Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Không đùa, CDC Hoa Kỳ hướng dẫn người dân chuẩn bị cho ngày tận thế và đại dịch Zombie

Kallz
8/3/2021 5:12Phản hồi: 1
Không đùa, CDC Hoa Kỳ hướng dẫn người dân chuẩn bị cho ngày tận thế và đại dịch Zombie

Bạn có thể học được một vài kiến thức hữu ích để chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp tương tự, như bị cô lập vì lũ lụt, động đất hoặc một đại dịch như COVID-19.


Điều gì có thể tệ hơn đại dịch COVID-19 toàn cầu và năm 2020? Nhiều người dùng Internet trên thế giới cho rằng đó là một đại dịch Zombie và thời khắc tận thế sẽ xảy ra vào năm 2021. Những lo lắng này dẫn chúng ta quay trở ngược lại gần 500 năm, khi Nostradamus, một nhà tiên tri và bác sĩ người Pháp xuất bản cuốn sách "Centuries" chứa những lời sấm truyền dự đoán tương lai thế giới của ông.

Cuốn sách bao gồm những câu thơ được xếp theo bộ 100, tương ứng với những dự báo cho 100 năm. Nhiều người ủng hộ Nostradamus cho rằng ông đã tiên tri đúng nhiều sự kiện như: Cách mạng Pháp, Thế chiến thứ nhất và thứ hai, sự kiện 2 quả bom nguyên tử được thả xuống Nhật Bản, con người đặt chân lên Mặt Trăng và cả vụ khủng bố ngày 11/9.
Và khi dò trong cuốn "Centuries", Nostradamus đã viết những dòng này cho năm 2021: "Một số ít người trẻ sống dở chết dở để khởi đầu. Từ sự thù hằn của cái chết, anh ta sẽ khiến những người khác tỏa sáng. Và ở một nơi hoa lệ, những cái ác khủng khiếp sẽ xảy ra: Những ý tưởng buồn bã sẽ đến làm hại mỗi người, Thái dương trang nghiêm, Đám đông thành toại".




Mặc dù chẳng có từ nào nhắc đến "tận thế" hay "đại dịch zombie" nhưng những người ủng hộ Nostradamus vẫn có những diễn giải riêng của họ nhắm vào các từ "sống dở chết dở" đồng nghĩa với thây ma, "khiến những người khác tỏa sáng" nghĩa là lây nhiễm bệnh dịch qua vết cắn.
Kết quả đã dẫn đến những lo lắng lây lan trên mạng xã hội. Vậy cứ giả sử một đại dịch Zombie có thể xảy ra trong năm nay, bạn đã chuẩn bị thế nào cho thảm họa đó? Thật may, chúng ta có thể tìm thấy những hướng dẫn hết sức chi tiết từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh dịch Hoa Kỳ (CDC)… cho một đại dịch Zombie.
Phải nói trước rằng đó không phải là lời xác nhận của CDC Hoa Kỳ cho tiên đoán của Nostradamus. Hướng dẫn này chỉ là một bằng chứng cho thấy nỗ lực truyền thông tuyệt vời của CDC, để giúp mọi người dân có thể chuẩn bị cho tất cả các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra, dù nó vô lý đến mức nào đi chăng nữa.
Bạn sợ ngày tận thế và đại dịch Zombie ư? Đừng lo CDC sẽ hướng dẫn bạn chuẩn bị
Trên trang web chính thức của mình, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh dịch Hoa Kỳ đã tạo một chiến dịch có tên là "Zombie Preparedness", nghĩa là "Chuẩn bị cho đại dịch zombie".
"Trên đời có muôn vàn các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra nhưng chúng ta có thể chuẩn bị để sẵn sàng đối đầu với chúng. Lấy ví dụ về ngày tận thế thây ma", CDC viết. "Đúng vậy, chúng tôi đang nói về ngày tận thế thây ma.
Bây giờ bạn có thể cười, nhưng khi điều đó thực sự xảy ra thì bạn sẽ thấy rất may khi đã đọc được những điều này. Hơn thế nữa, bạn có thể học được một vài kiến thức hữu ích để chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp tương tự ở đây".





