Chiến lược “hạn chế xem chùa” của Netflix liệu có khiến anh em bực mình?

P.W
14/3/2021 17:21Phản hồi: 183
Chiến lược “hạn chế xem chùa” của Netflix liệu có khiến anh em bực mình?
Cái ngày Netflix quyết định xuống tay giảm bớt số lượng những người “xem chung” tài khoản Netflix không khiến chúng ta bất ngờ, vì trước sau gì nó cũng đến. Lý do cũng đơn giản, khi mỗi tài khoản 4K của Netflix cho phép xem 4 màn hình cùng lúc, thì lẽ dĩ nhiên ai cũng sẽ muốn chia sẻ tài khoản của họ cho những người thân, bạn bè, hoặc thậm chí chia sẻ để người khác góp một phần chi phí hàng tháng. Ngay ở thời điểm hiện tại, Netflix đã và đang thử nghiệm tính năng “khuyên” người dùng xem chung tài khoản, nếu không sống cùng nhà với chủ tài khoản, thì nên tự bỏ tiền mua tài khoản riêng.


Trước kia, Netflix khá thoải mái trong chuyện này, khi từng úp mở rằng chia sẻ tài khoản Netflix cho người nhà hoặc bạn bè không ảnh hưởng mấy đến họ. Nhưng bù lại, họ cũng nói khá rõ ràng rằng những người dùng chung tài khoản nên sống cùng một địa chỉ, dù trước đó chỉ giới hạn tài khoản theo số lượng thiết bị có thể cùng xem một lúc, ví dụ gói Full HD thì xem được 2 máy một lúc, gói 4K là 4 thiết bị.

Trước sau gì thì chuyện này cũng sẽ xảy ra thôi. Hiện giờ Netflix đang có khoảng 200 triệu người sử dụng dịch vụ đóng tiền hàng tháng, và con số này vẫn đang tăng trưởng khá đều đặn. Bản thân họ biết rất rõ rằng, việc chia sẻ tài khoản xem phim sẽ không trụ được lâu, khi sức ép từ phía các cổ đông rồi sẽ bắt họ trả lời câu hỏi làm thế nào để tăng lợi nhuận khi tốc độ tài khoản trả tiền mới rồi sẽ chậm dần, khi Disney+ và Apple TV+ dần thu hẹp khoảng cách.

Một cách dễ nhất chính là giảm tối đa lượng người đang “dùng ké” tài khoản Netflix của các khách hàng đang bỏ tiền hàng tháng cho dịch vụ này.

[​IMG]

Chuyện sẽ chẳng có gì nếu mọi người muốn xem các series và phim độc quyền trên Netflix, ai cũng đủ sức bỏ 240 nghìn hàng tháng để mua gói dịch vụ. Bản chất việc chia sẻ tài khoản Netflix quá dễ dàng, và chính bản thân Netflix từ trước đến giờ cũng không có nhiều động thái mạnh tay để ngăn chặn chuyện đó. Ở khía cạnh khác, khi tiền ăn còn chưa đủ, thì việc tự bỏ tiền mua một gói Netflix trở thành gánh nặng cho rất nhiều người trên toàn thế giới, trong khi “xem chùa” hoặc chia tiền xem chung lại là một giải pháp giải trí rất tiện và kinh tế. Một vấn đề khác, giá gói dịch vụ Netflix trong thời gian qua cũng tăng, vậy là khó càng thêm khó với rất nhiều người yêu phim ảnh.

Không được dùng ké tài khoản nữa, rất nhiều người sẽ chọn cách nghỉ chơi luôn với Netflix, chứ không tự mua tài khoản riêng. Vấn đề đầu tiên sẽ nảy sinh. Khi “truy quét” người xem chùa mạnh tay quá, Netflix sẽ không có thêm user, mà cùng lúc lượng khán giả xem các tác phẩm trên nền tảng này sẽ giảm mạnh.

Một vấn đề khác nằm ở chính kết cấu của một gia đình hiện đại. Bây giờ chính mình cũng đang rơi vào trường hợp mà Netflix đang cố gắng thuyết phục. Hồi chưa ra ở riêng thì tài khoản Netflix của mình cho em gái xem chung. Giờ ra ở riêng thì em gái vẫn đang dùng xem phim hàng ngày. Nhưng theo “định nghĩa” của Netflix, cô em mình sẽ cần mua tài khoản mới vì có ở chung với mình nữa đâu? Đối với mình, Netflix đang tạo ra một vấn đề với giải pháp không thỏa đáng. Em gái không sống cùng nhà nhưng vẫn là người trong gia đình, và mình hoàn toàn không có ý định mua hai gói Netflix cho hai tài khoản chỉ cho mình và em.

