Cái ngày Netflix quyết định xuống tay giảm bớt số lượng những người “xem chung” tài khoản Netflix không khiến chúng ta bất ngờ, vì trước sau gì nó cũng đến. Lý do cũng đơn giản, khi mỗi tài khoản 4K của Netflix cho phép xem 4 màn hình cùng lúc, thì lẽ dĩ nhiên ai cũng sẽ muốn chia sẻ tài khoản của họ cho những người thân, bạn bè, hoặc thậm chí chia sẻ để người khác góp một phần chi phí hàng tháng. Ngay ở thời điểm hiện tại, Netflix đã và đang thử nghiệm tính năng “khuyên” người dùng xem chung tài khoản, nếu không sống cùng nhà với chủ tài khoản, thì nên tự bỏ tiền mua tài khoản riêng.
Trước kia, Netflix khá thoải mái trong chuyện này, khi từng úp mở rằng chia sẻ tài khoản Netflix cho người nhà hoặc bạn bè không ảnh hưởng mấy đến họ. Nhưng bù lại, họ cũng nói khá rõ ràng rằng những người dùng chung tài khoản nên sống cùng một địa chỉ, dù trước đó chỉ giới hạn tài khoản theo số lượng thiết bị có thể cùng xem một lúc, ví dụ gói Full HD thì xem được 2 máy một lúc, gói 4K là 4 thiết bị.
Trước sau gì thì chuyện này cũng sẽ xảy ra thôi. Hiện giờ Netflix đang có khoảng 200 triệu người sử dụng dịch vụ đóng tiền hàng tháng, và con số này vẫn đang tăng trưởng khá đều đặn. Bản thân họ biết rất rõ rằng, việc chia sẻ tài khoản xem phim sẽ không trụ được lâu, khi sức ép từ phía các cổ đông rồi sẽ bắt họ trả lời câu hỏi làm thế nào để tăng lợi nhuận khi tốc độ tài khoản trả tiền mới rồi sẽ chậm dần, khi Disney+ và Apple TV+ dần thu hẹp khoảng cách.
Một cách dễ nhất chính là giảm tối đa lượng người đang “dùng ké” tài khoản Netflix của các khách hàng đang bỏ tiền hàng tháng cho dịch vụ này.
Trước kia, Netflix khá thoải mái trong chuyện này, khi từng úp mở rằng chia sẻ tài khoản Netflix cho người nhà hoặc bạn bè không ảnh hưởng mấy đến họ. Nhưng bù lại, họ cũng nói khá rõ ràng rằng những người dùng chung tài khoản nên sống cùng một địa chỉ, dù trước đó chỉ giới hạn tài khoản theo số lượng thiết bị có thể cùng xem một lúc, ví dụ gói Full HD thì xem được 2 máy một lúc, gói 4K là 4 thiết bị.
Trước sau gì thì chuyện này cũng sẽ xảy ra thôi. Hiện giờ Netflix đang có khoảng 200 triệu người sử dụng dịch vụ đóng tiền hàng tháng, và con số này vẫn đang tăng trưởng khá đều đặn. Bản thân họ biết rất rõ rằng, việc chia sẻ tài khoản xem phim sẽ không trụ được lâu, khi sức ép từ phía các cổ đông rồi sẽ bắt họ trả lời câu hỏi làm thế nào để tăng lợi nhuận khi tốc độ tài khoản trả tiền mới rồi sẽ chậm dần, khi Disney+ và Apple TV+ dần thu hẹp khoảng cách.
Một cách dễ nhất chính là giảm tối đa lượng người đang “dùng ké” tài khoản Netflix của các khách hàng đang bỏ tiền hàng tháng cho dịch vụ này.
