WindowServer trên macOS là gì, tại sao nó lại ăn nhiều CPU đến vậy?

Pnghuy
4/3/2021 4:36Phản hồi: 43
WindowServer trên macOS là gì, tại sao nó lại ăn nhiều CPU đến vậy?
khi sử dụng macOS, hệ điều hành nổi tiếng của Apple về tính ổn định, quản lý hệ thống tài nguyên cực kì tốt. Nhưng mình có dạo vài vòng trên các mạng xã hội thấy anh em hay thắc mắc và băn khoăn rằng WindowServer trong trình Activity Monitor là gì, sao nó lại ăn nhiều tài nguyên hệ thống vậy, làm sao để giải quyết tình trạng này, rất nhiều câu hỏi. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ với anh em những gì mình biết về WindowServer và một mẹo nhỏ giúp phần nào hạn chế tình trạng này nhé.

WindowServer là gì?


WindowServer là một phần cốt lõi của macOS, liên kết các ứng dụng với màn hình máy Mac, nó không liên quan đến Windows của Microsoft đâu nên anh em đừng hiểu lầm. WindowServer là cách mà macOS hiển thị mọi thứ lên màn hình máy tính Mac của anh em đó, từ hình ảnh, web, video, icon,…mọi thứ mà anh em thấy trên màn hình, tương tác với nó thì đó chính là WindowServer.

WindowServer có nhiệm vụ vẽ mọi thứ mà CPU ra lệnh lên màn hình của máy Mac, ví dụ khi anh em xem hình ảnh, lướt web, gõ văn bản, chơi trò chơi…mở trang web lên nó hiện ở chính giữa, mở System Preferences lên nó hiện ở góc trên bên phải, tất cả những thứ đó trên màn hình Mac là do WindowServer vẽ ra và đặt nó tại đó.

Vậy tại sao WindowServer lại ngốn CPU đến vậy?

Screen Shot 2021-03-04 at 12.02.48.png
Nếu anh em đã hiểu WindowServer là gì rồi thì đến đây anh em cũng sẽ dễ dàng hình dung ra được tại sao đúng không. Đơn giản là mọi ứng dụng đều phải giao tiếp với WindowServer để vẽ nội dung lên màn hình, chính vì vậy mà nó gây ra hiện tượng ngốn CPU. Nếu thấy WindowServer ngốn quá nhiều CPU trong Activity Monitor, anh em hãy thử tắt bớt các cửa sổ đang mở xem thế nào, hiệu quả đó 😁.

Tuy nhiên, anh em đừng lấy đó làm lo lắng và e ngại việc tại sao lại sử dụng nhiều CPU đến vậy, đôi khi việc này là bình thường, khi làm việc, đặc biệt kết nối với màn hình lớn, đâu phải chỉ mở một cửa sổ đúng không, rồi mỗi khi cần chuyển đổi cứ phải vuốt vuốt bấm bấm, mệt lắm, hãy tập đừng bận tâm tới WindowServer nữa, macOS sẽ tự điều chỉnh để cân bằng tất cả mọi thứ, ví dụ màn hình nào anh em đang tương tác thì macOS sẽ tập trung tài nguyên cho nó, còn lại thì tạm thời không đụng đến, khi nào anh em gọi nó lên thì tính tiếp.

Nhưng nếu không làm gì trên màn hình mà WindowServer vẫn ngốn CPU thì làm sao?

