Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao mình chọn Fujifilm GFX 100s: cảm biến lớn, máy nhỏ, đẹp, màu ảnh

cuhiep
10/3/2021 10:10Phản hồi: 48
Vì sao mình chọn Fujifilm GFX 100s: cảm biến lớn, máy nhỏ, đẹp, màu ảnh
Xin chia sẻ với anh em những lý do mà mình đã chọn Fujifilm GFX 100s. Mục đích dùng của mình với chiếc máy ảnh này là chụp ảnh và mình quan tâm nhiều đến chất lượng ảnh. Mình cũng thích mang máy ảnh trong balo để có thể dùng hàng ngày nên việc một chiếc máy không quá lớn và hiệu năng không quá chậm cũng là điều mà mình cân nhắc khi chọn.



Cảm biến lớn độ phân giải cao cho chất lượng ảnh tốt hơn

Cảm biến lớn

Mình đã nghe nhiều về những chiếc máy ảnh với cảm biến kích thước lớn medium format và trước đây mình từng dùng GFX 50s nên việc chọn GFX 100s để có được chất lượng ảnh tốt hơn không cần phải bàn cãi nhiều nữa. GFX 100s có kích thước cảm biến to hơn khoảng 1,7 lần so với các máy fullframe. Tức là diện tích phơi sáng, nhận hình ảnh chiếu vào nó lớn gần gấp đôi. Đó là lý do mang lại những điều kỳ diệu, vượt trội mà các máy fullframe khác không có được. Ví dụ như anh em có hình chi tiết hơn, phóng lên rất lớn mà vẫn rõ ràng, ngon lành, ngoài ra mình còn cảm nhận được nhiều thứ khác như dynamic range, độ chuyển màu, chuyển nét… rất thích.

Độ phân giải cao

GFX 100s có độ phân giả 102Mp, lớn khoảng gấp đôi so với các máy ảnh có độ phân giải lớn hiện nay. Mình không quan tâm lắm đến độ phân giải. Nhưng rõ ràng 102Mp nó cũng mang lại nhiều giá trị hơn vì việc chụp hình chính của mình là chụp sản phẩm của Khacten.com và hình cho bài trên Tinhte.vn.

Với hai yếu tố trên thì không chỉ anh em cần in khổ lớn mới cần nó mà khi anh em crop hình hay Zoom hình thì anh em sẽ có được những giá trị mà các máy ảnh cảm biến nhỏ, độ phân giải thấp khác không có được. Anh em có thể thoải mái Zoom ảnh lên nhiều trăm % mà ảnh vẫn rất chất lượng, chi tiết, không nát…

Sony Alpha 1 & GFX 100s Sensor size.png

Những giá trị của Fujifilm: preset và menu

Bộ lọc màu

Mình rất thích các bộ lọc màu (preset) mà Fujifilm trang bị cho các máy của họ hay các bộ lọc màu mà các bên thứ 3 làm để áp dụng trên các máy Fujifilm. Nó đều mang lại những màu sắc rất đặc biệt mà người không giỏi chỉnh màu như mình có thể có sản phẩm ngon lành sau khi chụp nhanh. Đối với các máy Fujifilm dòng X thì do cảm biến nhỏ nên thường chất lượng hình không đã. Giờ với GFX 100s thì mình có cả hai là chất lượng hình rất cao và có cả các bộ lọc màu đẹp nữa.

fujifilm colors.png

Hệ thống Menu và nút chỉnh

Tiếp theo là hệ thống Menu chỉnh nhanh của Fujifilm hiện mình đánh giá là dễ sử dụng hơn các máy khác. Mình thích nhất nút Q rồi sau đó gạt qua các chế độ riêng mà mình chỉnh. Trên GFX 100s này thì mình có thể chỉnh được đến 6 chế độ chụp sẵn có. Nó cho mình thiết lập các profile trước rất đã.

GFX100s_tinhte_cuhiep4.jpg
Sau nhiều năm dùng máy ảnh thì mình đánh giá cao nhất hệ thống Menu, nút bấm của Nikon, Leica và Fujifilm. Nên với mình thì GFX 100s không tốn quá nhiều thời gian để làm quen. Thêm cái nữa là hồi xài X-T4 thì rất khó khăn để chuyển hình từ máy ảnh qua điện thoại bằng app. Lên GFX 100s thì nó đã dễ dàng trở lại rồi (tuy vẫn không dễ như Nikon).

