Công tố viên Đài Loan cáo buộc Bitmain lôi kéo kỹ sư TSMC, MediaTek về Đại lục làm việc

P.W
9/3/2021 17:14Phản hồi: 70
Công tố viên Đài Loan cáo buộc Bitmain lôi kéo kỹ sư TSMC, MediaTek về Đại lục làm việc
Theo các công tố viên Đài Loan, Bitmain, công ty trụ sở Bắc Kinh, vốn nổi tiếng với những sản phẩm máy ASIC đào tiền ảo, đã mở những công ty bình phong ở Đài Loan, trái luật pháp khu vực này để thuê những kỹ sư từ các hãng sản xuất chip bán dẫn nổi tiếng như TSMC và MediaTek, hứa hẹn lương cao để họ nghiên cứu các thuật toán AI.

Theo nguồn tin tại đây, Bitmain mở hai công ty bình phong ở Đài Loan dưới cái tên Zhijia và Xindao 2 để lôi kéo những kỹ sư hàng đầu tại Đài Loan. Dù rằng công ty Đại lục vẫn được mở văn phòng đại diện ở Đài Loan, quá trình này vẫn cần sự quản lý của chính phủ, và bị kiểm soát chặt chẽ dựa trên Đạo luật Quản lý Quan hệ giữa Đài Loan và Đại lục. Một trong những điểm đạo luật này cấm chính là mở những cơ sở nghiên cứu công nghệ chip bán dẫn rồi sau đó xuất khẩu ngược về Trung Quốc. Tương tự như vậy ở Đại lục, bản thân việc các kỹ sư Đài Loan làm việc cho các công ty chip bán dẫn Trung Quốc cũng không bị cấm, nhưng cũng bị kiểm soát rất nghiêm ngặt, một vài mảng còn cấm người Đài Loan tham gia.

Tinhte_Bitmain2.jpg

Cả TSMC lẫn MediaTek đều đã biết chuyện Zhijia và Xindao 2 lôi kéo nhân viên bằng những khoản lương hậu hĩnh, được cho là từ 250.000 đến tận 400.000 USD một năm, và yêu cầu tất cả các nhân viên khi thôi việc phải ký NDA để tài sản trí tuệ của TSMC và MediaTek không bị rò rỉ sang công ty đối thủ. Hai tập đoàn này sau đó đã nghi ngờ có người phá vỡ thỏa thuận NDA, và thông báo cho Ủy ban Thương mại cũng như Bộ thương mại Đài Loan. Khi ấy hai cơ quan quản lý này bắt đầu mở cuộc điều tra, và xác định rằng Zhijia và Xindao 2 là những công ty bình phong cho một công ty Trung Quốc.

[​IMG]

Bản thân Bitmain vẫn đang rất nổi tiếng với những hệ thống máy đào tiền ảo như Antminer, nhưng trước sức ép của chính phủ Trung Quốc đối với thị trường tiền ảo, cũng như cấm họ kinh doanh tại Mông Cổ (vì giá điện than rẻ hơn), họ đang tìm kiếm những cơ hội phát triển khác ngoài ngành cryptocurrency. Bitmain trong thời gian qua cũng đã cố gắng tìm kiếm cơ hội tại Đài Loan, nơi họ có thể dễ dàng mua chip bán dẫn phục vụ cho mảng kinh doanh chủ lực của mình. SMIC ở Trung Quốc đang tụt hậu khá xa so với TSMC xét đến tiến trình sản xuất chip bán dẫn, và bản thân những lệnh cấm vận của Mỹ cũng làm dấy lên nỗi lo ngại rằng các thợ cày và các hãng sản xuất trâu cày sẽ bị cắt nguồn cung chip bán dẫn vô cùng quan trọng.

Tạm bỏ qua căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan sang một bên, không phải ai cũng có tâm lý tương tự. Nếu như thu nhập trung bình ở Đài Loan chỉ ở ngưỡng 1.700 USD mỗi tháng, các công ty Trung Quốc cũng nghĩ ra đủ cách lôi kéo các kỹ sư và nhân sự có trình độ về làm việc cho họ, với mức lương đáng nể, đôi khi gấp đôi gấp ba lần lương ở chỗ làm cũ. Các nhà phân tích tại Viện nghiên cứu kinh tế Đài Loan đã chỉ ra ít nhất có khoảng 3.000 kỹ sư đã bỏ về Đại lục, hoặc sang Silicon Valley, San Diego hoặc Texas để tìm cơ hội mới.

Bản thân TSMC cũng nhận ra vấn đề và phải hứa hẹn mức lương cạnh tranh hơn trong tương lai, dù rằng con số này không thể nào so sánh với những công ty Đại lục đang được chính phủ bơm tiền thực hiện cuộc đại nhảy vọt về công nghệ chip bán dẫn.

Đọc thêm: Trung Quốc và cuộc đua đốt tiền để ngừng phụ thuộc vào chip bán dẫn của Mỹ