Screen Shot 2021-03-04 at 12.03.57.png
Đúng là không có gì hoàn hảo cả, đôi khi vẫn có những lỗi xảy ra, nhưng phần lớn macOS sẽ tự xử lý việc đó, anh em không phải lo. Còn nếu anh em muốn chủ động kiểm soát thì vẫn có cách, đó là giảm đi các hiệu ứng trên màn hình, ví dụ như giảm hiệu ứng trong suốt. Để làm điều này, anh em vào System Preferences > Accessibility > Display, tại đây có mục Reduce Transperency, anh em tick chọn nó là được. Ngoài ra, nếu được thì anh em có thể tắt đi những cửa sổ không sử dụng nữa, giảm số lượng cửa sổ hiển thị trên màn hình hoặc giảm số lượng desktop đang có. Còn nếu không được nữa, anh em có thể xem xét đến viêc reset NVRAM, SMC và PVRAM, điều này có thể cải thiện tình trạng WindowServer ngốn CPU không hồi kết. Còn nếu…Force Quit WindowServer thì sao? Thử đi anh em :D.
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Biết đến nó bao lâu rồi đến giờ mới biết nó không lquan đến windows của microsoft 😆
Zerone
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nghêu Nghêu Hồi đoa giờ cứ tưởng là ms hehe
HoaSoTu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái tên cứ tưởng là của Microsoft Windows
@HoaSoTu Nó chiếm CPU kinh lắm. Đôi khi mình gập máy bỏ balo về thấy nóng nóng mở ra thấy windowsserver ngốn mớ cpu và pin tụt vài chục % rồi. Tắt máy là tạm an toan chứ kill windowsserver thì app lỗi 😆
@denmilu chỗ này bác xử lý như thế nào vậy bác? mình đang bị như vậy, pin tuột nhanh và nóng kinh khủng
@Tuy Heo Đất Bác bật cái taskmanager xem có ứng dụng nào cũng tương tự chiếm nhiều RAM thì gỡ nó ra cài bản thấp hơn xem nó sao. Hiện mình không bị nữa, mac vẫn đang ở catalina. Chưa nên lên bản mới nhất.
Nếu chỉ lướt qua thì Windows lại ăn chửi vì tội dám ngốn CPU của MacOS. Và dám cá rằng nhìn tiêu đề nhiều ae sẽ nghĩ tiêu cực ngay cho người ae Windows
Cười vô mặt
Zerone
ĐẠI BÀNG
3 năm
@COVID-19 CHN Nhiều lần định Kill nó vì đâu có sài gì của MS đâu mà để 😃
traitay95
TÍCH CỰC
3 năm
@COVID-19 CHN Mấy hãng cờ hó cách đặt tên cũng mật dạy
ohcactus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@traitay95 mấy cái khái niệm window server/system hiện tại linux/unix vẫn dùng. nó có từ thời unix trước cả khi hdh windows ra đời bạn nhé.
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@traitay95 Thanh niên ko biết gì chửi bậy là giỏi
echconlun
ĐẠI BÀNG
3 năm
@traitay95 Còn xanh lắm mà lại nghĩ chín mùi
Trước giờ cứ tưởng nó là Server chạy Windows
bigbangn91
TÍCH CỰC
3 năm
.
images-2_1.jpg
Giờ mới bít tks
htux
CAO CẤP
3 năm
Cơ chế server-client. Bên Linux thì có xserver (xorg)
Đẹp long lanh thì phải chịu
"macOS quản lý hệ thống tài nguyên cực kì tốt"
Tốt thôi. cực kì tốt thì nói hơi quá rồi.
Đang ở Catalina lúc nào cũng chiếm hơn 5GB Ram dù chỉ lướt web bằng Chrome.
Dùng Chrome Windows 10 thì chỉ gần 4GB ram thôi.
Còn vụ ghi dữ liệu quá nhiều trên ổ cứng SSD còn chưa thấy nói gì.
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@tiethanhung Mac ko flush RAM như windows nên nhìn ko chạy gì nhưng vẫn chiếm RAM. Chả sao cả. Có RAM thì để sd chứ để rỗng nhiều để ngắm à.
UtducdotCom
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tiethanhung ông không hiểu bạn trên nói gì thì thôi; cãi làm gì. trả lời đã thấy sai rồi
@Buy Bitcoin Ăn nói vô học. Miễn bàn luận.
3% của 6% hệ thống , không ăn thua đối với máy mình 😆
DD.Du
ĐẠI BÀNG
3 năm
cứ tưởng tay trong của Ms chứ 😆
Có lẽ Apple nên đổi tên của phần cốt lõi này, thành TaskServer chẳng hạn, bởi vì để cái tên này có thể khiến người dùng liên tưởng đến Windows-một đống rác công nghệ, và nó sẽ làm ảnh hưởng tới sự thiêng liêng và trong trẻo của MacOS.
qloved
CAO CẤP
3 năm
@Frozen Cat Mắc mớ gì phải đổi, window server là tên hợp lí nhất để mô tả nhiệm vụ của nó rồi. TaskServer nghĩa là cái quái gì, chẳng liên quan đến nhiệm vụ của nó
nhoxboy2010
ĐẠI BÀNG
3 năm
@NhưVăn01 Với logic của bọn cừu thì chỉ cần đổi tên process là sẽ ko tốn nhiều tài nguyên CPU nữa .
@Frozen Cat Gọi Windows là đống rác công nghệ thì không còn gì để nói về bạn nữa. Fan Apple đây nghe mà cũng không nuốt nổi.

Windows nó cũng đóng góp to lớn cho việc phổ biến máy tính cá nhân cho toàn thế giới trong 3 thập kỉ trở lại đây. Dù thích hay ko chúng ta cũng nên tôn trọng điều đó.
hoangemini
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Frozen Cat Phát biểu ngu ngục, dù mình dùng Mac nhưng cách nói chuyện của bạn rất chi là kém hiểu biết
Cái tương tự của bên Windows 10 thì tên là gì nhỉ ?
ngghuyy
CAO CẤP
3 năm
Dwm bác nhé. Chứ nó không phải có tên 3/4ofnews.tinhteserver
Dandeli
TÍCH CỰC
3 năm
trước giờ cứ tưởng nó là gián điệp do microsoft cài vào
Vũ David
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ăn tên theo của nhà Microsoft 😆
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@Vũ Tuấn Vịt Giao diện GUI xuất hiện trên mac đầu tiên. MS sau đó xây dựng GUI rồi đặt tên cái hệ điều hành đó là Windows.
eventhill
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái WindowServer của macOS này có nhiệm vụ rất giống với Desktop Window Manager của Windows10 á.
Desktop Window Manager.png
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@eventhill Và giống XServer trên Linus

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019