Tại sao không còn hãng nào làm điện thoại có bút như S Pen của Samsung?

ND Minh Đức
6/3/2021 7:16Phản hồi: 225
Tại sao không còn hãng nào làm điện thoại có bút như S Pen của Samsung?
S-Pen gần như là cái tên đầu tiên được nghĩ tới khi nhắc tới những chiếc điện thoại kèm theo bút. Gần như Galaxy Note Series và S-Pen của Samsung là lựa chọn duy nhất, bất kể vẫn còn một số chiếc máy khác cũng "có bút" như Moto G Stylus hoặc LG Q Stylus Plus. Tuy nhiên S Pen vẫn độc quyền trong thế giới đó và hóa ra, không chỉ những tính năng độc đáo được Samsung liên tục bổ sung trong gần 10 năm qua mà ngoài ra, tính chất của thị trường cũng như bài toán công nghệ, kinh doanh đã khiến cho sự "độc quyền" của S Pen còn được duy trì trong một khoảng thời gian rất dài nữa ở tương lai.

Thị trường điện thoại kèm bút Stylus quá ngách


[​IMG]

Bất kể bạn là có là một Note fan hay không thì vẫn có một sự thật rằng doanh số của những chiếc Note chưa bao giờ bao như những dòng máy khác của chính Samsung lẫn những nhà sản xuất khác. Số liệu thống kê từ Counterpoint cho thấy tốp những chiếc máy bán chạy trên thị trường toàn cầu chưa bao giờ xướng tên Note.

Và xét riêng những chiếc máy Galaxy của Samsung thì gần đây nhất là A51 với danh hiệu bán chạy thứ 3 thế giới cũng là một chiếc máy tầm trung hoặc những chiếc flagship khác thuộc dòng S chứ chưa thấy Note. Và thậm chí thử hỏi vài người bạn của mình, họ mua Note Series vì là fan, vì đơn thuần nó là chiếc máy cao cấp nhất, nhiều công nghệ nhất chứ khá ít để ý tới busrt. Những dữ kiện đó phần nào khẳng định quy mô của thị trường cầu những chiếc máy kèm bút là rất ngách.

Exhicit2_v2.jpg

Rõ ràng, việc nhảy vào một thị trường rất nhỏ lại sẵn có một đối thủ quá lớn, quá nhiều kinh nghiệm, chắc chắn không phải là một lựa chọn khôn ngoan nhất. Dù ở khía cạnh lạc quan nhất thì những cái thu về chỉ là một phần cực nhỏ của thị trường smartphone rộng lớn. Do đó, các hãng vốn nổi tiếng muốn tìm một con đường riêng như LG hoặc Moto cũng khá dè chừng trong việc làm ra một chiếc máy có bút tương tự như S-Pen.

Thậm chí đối với chính Samsung vốn đã dẫn đầu thị trường này cũng khá thận trọng trong những việc có đụng tới Stylus. Điều đó thể hiện qua việc họ cho ra mắt S21 Ultra hỗ trợ bút S Pen, ngầm cho thấy rằng cuối cùng thì nó vẫn là một cây bút Stylus hơn là nhu cầu thực sự thiết yếu đối với người dùng, bất kể hàng loạt tính năng độc đáo khi dùng trên Note Sereis.

S Pen đã có quá nhiều tính năng mạnh mẽ


4371559_Spen.jpg

Có một sự thật rằng chỉ trên Note, bút mới được hỗ trợ một cách cực kỳ mạnh mẽ từ cả tầng phần cứng lẫn phần mềm. Không chỉ có thể dùng để "chấm trên màn hình", để ghi chú văn bản mới, khoanh đỏ hay vẽ hình thuần túy trên các trang tài liệu,... như những cây bút Stylus thuần túy khác, bút S Pen còn làm được hàng tá thứ khác ở nhiều môi trường ứng dụng khác nhau như xem nhanh nội dung, dịch từ khi đọc văn bản hoặc lướt web, điều khiển trình chiếu slide, điều khiển hoạt động của Camera,... Nói cách khác, nếu không dùng bút để ghi chú hoặc vẽ thì người dùng vẫn còn rất nhiều lựa chọn khác để sử dụng bút S Pen.

07_Q-Stylus-prime_Screen-off-memo_desktop.jpg

S Pen thế hệ mới nhất kỳ thực là một thành quả của 10 năm liên tục cải tiến của Samsung, từ việc nâng cấp thiết kế, phần cứng, độ trễ, cho tới loạt các tính năng. Và bởi thế, một nhà sản xuất muốn có một phiên bản khác của combo Note + S Pen thì chắc hẳn, họ cần phải có một cái gì đó thật sự đột phá, khác so với S Pen. Và cuối cùng, vẫn là câu hỏi tại sao phải đầu tư nhiều nguồn lực cho một thị trường rất nhỏ, lại đã có đối thủ độc quyền quá lớn giàu kinh nghiệm. Dù vậy, vẫn có một giải pháp khác mà LG áp dụng là cho ra mắt một chiếc máy rẻ hơn, cũng "có bút" nhưng tất nhiên tính năng bị giới hạn và thuyết phục những khách hàng không muốn trả quá nhiều tiền cho mức giá cao của Note Series.

