Peak Design tố Amazon ăn cắp thiết kế túi đeo, đến cả tên cũng y hệt

P.W
23/3/2021 9:3Phản hồi: 115
Peak Design tố Amazon ăn cắp thiết kế túi đeo, đến cả tên cũng y hệt
Anh em hãy tưởng tượng quy trình lên Amazon tìm một món đồ mình đang cần như thế này: Sau khi nghiên cứu đủ mọi lựa chọn, đủ cái tên, đọc review để tìm ra món đồ phù hợp nhất với nhu cầu, anh em lên Amazon để tìm món đồ đó, khảo giá để mua về. Nhưng bất ngờ thay, khi gõ cụm từ khóa sản phẩm anh em muốn, Amazon lại hiện ra những món đồ với thiết kế và tính năng y hệt, bán dưới cái tên Amazon Basics và giá rẻ hơn rất nhiều.

Đấy là một thực trạng mà các đối tác phân phối sản phẩm trên Amazon đang gặp phải. Nền tảng thương mại điện tử khổng lồ này trong nhiều năm qua đã bị tố cáo lấy dữ liệu của các bên thứ 3 bán hàng trên Amazon, rồi chọn ra những món đồ bán chạy nhất, copy kiểu dáng thiết kế rồi bán rẻ hơn dưới cái tên Amazon Basics. Không phải ai cũng lên tiếng cáo buộc tập đoàn của Jeff Bezos, nhưng gần đây Peak Design đã dám tố cáo. Amazon Basics hiện giờ có một cái túi giống hệt mẫu Everyday Sling, nhưng thay vì bán giá 80 USD cho mẫu dung tích 3L, hay 100 USD cho mẫu dung tích 6L, Amazon bán chỉ có giá 33 USD:

Tinhte_Amazon2.jpg
[​IMG]

Thậm chí, hãng sản xuất phụ kiện công nghệ có trụ sở tại San Francisco còn làm cả một đoạn clip chế giễu cách Amazon copy trắng trợn thiết kế túi sling bag của Peak Design: Khóa nhựa thay cho khóa nhôm, phéc mơ tuya rẻ tiền hơn, tấm chặn các ngăn đựng đồ ọp ẹp. Họ còn chỉ rõ, túi của Peak Design dùng chất liệu tái sử dụng, bảo hành trọn đời, và "nhân công được trả thù lao công bằng." Như anh em có thể thấy trong hai tấm hình screenshot mình vừa chụp, Amazon đã đổi tên sản phẩm, không dùng “Everyday Sling” nữa.



Đoạn clip châm biếm hài hước lối kinh doanh của Amazon được Peak Design kết thúc bằng đoạn: “Nếu bạn chán không muốn ủng hộ những công ty thực sự sáng tạo, và không muốn bỏ khoản tiền xứng đáng cho sản phẩm chất lượng, thì thôi không cần. Đơn giản là tiền nào của nấy thôi.”

Bản thân Peak Design cũng chỉ là một trong số vô vàn những đơn vị sản xuất và bán hàng trên Amazon tố cáo cách kinh doanh hớt tay trên của đối tác, bán hàng rẻ hơn để lôi kéo người tiêu dùng. Hồi năm 2016, Bloomberg đưa tin một công ty có tên Rain Design cho biết doanh số bán chân đế laptop của họ giảm nghiêm trọng sau khi Amazon bán ra một sản phẩm y hệt, giá chỉ bằng một nửa. Năm 2019, hãng giày Allbirds trả lời trang Fast Company, nói rằng Amazon nhái y hệt mẫu giày Wool Runner của họ, nhưng không áp dụng những quy tắc thiết kế và sản xuất thân thiện với môi trường. Hình dưới, bên trái là giày Amazon Basics, bên phải là Allbirds Wool Runner:

Tinhte_Amazon4.jpg

Năm ngoái, Wall Street Journal có một bài viết phóng sự mô tả cách Amazon đạo nhái các sản phẩm bán chạy trên trang web thương mại điện tử của họ bằng cách lấy dữ liệu từ các bên thứ 3 để theo dõi xem món đồ nào đang hot, rồi cho ra mắt sản phẩm y hệt giá rẻ hơn. Trong số đó phải kể đến cái thùng sắp xếp đồ trong cốp xe hơi của một startup nhỏ tên là Fortem tạo ra, hay một ví dụ khác là tấm lót lưng ghế bảo vệ cột sống của Upper Echelon Products. Trước đó, khi phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ, Amazon đã tuyên bố họ không thu thập và xử lý dữ liệu bán hàng của các bên đối tác sử dụng dịch vụ của họ.