Máy medium format nhỏ gọn

Nói là nhỏ gọn khi so với các máy medium format khác thôi. Chứ so với các máy mirrorless thì nó không nhỏ gọn hơn mà to, mập hơn nhiều. Tuy nhiên nó đủ nhỏ gọn để mình có thể bỏ vào Balô để mang đi vòng vòng chụp hình được. Thập chí là mang đi chơi được. Trước đây mình từng vác Nikon D3 và ống 14-24mm đi chơi nhưng sau này mình nghĩ là điều đó là không nên vì đã có quá nhiều máy nhỏ gọn chất lượng ngon lành để mang đi rồi. Với GFX 100s này thì mình có một chiếc máy ảnh cấu hình rất mạnh để mang đi lòng vòng chụp.
GFX100s_tinhte_cuhiep12.jpg

Máy đẹp khi gắn ống 63mm F2.8

Mình rất quan tâm đến cái vẻ đẹp của các sản phẩm công nghệ mà mình xài. Dĩ nhiên nếu nó không đẹp mà tính năng nó ngon thì mình vẫn xài. Nhưng nếu nó đẹp mà tính năng nó còn ngon nữa thì còn gì bằng. Ngay khi mình mua GFX 100s thì mình gắn luôn ống kính 63mm F2.8 vào xem sao thì mình quá hài lòng vì bộ đôi này quá đẹp.

Quảng cáo


GFX100s_tinhte_cuhiep1.jpg

Mình cũng gắn thử 80mm F1.7 vào nhưng nó không đẹp. Nhưng không sao vì mình thường thì chỉ gắn một ống kính vào máy thôi. Tiêu cự 63mm trên GFX 100s sẽ tương đương với khoảng 50mm trên fullframe, đúng là khoảng tiêu cự mình hay dùng.

Một lý do khác khiến cho GFX 100s đẹp hơn các máy medium format trước đay của Fujifilm đó là nó đã được loại bỏ đi rất nhiều nút, nhiều bánh xe chọn các chế độ chụp, ống ngắm… nhờ việc mạnh mẽ loại bỏ các nút cứng này nên nhìn nó gọn gàng và đẹp hơn rất nhiều.

Một món đồ đẹp sẽ kích thích chúng ta sử dụng nó nhiều hơn, thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Lợi thế và tiêu cự

Thường mỗi khi nói máy crop so với máy fullframe thì anh em thường nhân hệ số 1.6, 1.5… gì đó để có thể tính ra được khoảng góc nhìn tương đương. Với máy GFX thì hệ số nó là 0.79. Tức ống 63mm trên GFX sẽ có góc nhìn tương đương 50mm trên fullframe.

Lợi thế mình nói ở đây là khi mình dùng máy GFX thì mình vẫn có hình ảnh với hiệu ứng của ống 63mm (hiệu ứng thẳng hình, xoá phông, vùng nét…) nhưng góc hình chụp được rộng tới 50mm. Mình có thể dùng ống 80mm hay 110mm để chụp chân dung ½ trong khi trên máy fullframe thì dùng được vai và đầu thôi chẳng hạn…

Quảng cáo


Mình thấy đây là một lợi thế về tiêu cự của máy cảm biến lớn so với máy cản biến nhỏ hơn. Nó ngược lại với những gì mà anh em dùng APS-C hay thấy thiệt thòi khi so với máy fullframe.
GFX100s_tinhte_cuhiep13.jpg

Các thứ hiện đại khác: ống kính khá rẻ, cổng USB-C, máy tính M1, iPad xử lý được hình…


GFX được trang bị cổng USB-C chuẩn PD và dùng chung pin với máy X-T4. Hiện Fujifilm cũng là hãng trang bị cục sạc đơn giản và nhỏ gọn nhất và có thể sạc bằng cổng USB-C. Mình cảm thấy nó rất nhẹ nhàng và đơn giản trong việc sẵn sàng pin để chụp cho GFX 100s.

