Facebook đã bắt đầu hoảng loạn kể từ khi Apple chính thức công bố những tính năng bảo mật cho phép người dùng tắt tính năng theo dõi vị trí và thu thập số lượng lớn dữ liệu cá nhân từ các ứng dụng phân phối trên App Store, cùng với đó là cập nhật “nhãn dán bảo mật”, qua đó công bố đầy đủ và chi tiết cách một ứng dụng thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của anh em.
Apple đã hoãn ra mắt hai tính năng này khi iOS 14 chính thức ra mắt, nhưng dự kiến trong bản cập nhật tới đây của iPhone, những tính năng bảo mật ấy sẽ được đưa vào sử dụng, giúp mọi người quan tâm hơn tới chính quyền cơ bản của bản thân.
Đọc thêm: Facebook vs Apple: Rốt cuộc dịch vụ là món hàng, hay chính chúng ta là món hàng?
Còn trong khoảng thời gian đó, Facebook bận làm những chiến dịch quảng cáo tấn công trực tiếp vào quyết định bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Họ viết bài blog, họ mua quảng cáo trên báo giấy, qua đó cáo buộc những tính năng bảo mật của iOS 14 sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ ngành quảng cáo trực tuyến, vốn sống nhờ lượng dữ liệu khổng lồ của người dùng để quảng cáo có định hướng chính xác đối tượng. Rồi qua cáo buộc đó, Facebook vẽ ra bức tranh nơi những công ty vừa và nhỏ bị ảnh hưởng vì sản phẩm của họ không đến được tay người tiêu dùng có nhu cầu. Thậm chí, Zuckerberg còn được cho là định kiện Apple vì cạnh tranh không lành mạnh.
Đọc thêm: Tim Cook nói về mô hình kinh doanh dựa trên việc thu thập thông tin người dùng
Apple đã hoãn ra mắt hai tính năng này khi iOS 14 chính thức ra mắt, nhưng dự kiến trong bản cập nhật tới đây của iPhone, những tính năng bảo mật ấy sẽ được đưa vào sử dụng, giúp mọi người quan tâm hơn tới chính quyền cơ bản của bản thân.
Đọc thêm: Facebook vs Apple: Rốt cuộc dịch vụ là món hàng, hay chính chúng ta là món hàng?
Còn trong khoảng thời gian đó, Facebook bận làm những chiến dịch quảng cáo tấn công trực tiếp vào quyết định bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Họ viết bài blog, họ mua quảng cáo trên báo giấy, qua đó cáo buộc những tính năng bảo mật của iOS 14 sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ ngành quảng cáo trực tuyến, vốn sống nhờ lượng dữ liệu khổng lồ của người dùng để quảng cáo có định hướng chính xác đối tượng. Rồi qua cáo buộc đó, Facebook vẽ ra bức tranh nơi những công ty vừa và nhỏ bị ảnh hưởng vì sản phẩm của họ không đến được tay người tiêu dùng có nhu cầu. Thậm chí, Zuckerberg còn được cho là định kiện Apple vì cạnh tranh không lành mạnh.
Đọc thêm: Tim Cook nói về mô hình kinh doanh dựa trên việc thu thập thông tin người dùng
Sau khi thấy Apple chẳng ngán, đặc biệt là với tuyên bố của Tim Cook tại sự kiện International Data Privacy Day, xoáy thẳng vào cách kiếm ăn của Facebook, thì mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã phải tìm cách khác. Đó là một chiến dịch quảng cáo mới, hướng tới chính người dùng Facebook, mang tên “Ý tưởng tốt cần được đến đúng nơi”:
Facebook nói: “Mỗi News Feed là một nơi độc nhất, nơi bạn có thể xem những nội dung bạn thích, những nhóm bạn muốn tham gia, những nhà sáng tạo nội dung bạn muốn theo dõi, và những sản phẩm dịch vụ bạn muốn mua. Tất cả những sự khám phá này đều là kết quả của thuật toán cá nhân hóa, và nó chính là phương thuốc giúp mọi người tìm ra sản phẩm và dịch vụ đúng với nhu cầu. Đó cũng là khối động cơ giúp những doanh nghiệp nhỏ tiếp cận khách hàng ở mức chi phí hợp lý nhất. Chúng tôi tin rằng điều đó tốt cho những doanh nghiệp nhỏ và cả những người yêu mến sản phẩm của họ.”
Nói một cách ngắn gọn, Facebook đã dừng việc công kích Apple, mà chuyển sang van nài chính anh em dùng Facebook để cho phép họ tiếp tục theo dõi và thu thập dữ liệu cá nhân, thông qua việc đưa ra những “lợi ích” như trên đây. Có quá nhiều điều để nói về tuyên bố của Facebook, nhưng quan trọng hơn cả, phải nhìn vào những thứ họ không đề cập, vì họ không muốn anh em nghĩ đến cụm từ “theo dõi”. Họ không muốn anh em nghĩ rằng mục đích của Facebook là có thể theo dõi nhất cử nhất động của anh em khi sử dụng internet, từ đó hiển thị quảng cáo chính xác hơn.
Trớ trêu thay, đó chính là mục tiêu của mọi dịch vụ Facebook đang sở hữu và vận hành ở thời điểm hiện tại.
Vấn đề nằm ở chỗ, quảng cáo định hướng và theo dõi người dùng hoàn toàn không bị tuyệt diệt với tính năng App Tracking Transparency trên iOS 14. Tính năng này chỉ đơn giản là hỏi anh em người dùng có muốn để ứng dụng đó theo dõi mình hay không mà thôi. Điều đó dẫn chúng ta đến với câu hỏi kế tiếp, đấy là cái chiến dịch quảng cáo này hướng về ai? Chắc chắn không phải Tim Cook và Apple rồi, vì họ đã rất nhiều lần củng cố quan điểm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng:
https://twitter.com/tim_cook/status/1339720611313065984
Apple sẽ không chặn Facebook thu thập dữ liệu cá nhân hoặc theo dõi anh em, mà thay vào đó Apple sẽ bắt Facebook phải hỏi ý kiến anh em trước. Nếu chỉ đơn giản như thế thì làm sao Facebook lại phải hoảng như thế?
Quảng cáo
Lý do là MXH lớn nhất hành tinh đã biết những điều ai cũng biết, rằng khi đã có lựa chọn, tất cả đều sẽ chọn cách ngăn cản Facebook theo dõi họ. Nếu điều đó xảy ra, mà sẽ xảy ra sớm thôi, mô hình kinh doanh của Facebook sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thốn nhất là, đó hoàn toàn không phải lỗi của Apple, mà vì chính mô hình kinh doanh của Facebook dựa trên những chiến lược hầu hết mọi người dùng đều không mong muốn một chút nào.
Những doanh nghiệp nhỏ vẫn sẽ có thể quảng cáo dịch vụ và sản phẩm của họ tới mọi người. Họ vẫn sẽ được dùng tất cả những thông tin Facebook biết và thu thập trước đó để hiển thị quảng cáo trong tương lai. Vụ này, thiệt nhất không phải là các doanh nghiệp, mà chính là Facebook, vì khi không còn lượng dữ liệu khổng lồ ấy, họ cũng gần như hết cách thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ từ quảng cáo, vì chúng không còn hiệu quả như xưa nữa.
Theo Inc