Tinhte_Netflix2.jpg

Kinh tế thị trường, doanh nghiệp nào thì cũng muốn tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận, năm sau tăng hơn năm trước để đẹp lòng các cổ đông mỗi kỳ công bố báo cáo tài chính. Với những dịch vụ trực tuyến, người dùng càng nhiều thì tỷ suất lợi nhuận càng cao, cho dù đó là dịch vụ nghe nhạc, xem phim hay game miễn phí. Netflix hoàn toàn không sai ở chuyện họ muốn càng nhiều user trả tiền càng tốt, và điều đó cũng đồng nghĩa với việc cố gắng giảm tối đa tình trạng một tài khoản có tới bốn năm user con bên trong, cùng sử dụng một gói cước.

Nhưng ở vị thế một trong những dịch vụ lớn nhất hành tinh, với chi phí sử dụng dịch vụ không hề rẻ, Netflix đang ở giữa ngã ba đường khi họ chưa biết làm thế nào để vừa chiều chuộng những khách hàng, vừa nhìn mặt cổ đông. Chỉ cần bước sai một chút, họ có thể rơi vào cái bẫy khiến người dùng quay lưng, mà đó lại chính là những người giúp Netflix đem tiền về.

Mình nghĩ ra một giải pháp khác, đấy là Netflix làm giống như Apple với Apple Arcade và Apple Music. Gói gia đình chia sẻ cho nhiều thành viên sẽ có giá cao hơn. Với giải pháp này, sẽ có những gói Premium cá nhân (4K, 1 thiết bị xem cùng lúc) và Premium gia đình (4K, 4 thiết bị xem cùng lúc như hiện giờ), và mức giá sẽ khác nhau. Nhờ đó, user vẫn đông, mà doanh thu trong tương lai sẽ không bị ảnh hưởng quá mạnh. Mạnh dạn đưa ra ý tưởng vậy thôi chứ làm thế nào để khuyến khích người dùng chịu bỏ tiền mua gói gia đình như vậy thì có lẽ xin nhường cho những cái đầu chiến lược ở bộ phận sale của Netflix nghĩ tiếp.

Quảng cáo


Tham khảo T3
183 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tất cả cũng chỉ vì tối ưu lợi nhuận thôi, nhưng mà làm vậy thì có lẽ user mới sẽ giảm và tương lai không biết sao khi nhiều dịch vụ tương tự của các hãng khác ngày càng phát triển. Quan trọng là phải nhiều phim độc quyền hay thì mới giữ chân được người dùng
@rassen Nội dung độc quyền là ưu thế lớn đó bạn, một khi bạn đã yêu thích Serie phim nào rồi thì bỏ tiền mua cũng ko tiếc đâu. Chứ nội dung mà chung chung, xem ở đâu cũng có thì khó giữ chân khách hàng lắm
rassen
TÍCH CỰC
3 năm
@TsanHoang ai nói film hay tại rạp đang chiếu, ô ngáo à 😃)
nó chiếu nát tại rạp, ra bluray 8 đời rồi netflix vẫn ko có.

đang nói film từ 10-15 năm trước toàn siêu phẩm thiếu rất rất nhiều.
rassen
TÍCH CỰC
3 năm
@lamdainhan10 đọc kỹ lại xem nói j, bạn nghĩ bao nhiêu % user bỏ 1 tháng vài triệu ra đi mua để xem hết nội dung độc quyền.
@rassen Tuỳ film nhé, muốn xem thì trả tiền film lẻ nó sẽ cho coi nếu có trong danh sách,
Film cũ 10-15 coi mỏi mắt và không có thời gian để xem ...
Amazon cũng bán film lẻ ạ ....
Đâu phải ai cũng ngồi cả ngày xem phim, cùng lắm nghỉ trưa xem 1 phim, tối về nhà mà ko đi đâu thì xem 1 phim. "Ừ thôi hùn tiền với nó xem chung cho khoẻ"
@Duy Nguyễn 2021 50k là giá khi chưa bị chặn mua chung như hiện tại thôi. sau nó chặn thì là 240K

