Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sự cố tại kênh đào Suez càng khiến chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên tồi tệ hơn

Didu
26/3/2021 3:40Phản hồi: 157
Sự cố tại kênh đào Suez càng khiến chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên tồi tệ hơn
Trong khi chuỗi cung ứng toàn cầu chưa thể hồi phục do đại dịch thì một thảm họa khác ập tới càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Một con tàu chở công khổng lồ bị mắc kẹt tại kênh đào Suez đã khiến tuyến đường thủy nhân tạo nhộn nhịp này trở nên tắc nghẽn và người ta lo sợ phải mất hàng tuần để đưa con tàu trở về đúng tuyến đường mà nó đi.

Suez là kênh đào nằm trên lãnh thổ Ai Cập, được coi là tuyến đường thương mại quan trọng, làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, kết nối chuỗi cung ứng Á - Âu. Nếu không có Suez, các tàu hàng sẽ phải đi xuống phía nam châu Phi để đi vào châu Âu, xa hơn và từ đó tốn nhiên liệu hơn rất nhiều. Sự cố tại Suez theo các nhà phân tích sẽ ít ảnh hưởng tới Mỹ vì hầu hết hàng hóa từ châu Á đi tới Mỹ đều vào từ bờ Tây.

1d00e180-8d4c-11eb-b506-33459a4edc80_ORIGINAL.jpg copy.jpg
Trong trường hợp bạn đang băn khoăn những con tàu này lớn như nào.

Khoảng 10% lưu lượng mậu dịch của thế giới đi qua Suez, một con kênh đào nhân tạo dài 193km. Lloyd's List ước tính giá trị hàng hóa đi qua đây mỗi ngày vào khoảng 9,6 tỉ USD, trong đó 5,1 tỉ USD đi về phía Tây và 4,5 tỉ là về phía Đông. Khoảng ¼ lưu lượng được vận chuyển bởi các tàu chở công kích thước lớn, giống như cái đang bị mắc kẹt và mỗi ngày có 50 tàu như này (chở 1,2 tỉ tấn hàng) đi qua đây.

Hàng hóa giữa châu Á và châu Âu chủ yếu đều đi qua Suez hết, không có tuyến đường sắt hay đường bộ nào có thể thay thế. Sự cố này sẽ ảnh hưởng tới các mặt hàng hóa thô mà châu Âu cần từ châu Á, ví dụ như bông từ Ấn Độ để làm quần áo, dầu mỏ từ Trung Đông để làm nhựa hay các thành phần xe hơi từ Trung Quốc. Ngay khi có thông tin này, giá dầu đã tăng 4%.

[​IMG]
Người ta lo ngại chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, vốn chưa hồi phục sau đại dịch. Thế giới đang phải đối mặt tình trạng thiếu hụt chip xử lý và giao thông kênh đào Suez ngưng trệ lại càng làm vấn đề trở nên phức tạp hơn.

Trong khi Mỹ ít bị ảnh hưởng hơn thì tình hình lại rất khác với châu Âu. Đức có thể thiếu hụt các bộ phận để lắp ráp xe hơi, trong khi Tây Ban Nha, Ý hay Pháp sẽ chứng khiến giá xăng có thể tăng cao vì dầu mỏ được vận chuyển qua tuyến đường này.

Với dầu mỏ, có khoảng 1,9 triệu thùng dầu được vận chuyển qua Suez mỗi ngày, chiếm khoảng 7% lượng dầu khai thác tại đại dương. Nếu con tàu được xử lý sớm thì tình hình sẽ bớt tồi tệ nhưng nếu nhà chức trách mất hàng tuần hay thậm chí cả tháng để dọn đường thì giá dầu và khí gas tự nhiên sẽ tăng cao.

