôiii...."

Thiếu mùi gái bác ơi 😁
Ước
Nóii không phải khen chứ cả tinhte thì mình kết Mod này nhất :
- về giọng nói trầm ấm ,mạch lạc
- cách review lôi cuốn ,logic ,không bị dập khuôn so với các kênh khác .
Còn về chiếc xe ngày hôm nay thì nói thật : "Có chắc yêu là đây" 😔(
tlam1974
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đi mẹc còn hơn bimem vì bimem nó uống xăng như uống nước!
@tlam1974 Cùng dòng cùng đời cùng cách chạy thì cũng như nhau thôi bạn
Đã
Có 1 cụ chạy con M4 ở ngay gần nhà mình. Nhìn e nó phấn khích quá 😜
Yêu quá
Cjnemax
TÍCH CỰC
3 năm
Đẹp phát ngất luôn bác :3

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019