Ngày 23/02/2021, bà Elena Segal - trưởng bộ phận bản quyền của Apple Music, có cuộc họp trực tuyến với đại diện Hội đồng Bộ trưởng của Anh bàn về vấn đề bản quyền trong dịch vụ stream nhạc. Trong cuộc họp còn có đại diện của Spotify và Amazon.
Nội dung chính:
Đại diện chính phủ Anh dành nhiều thời gian quanh câu hỏi: khi tính toán chi phí, stream nhạc nên được cân nhắc là một hình thức bán hay cho thuê tạm thời lượt tiếp cận các bài hát?
Bà Segal - đại diện Apple Music chia sẻ quan điểm về vấn đề này: stream nhạc vận hành bằng cách công ty cung cấp dịch vụ sở hữu giấy phép bản quyền từ nghệ sĩ. Và, sau khi Apple Music thu phí dịch vụ từ người dùng, họ tạm thời cấp phép cho người nghe bản quyền bài hát qua mỗi lần stream nhạc.
Theo bà Segal, cách tư duy trên đúng cho tương tự các hình thức lưu trữ âm nhạc từ trước đến nay như vinyl, cassette, CD,... Mỗi lần mua một chiếc đĩa/băng, chúng ta mua lại sự cấp phép để nghe nhạc bản quyền một cách hợp pháp.
Nội dung chính:
- Apple Music khẳng định luôn “nỗ lực hơn bất kỳ ai để đảm bảo tiền chảy về túi nghệ sĩ.”
- Bà Segal trả lời đại diện chính phủ Anh về cách thức vận hành của dịch vụ stream nhạc hiện tại.
- Về ảnh hưởng từ nền tảng stream nhạc miễn phí như Youtube, Apple Music khẳng định sẽ không vì giảm chi phí mà cho phép quảng cáo, gây giảm giá trị sử dụng cho nền tảng.
Đại diện chính phủ Anh dành nhiều thời gian quanh câu hỏi: khi tính toán chi phí, stream nhạc nên được cân nhắc là một hình thức bán hay cho thuê tạm thời lượt tiếp cận các bài hát?
Bà Segal - đại diện Apple Music chia sẻ quan điểm về vấn đề này: stream nhạc vận hành bằng cách công ty cung cấp dịch vụ sở hữu giấy phép bản quyền từ nghệ sĩ. Và, sau khi Apple Music thu phí dịch vụ từ người dùng, họ tạm thời cấp phép cho người nghe bản quyền bài hát qua mỗi lần stream nhạc.
Theo bà Segal, cách tư duy trên đúng cho tương tự các hình thức lưu trữ âm nhạc từ trước đến nay như vinyl, cassette, CD,... Mỗi lần mua một chiếc đĩa/băng, chúng ta mua lại sự cấp phép để nghe nhạc bản quyền một cách hợp pháp.
Bên cạnh đó, bà Segal khẳng định Apple Music sẵn sàng có những góc nhìn khác về cách nền công nghiệp stream nhạc vận hành để có lợi hơn cho nghệ sĩ và người dùng.
Bà Segal trong cuộc họp trực tuyến
Uỷ ban còn đề cập đến vấn đề các dịch vụ stream nhạc của bên thứ 3 liệu có hoạt động bình thường trên các loa thông minh hay không. Tuy nhiên, cả Apple Music và Amazon đều chỉ ra rằng các thiết bị thông minh của họ hiện nay đều cho sử dụng mọi dịch vụ stream nhạc.
Các dịch vụ stream nhạc khác như Spotify, Amazon Music,… có thể sử dụng được trên thiết bị của Apple như Homepod,…
Bàn về chi phí bản quyền cho nghệ sĩ, bà Segal tự tin: “Apple Music đã nỗ lực hơn bất kỳ ai để đảm bảo tiền chảy về túi nghệ sĩ.”
Về sự cạnh tranh Apple Music - Youtube (nền tảng stream nhạc miễn phí dựa vào quảng cáo), bà Segal nhấn mạnh: “Cạnh tranh với sự miễn phí chưa bao giờ là dễ”.
Bà chỉ ra trong cuộc chiến này, rất khó để nói chuyện đúng - sai, có chính danh hay không trong cách hai bên hoạt động. Tuy nhiên bà chỉ rõ trong cuộc họp rằng Youtube là người luôn trả ít hơn cho các chi phí về bản quyền và sở hữu trí tuệ.
Quảng cáo
Số liệu thống kê từ 2019 của Counterpoint chỉ ra doanh thu từ phí dịch vụ của các nền tảng stream nhạc
“Nhiều người sẽ dùng Apple Music hơn nếu không có Youtube”, tuy nhiên bà Segal nêu rõ Apple Music sẽ không vì cạnh tranh với Youtube mà đánh mất giá trị của mình bằng việc gia nhập cuộc chơi stream nhạc miễn phí dựa vào quảng cáo.
“Chúng tôi (Apple Music) tin rằng việc tính phí sẽ bảo vệ sức khỏe cho cả một hệ sinh thái âm nhạc (nghệ sĩ, nền công nghiệp âm nhạc và khán giả). Ngoài ra, nền tảng tính phí và không lệ thuộc quảng cáo sẽ giúp ích trong việc bảo mật thông tin người dùng.”
Về vấn đề phân phối nhạc, bà Segal khẳng định Apple Music luôn nỗ lực cân bằng giữa 2 nguồn cung là hãng thu và đơn vị xuất bản. Apple Music không ủng hộ việc vì giảm chi phí mà ưu tiên nguồn cung các hãng thu, vì đơn vị xuất bản cũng là một kênh phân phối âm nhạc quan trọng cho công chúng.
Toàn bộ cuộc họp trực tuyến (3:16-5:56pm, 23/02/2021) trên có thể được xem lại tại website của Nghị viện Anh tại đây.
Quảng cáo
(Tham khảo: iMore)