Các nhà quản lý và lập pháp đã bắt đầu can thiệp. Tháng 11 năm ngoái, Ủy ban châu Âu đã mở cuộc điều tra Amazon vì cạnh tranh không lành mạnh, sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ họ thu thập được để tạo ra lợi thế không công bằng với các đối thủ và đối tác. Ở Mỹ, những nhà lập pháp nước này cũng tố cáo Amazon dùng quy mô và sức mạnh của họ để dìm dập đối thủ cạnh tranh, nhưng hiện giờ các nhà quản lý vẫn chưa chính thức vào cuộc và chưa có những hành động mạnh tay. Để tiện so sánh thì Ủy ban Thương mại Liên bang đã đòi chia nhỏ tập đoàn Facebook, còn Google thì bị Bộ tư pháp Mỹ kiện vì độc quyền mảng quảng cáo trên công cụ tìm kiếm trực tuyến.

Cách làm của Peak Design rất thông minh, nhưng không phải ai cũng làm được, vì họ đã đủ tiếng tăm. Trong khi đó, những công ty nhỏ chưa có tên tuổi rất dễ bị hồi mã thương nếu công khai lên tiếng phê phán cách làm ăn của Amazon.

Theo Fast Company
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ủng hộ PD theo đến cùng vụ kiện này, kiểu dáng ko thể giống hơn được nữa. Xưa nay mình rất thích thương hiệu PD & hiện đang xài 2 món của hãng này là balo Travel Backpack 45L & Tech Pouch. Sản phẩm được gia công với chất lượng rất tốt, chất vải mát, sờ sướng tay, nhiều ngăn sắp xếp rất khoa học & độc đáo, cảm giác bỏ tiền ra mua thật sự rất đáng 👌
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
8-6-2019.jpg
12-7-2019 (2).jpg
12-7-2019 (1).jpg
1-1-2020 (21).jpg
@crazysexycool1981 Giá ntn bác
@NamDoLa_V.I.P Mình mua đợt 27/8/2019, giá là 1tr chẵn qua 1 người đã sử dụng trước đó nhưng trong tình trạng fullbox như ảnh mình chia sẻ ở trên. Hoàn toàn xài cực tốt với iPad, cơ bản thì các phím được thiết kế theo đúng layout của Macbook nên rất dễ thao tác. Để đợt nào có thời gian rảnh, mình sẽ viết 1 bài chia sẻ về chiếc bàn phím này cho AE cùng coi 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 mẫu này đề nhiều đồ hay ít đồ đều giữ được phom không bác
@leemanhj916 Khi đóng thì kín, khi kéo hết đường khóa sẽ tự động bung ra 2 bên nhé chú 👌
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Chơi vậy ai mà chơi lại
@ometa020983 Trò này gần giống cách apple áp dụng với music, icloud... là build một hệ sinh thái lẫn appstore thật lớn rồi bắt đầu hớp miếng ăn của các bạn developer nhỏ thông qua các sản phẩm tương tự nhưng giá rẻ hơn và có nhiều lợi thế về consumer base và data hơn.