Chuyện sẽ chẳng có gì nếu mọi người muốn xem các series và phim độc quyền trên Netflix, ai cũng đủ sức bỏ 240 nghìn hàng tháng để mua gói dịch vụ. Bản chất việc chia sẻ tài khoản Netflix quá dễ dàng, và chính bản thân Netflix từ trước đến giờ cũng không có nhiều động thái mạnh tay để ngăn chặn chuyện đó. Ở khía cạnh khác, khi tiền ăn còn chưa đủ, thì việc tự bỏ tiền mua một gói Netflix trở thành gánh nặng cho rất nhiều người trên toàn thế giới, trong khi “xem chùa” hoặc chia tiền xem chung lại là một giải pháp giải trí rất tiện và kinh tế. Một vấn đề khác, giá gói dịch vụ Netflix trong thời gian qua cũng tăng, vậy là khó càng thêm khó với rất nhiều người yêu phim ảnh.
Không được dùng ké tài khoản nữa, rất nhiều người sẽ chọn cách nghỉ chơi luôn với Netflix, chứ không tự mua tài khoản riêng. Vấn đề đầu tiên sẽ nảy sinh. Khi “truy quét” người xem chùa mạnh tay quá, Netflix sẽ không có thêm user, mà cùng lúc lượng khán giả xem các tác phẩm trên nền tảng này sẽ giảm mạnh.
Một vấn đề khác nằm ở chính kết cấu của một gia đình hiện đại. Bây giờ chính mình cũng đang rơi vào trường hợp mà Netflix đang cố gắng thuyết phục. Hồi chưa ra ở riêng thì tài khoản Netflix của mình cho em gái xem chung. Giờ ra ở riêng thì em gái vẫn đang dùng xem phim hàng ngày. Nhưng theo “định nghĩa” của Netflix, cô em mình sẽ cần mua tài khoản mới vì có ở chung với mình nữa đâu? Đối với mình, Netflix đang tạo ra một vấn đề với giải pháp không thỏa đáng. Em gái không sống cùng nhà nhưng vẫn là người trong gia đình, và mình hoàn toàn không có ý định mua hai gói Netflix cho hai tài khoản chỉ cho mình và em.
Kinh tế thị trường, doanh nghiệp nào thì cũng muốn tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận, năm sau tăng hơn năm trước để đẹp lòng các cổ đông mỗi kỳ công bố báo cáo tài chính. Với những dịch vụ trực tuyến, người dùng càng nhiều thì tỷ suất lợi nhuận càng cao, cho dù đó là dịch vụ nghe nhạc, xem phim hay game miễn phí. Netflix hoàn toàn không sai ở chuyện họ muốn càng nhiều user trả tiền càng tốt, và điều đó cũng đồng nghĩa với việc cố gắng giảm tối đa tình trạng một tài khoản có tới bốn năm user con bên trong, cùng sử dụng một gói cước.
Nhưng ở vị thế một trong những dịch vụ lớn nhất hành tinh, với chi phí sử dụng dịch vụ không hề rẻ, Netflix đang ở giữa ngã ba đường khi họ chưa biết làm thế nào để vừa chiều chuộng những khách hàng, vừa nhìn mặt cổ đông. Chỉ cần bước sai một chút, họ có thể rơi vào cái bẫy khiến người dùng quay lưng, mà đó lại chính là những người giúp Netflix đem tiền về.
Mình nghĩ ra một giải pháp khác, đấy là Netflix làm giống như Apple với Apple Arcade và Apple Music. Gói gia đình chia sẻ cho nhiều thành viên sẽ có giá cao hơn. Với giải pháp này, sẽ có những gói Premium cá nhân (4K, 1 thiết bị xem cùng lúc) và Premium gia đình (4K, 4 thiết bị xem cùng lúc như hiện giờ), và mức giá sẽ khác nhau. Nhờ đó, user vẫn đông, mà doanh thu trong tương lai sẽ không bị ảnh hưởng quá mạnh. Mạnh dạn đưa ra ý tưởng vậy thôi chứ làm thế nào để khuyến khích người dùng chịu bỏ tiền mua gói gia đình như vậy thì có lẽ xin nhường cho những cái đầu chiến lược ở bộ phận sale của Netflix nghĩ tiếp.
Quảng cáo
Tham khảo T3