Trong khi chuỗi cung ứng toàn cầu chưa thể hồi phục do đại dịch thì một thảm họa khác ập tới càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Một con tàu chở công khổng lồ bị mắc kẹt tại kênh đào Suez đã khiến tuyến đường thủy nhân tạo nhộn nhịp này trở nên tắc nghẽn và người ta lo sợ phải mất hàng tuần để đưa con tàu trở về đúng tuyến đường mà nó đi.
Suez là kênh đào nằm trên lãnh thổ Ai Cập, được coi là tuyến đường thương mại quan trọng, làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, kết nối chuỗi cung ứng Á - Âu. Nếu không có Suez, các tàu hàng sẽ phải đi xuống phía nam châu Phi để đi vào châu Âu, xa hơn và từ đó tốn nhiên liệu hơn rất nhiều. Sự cố tại Suez theo các nhà phân tích sẽ ít ảnh hưởng tới Mỹ vì hầu hết hàng hóa từ châu Á đi tới Mỹ đều vào từ bờ Tây.
Trong trường hợp bạn đang băn khoăn những con tàu này lớn như nào.
Khoảng 10% lưu lượng mậu dịch của thế giới đi qua Suez, một con kênh đào nhân tạo dài 193km. Lloyd's List ước tính giá trị hàng hóa đi qua đây mỗi ngày vào khoảng 9,6 tỉ USD, trong đó 5,1 tỉ USD đi về phía Tây và 4,5 tỉ là về phía Đông. Khoảng ¼ lưu lượng được vận chuyển bởi các tàu chở công kích thước lớn, giống như cái đang bị mắc kẹt và mỗi ngày có 50 tàu như này (chở 1,2 tỉ tấn hàng) đi qua đây.
Suez là kênh đào nằm trên lãnh thổ Ai Cập, được coi là tuyến đường thương mại quan trọng, làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, kết nối chuỗi cung ứng Á - Âu. Nếu không có Suez, các tàu hàng sẽ phải đi xuống phía nam châu Phi để đi vào châu Âu, xa hơn và từ đó tốn nhiên liệu hơn rất nhiều. Sự cố tại Suez theo các nhà phân tích sẽ ít ảnh hưởng tới Mỹ vì hầu hết hàng hóa từ châu Á đi tới Mỹ đều vào từ bờ Tây.
Trong trường hợp bạn đang băn khoăn những con tàu này lớn như nào.
Khoảng 10% lưu lượng mậu dịch của thế giới đi qua Suez, một con kênh đào nhân tạo dài 193km. Lloyd's List ước tính giá trị hàng hóa đi qua đây mỗi ngày vào khoảng 9,6 tỉ USD, trong đó 5,1 tỉ USD đi về phía Tây và 4,5 tỉ là về phía Đông. Khoảng ¼ lưu lượng được vận chuyển bởi các tàu chở công kích thước lớn, giống như cái đang bị mắc kẹt và mỗi ngày có 50 tàu như này (chở 1,2 tỉ tấn hàng) đi qua đây.
Hàng hóa giữa châu Á và châu Âu chủ yếu đều đi qua Suez hết, không có tuyến đường sắt hay đường bộ nào có thể thay thế. Sự cố này sẽ ảnh hưởng tới các mặt hàng hóa thô mà châu Âu cần từ châu Á, ví dụ như bông từ Ấn Độ để làm quần áo, dầu mỏ từ Trung Đông để làm nhựa hay các thành phần xe hơi từ Trung Quốc. Ngay khi có thông tin này, giá dầu đã tăng 4%.
Người ta lo ngại chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, vốn chưa hồi phục sau đại dịch. Thế giới đang phải đối mặt tình trạng thiếu hụt chip xử lý và giao thông kênh đào Suez ngưng trệ lại càng làm vấn đề trở nên phức tạp hơn.
Trong khi Mỹ ít bị ảnh hưởng hơn thì tình hình lại rất khác với châu Âu. Đức có thể thiếu hụt các bộ phận để lắp ráp xe hơi, trong khi Tây Ban Nha, Ý hay Pháp sẽ chứng khiến giá xăng có thể tăng cao vì dầu mỏ được vận chuyển qua tuyến đường này.
Với dầu mỏ, có khoảng 1,9 triệu thùng dầu được vận chuyển qua Suez mỗi ngày, chiếm khoảng 7% lượng dầu khai thác tại đại dương. Nếu con tàu được xử lý sớm thì tình hình sẽ bớt tồi tệ nhưng nếu nhà chức trách mất hàng tuần hay thậm chí cả tháng để dọn đường thì giá dầu và khí gas tự nhiên sẽ tăng cao.
Mời xem thêm: Tàu container khổng lồ kẹt giữa kênh đào Suez, hàng hoá qua lại Á - Âu sẽ kẹt lâu
Nguồn: BI, AP
Hình: NY Times, Veriety Info