Cơ bản là cạnh tranh ko lành mạnh, nhưng cấm nó cũng ko đc, chờ xem toà án sẽ giải quyết sao.
Xu Bin
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lớn chơi dơ v ai chơi lại
@Xu Bin Nó chơi dơ kiểu này ngay từ thời đầu của nó rồi, và cái đỉnh điểm là nó kiếm cớ để cấm thằng kia bán nữa kìa, có nghĩa tới lúc đó chỉ mình hàng nhái của amazon mới được bán thôi 😆 , muốn kiện cũng khó vì amazon nó có tiền có thế lực.
@Xu Bin Amazon chơi kiểu này từ xưa 😃
Ơ, hóa ra ông chủ Amazon gốc Quảng Châu à? 🤣
@Tim Apple chắc ông chú thằng bạn của hàng xóm của Jeff Bezos thôi
@leemanhj916 Ơ. Thế này thì đạo nhái trắng trợn khác gì Trung Quốc đâu?????
@nghaimin đúng rồi
Chơi thế thì thua
Chắc Amazon tàu, chứ Amazon Mỹ làm gì có chuyện fake trắng trợn vậy 😆
@The_Hobbit_AK hahahhaha! mỹ đế làm gì có chuyện ăn cắp công nghệ ha!
MeoMao121
TÍCH CỰC
3 năm
@The_Hobbit_AK Bác lại ko hiểu rôi, các sàn TMDT nó yc chủ shop cung cấp nguồn hàng của những sp bán đc nhiều, rồi sau đó nó bán luôn loại hàng đấy. thương nhân chỉ biết kêu trời.
@The_Hobbit_AK bác lại nhầm to rồi. chúa fake đấy
Cười vô mặt
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
Chắc khó thắng vì amz ra mẫu nhái này là nắm rõ luật lá ntn rồi
Reah
TÍCH CỰC
3 năm
Đằng sau những tài sản khổng lồ luôn là những mảng đen tối và bẩn thỉu.
20cent
TÍCH CỰC
3 năm
Khi tiền nhiều vẫn chưa thoả mãn...
prochang3
ĐẠI BÀNG
3 năm
Trên quan điểm của các hãng bán hàng thì tất nhiên là amazon quá tồi tệ. Cơ mà làm người tiêu dùng thì được hưởng lợi rồi các thanh niên kêu cái dề. Hồi xưa khi amazon chưa nhảy vào thì cũng vẫn có kiểu nhái kiểu dáng nè bán giá thấp hơn. Cơ mà giờ có hàng amazon rồi chất lượng ngon mà bảo hành bao sướng. Chẳng tội gì hem mua.
@prochang3 Cạnh tranh ko lành mạnh thì ngtdung ko bao giờ hưởng lợi trong dài hạn đâu ông bạn
@prochang3 Không phải chuyện ăn cắp chất xám không mà thằng amazone nó đang dùng lợi thế chủ nhà của nó để trục lợi trên data bán hàng và cả tệp khách hàng của mấy ông nhỏ hơn. Nên mới gọi là cạnh tranh k lành mạnh á
heliosy
TÍCH CỰC
3 năm
@prochang3 hàng chợ ở đây có nghĩa là hoàn thiện chỉ ở mức trung bình, chất lượng thì miss/hit
hàng Amazonbasis cũng chỉ là hàng TQ rồi in Amazonbasis lên thôi, mấy món giá trị nhỏ thì mua chống cháy được, còn mấy món từ $20 trở lên tốt nhất ko nên mua
uầy, chuyện bình thường. ở VN, vào siêu thị đầy. mấy nhãn riêng của siêu thị thì y chang của các hãng khác sau một thời gian trưng bày trên kệ. sân nhà, muốn gì mà chả được.
oxechip
TÍCH CỰC
3 năm
thua, chắc sắp tới sẽ có copy cách copy của amazon,
Choá cho cho cho ó
nicoben
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thằng lớn ăn hiếp thằng bé đây mà
Solus161
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sản phẩm thì giống nhưng chất lượng không bằng được. Nhiều thanh niên mua xong report lại là ọp ẹp như hàng tàu.
jedi9
TÍCH CỰC
3 năm
Mấy đứa hay khen xứ cờ hoa văn minh bơi vào đây nào.
@Ghetbonbatluong Khập khễnh.
jedi9
TÍCH CỰC
3 năm
@thanh_nhan https://datviet.trithuccuocsong.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/the-gioi-lai-nga-mu-truoc-tinh-than-nhat-trong-tham-hoa-3365171/ Văn minh như Mỹ cũng cỡ Philippines đó =))
jedi9
TÍCH CỰC
3 năm
@Xmatphon https://datviet.trithuccuocsong.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/the-gioi-lai-nga-mu-truoc-tinh-than-nhat-trong-tham-hoa-3365171/ Đây mới gọi là văn minh =))
Đừng lấy cái lẻ tẻ biện minh cho cái lớn, cái này thay cái khác Tui cũng có thể lấy một đống ví dụ lung tung để nói nước này hơn nước kia.
Kiệt Đây
ĐẠI BÀNG
3 năm
là 1 fan của PD mình cũng đồng quan điểm vs họ: nếu thích kiểu thiết kế có PD và có tiền thì chơi, méo có tiền thì mua thương hiệu khác, mắc méo gì phải xài hàng fake. Amazon trước giờ vẫn cho bán hàng fake trên web, giờ đích thân họ cũng sản xuất hàng fake luôn thì quá bó tay rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019