Trong nhiều năm qua, hầu hết mọi người đều biết rằng những công ty công nghệ lớn như Facebook và Google kiếm được rất nhiều tiền bằng cách “biết” chính xác những gì người dùng làm trên mạng và bán thông tin đó cho các nhà quảng cáo. Song song với đó thì các nhà quảng cáo cũng ngày càng trở nên “giỏi hơn” trong việc phân phát quảng cáo cho những người được nhắm mục tiêu trực tiếp đến họ. Nhưng trong một vài năm qua, sự chú ý đến từ người dùng internet và các chính phủ trên khắp thế giới về mức độ “hiểu biết” của các công ty này và những gì họ có thể làm với “sự hiểu biết” đó đang ngày càng gia tăng.
Vì vậy mới đây khi Google nói rằng họ sẽ không tạo mã nhận dạng để theo dõi các cá nhân trên internet nữa đã thực sự gây bất ngờ. Công ty cũng khẳng định sẽ không sử dụng bất kỳ mã nhận dạng mới nào do bên thứ ba tạo ra. Nhưng chúng ta đều biết toàn bộ mô hình kinh doanh của Google dựa hoàn toàn vào việc có nhiều thông tin về những gì người dùng làm với các dịch vụ của Google cũng như thông tin chi tiết về các trang web mà mọi người truy cập bằng Chrome, vậy động thái lần này của Google có ý nghĩa gì?
Google thực sự đã có ý định đi theo hướng đi mới này trong một vài năm qua. Vào tháng 1 năm 2020, Google thông báo rằng họ có kế hoạch loại bỏ các cookie của bên thứ ba trong vòng 2 năm và mới đây thì xác nhận rằng giải pháp mới sẽ không phải chỉ là thay thế bằng một trình theo dấu hoặc mã nhận dạng mới để theo dấu mọi người trên internet nữa.
Vì vậy mới đây khi Google nói rằng họ sẽ không tạo mã nhận dạng để theo dõi các cá nhân trên internet nữa đã thực sự gây bất ngờ. Công ty cũng khẳng định sẽ không sử dụng bất kỳ mã nhận dạng mới nào do bên thứ ba tạo ra. Nhưng chúng ta đều biết toàn bộ mô hình kinh doanh của Google dựa hoàn toàn vào việc có nhiều thông tin về những gì người dùng làm với các dịch vụ của Google cũng như thông tin chi tiết về các trang web mà mọi người truy cập bằng Chrome, vậy động thái lần này của Google có ý nghĩa gì?
Vì Google đã có giải pháp thay thế: privacy sandbox
Google thực sự đã có ý định đi theo hướng đi mới này trong một vài năm qua. Vào tháng 1 năm 2020, Google thông báo rằng họ có kế hoạch loại bỏ các cookie của bên thứ ba trong vòng 2 năm và mới đây thì xác nhận rằng giải pháp mới sẽ không phải chỉ là thay thế bằng một trình theo dấu hoặc mã nhận dạng mới để theo dấu mọi người trên internet nữa.
Cụ thể là sao? Điều đó không có nghĩa là tính năng theo dõi quảng cáo được cá nhân hoá sẽ biến mất, nhưng nó sẽ “ẩn danh” hơn. Ví dụ, công nghệ “privacy sandbox” mới sẽ cho phép các công ty nhắm mục tiêu quảng cáo mà không cần thu thập dữ liệu ở cấp độ cá nhân, được cá nhân hoá. Thay vào đó, các nhà quảng cáo sẽ có thể nhắm mục tiêu vào các “nhóm người dùng” có hành vi và sở thích duyệt web tương tự. Google sẽ bắt đầu thử nghiệm công nghệ này vào quý 2 năm nay.
Nhưng vẫn có một số điều cần lưu ý. Đầu tiên là dữ liệu của “bên thứ nhất” hoặc thông tin mà các công ty thu thập về các khách truy cập vào các trang web của mình vẫn là một trò chơi công bằng, một phương pháp bình thường để nhắm mục tiêu quảng cáo. Và đó là điều mang lại lợi thế cho Google trong không gian quảng cáo, vì công ty này có rất nhiều dữ liệu về những người dùng truy cập trang web hoặc sử dụng các sản phẩm của mình, đặc biệt nếu họ đã đăng nhập bằng tài khoản Google.