CDC cho biết sự chuẩn bị cho các tình huống bị cô lập như bão, lũ lụt, động đất, khủng bố sinh học và thậm chí cách ly xã hội trong một đại dịch như COVID-19 cũng sẽ có nét giống với ngày tận thế thây ma.
Cho nên, đọc trước cũng không bao giờ là thừa. Trong trường hợp đó, chúng ta sẽ cần chuẩn bị những gì:
1. Nước
Hãy tích trữ nước theo một công thức như thế này: Mỗi người sẽ cần 3,8 lít nước sinh hoạt mỗi ngày, nhân với số thành viên trong gia đình bạn và nhân tiếp với số ngày bạn có thể bị mắc kẹt. Ít nhất, hãy dự trữ nước đủ cho 3 ngày, nếu dư giả hơn, hãy chuẩn bị cho 14 ngày, nghĩa là 2 tuần – đúng với số ngày cách ly cho COVID-19.
2. Thực phẩm

Quảng cáo


Công thức cũng tương tự như tích trữ nước. Trung bình, một người lớn cần ăn khoảng 2.000 kcal mỗi ngày. Hãy nhân số đó với thành viên trong gia đình và số ngày bạn nghĩ mình phải ở trong nhà vì đại dịch zombie.
Sau đó, hãy chọn những loại thực phẩm không dễ bị hỏng, đồ hộp hoặc lương khô luôn là lựa chọn không thể thiếu, phòng trường hợp tủ lạnh nhà bạn có thể không chạy do cắt điện.
Nhưng tốt nhất, bạn hãy đa dạng nhiều nguồn thực phẩm dự trữ nhất có thể. Hoa quả sẽ là nguồn chất xơ, thịt, trứng sẽ là nguồn protein và chất béo. Đối đầu với một tình huống như đại dịch zombie thì bạn càng cần phải ăn uống dinh dưỡng để có đủ sức khỏe.
3. Thuốc
Nếu bạn đang có sẵn một căn bệnh nào đó cần dùng thuốc, hãy đảm bảo bạn mua đủ chúng cho thời gian có thể bị cô lập. Chẳng hạn, bệnh nhân tiểu đường cần có đủ insulin, những người phải uống thuốc trợ tim mỗi ngày hoặc thuốc hen suyễn.
Ngoài ra, hãy dự trữ các loại thuốc thông dụng cần thiết như kháng sinh, kháng viêm hoặc thuốc hạ sốt. Đừng quên các dụng cụ y tế như bơm kim tiêm.
4. Công cụ
CDC đề nghị một số công cụ mà bạn nên có ví dụ như dao đa năng, băng keo và radio chạy bằng pin. Hãy lưu ý điện thoại thông minh có thể không sử dụng được nếu mạng di động và Internet gặp trục trặc.
Sau đây là một checklist mà bạn có thể tham khảo: dao đa năng quân dụng, dụng cụ khui hộp, bộ đàm, chìa khóa xe và chìa khóa nhà dự phòng, khẩu trang N95 hoặc mặt nạ phòng độc, diêm, găng tay, băng keo, dao, kéo, áo mưa, còi, dụng cụ giải trí (như bài tây, cá ngựa),


Quảng cáo



5. Dụng cụ vệ sinh
Bạn cũng cần có xà phòng, khăn tắm, kem đánh răng và thuốc tẩy gia dụng, những công cụ vệ sinh cần thiết cho cuộc sống trong nhà.
6. Quần áo, chăn màn

Ngoài quần áo thông thường, bạn có thể cần các loại quần áo dày, có khả năng giữ ấm cũng như che chắn để bảo vệ cơ thể. Đừng quên một đôi ủng, hoặc tấm chắn mặt bởi trong một thế giới thây ma, chúng đôi khi rất hữu ích. Chăn màn cũng là dụng cụ thiết yếu bạn cần chuẩn bị.
7. Tài liệu quan trọng
CDC khuyến cáo bạn giữ giấy phép lái xe, hộ chiếu và giấy khai sinh của bạn. Ngược lại, bạn không cần giữ thẻ khách hàng thân thiết của Starbuck hay thẻ ưu đãi của rạp chiếu phim bởi bản thân bạn đã hóa thân trong một bộ phim tận thế rồi.
8. Dụng cụ sơ cứu
CDC cảnh báo một miếng Urgo thì không có tác dụng gì đối với vết cắn của thây ma, nhưng bạn sẽ vẫn cần chúng với các dụng cụ sơ cứu khác trong trường hợp gặp tai nạn.