Theo WCCFTech
70 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đâu lương cao, lậu nhiều thì anh về đội đó thôi. Tây, Tầu, Ta đều như thế cả
@HungDB Chia cho 12 tháng là ít nhất 20 ngàn 1 tháng đó bạn . Tiền với đại lục là lá mít . Đốt thoải mái , anh lo hết
Cười vô mặt
@trungbeo2020 Mình đi làm thuê, bán sức lao động đâu giá cao thì bán. Còn cơ hội này nọ abc xzy ...vứt hết 😃
@noMacLe Đời là vậy. Lương được trả dựa trên lợi ích mang lại cho giới chủ. Ông ko mang lại gì nữa thì ai trả cao dc
@Jackie Lee 1981 quan trọng là tsmc muốn tiền ít thịt nhiều. kinh doanh lời nhiều mà ko muốn trả lương cao nên pr cái luật bóp nghẹt lao dộng mà
Cạnh tranh thôi
Thương trường như chiến trường mà.
Chuyện thường thôi mà, ai đâu muốn dậm chân tại một chỗ đâu nhỉ.
chiến tranh chất sám hay hơn chiến tranh giữa các vì sao đây mà, hay cho nước cờ của Đại Lục, wOa
nhiều tàu con kêu thương trường bên tụi tq nó đc nhà nc bù lỗ,dùng nguồn lực chính phủ buff, chính trị ro ràng ra đó chứ ở đó thương với chả trường
@sky_in_heaven Không đọc ở trên là bitmain bị chính phủ TQ cấm đến tận cả mông cổ à? :v
"con số này không thể nào so sánh với những công ty Đại lục đang được chính phủ bơm tiền" trứng chọi đá :v
Mà nói thiệt, nước nào cũng vậy thôi. Giả sử ai đó lôi kéo kỹ sư hàng đầu của Tesla, Boeing, Raytheon hay Nasa về coi Mỹ nó để yên không!
Thị trường lao động bình thường thì sao cũng được. Còn mấy ngành công nghệ cốt lõi thì chính trị nó chi phối ngay! Nhân tài là nguyên khí của quốc gia mà!
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
Gắt thật
Trò bẩn nhất của anh Tàu là cái trò trả tiền thật nhiều để thuê nhân sự cũ tiết lộ tài sản trí tuệ của các công ty rồi đem về copy.
@Trùm Sạc Nhanh Thậm chí thuê không được nó cho người ám sát luôn ấy chứ! Đặc biệt là mấy ngành chế tạo vũ khí, hạt nhân...
@Nguyen N°5 Chuẩn bạn.
@vuaphapthuat410 Cái trò này là a Mỹ đi đầu từ thế kỷ trước, thế nên bây giờ mới có Mỹ khoa học kỹ thuật hiện đại nhé. Chính phủ Mỹ trả lương cao, bao nuôi cả gia đình người có chuyên môn cao, nên 1 làn sóng di cư sang Mỹ, từ châu Âu, châu Á ...
@nguyenlinh712 Được cái làm cho Mỹ thì nó giữ lời nên thấy an toàn hơn. Còn làm cho TQ hay Nga, không biết nó vắt chanh bỏ vỏ lúc nào!
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
cạnh tranh tiền vs công ty dc chính phủ bơm thì thua r. có điều ở 1 số lĩnh vực tiền k phải tất cả. dù sao vẫn quan ngại sâu sắc cho tsmc 😆
Cái trò này thì nhiều rồi, không thiếu chỗ, quan trọng là có lộ ra ngoài hay không mà thôi :v :v :v
dongdo1234
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thay vì việc đào tạo ra một kỹ sư trình độ cao thì họ đi tuyển những người có kinh nghiệm sẵn thôi;
nói chung cũng vì mục đích phát triển. Về công nghệ chip bán dẫn thì thằng TSMC nó vẫn là hàng đầu rồi nên chắc chắn không chỉ có công ty của Trung Quốc có tham vọng lôi kéo người của TSMC đâu mà còn rất nhiều hãng nữa đang làm.
Xét cho cùng thì đạo luật NDA để ràng buộc tránh việc chất xám của TSMC ra ngoài; nhưng sớm hay muộn thì Trung Quốc họ cũng tìm cách sao chép được thôi.
Hơn nữa, việc nhiều công ty làm được cũng giúp thị trường Chip, IC giảm giá thành, điều này tốt cho người tiêu dùng.

Nếu không lôi kéo được bằng tiền, họ sẽ lôi kéo bằng rất nhiều tiền 😆 . Miếng mồi ngon thế cơ mà.
Kinh tế thị trường, chỗ nào lương cao phúc lợi nhiều, đời sống dễ thở thì "đất lành chim đậu" thôi, lôi kéo gì !!!
Giở luật ra thì họ sang đại lục hay một quốc gia trung lập nào khác nhập tịch rồi xóa quốc tịch Đài Loan 🇹🇼 thì coi như là "mất máu chất xám" luôn.

Cái cần làm là cấm tiệt bọn chó đểu tàu khựa sang làm ăn dưới mọi hình thức và nâng cao nhận thức chính trị, lòng yêu nước bên cạnh đãi ngộ vật chất đối với các nhà trí thức công nghệ thì may ra còn giữ được.
Thấy Đài ngày càng bị TQ ép đến nghẹt thở... Ko biết Mẽo có hỗ trợ gì nổi ko hay đến lúc bỏ của lấy người.
@crazyfox Đụng tới lợi ích trực tip tới họ thì họ mới giúp thôi
Im lặng đi
alex.hn
CAO CẤP
3 năm
Fuck tạp thật.
Cứ lương cao thì làm...méo nói nhiều.
@Trùm Sạc Nhanh Ai cũng cần tiền mà
Cười vô mặt
@Võ Thành Quân Chuẩn bạn. Thằng càng giàu càng cuồng tiền và danh vọng.
Tàu bẩn thật đó...nhưng xét cho cùng vụ này thua thằng mẽo lông.
@Trùm Sạc Nhanh Cũng gần như nhau nhưng cách đối xử khác 1 chút
@Võ Thành Quân Thì nhân cách khác nhau nhưng thủ đoạn y như nhau...kk.
Nghe đồn lương công nhân viên chức ở Đài Loan không cao. Đâu đó cỡ 16 - 20 triệu tiền Việt.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019