Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Dùng Máy Ảnh Số chụp lại tài liệu cần lưu ý

cuhiep
25/12/2009 10:45Phản hồi: 25
Dùng Máy Ảnh Số chụp lại tài liệu cần lưu ý
Ta nên lưu các giấy tờ tùy thân, gia đình... dưới dạng số bằng cách dùng máy ảnh số chụp lại các tài liệu đó. Việc này giúp ta truy xuất các thông số trên giầy tờ nhanh hơn, in ra ngay, dùng hệ thống tìm kiếm trên máy tính... và lưu trữ tốt hơn chiếc tủ truyền thống. Xin chia sẻ một số kinh nghiệm chụp lại tài liệu bằng máy ảnh số.


Tranh chụp lại: Đám Cưới Chuột

1 - Khi chụp cần lưu ý


  • Để máy ảnh lên trên tripod và hướng thẳng xuống vuông góc với mặt đất
  • Đề tài liệu nằm trên mặt đất và ở vị trí mà tâm ống kính ngay giữa tài liệu.
  • Dùng ống kính Macro
  • Chụp qua máy tính: Nối máy ảnh với máy tính và dùng phần mềm để điều khiển máy ảnh từ máy tính
  • Đảm bảo ánh sáng từ các hướng khác nhau chiếu vào tài liệu phải đều nhau. Ta có thể vào một phòng đều sáng hơi cũng không sao vì chụp trên chân máy.
  • Để khẩu độ nhỏ: tức là f lớn. f nên lớn hơn hoặc bằng 5.6
  • Ảnh phải hoàn hảo trên máy chụp, không đợi xử lý từ máy tính. Chụp thử cho đến khi có một tấm ưng ý nhất và lưu cấu hình chụp đó cho các tấm chụp tương tư.
  • Crop càng sát càng tốt.
2 - Xử lý hình chụp tài liệu trên máy tính cần lưu ý:

  • Nếu tài liệu ta muốn in ra là tờ a4 thì ta tạo một tài liệu kích thước là tờ a4 sau đó dán tấm hình vừa chụp vào rồi kéo qua kéo lại sao cho nó đẹp nhất rồi lưu lại tài liệu mà ta muốn. Làm tương tự với các hình khác.
  • Không cho chạy các chức năng tự động Level hay tự động Curve: vì có thể mỗi tấm hình máy sẽ cho ra mỗi màu, ánh sáng khác nhau. Ta phải đảm bảo màu sắc và ánh sáng ngay lúc chụp. Trên máy tính chỉ crop lại. Nếu có làm trong hình bằng (level hay contrast) thì cần phải làm đều cho tất cả các hình, tức là nên tạo một hành động (action) rồi áp dụng cho mọi hình.
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cám ơn anh chia sẻ kinh nghiệm, ủa mà nút "thank" đâu rồi ta ....
cái này thì em đã từng làm rồi nhưng trên máy scan hp chất lượng cực tốt
the_onlysun
ĐẠI BÀNG
14 năm
Anh Hiệp ơi cho em hỏi để f lớn để làm gì ạ? 😁:D
vistazer
ĐẠI BÀNG
14 năm
Chắc để cho DOF dày hơn :D tài liệu được sắc nét hơn :D
fengyi
ĐẠI BÀNG
14 năm
cho em hỏi, muốn sao lưu văn bản, thì máy ảnh số nên có tối thiểu bao nhiêu điểm ảnh?
orionviva
TÍCH CỰC
14 năm
theo em thì nên đầu tư 1 cái máy scan cho tiện,vừa nhanh vừa chính xác,các máy compact bình thường khó mà có thể chụp rõ đuơc 1 văn bản lớn nhiều chữ,chưa kể đến không phải ai cũng có tripod mà dùng
lightblue
ĐẠI BÀNG
14 năm
Scan tui nghĩ vẫn có kết quả đẹp và lẹ hơn.
Nếu bạn có máy Scan rồi thì còn gì bằng. hihihi.
Tuy nhiên nếu phải chụp lại một quyển sách hay đống giấy tờ với số lượng lớn thì máy scan sẽ trở nên chậm chạp. Mình từng chụp lại quyển sách kinh thánh bằng hình gồm 1872 trang và máy scan không giúp mình dược chuyện này.

F số lớn, tức là đóng khẩu lại thì làm cho độ sâu trường ảnh sâu hơn hạn chế tối ta việc một số vùng bị mờ vì đôi khi ta không đảm bảo tài liệu nằm trên một mặt phẳng tuyệt đối.

