Facebook đã bỏ cuộc không tấn công Apple nữa, mà “van nài” người dùng cho phép họ theo dõi

P.W
1/3/2021 10:9Phản hồi: 216
Facebook đã bỏ cuộc không tấn công Apple nữa, mà “van nài” người dùng cho phép họ theo dõi
Facebook đã bắt đầu hoảng loạn kể từ khi Apple chính thức công bố những tính năng bảo mật cho phép người dùng tắt tính năng theo dõi vị trí và thu thập số lượng lớn dữ liệu cá nhân từ các ứng dụng phân phối trên App Store, cùng với đó là cập nhật “nhãn dán bảo mật”, qua đó công bố đầy đủ và chi tiết cách một ứng dụng thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của anh em.

Apple đã hoãn ra mắt hai tính năng này khi iOS 14 chính thức ra mắt, nhưng dự kiến trong bản cập nhật tới đây của iPhone, những tính năng bảo mật ấy sẽ được đưa vào sử dụng, giúp mọi người quan tâm hơn tới chính quyền cơ bản của bản thân.

Đọc thêm: Facebook vs Apple: Rốt cuộc dịch vụ là món hàng, hay chính chúng ta là món hàng?

Còn trong khoảng thời gian đó, Facebook bận làm những chiến dịch quảng cáo tấn công trực tiếp vào quyết định bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Họ viết bài blog, họ mua quảng cáo trên báo giấy, qua đó cáo buộc những tính năng bảo mật của iOS 14 sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ ngành quảng cáo trực tuyến, vốn sống nhờ lượng dữ liệu khổng lồ của người dùng để quảng cáo có định hướng chính xác đối tượng. Rồi qua cáo buộc đó, Facebook vẽ ra bức tranh nơi những công ty vừa và nhỏ bị ảnh hưởng vì sản phẩm của họ không đến được tay người tiêu dùng có nhu cầu. Thậm chí, Zuckerberg còn được cho là định kiện Apple vì cạnh tranh không lành mạnh.

Đọc thêm: Tim Cook nói về mô hình kinh doanh dựa trên việc thu thập thông tin người dùng


Sau khi thấy Apple chẳng ngán, đặc biệt là với tuyên bố của Tim Cook tại sự kiện International Data Privacy Day, xoáy thẳng vào cách kiếm ăn của Facebook, thì mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã phải tìm cách khác. Đó là một chiến dịch quảng cáo mới, hướng tới chính người dùng Facebook, mang tên “Ý tưởng tốt cần được đến đúng nơi”:



Facebook nói: “Mỗi News Feed là một nơi độc nhất, nơi bạn có thể xem những nội dung bạn thích, những nhóm bạn muốn tham gia, những nhà sáng tạo nội dung bạn muốn theo dõi, và những sản phẩm dịch vụ bạn muốn mua. Tất cả những sự khám phá này đều là kết quả của thuật toán cá nhân hóa, và nó chính là phương thuốc giúp mọi người tìm ra sản phẩm và dịch vụ đúng với nhu cầu. Đó cũng là khối động cơ giúp những doanh nghiệp nhỏ tiếp cận khách hàng ở mức chi phí hợp lý nhất. Chúng tôi tin rằng điều đó tốt cho những doanh nghiệp nhỏ và cả những người yêu mến sản phẩm của họ.”

Nói một cách ngắn gọn, Facebook đã dừng việc công kích Apple, mà chuyển sang van nài chính anh em dùng Facebook để cho phép họ tiếp tục theo dõi và thu thập dữ liệu cá nhân, thông qua việc đưa ra những “lợi ích” như trên đây. Có quá nhiều điều để nói về tuyên bố của Facebook, nhưng quan trọng hơn cả, phải nhìn vào những thứ họ không đề cập, vì họ không muốn anh em nghĩ đến cụm từ “theo dõi”. Họ không muốn anh em nghĩ rằng mục đích của Facebook là có thể theo dõi nhất cử nhất động của anh em khi sử dụng internet, từ đó hiển thị quảng cáo chính xác hơn.

Trớ trêu thay, đó chính là mục tiêu của mọi dịch vụ Facebook đang sở hữu và vận hành ở thời điểm hiện tại.