Sau vài ngày xử lý hình độ phân giải 102Mp trên iPad Pro 2018, Mac mini M1 16GB và MacBook i9 của mình thì mình thấy chỉ có iPad là hơi đuối chút thôi. Còn hai máy tính thì kéo vô tư. Đây là điều quan trọng vì nếu mà hệ thống máy tính của mình không đáp ứng được việc xử lý ảnh độ phân giải cao của GFX 100s thì mình phải tốn kém để nâng cấp hệ thống. iPad thì cũ quá rồi nên chậm cũng chấp nhận được, mình đợi Apple ra mắt iPad mới vào cuối tháng 3 này thì đổi nữa là xong.
GFX100s_tinhte_cuhiep16.jpg

Hình ảnh khác:
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

protk2
TÍCH CỰC
3 năm
lại ước!! :v
banh.tieu
TÍCH CỰC
3 năm
@protk2 Vì mình giàu... nói vậy cho nó vuông
Máy này quá ngon trong tầm giá! Mua để làm việc thì quá tuyệt vời rồi, nhưng nếu để có cảm xúc, để tạo cảm hứng cầm máy thì Leica vẫn ngon hơn! 😃
TequilaK
TÍCH CỰC
3 năm
@Enzo Le Leica mang đến nguồn cảm hứng bất tận, Mình có một anh bạn, lúc nào cũng kè kè em nó bên mình mà chẳng mấy khi sử dụng đấy.
Đang phấn đấu!
Máy khá đẹp. Nhìn gọn thon. Mình thích roài đấy. Tks mod
Hóng ảnh sản phẩm
Giá bnhiu nhỷ
demen72
TÍCH CỰC
3 năm
@phanbathanhminh Giá chỉ có… 145tr hà. Cuhiep chỉ chơi máy “rẻ tiền” thôi
Có tiền nên chọn chứ mình ko có tiền mình chỉ xài A7III
rookie
TÍCH CỰC
3 năm
Có cái giá tiền thì không nói 😁

Mình cũng thích nhiều thứ lắm, chức năng này chức năng kia, nhưng khi nhìn thấy giá tiền thì.....
demen72
TÍCH CỰC
3 năm
@rookie Giá chỉ có… 145tr hà, kkk
MF entry level, cứ dùng hàng ngon của FF được rồi, chứ lên MF rồi cũng lại theo Hasselblad hoặc leica s thôi, fuji thì chỉ như mấy con point n shoot trong làng MF.
@cuhiep Ủa, mấy con mình so đều size mf mà hiệp, và so thêm cả độ phân giải nữa
@dangvietdung ok, lòng vòng quá. quay lại cái cho rõ. Bạn nói mua con này thôi thì mua FF ngon ngon được rồi. Nếu mua con này thì lại theo sau mấy con Hasselblad. Là sao? nếu bạn thấy con MF không hơn con FF thì sao bạn lại thấy con MF cao cấp nó hơn con MF Entry level? Rồi mua máy về sài hay mua về để so với người khác rồi thấy mình thua?
@cuhiep Bạn nói đúng ý mình, chỉ sai chút là mua máy về không phải để so thắng thua, mà mình thấy mọi người chơi MF sẽ dần chuyển sang Hasseblad hay leica s, Fuji chủ yếu dành cho người mới chơi, lý do tại sao thì mình cũng không đủ trình độ để phân tích.
@dangvietdung có khi đó là người chơi máy hoặ là người không kiểm soát được hành vi mua hàng nhưng lại có tiền trong tay. Nếu mình có tiền mình cũng thích mua S3 hơn là GFX này. Nhưng mình cũng là người mua quá nhiều đồ trong cuộc đời, nên chuyện mình xài con này không bị ảnh hưởng bởi các con cao hơn. mình điều khiển đc tình cảm của mình với máy móc.
Đã được test file của con này, so với con ff của mình thì đúng là hơn nhiều thật, nhưng trình gà thì chắc cũng không tận dụng được hết
Vì sao mình không chọn Fujifilm GFX 100s: cảm biến lớn, tiền lớn.

Dùng tiếp con XE3 thôi
Cười vô mặt
iKaris
CAO CẤP
3 năm
Cái bọc da này hay vs tiện quá, Mac M1 k cần hút nhiều gió dùng ngon.
Screenshot 2021-03-13 103101.png
f.torres190
ĐẠI BÀNG
3 năm
@DYH mua đâu vậy bác nhỉ? Hóng
Đọc review hay quá tí nữa làm rơi con lecia.
@justbenice hay hay
Fuji has bought cuhiep... Kaka
Lý do duy nhất mà anh ấy chọn MF là vì anh ấy lắm tiền.Hết
Sỹ Nam
ĐẠI BÀNG
3 năm
Fujifilm mà có tracking focus của thằng sony thì bá con mẹ nó đạo. Phải nói là vô đối
Cười vô mặt
Quá đã luôn. Chờ chiều nay xem sao..
havotour
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thật đáng tiếc, em GFX này có tất cả nhưng ko có được tôi
Ngầu đấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019