Mời xem thêm: Tàu container khổng lồ kẹt giữa kênh đào Suez, hàng hoá qua lại Á - Âu sẽ kẹt lâu

Nguồn: BI, AP
Hình: NY Times, Veriety Info
157 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đây là nguồn thu lớn nhất của Ai Cập khi là nước được sở hữu kênh đào này. Ngoài ra còn kênh đào Panama cũng quan trọng không kém. Bị sự cố mà vòng qua Nam Mỹ có mà khóc thét!
@khanhduy089 Kênh này về quy mô thì hơn Panama nhưng lượng hàng hóa thông qua thì còn sau Panama nhiều
Tàu lớn dã man luôn!
@Nam Air Nhìn chiếc xe cuốc như con kiến
Kinh vãi
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
Tàu qua đc kênh đào Suez tức là vẫn chưa lớn lắm. Có tàu ko qua đc phải đi qua Mũi Hảo Vọng. Ngta gọi loại này là Capesize
@laiviet Cám ơn bạn, để mình google thêm
@Võ Thành Quân Thật, to dã man vD
duyez95
ĐẠI BÀNG
3 năm
@laiviet con này còn chưa to lắm @@ chỉ là top to nhất thôi 😆
Chắc lúc vào kênh quên cúng cho hà bá rồi
@Ryzkie Vâng, 1 sự trùng hợp ngẫu nhiên ấy mà 😁😁😁
anhnhhn1
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ryzkie Tầm quan trọng của thờ cúng, sau đợt này chắc phải đi cúng sao giải hạn
mrHz
CAO CẤP
3 năm
Gọi Hulk hoặc cử Avengers
@SoulEvil Bạn @Supper Giàng A Bông đó là iCuu chân chính đó. Bạn thông cảm.
@p700i trong bằng ấy ngày họ giải quyết xong rồi không đến lượt vn đâu
Cười vô mặt
laokame
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Supper Giàng A Bông Giàng a bông lắc não đi rồi hay comment bạn ạ
Người ta đùa làm gì gắt vậy? Bị bệnh BKAV à?