Vấn đề nằm ở chỗ, quảng cáo định hướng và theo dõi người dùng hoàn toàn không bị tuyệt diệt với tính năng App Tracking Transparency trên iOS 14. Tính năng này chỉ đơn giản là hỏi anh em người dùng có muốn để ứng dụng đó theo dõi mình hay không mà thôi. Điều đó dẫn chúng ta đến với câu hỏi kế tiếp, đấy là cái chiến dịch quảng cáo này hướng về ai? Chắc chắn không phải Tim Cook và Apple rồi, vì họ đã rất nhiều lần củng cố quan điểm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng:

https://twitter.com/tim_cook/status/1339720611313065984

Apple sẽ không chặn Facebook thu thập dữ liệu cá nhân hoặc theo dõi anh em, mà thay vào đó Apple sẽ bắt Facebook phải hỏi ý kiến anh em trước. Nếu chỉ đơn giản như thế thì làm sao Facebook lại phải hoảng như thế?

Quảng cáo



Lý do là MXH lớn nhất hành tinh đã biết những điều ai cũng biết, rằng khi đã có lựa chọn, tất cả đều sẽ chọn cách ngăn cản Facebook theo dõi họ. Nếu điều đó xảy ra, mà sẽ xảy ra sớm thôi, mô hình kinh doanh của Facebook sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thốn nhất là, đó hoàn toàn không phải lỗi của Apple, mà vì chính mô hình kinh doanh của Facebook dựa trên những chiến lược hầu hết mọi người dùng đều không mong muốn một chút nào.

Những doanh nghiệp nhỏ vẫn sẽ có thể quảng cáo dịch vụ và sản phẩm của họ tới mọi người. Họ vẫn sẽ được dùng tất cả những thông tin Facebook biết và thu thập trước đó để hiển thị quảng cáo trong tương lai. Vụ này, thiệt nhất không phải là các doanh nghiệp, mà chính là Facebook, vì khi không còn lượng dữ liệu khổng lồ ấy, họ cũng gần như hết cách thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ từ quảng cáo, vì chúng không còn hiệu quả như xưa nữa.