Các đối thủ cạnh tranh đã không còn nữa

Quảng cáo


Trên thực tế, từ lâu Samsung đã đẩy lùi các đối thủ khác trong mảng những chiếc điện thoại cao cấp có tích hợp bút và cho tới hiện tại vẫn chưa có ai có nhu cầu khơi mào cuộc chạy đua mới. Còn nhớ cuộc đối đầu gần nhất là LG Optimus Vu cách đây gần 8 năm, cũng có bút Stylus nhưng rồi vì nhiều lý do khác, bao gồm cả việc sinh sau đẻ muộn, đã không tạo được sự thành công như Note của Samsung. Sau đó LG cũng ra mắt một số thế hệ tiếp theo của Optimus Vu nhưng lịch sử đã minh chứng cho kết quả của những nỗ lực đó.

3239745_03.jpg

Và thậm chí sau đó, nhiều nhà sản xuất khác cũng manh nha nhảy vào thị trường điện thoại có bút, điển hình như Sony Z Ultra cũng hỗ trợ bút Stylus, Huawei cũng đã từng có M Pen,... nhưng rồi cuối cùng cũng không thể tạo được tiếng vang như cách mà Samsung làm với S Pen, cũng có thể là vì cái bóng quá lớn và cả yếu tố kinh nghiệm, bề dày lịch sử và cả định hình của người dùng. Tất nhiên, Apple Pencil cũng có thể khập khiễng nhắc tới ở đây để cho thấy rằng đó vẫn là một phụ kiện đi kèm iPad và tất nhiên, không nhét vào bên trong iPhone được.

Samsung-Galaxy-Z-Fold-3-could-arrive-as-early-as-May.jpg

Và rồi, liệu trong tương lai sẽ có một nhà sản xuất nào sẽ đưa ra một giải pháp thật sự cạnh tranh với S Pen và Note Series của Samsung? Tất nhiên không ai có thể nói trước được điều gì, không có ngai vàng nào là mãi mãi nhưng ít nhất trong tương lai gần thì điều đó gần như cực kỳ khó xảy ra. Và mọi chuyện sẽ càng khó khăn và phức tạp nữa khi có thông tin nói rằng Note 21 sẽ là chiếc Note cuối cùng và S Pen sẽ được mang lên một chiếc máy cao cấp hơn là dòng Z Fold - tương tự như cái cách mà nó đã được trang bị cho chiếc máy từng là cao cấp nhất của Samsung là Note. Cùng đợi xem sao anh em nhé.