Hãy lên kế hoạch di tản
Tất nhiên, CDC biết rằng bạn không thể ở trong nhà của mình mãi được. Cho nên, họ khuyến cáo bạn nên lập trước các kế hoạch di tản với gia đình, hàng xóm và bạn bè người thân của mình. Kế hoạch này gồm 4 bước:
1. Xác định các loại trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra trong khu vực sinh sống của bạn
Bạn cần biết trước khu vực mình sinh sống có nguy cơ gặp phải các trường hợp khẩn cấp nào. Ngoài một ngày tận thế Zombie, có nhiều khả năng bạn sẽ gặp lũ lụt, động đất, lốc xoáy hay sóng thần hơn?
Điều này đặc biệt cần thiết nếu bạn chuyển đến sinh sống ở một khu vực, thành phố hoặc đất nước mới. Hãy liên hệ với chi hội Chữ thập đỏ địa phương để có câu trả lời nhanh nhất.
2. Chọn trước một địa điểm gặp gỡ
Đó sẽ là nơi để gia đình bạn tập hợp lại trong trường hợp thây ma xâm nhập nhà bạn… hoặc thị trấn của bạn phải sơ tán vì bất kỳ thảm họa nào. Hãy chọn một nơi ngay bên ngoài nhà của bạn, một bãi cỏ, một bãi đất trống thoáng trong trường hợp khẩn cấp như động đất.
Hoặc một khu vực lân cận (như trường học, nhà thi đấu…) trong trường hợp bạn không thể trở về nhà ngay lập tức. Hãy thảo luận với gia đình mình ngay từ bây giờ, bởi chuẩn bị các trường hợp khẩn cấp không bao giờ là thừa.
3. Xác định các liên hệ khẩn cấp
Hãy lập danh sách các địa chỉ liên hệ trong trường hợp khẩn cấp, ví dụ như số điện thoại của trạm kiểm soát địa phương, cảnh sát khu vực, phòng cứu hỏa hoặc thậm chí nhóm "thợ săn zombie" tại khu vực của bạn. Danh sách này sẽ có ích ngay cả trong các trường hợp khác, như nhà của bạn bị trộm hay kẻ xấu xâm nhập.
4. Lập kế hoạch sơ tán
Khi thây ma đói, chúng sẽ không dừng lại cho đến khi kiếm được thức ăn (tức là não của bạn), do đó bạn cần phải nhanh chóng rời khỏi nhà đến nơi an toàn! Hãy lên kế hoạch về nơi bạn sẽ đến và tuyến đường bạn có thể đi để tránh những thây ma đói khát! Điều này cũng hữu ích khi thiên tai ập đến và bạn phải nhanh chóng tìm chỗ trú ẩn.
Ngoài ra, trong toàn bộ quá trình di tản, CDC khuyến cáo bạn nên theo dõi tất cả các phương tiện truyền thông có thể còn hoạt động từ TV, mạng xã hội, cho đến tổng đài điện thoại, sóng phát thanh khẩn cấp quốc gia, truyền đơn có thể được phát từ máy bay quân đội để tìm ra địa điểm trú ẩn an toàn nhất.
Đừng sợ hãi và hoảng loạn






Đây là thông điệp cuối cùng của CDC dành cho bạn sau khi đã chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh dịch Hoa Kỳ cho biết ngay khi thây ma bắt đầu lang thang trên đường phố, họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra giống như bất kỳ đợt bùng phát dịch bệnh nào khác.
Hệ thống của CDC sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho tất cả các thành phố, tiểu bang hoặc các đối tác quốc tế để đối phó với sự xâm nhập của zombie. Sự hỗ trợ này có thể bao gồm tham vấn, xét nghiệm và phân tích trong phòng thí nghiệm, quản lý và chăm sóc bệnh nhân, theo dõi những người tiếp xúc và kiểm soát nhiễm trùng bao gồm cả cách ly y tế.
Các cuộc điều tra về kịch bản này sẽ nhằm đạt được một số mục tiêu: xác định nguyên nhân gây bệnh, nguồn lây nhiễm là virus hay độc tố, tìm hiểu cách thức dịch bệnh lây truyền và mức độ dễ lây lan của nó.
Qua đó, CDC hoàn toàn có thể tìm ra chu kỳ lây bệnh hoặc cách để ngăn ngừa các ca bệnh tiếp theo xảy ra. Trong trường hợp lây nhiễm zombie có thể điều trị hoặc chữa khỏi, phương pháp cũng sẽ được tìm ra một cách sớm nhất và kịp thời.
Tham khảo CDC, Forbes
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nonliving
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hữu ích quá, kết hợp giữa sự tò mò và việc phòng ngừa rủi ro ;( mình đã được trải nghiệm trường hợp động đất và hoả hoạn mở một trung tâm ở Nhật, chuyên dùng để đào tạo/hướng dẫn người dân trong trường hợp khẩn cấp

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019