Theo Inc
216 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Yasuko
TÍCH CỰC
3 năm
Chết mày chưa? Cho mày chừa?
Cười vô mặt
@Yasuko FB đòi kiện Táo à, có ngon chơi với Thím.
kemkem87
TÍCH CỰC
3 năm
@Yasuko cho chết 😆
VuongKhanq
TÍCH CỰC
3 năm
@Fbiprohj Vấn đề là nó là con rể Tàu, và nó cũng có thể đem data tặng cho Tàu 😃)
@Fbiprohj Đến chịu bác rồi
"privacy nutrition label" mà dịch "nhãn dán bảo mật" =)). Khi mod trá hình lều báo. anyway cho thằng facebook chết moẹ đi
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
3 năm
có mà tuổi lol vs apple
Hoang DK PQC
ĐẠI BÀNG
3 năm
Facebook nói: “Mỗi News Feed là một nơi độc nhất, nơi bạn có thể xem những nội dung bạn thích, những nhóm bạn muốn tham gia, những nhà sáng tạo nội dung bạn muốn theo dõi, và những sản phẩm dịch vụ bạn muốn mua."
MÉO TIN 😏
akira6789
TÍCH CỰC
3 năm
@causelove94 Đúng rồi, dạo này 5-80% đều là 3 ngày trước
Dốt. Vi phạm điều khoản thì nó ban thẳng rồi. Còn bóp tương tác thì lại khác. Ở Mỹ rất nhiều người bị, không biết thì lên duckduckgo gõ từ khoá đấy rồi tìm hiểu. Để thêm cái icon cười nhìn càng thêm ngu.
Hoang DK PQC
ĐẠI BÀNG
3 năm
@causelove94 Bạn hiểu đúng ý mình! Toàn quảng cáo ba cái tầm xàm ba láp!
Long Harry
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hoang DK PQC Believe me
566E5488-6987-4422-B634-3E5C1CC04066.jpeg
Ơ kìa...bỏ cuộc sớm vậy facebook
@nhtphuc sao b nghĩ fb bỏ cuộc, họ chỉ đang tìm cách để thích nghi thôi.
varentive
ĐẠI BÀNG
3 năm
@c0mmand0 Thích nghi là gì? Là chấp nhận 1 sự thật hiển nhiên và buộc phải nương theo. Theo nghĩa nào đó là FB đã bỏ cuộc đối đầu 😃
dm...chặn và ẩn qc hôm sau lại hiện lại...
Khac Cuong
TÍCH CỰC
3 năm
@HoLyNightKing Ko ít hơn , mà là quảng cáo ngẫu nhiên, ko định hướng như trước
@HoLyNightKing Vớ vẩn, FB nó thu tiền từ doanh nghiệp bằng cách tính toán hiệu suất của quảng cáo, càng nhiều user click thì charge phí càng cao. Bây giờ quảng cáo ko hiệu quả thì charge phí thấp hơn, doanh nghiệp vẫn phải chạy quảng cáo nhưng không hiệu quả, FB thì thất thu. Nhắc lại, quảng cáo ko giảm đi cái nào đâu, 4 bài post 1 bài quảng cáo, chỉ có hiệu quả là giảm, doanh thu giảm.
Doanh nghiệp vẫn phải bỏ tiền chạy quảng cáo dù ko hiệu quả, vì cũng chẳng còn phương án nào khác, kèo này Apple chơi mất dạy chứ tốt lành gì
tjendung
TÍCH CỰC
3 năm
Loser!
ko đời nào
Linlinchin
TÍCH CỰC
3 năm
méo nhé fb
traisau_ht
TÍCH CỰC
3 năm
Có gì mà nó k biết nữa đâu
Lâu giờ nó có xin đâu mà vẫn theo dõi đó thôi. 😂
@manchirua Thằng FB nó bẩn bựa, chơi Úc không được quay ra đàm phán làm hòa, giờ chơi thằng Táo không được quay ra xin người dùng.
Vãi thằng FB.
Cười vô mặt
xxx333xxx
TÍCH CỰC
3 năm
Cho chết cụ mày đi!
Alibace
ĐẠI BÀNG
3 năm
Facebook lừa gà ngay từ đầu nên bây giờ không lừa được nữa thì hoảng hốt van nài "lậy gà mày cho tao thịt mày thì tao mới có ăn"
ngocnono
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Alibace cả 2 thằng đều lươn lẹo cả. thằng chăn gà thằng chăn cừu
@ngocnono ít ra thì thằng chăn cừu nó còn biết bảo vệ đàn cừu của mình trước đàn sói ngoài kia. còn bên kia vừa làm cừu mà cũng tự bảo vệ mình nốt, nhiều khi còn bị bỏ đói tới tự chết.
-nHm-
CAO CẤP
3 năm
Fb dạo này nhiều biến quá
ky vo phong
ĐẠI BÀNG
3 năm
@manhnh20 Cảm giác như trẻ trâu mới lớn ý ra đưởng tưởng to cà khia khắp nơi.
xem stream trên fb qc riết nãn, có cách nào để chặn qc nó như ytb ko các bác?
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@LocNguyen6495 có, jb và sd tweak :<
dual1
CAO CẤP
3 năm
Apple nó lõi bà cố, nó ko chặn thẳng fb mà nó đá trái banh đó qua cho user vì nó biết kiêu j user chẳng chặn. Nó lại đi bóng gió trước cho user hay là fb thu thập chẳng phải để cải thiện dv j,
Cơ mà sao ko thấy google phản ứng gì nhỉ?
Vì 1 thế giới không miễn phí, fb nên bổ sung thêm tính năng trả tiền để được thu nhập thông tin thì may ra user còn suy nghĩ lại, bao lâu nay ăn miễn phí quen rồi, à mà không phải. Một số bộ phận người dùng thông thái thì cho rằng cái giá của miễn phí là nên chấp nhận bị theo dõi.
@dual1 Đúng là FB nên tạo ra mô hình trả phí như Youtube (GG). Nó cũng phần nào phân cấp được người dùng giống như XH thật, b cod tiền bạn hưởng những dịch vụ tốt hơn. Đây thì thằng siêu tỷ phú đi nữa vẫn phải xem livestream như ae mình thôi =))))
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@dual1 hôm cuối tháng CH điện thoại qc sale of gần 50% sạc nhanh 20W của apple, moá. kêu bán máy k kèm sạc để bảo vệ môi trường, xong giờ nó làm sạc bán lẻ luôn
Cười ra nước mắt
@novemberman007 "chúng tôi muốn tạo ra 1 môi trường công bằng cho tất cả mọi người" - mark said
@lekhanhtrung123 Thế thằng xoăn cũng là communist à? 😆)
@novemberman007 chắc anh xoăn đc vợ truyền cho giáo án "giác ngộ chân lý"

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019