Lý do mình thích và dùng Mini PC thay vì mua desktop siêu to khổng lồ

Duy Luân
12/3/2021 22:40Phản hồi: 146
Lý do mình thích và dùng Mini PC thay vì mua desktop siêu to khổng lồ
Mini PC là một thể loại máy tính rất lạ. Nó thu hút người ta vì sự nhỏ gọn, dễ thương, chứ không nhất thiết thu hút vì cấu hình hay sức mạnh, đi ngược lại thứ mà người ta thường kỳ vọng khi người ta mua một cái máy để bàn. Nhưng mà người ta vẫn nghiện nó mới lạ chứ! Đây là lý do mình rất thích dùng Mini PC, chia sẻ với anh em chung đam mê.

Hai con Mini PC mà mình từng dùng / đang dùng là Intel NUC hồi 2014, và Mac Mini từ 2018 đến nay.



Thiết kế nhỏ gọn, đẹp


Mình đã có laptop rồi, nên mình cần thêm 1 cái để bàn ở nhà hoặc ở công ty để lúc đi làm khỏi phải đem máy theo. Và với không gian nhỏ gọn, hạn chế ở chỗ làm, một con Mini PC là lựa chọn hợp lý để có một cái bàn làm việc gọn gàng mà vẫn đảm bảo xong việc. Trong khi đó, chiếc Intel NUC ngày xưa thì mình để ở phòng khách, gắn vào TV, và lý do nhỏ gọn cũng là yếu tố quan trọng để mình chọn nó, chứ không thì cái tủ TV nhìn rối lắm. Hiện nay trong phòng họp của công ty mình cũng có một con Intel NUC chuyên dùng cho họp Zoom và Google Meets, nó nằm nhỏ xíu trên bàn hoặc giấu rất gọn xuống hộc điện.

Và thường thì thiết kế của những con Mini PC đều đẹp cả, với mình con Mac Mini là đẹp, các máy Intel NUC thì bình thường hơn nhưng vẫn xinh. Tụi nó có một cái gì đó rất khác biệt, tạo được hứng thú mỗi khi sử dụng. Và như mình từng chia sẻ nhiều lần với anh em, cái đẹp của thiết bị công nghệ nó rất quan trọng vì chúng tạo cho bạn sự thích thú mỗi khi bạn ngồi vào bàn làm việc. Không có cái hứng thú này thì năng suất làm việc của mình dễ bị giảm đi lắm.

5262104_Mac_mini_M1-21.jpg

Cấu hình đúng với nhu cầu của mình


Mình có thể dùng số tiền đó mua một cái máy desktop không? Được, có khi cấu hình mạnh hơn luôn á, nhưng đơn giản là mình không thích kích thước to của desktop thôi. Nhu cầu về sức mạnh của mình cũng chẳng có gì là quá nghiêm trọng đến mức các máy Mini PC không đáp ứng được. Chiếc Mac Mini 2018 của mình hiện đang dùng Intel Core i5, RAM 8GB, SSD 256GB, rất cơ bản. Hiện tại có Mac Mini chạy chip Apple M1 rồi nhưng mình chưa thấy cần nâng cấp, dư tiền thì update sau.

Những cái mình làm trên Mini PC thường là văn bản, edit hình nhẹ nhàng bằng Photoshop, Lightroom, làm những việc về data, làm web, thiết kế hệ thống, code backend… hoặc họp hành. Để họp ngon hơn thì mình phải mua webcam và micro, chứ mặc định màn hình của mình không có sẵn 2 phụ kiện này.

[​IMG]

Cái nặng nhất mình làm chắc là edit phim 4K, khi đó chủ yếu mình dùng MacBook Pro 16" Core i9 + SSD 1TB + RAM 32GB của mình chứ ít khi dùng con Mac Mini 😁

Nếu bạn cần mạnh mẽ hơn, ví dụ để chơi game hay render phim gì đó, thì có thể dùng thêm GPU gắn rời (external GPU - eGPU). Mình thì chưa xài eGPU bao giờ, anh em nào quan tâm thì mời đọc bài của @Nam Air chia sẻ việc dùng eGPU với Intel NUC nhé.

Dùng thử eGPU với Intel NUC đời 8: ngon nhưng chưa ngon lắm, chơi tạm ổn game ở high setting 1080p

Câu chuyện là thế này, cách đây gần 2 tháng mình có mua 1 cái máy tính mini Intel NUC8i5BEH (Intel i5 đời 8) để con mình học online (đợt đó còn corona nên học sinh nghỉ hết, phải học online - nếu anh em còn nhớ)…
tinhte.vn


Mình không nghĩ rằng các bạn cần cấu hình mạnh thì nên mua Mini PC, vì một cái máy mạnh sẽ cần cục nguồn to, sẽ cần nhiều không gian để tản nhiệt, và khi đó lợi thế của Mini PC về sự nhỏ gọn, dễ thương sẽ không còn nữa. Nếu bạn cần máy mạnh, hãy đầu tư hẳn một con desktop đi. Quan trọng là cái này giải quyết được công việc của bạn thì mua trước, mấy cái để chơi, để thỏa mãn đam mê công nghệ thì mua sau.