Tham khảo 1, 2, 3,
225 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Do ko hãng nào đủ khả năng để cạnh tranh với SS chăng? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@hadryan Có lẽ thế thiệt, nhưng ít nhiều cũng là 1 thiết kế độc đáo. Thực tế qua mỗi đời Note, SS đều quảng cáo thêm nhiều tính năng độc đáo nhưng chắc quá nửa các tính năng đó ko phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày của phần đông người dùng, chủ yếu đẻ quảng cáo 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@wuchengcai lỗ 3.5mm có bao nhiêu khoảng trống đâu mà pin lớn hơn đáng kể được. đời iphone 11 pin lớn hơn nhưng máy dày và nặng hơn các đời trước
@Trungsao1987 Thì đó
@COVID-19 CHN chuẩn luôn trong trường hợp này
Pop-up
TÍCH CỰC
3 năm
thật sự là một thị trường quá ngách! Chưa kể là bút của Note thì chưa đời nào mình thấy nó thực tiễn cả, ko phải là vì tính năng mà đơn giản là hình hài vật lý của nó quá bé. Cầm thôi đã thấy bất tiện rồi thì còn vẽ viết được gì nữa ==
jlamp07
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Phuongkak tablet to quá không tiện đem theo suốt, nên note là lựa chọn hoàn hảo 😁
libieu
CAO CẤP
3 năm
@tranbinh198074 Mình thì thường phải ghi chú và phát thảo ý tưỡng nhanh nên Note vẫn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của mình !
kid13687
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Phuongkak Chỗ nào cũng thế thấy sếp văn phòng là dùng nhiều . Nó hỗ trợ công việc quá tốt mà.
kazumi
TÍCH CỰC
3 năm
@Ffyc Chi Đi họp nhóm, hay đi giám sát, kiểm tra, sổ sách làm gì, cứ note ghi chép, chèn ảnh vị trí hiện trường có phải dễ nhớ không
Dùng Spen thực sự rất tiện với mình. Nhưng chỉ dùng nhiều tháng đầu. Xong cũng ít dùng dần và quay lại với những gì cơ bản. Thi thoảng ngứa ngáy lôi ra nghịch.
@Duy Nguyễn 2021 Mình thì không có cây bút ngứa ngáy chịu không được.
note 10 plus đỉnh
stpdlr
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ba mình xài từ galaxy note 4, note 5, note 8 đến giờ là note 10+ hình như chưa bao giờ mình thấy ông rút cây s pen ra bao giờ cả 😁😁😁
@stpdlr Nhiều khi ông cũng không biết có sự tồn tại của nó
all41hai
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Apple thần thánh đúng luôn. mình xài mà con vọc bút mất cái đầu hồi nào không hay 😃
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
vừa tốn diện tích ,tốn chi phí lại gây bất tiện cho người dùng thì tụi nó làm ra làm gì
@xxxpromeozzz Doanh nhân yêu công nghệ tự ái lắm, giờ bỏ cái bút đi thì có gì để nó chê người dùng iphone ngu si các kiểu. Thôi để chúng nó tự thẩm vs cái doanh số èo uột của Note 20 series vs S21 series đi
quangnx4
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hppl Mỗi người có 1 cách nhìn khác nhau, không thích thì đưa ra nhận xét, chứ đừng mỉa mai như thế chứ! Bút S Pen theo mình thấy sự tiện lợi là có, đối với người lẩn thẩn, trí nhớ kém như mình thì nó hỗ trợ tốt trong việc note lại các vấn đề tức thời để xử lý, còn lại mình chưa dùng đến quá nhiều trong bộ chức năng của nó!
@nguyen vanvannguyen đúng quá thì sao dám tự ái đước bác hih
@hppl Quá đúng với người không dùng đến, còn với người dùng đến (dù ko thường xuyên) cũng thấy quá giá trị.
kelvinJP
ĐẠI BÀNG
3 năm
Các ông là doanh nhân sắp thành đạt lên chưa dùng quen tay là đúng rồi 🤣
@kelvinJP @kelvinJP lại lôi giọng điệu xỉa xói khi bản thân mình bất tài vô dụng
Nhớ cái O2 hồi xưa quá, 2 cây vàng
@soigiatremang Đô hồi 2004 là 14300, vàng 4.5 triệu. Con O2 XDA 2 15.5 củ, O2 XDA Exec 18 củ . con nào cũng hơn 3 cây vàng
@luyenbichta 2001-2002 là có O2 rồi, mua khoản 12 củ hơn
@soigiatremang ngày xưa dán film sau thời gian dùng bóc lớp film ra thất chô nào chọc nhiều la biết liền hihi
SinhCyan
ĐẠI BÀNG
3 năm
mình thì không thể chơi TFT nếu ko có bút
beo2206
ĐẠI BÀNG
3 năm
@SinhCyan ủa, ngộ dạ bạn
Dương 1H
TÍCH CỰC
3 năm
Tay đẹp thế cầm chắc thik :3
phantkien
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có thì thiếu ko có thì thừa, tuy vậy mình thấy thi thoảng lôi ra nghịch cũng hay
Mình mong chờ Fold3 hỗ trợ bút nữa là có thể thoải mái bỏ dòng note rồi!
@Nam Air bác lại mua xà phòng trúng thưởng fold 3 à
@Phuongkak Mua sữa nha 😁
@Nam Air mua fold 3 nhân dịp sinh nhật con 1 tuổi cũng đc :v
@Phuongkak
Cười ra nước mắt
@Nam Air Cứ tưởng mua tặng nhân dịp thôi nôi con gái chứ.
Không thấy đủ mặt V trừ 4 sao
Dũng AQ
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đúng thật sự
Nói về bút trên dt thì chỉ có SS Là great
Cây bút không có cũng không sao đối với đa số người dùng.
Nhưng làm ra mà không bằng hoặc hơn những gì Samsung đã làm thì không nên làm.
@tiethanhung Đó là định mệnh cmnr
Cười vô mặt
đợi lâu quá ko hãng nào làm theo để được tiếng tạo trend nên phải bỏ tiền ra kêu gọi nè, khổ lắm chứ bộ! https://vnreview.vn/tu-van-di-dong/-/view_content/content/3381849/da-den-luc-nhieu-hang-smartphone-nen-dua-tro-lai-but-cam-ung
@nguyen vanvannguyen Cẩn thận nhổ nc miếng lại xúc lại giờ, Xưa bọn bay còn kêu méo ai làm dc viền cong vô cực mà giờ chủ của e bỏ cong vô cực rồi đây e,
18K
CAO CẤP
3 năm
@vicktorbui Thời Jobs còn sống ông không làm tai thỏ bạn ạ
18K
CAO CẤP
3 năm
@DONG HO THE KY Samsung fan ko phải ai cũng xấu nhưng thành phần như trên làm xấu hình ảnh. Đây tôi còn lưu ảnh. Chuyên nhổ nước bọt đi xong liếm lại
(Mặc dù tôi cũng không thích các hãng bỏ cục sạc)
image.jpg
@18K Ý mình là mình ko thần thánh Jobs. Nhưng mình đồng ý với bác kia là tai thỏ là sự xúc phạm người nhìn (đoạn này ngữ pháp hơi fail, chắc lúc đang lơ tơ mơ ngủ)
TequilaK
TÍCH CỰC
3 năm
Nhớ ngày xưa cầm mấy con O2 hí hoáy cây viết, nhìn chảnh choẹ lắm.
mong một con note mới, pin trên 4k5, màn phẳng dưới 6.5 dùng chíp snap ở VN

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019