đi làm thì làm gì có thời gian nghỉ trưa đủ xem phim 😆 tranh thủ hơn tiếng nghỉ trưa ăn uống nghỉ ngơi là hết cmn giờ rồi
50K là giá chia sẻ, bài này đang nói đến việc tương lai có thể nó quét hết những user chia sẻ như bạn ấy, và giá là 240K.
Silberpfeil
ĐẠI BÀNG
3 năm
@AnhSOLO Cả tuần xem đc 1-2 tập, khó quá thì nghỉ, vẫn còn K+ VOD, có gì hay thì giải trí tí chứ chả ham hố gì mà phải mua cho bằng được.
còn 1 slot 65k / tháng bác nào tham gia ib ạ , acc tự gia hạn
240.000đ không phải là đắt nhưng mình thấy nó lãng phí nếu không share được và mình sẽ bỏ netflix.
hp2013
TÍCH CỰC
3 năm
@Khánh Hoàng 95 Nó vẫn cho share nhưng làm vậy để dẹp bọn bán acc đó vì muốn xem phải có otp kích hoạt thiết bị trong lần đầu, bạn đổi thiết bị thì cần otp, nếu người quen thì có ngay otp lo gì, còn mua acc thì hên xui.
nicozobin
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hp2013 chuẩn r. n hạn chế bọn bán acc thôi. còn bác mua sử dụng cùng ng thân quen vẫn ok
Hieuvatm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hp2013 Hạn chế là hợp lý
hcmnnk
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Khánh Hoàng 95 Mình cũng đăng ký gói đấy, 1 tháng coi tầm 1-2 phim gì đó, thấy phí nên share cho mấy đứa em xem. Nên nếu limit thì mình cancel luôn.
được mấy ngày lại out thì thôi không dám mua share nữa
Nếu nó hạn chế lại chia sẻ thì mình sẽ bỏ luôn k xem Netflix nữa 😁
phoipha
TÍCH CỰC
3 năm
@Dr.Son Những web lậu đầy rẫy quảng cáo, chất lượng thấp và xem trên tivi trải nghiệm chán. Nếu tính app xem phim thì chưa thằng nào qua được netflix, mình có xài apple tv vì năm nào cũng đc tặng kèm theo điện thoại, nhưng thực tình là 1 năm chỉ xem 5-6 phim
@Dr.Son Server lậu thì không ổn định, lag lòi, thêm nữa còn tiếp tay cho ăn trộm 😃 trừ khi phim đó không có trên nền tảng NF còn đâu chả có lý do gì xem trên mấy trang đó
@phoipha xem trên web lậu thì mình không hay xem full màn vì chất lượng thấp => trải nhiệm không chọn vẹn
@Nguyễn Tùng Dương Đúng òi, coi trên mấy web đó chán lắm, cả về mặt chất lượng hình ảnh đến độ ổn định!!!!
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
Chắc là chiến dịch đuổi khách sang Disney+ bớt?
Mày vui tính vãi
hp2013
TÍCH CỰC
3 năm
@[Zeus] Cái này khó. Ở mỹ netflix làm trùm rồi, phim chất hơn vn nhiều, còn nước khác chưa có disney+ nên chạy đâu ?
olalautc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình mua tài khoản NETFLIX dùng chia sẻ cùng mọi người để giảm bớt chi phí. Nếu giờ không cho xem nữa thì nghỉ chơi thôi. Bỏ cái chi phí tới 260K mà xem cũng k phải nhiều, có khi 1 ngày chỉ khoảng 30p, có ngày thì 1~2h là nhiều là hơi đáng tiếc. Mọi người chắc cũng sẽ như mình nhiều.
Thằng này nhãm thiệt chứ. Người ta nêu quan điểm cá nhân, đó là tự do ngôn luận, ko ảnh hưởng tiêu cực đến ai, thì chú em lấy tư cách gì chỉ trích ngừoi khác như vậy ?!