Thứ hai, theo The Wall Street Journal, những thay đổi này chỉ áp dụng cho các trang web, không áp dụng cho các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Để rõ hơn thì theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer cho biết khoảng 68% tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số ở Hoa Kỳ vào năm 2020 là dành cho quảng cáo trên điện thoại, nhưng con số đó không phân biệt rõ giữa chi tiêu trong ứng dụng di động với quảng cáo trên các trang web di động.
Vì Apple và Firefox đã hành động
Lập trường mạnh mẽ đáng ngạc nhiên của Google về vấn đề theo dấu trực tuyến cũng là để phù hợp hơn với những sự thay đổi đến từ Apple và Firefox, và cũng để đối đầu với Facebook.
Trên iOS 14, Apple đã cung cấp một giải pháp chống theo dấu với tên gọi là App Tracking Transparency. Tính năng này sẽ yêu cầu nhà phát triển app phải hỏi người dùng xem họ có muốn được theo dõi cho mục đích nhắm mục tiêu quảng cáo khi mở một app hay không? Phản ứng với điều này, Facebook nói rằng việc tắt tính năng theo dấu trong app sẽ có hại cho các doanh nghiệp nhỏ muốn phân phát quảng cáo cho khách hàng tiềm năng. Và tất nhiên nó cũng có khả năng gây hại rất lớn cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của Facebook và làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty này.
Google không trực tiếp phản đối giải pháp của Apple, nhưng vấn đề cũng đã xảy ra với các trình duyệt như Firefox và Safari khi cho phép người dùng chặn hoàn toàn cookie của bên thứ 3. Và có vẻ như Google tin rằng phương pháp “privacy sandbox” của mình sẽ hoạt động đủ tốt để có thể đưa ra tuyên bố như vậy trong tuần vừa qua.
Quảng cáo
Google nhận thấy rằng trong ngắn hạn sự thay đổi này có thể khiến hoạt động kinh doanh quảng cáo của chính họ gặp bất lợi nhưng họ tin rằng một giải pháp đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người dùng về quyền riêng ty cũng như phù hợp với các quy định hạn chế đang được xem xét mới là khoản đầu tư lâu dài bền vững.
Vì quyền riêng tư chính là “tương lai”
Dựa trên điều này, có vẻ như Google đang thiếp lập cho mình một tương lai nơi mà người dùng và các cơ quan quản lý chính phủ mong đợi các công ty minh bạch và cẩn thận hơn với dữ liệu mà họ thu thập. Cũng phải thừa nhận rằng internet đã phát triển đến mức mà sự đánh đổi quyền riêng tư bằng các cookie bên thứ 3 và các công nghệ theo dấu tương tự không đáng để thu được lợi nhuận kinh doanh tiềm năng, đặc biệt nếu Google có thể phát triển với “privacy sandbox” để có thể giữ cho hành vi của người dùng riêng tư hơn trong khi vẫn cung cấp cho các nhà quảng cáo các tuỳ chọn để nhắm mục tiêu dựa trên hành vi của các nhóm người dùng.
Trong tương lai, một câu hỏi lớn được đặt ra là liệu động thái của Google có gây thêm áp lực để khiến Facebook phải thay đổi cách thức kinh doanh của mình hay không? Vì với phạm vi kinh doanh quảng cáo của Google, thật khó để những thay đổi này không gây ảnh hưởng đến toàn ngành. Nhưng theo đúng nghĩa đen, Facebook vẫn là một công ty quảng cáo, và nếu vẫn giữ vững lập trường về mối đe doạ đến từ Apple với hoạt động kinh doanh của mình thì họ sẽ không bước vào một thế giới thân thiện với quyền riêng tư mà không có một cuộc chiến nào.
Quảng cáo
Ngoài ra các cuộc điều tra chống độc quyền liên tục từ Vương quốc Anh cũng như Bộ Tư pháp Hoa kỳ tuy không liên quan đến quyền riêng tư của người dùng, nhưng với động thái mới thì Google có thể đang cố gắng thể hiện mình là một công dân tốt với quan điểm tiến bộ trong việc bảo vệ dữ liệu của khách hàng.
Cuối cùng hãy chờ xem liệu Google có thực hiện đúng quan điểm của mình về quyền riêng tư đã công bố hay không? Nếu đúng thì đây sẽ là một động thái tiềm năng để “lách” các quy định của Chính phủ cũng như phản ánh một sự thay đổi đang diễn ra trong cả một ngành công nghiệp.
Theo: Engadget