Sống ko phạm tội tức là cống hiến cho đất nước rồi đấy. Bác mua cái kẹo cao su cũng đã đóng thuế rồi. Bác cũng có thể cống hiến hơn cho đất nước bằng cách tôn trọng nó và ngôn ngữ của nó, cụ thể là viết hoa tên nước và sử dụng dấu phẩy đúng chuẩn, viết hoa chữ đầu dòng.
Khả năng khắc phục thảm hoạ và cứu hộ của Ai Cập đúng là thảm hoạ
@渡辺稲荷 ghê bạn qua đó hiến kế đi, thành người hùng của Ai Cập có khi của cả thế giới luôn đấy. 😁
adaptor
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Jackie Lee 1981 Ng ng.u như bạn bên đó đầy haha
Kid_Alone
TÍCH CỰC
3 năm
@渡辺稲荷 tát nc biển lâu lắm...tốn nc biển nữa..thật phí phạm. Bạn sống ko biết tiết kiệm thì sau làm gì còn nc biển mà dùng nữa...gà
Cười ra nước mắt
@adaptor Người như bạn quê tôi xích đầy ngoài cổng
ship gấp lực lượng ve chai, phế liệu và cát tặc qua. bảo đảm 1 tuần là xong
Hoang-pm
TÍCH CỰC
3 năm
@Phan Huy Thọ cát sông mới bán được giá, dùng để xây dựng chứ cát biển thì tụi nó ham gì, mua về san lấp mặt bằng à ^^
@Hoang-pm San lấp cả đống tiền đó ô. Đừng đùa với san lấp
@cuongtao2016 Bán cát biển éo có lời so với chi phí hút chứ nếu có lời thì làm éo gì còn cát biển.
@xxxpromeozzz Cát biển ô hút đến bao giờ hết. Chẳng qua do nó xa tốn chi phí thôi
Cười vô mặt
Do kém thôi, chứ biết đường sang báo tàu nhanh thuê chiên da thì giải quyết cái một!
DED2AD8E-1252-4B5E-916F-CAB67FCA0DE7.png
@ViệtThương92 Loại bất tài vô dụng, trình bày cái l, bố hiện đang sống rất tốt, nhà cửa xe cộ bố tự mua con trai ạ, nước của bố mày đầy người tài, còn mày là loại vô dụng vô sỉ. Đất nước cần người làm không cần thằng nói phét đâu con trai ạ!
@Micron C loại nghèo từ vật chất đến tinh thần 😆)
tao ngồi bốc phét thôi, đóng góp xã hội còn nhiều hơn mày 😃))
Làm cho cố vào con ạ, mày cũng vẫn là thằng vô dụng hơn tao thôi 😃))
Loại cống rãnh 😃)
@ViệtThương92 Bố thằng ranh con nghèo mạt. Nhìn lại đi con trai, bố mày chưa có gì phải nói dối, còn mày thằng vô liêm sỉ chả có cái l gì đã bốc phét từ trên xuống dưới rồi. Đất nước của bố mày cần người làm không cần loại vô sỉ ăn c nói phét con trai ạ. Rác rưởi xã hội!
@ViệtThương92 Chả có cái l gì mà bốc phét như thật, ranh con bần tiện nghèo mạt bất tài vô dụng vô liêm sỉ. Tự nhận bốc phét rồi thì tư cách mày không hơn con c đâu, cống hiến cái đầu b gì loại bốc phét! Rác rưởi xã hội!
Nhanh trí đào thêm cái kênh nữa để sơ cua 🤔
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@Fbiprohj Tội nghiệp bị mắc cạn đúng đoạn chỉ có 1 kênh. cái đoạn có 2 kênh thì lại ko mắc. chắc sau đợt này Ai Cập sẽ đào thêm kênh nữa cho xong
Đào thêm kênh thứ 2 tới hơn 8 tỉ USD đó bác. LOL dễ mà đào quá
chờ tý Superman sắp đến rồi
Cái này ngon à.
Đầu tiên. Mình bắt tay Mỹ để đặt làm hoà TQ.
Sau đó tung tin các hãng công nghệ gây sức ép lên 9 phủ Mỹ các kiểu, Mỹ buộc phải nhập TQ 1 lô hàng khủng.
Rồi khi cha con nó nhập xuất vòng Châu Âu, ta thuê 1 tay tài công hút cần cua khét ngay kênh. Thế là TQ đền hộc máu. Còn chuỗi cung ứng rớt thê thảm. Tha hồ tăng giá đồ công nghệ, xăng dầu các kiểu....
TQ vận chuyển sang Mỹ mà bảo nó đi vòng qua Châu Âu 😂. Muốn vậy ông làm cho tôi cái đập ngăn Thái Bình Dương lại đã nhé.
@HaiChin Nó nhập nguồn linh kiện châu Âu nha cụ
Nghĩ nó chán
bigbangn91
TÍCH CỰC
3 năm
‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎ ‎
1616589672746-giant-dick-pic-thumb.png
Có mỗi cái máy xúc kia thì đào đến tết tây mất thôi, điện ngay anh sịp đỏ ra ủn cho chứ 😁
Nghe nói là các Pharaoh Ai Cập thời cổ đã từng có ý định đào kênh này. Mãi sau Anh và Pháp mới thực hiện được việc này hơn 100 năm trước. Đào được nó quả là kỳ công đấy. Tắc thế này thì giá hàng hóa tăng cao rồi
laokame
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nghaimin Pháp thôi. K có Anh đâu.
Theo mình biết nó được thiết kế bởi kỹ sư Pháp, còn quản lý kênh đào do Anh và Pháp đồng sở hữu
@nghaimin Nghe nói tàu này khi qua đây ko thắp nhang cho các phara ông nên bị các ông vật cho
Âm mưu của Tàu hòng hợp lý hoá Một vành đai, một con đường (Nhất đới, nhất lộ).
@From Team B With Love Nghe nói vụ này thằng Tàu nó thiệt hại rất nhiều mà.
Cho anh em cát tặc tụi tui qua đó 3 ngày là có luôn kênh đào mới sát bên luôn chứ nhầm nhò gì ba con tàu
superuser10
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tàu to dã man con ngan
reaper911
TÍCH CỰC
3 năm
Mới đọc tưởng Eva Green =]], chắc coi bả nhiều quá rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019