Tính cách nhỏ nhen đó ko phải típ người Sài Gòn chắc luôn. Nên chú đừng nhận vơ đồng bào gì ở đây nhé
anhtule148
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cùng 1 thời điểm 4 thiết bị giới hạn vậy rồi còn muốn chi nữa. Chèn ép quá rồi khách hàng cũng sẽ chuyển sang thị trường film lậu hoặc dùng các cách thức mua bán tài khoản không chính cống. Ngay bản thân tôi giờ đang mua là 65k/tháng cho Netflix nhưng 2 người dùng chung. Giờ mà hạn chế là trong các chi phí tiền mạng, tiền 3g, tiền Spotify, Tidal, google drive là tôi sẵn sàng bỏ Netflix rồi thích thì xem ở phimmoizz.
itxuankha
TÍCH CỰC
3 năm
Bản thân thấy bực mình: Vì mình làm cùng anh em cơ quan mấy năm nay, chia sẻ 4 người dùng, mỗi người một nhà một quận, giờ nếu đóng coi như anh em cam chịu không hám muốn đóng và coi nữa
hp2013
TÍCH CỰC
3 năm
@itxuankha Nó vẫn cho share nhưng làm vậy để dẹp bọn bán acc đó vì muốn xem phải có otp kích hoạt thiết bị trong lần đầu, bạn đổi thiết bị thì cần otp, nếu người quen thì có ngay otp lo gì, còn mua acc thì hên xui.
@itxuankha Nếu lỡ tháng nào đó có thằng nó chây ì “quên” nộp 65k thì làm sao kick nó ra khỏi nhóm nhỉ? 😃
Mr. Hiếu
TÍCH CỰC
3 năm
@maidng đổi pass 😃.
itxuankha
TÍCH CỰC
3 năm
@hp2013 Ồ cảm ơn bạn, nếu đúng thì hội này vẫn oke
@maidng bạn bè mình đưa mình toàn 6 tháng - 1 năm, mình đang là chủ 2 acc share cho bạn bè và gia đình ace xem, mà chủ yếu do mình rành thôi chứ ko có lời lãi gì.

cái acc mà cho cháu nó coi là mình lỗ luôn chứ làm sao lấy đc tiền của nó, cho nó còn ko hết haha

còn bạn bè thì cứ thu theo năm, 1.1 là thu 6mo or 12mo, thằng nào ko chịu thì out, ko rảnh mà đi đòi từng tháng
Cười vô mặt
Bà chị phương xa share cho cháu ở nhà, thế là mình xem free từ đó, quá thơm 😁
@Nicotine Caffeine kèo thơm dữ!!!!
Mình thấy đã khống chế cùng 1 lúc chỉ xem được trên 4 thiết bị là được rồi mà. Còn việc sống cùng 1 nhà hay không liệu có thích hợp không? (nếu là người cùng 1 nhà nhưng vì công việc hay phải đi công tác hay 1 gia đình nhưng bố mẹ ly dị nên các con phân tán, ...)
@juneLiht Bản chất nó muốn ăn tiền nhưng giảm gánh hạ tầng vif nó thừa biết 1 user mà coi 4 thiết bị là chuyện hiếm nên mới ra gói đó!
Chèn ép khách hàng với chính sách mới tức là netflix đang tự mình từ chối khách hàng rồi còn gì, mình đky netflix cũng vì có chia sẻ cho thành viên gia đình để mn cùng xem thôi chứ một mình mình thì thỉnh thoảng mới xem giải trí thôi.
mình cũng có mua được vài tháng, thấy không có thời gian xem phim, cả tháng có khi không xem nổi 1 bộ phim nào, nên thôi bỏ luôn
tieu.ngao
TÍCH CỰC
3 năm
Bỏ luôn Netflix qua xem lâ.u luôn cho rảnh
Hiện h đang tốn 65k/ tháng mà chả mấy khi xem vì ko có time
WrongPlus
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sài Netflix hơn năm rồi. Có lúc ko có người share t cũng chagre tiền hấy moẹ luôn. Thấy phí. Giờ có người share cũng đỡ. Giờ mà quay lại chơi ên chắc thôi chia tay Netflix và quay về với Phimmoizzzzzzzzzz 😆)
adaptor
ĐẠI BÀNG
3 năm
Kodi vẫn đã nhất. Mặc dù có mua Netflix, Apple TV+ nhưng vẫn dùng kodi là chính. Có ai giống mình ko.
@adaptor Mình cũng vậy! Netflix chủ yếu phim bộ mà mình ko có thời gian với lại kịch bản nhạt! Kodi + fshare phim mới tốt hơn
Cùng hội nà, coi thường xuyên luôn, bác hay dùng addon gì zậy!!!!!
@QuanLyNhaNghi Combo chuẩn nè!!!! em thì leech fshare qua gdrive coi cho ổn định!!!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019