Tuỳ vào nhu cầu tài liệu số của bạn thôi. Nếu bạn cần sử dụng sau này để in lại hay phóng ra thì nhu cầu phóng càng to, in càng to thì cần máy càng nhiều điểm ảnh. Còn nếu để như hiện trạng thì khoảng 6.0MP là đủ.

Đấy là mình đang nói đến các điều kiện tốt nhất...và dùng caí máy ảnh ta đang có. còn nếu đi mua máy scan thì nói làm gì.
Máy EPSON scan làm việc tốt bác ạ
JERRY TOM
ĐẠI BÀNG
14 năm
Cám ơn bạn Hiệp đã hướng dẫn chi tiết ! Mình đóng góp thêm là nên tắt Flash đi, để khỏi bị bóng trên hình hay quá sáng do cự li gần.


TB : Mà sao không còn thấy nút "Thanks "vậy các bạn ?
TT mới up phiên bản mới, chưa add module thanks bác ợ, e thấy nhiều bài hay mà hem bít thanks ở đâu, đành thanks bác topic 😁
cái này thường thì toàn mang ra ngoài cho người ta scan ko thôi..tốn có bao nhiu đâu mà..chỉ có điều hơi mất thời gian chút
Cách này hay đấy, khi đi công tác xa sẵn có máy ảnh chụp cảnh thì chụp luôn hợp đồng hay giấy tờ liên quan, chuyển về cơ quan nhanh gọn và không phải phụ thuộc vào văn phòng hay máy tính của ai, chụp xong ra hàng nét gửi luôn
với cuốn sách dày thì khi đặt đúng rồi chỉ có việc lật trang lên rồi choạch thôi, chỉ căn một lần là xong, máy scan ko quét được sách dày và mang ra hàng sợ họ làm mất và hỏng sách quý của mình, vì khi scan họ phải ấn mạnh gánh sách quăng quật lắm
Bác ơi máy ep son scan có cần phải dỡ rời từng trang sách ra rồi scan được không bác, iem hỏi ngu tý vì quả là chưa biết
có rất nhiều máy scan có khả năng tự động lật trang để scan nguyên cuốn sách, giá rẻ thì vài trăm đô, giá mắc thì có thể lên tới vài chục ngàn đô, ví dụ máy scan book drive này có giá 35 ngàn đô 😃

bookscanner.jpg
Kết hợp giữa máy đếm tiền và scan mà đắt nhề, cảm ơn bác với thông tin thú vị 😃
bblagi
ĐẠI BÀNG
14 năm
Bác Hiệp share cho em quyển kinh thánh bằng hình được không? Em là dân vô đạo, nhưng muốn học hỏi, coi thử và chắt lọc. Bất kể là kinh thánh hay kinh phật. Thanks bro chia sẻ kinh nghiệm, nhưng em có thắc mắc là máy em Canon IXY55, cắm vào máy tính là báo đang kết nối máy tính, không chụp được nữa. Vậy cái phần mềm điều khiển máy ảnh từ máy tính bro có không? Nhân tiện hỏi luôn, máy em chụp xong, xem ảnh = máy ảnh thì okie, nhưng nối với máy tính hoặc cắm thẻ nhớ vô máy tính thì nhận được thẻ nhơ nhưng mở ra thì không có gì bên trong, trắng trơn hà, vậy phải làm sao?
Locke
ĐẠI BÀNG
14 năm
Thanks Hiệp. À, mà mình thì nghĩ không cần dùng tới máy tính mà chụp. Đặt timer (hẹn giờ khoảng 5s hoặc 10s) cho máy ảnh là đã đủ đảm bảo ko rung rồi.
kimcong
ĐẠI BÀNG
14 năm
oh thế quyển sách 2000 tờ bác định 4000 lần bấm máy, 4000 lần ngồi đợi timer nó nhảy hả. bác kiên nhẫn thật đấy. Bái phục bái phục
Locke
ĐẠI BÀNG
14 năm
Mình thì thường chụp giấy tờ cá nhân thôi, chứ ko chụp sách làm gì.
Mình nghĩ đã ngồi chụp 2000 tờ giấy thì đã là kiên nhẫn lắm rồi, chuyện chờ thêm 2s, 5s cho một lần chụp (tức tổng thời gian thêm khoảng 2 3 tiếng) cũng không phải cái gì quá to tát.
Ngoài ra bạn không thích chờ, mà không có máy tính, thì mua dây bấm mềm vậy, có sao đâu.
Thank ad
thoasucdamme
ĐẠI BÀNG
8 năm
chuẩn luôn ạ
nvt22vn
ĐẠI BÀNG
6 năm
hay quá, cảm ơn thớt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019