Quảng cáo



Nên mua Mini PC hay mua laptop?


Lời khuyên của mình đó là bạn hãy mua laptop trước, khi nào dư dả và phát sinh thêm nhu cầu thì hãy mua Mini PC. Mini PC không di động được, trong khi lắm lúc bạn cần cầm máy đi họp hành, chạy ra cà phê với bạn, hay đi qua công ty khách hàng thuyết trình chẳng hạn. Laptop làm được hết tất cả những thứ này, đảm bảo việc của bạn được hoàn thành một cách mượt mà, và cái bạn cần tập trung đó là việc của mình chứ không phải vào cái máy. Lỡ bạn mua Mini PC rồi tới lúc cần chạy ra đường thì chịu chết.

5252158_tinhte_trentay_dell_optiflex_3070micro_15.jpg

Mini PC mình thấy phù hợp cho những tình huống sử dụng như sau:
  • Làm máy phụ để ở công ty, để ở nhà
  • Làm máy tính dành cho hệ thống tính tiền tại các quầy thu ngân, các hệ thống POS
  • Làm máy tính cho nhân viên dùng máy công ty (mà cũng không nhiều công ty dùng mini PC cho nhu cầu này, đa số đều trang bị laptop vì tính di động cao)
  • Làm trung tâm giải trí đặt ở phòng khách (HTPC)
  • Làm trung tâm chạy giải pháp nhà thông minh (ví dụ như Home Assistant - HASS)
146 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

@Duy Luân a, tui đang dùng em intel NUC mua của Khánh Thảo computer ở Võ Văn Tần Q3 nhưng mua qua shopee...thấy rất hài lòng, sử dụng gần 2 năm roài!
image.jpg
@songthuong09 NUC thấy đắt mà cấu hình rất cùi, toàn chip U. Cá nhân mình thấy nếu mua Mini PC thà mua mịa laptop cho nhanh. Vì sức mạnh chẳng hơn gì nhau.
Đáng lẽ phân khúc của Mini PC nó phải ở giữa laptop và Desktop. Nhưng giá của nó không hề xứng đáng với giá tiền.
@mrtuaans Màn cũ và để chế độ night mod mà bạn để hạn chế ánh sáng xanh hại mắt
LifeisLie
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân Doanh nghiệp thì laptop chỉ cấp cho các chức danh từ trưởng phòng trở lên hoặc các công việc mang tính di động đặc thù thôi.
Desktop vẫn là lựa chọn hàng đầu, vừa lợi về hiệu năng lẫn chi phí, vừa đảm bảo được an toàn tài sản và dữ liệu.
Sương Sara
ĐẠI BÀNG
2 năm
@LifeisLie Bác lại lấy chủ quan rùi, cty e 99% laptop
thêm nữa là miniPC bền hơn laptop
@hoangdacviet Để một chỗ có đụng vào đâu mà hư
@hoangdacviet 1 câu nói hết sức thiển cận
@hoangdacviet Chưa chắc nha 😁 mấy vụ này hên xui lắm
@hoangdacviet Mình đang dùng cả lap vs intel nuc nè, nói chung như nhau chả khác gì, chạy full load cpu vẫn lên 90 độ như thường nên dễ chết như nhau
@supervisor 03m với tinh thần tiếp thu Bạn có thể nói cho mình sao lại thiển cận đc ko?
Mình dùng cả 2. Desktop thì có dàn đèn và quạt, lâu lâu quay qua ngắm phát nó phê phê
Cười vui vẻ
@sandy15 99% mình off, mất tập trung
@nebazoc
Cười vô mặt
@nebazoc Mình cũng off khi đang làm việc, thậm chí ngồi cào phím. Chỉ mở loa khi nằm thư giản
Nhu cầu của mình, quan trọng nhất là: nhỏ - tiết kiệm không gian!
Bàn làm việc tối giản đấy Luân
Concept mê nhỉ
iSoft
TÍCH CỰC
3 năm
Mình thích All in one hơn, khỏi rườm rà dây nhợ
@iSoft Mua iMac là chuẩn
@iSoft Mình cắm luôn laptop vào màn để xài. Đi đâu thì rút lap cầm đi
Nhu cầu làm Photoshop với Lightroom chắc dư dã sẽ bán con pc mua con Macmini M1 về xài
cũng tính mua mini pc cho rẻ nhưng mà mình dùng 2 màn hình quen rồi nên sắm lap tiện hơn
@shiver2211998 mk cũng vậy 😃
long_pn
TÍCH CỰC
3 năm
Quan trọng là phải tìm được Mini PC mà vẫn mạnh mẽ đáp ứng được nhu cầu kia chứ nói như thớt chỉ để câu view
menx
TÍCH CỰC
3 năm
@long_pn Bác vào group này để tìm hiểu thêm vì em nghĩ quan điểm của bác chưa thật sự đúng đâu ạ:

https://www.facebook.com/groups/TinyPC

Tiny PC | Facebook

Group này là sân chơi của Cộng đồng anh em đã, đang và sẽ sử dụng các cỗ máy Tiny/Mini/Micro/Pico Nhỏ nhắn nhưng đầy Sức mạnh và quyến rũ. Bản thân Ad là người theo đuổi sự Tự do và Sáng tạo nên rất...
facebook.com
minhhq1980
TÍCH CỰC
3 năm
@long_pn Tùy nhu cầu mà chọn con Mini PC (Tiny PC) phù hợp. Có cả 1 cộng động chơi Tiny PC khá nhộn nhịp. Nhà mình ko xài desktop mà làm 2 con Tiny cho con học, giải trí, 1 con làm server chạy 24/24, tiết kiệm điện và vừa đủ khỏe (nếu chịu chi lên cấu hình cao cũng mạnh lắm ko đùa đâu)...
esxi.jpg
đang dự tính phiên bản kế tiếp của Mac mini M1 ra là chốt làm 1 em để nhà lướt web và code
Simple82002
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cài này là du nhu cầu tùy người. Người áp dụng công việc văn phòng không cần quá mạnh cấu hình mà nhỏ gọn thì chọn nuc và tiny. Người dùng render và đồ hoạ thì lại cần cây to. Người thích ổn định thì chơi đồng bộ. Còn mình đọc boardview và schrmatic và program thì chọn cây vừa và smartphone là ok
snowraven
TÍCH CỰC
3 năm
So với mini PC thì thích ráp case ITX hơn. Vì kích thước nó chỉ bằng 30% các thùng case thông thường nên khá tiện trong việc mang vác. Có thể dễ dàng bỏ vừa bao lô như 1 con laptop mặc dù hơi nặng (3kg). Với lại nó tiện hơn mini PC ở khoản giới hạn phần cứng.
@khuongnguyenhcm Vãi ông, tôi cũng có cái vỏ trắng cũng nhỏ như này, nhưng là trắng nhôm xước, với cái lọ nước hoa cũng như ông luôn để cạnh nhau vl trùng cm nó hợp.
@khuongnguyenhcm Ông nhét được cả tản Custom ah 😆 Tôi chịu nhết không vừa. Vẫn phải có 1 cây to để ngoài để tản Custom cho đẹp, nước bơm kêu như bể cá ấy =)))
khuonguyen
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc 2 case. Case nào cũng card vga 2 quạt và custom :v
@snowraven same, miniPC gọn nhưng nhỏ quá tản nhiệt ko ổn ,ko bền lâu dài đc. Gọn nhẹ 2 RAM, 1VGA , SDD giờ cũng ko bự như xưa, nhét vô case mini ITX là vừa. Đủ chơi lol, ff14 là đc rồi ^^
vanhocpham
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đúng vậy vs mình để đáp ứng nhu cầu giải trí ở nhà thôi thì chỉ càn một em raspberry có khi đã đủ nhu cầu r
Cười ra nước mắt
ngày trước còn ham chơi game, giờ vẫn muốn 1 con thùng xịn xịn tí, còn công việc văn phòng với notebook đi gặp khách hàng nên giờ lại thích dòng tablet win 10 hơn mấy con laptop dạng phổ thông
Thích nhanh, mạnh cơ
TmouseQ
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tuỳ vào đặc thù công việc với nhu cầu từng người thoai
dellusa
TÍCH CỰC
3 năm
đang HP G6 mini i7 10700 32Gb ram
LiemPT
CAO CẤP
3 năm
Máy ở VP và máy ở gia đình mình hay dùng AIO cho gọn nhẹ, không dây rợ nhiều. Mình làm công trình thì các cỗ máy AIO của Dell, Apple đều dư sức phục vụ công việc.
LiemPT
CAO CẤP
3 năm
@Duy Luân Màn hình của các hãng đa phần là phần viền tuy mỏng nhưng lại nhô cao hơn so với mặt kính của màn hình nên cái đó cũng làm mình không thích.
@LiemPT Chủ yếu do nó viền dày thôi, nó ra viền mỏng thì mình chiến liền 😁 các phần khác của iMac thì ổn, không xấu
@Duy Luân iMac khi nào làm viền mỏng đi như trên các dòng màn hình bây giờ thì sẽ mua chứ viền dầy từ năm 2010 rồi mà Apple vẫn không chịu làm mỏng đi
@Tungpt.vietnamairlines Chắc năm nay nó refresh á

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019