Các yếu tố giúp chúng ta tăng hiệu suất và tiết kiệm khi xài máy lạnh

TuyenTEX
26/3/2021 15:28Phản hồi: 61
Các yếu tố giúp chúng ta tăng hiệu suất và tiết kiệm khi xài máy lạnh
Mùa hè, mùa nóng đang đến và những ngày qua chúng ta đã có những đợt nắng rất nóng, thời tiết dần trở nên khó chịu hơn, đó là dấu hiệu cho chúng ta thấy mùa nắng nóng đang lao đến để thiêu rụi chúng ta và chúng ta phải dựng "lá chắn" lên để bật chế độ phòng thủ và không đâu xa, tấm "lá chắn" của chúng ta chính là: máy lạnh hoặc máy điều hoà. Vậy để cái "lá chắn"của chúng ta chịu nỗi và trụ vững giữa trùng trùng điệp điệp chiêu thức "thái dương hạ san" thì chúng ta cần chuẩn bị đôi chút kiến thức để cái máy lạnh hoặc máy điều hoà hoạt động tốt mùa nóng này.

1/ Bảo trì vệ sinh máy lạnh thường xuyên:


4499936_cover.jpg
Vệ sinh máy lạnh thường xuyên để giữ hiệu suất làm lạnh tốt.

Điều đầu tiên là bảo trì nó, bạn phải tự vệ sinh hoặc nhờ thợ tới để vệ sinh, quấn lại bảo ôn nếu quá cũ kĩ mục nát, kiểm tra gas còn đủ không, điều này mình để lên hàng đầu vì nó rất quan trọng, trong quá trình sử dụng bụi bẩn chắc chắn sẽ tích tụ làm giảm hiệu suất làm lạnh đi rất nhiều, thế là chiếc máy thân yêu của chúng ta phải gồng mình lên chạy thấy m... luôn. Nó mà biết chửi là nó chửi nghe mệt luôn á.

2/ Đặt nhiệt độ phòng vừa phải:

4704191_Gree_Blizzard-2.jpg

Đặt nhiệt độ phòng vừa đủ xài

Hạn chế bật xả láng đê, vừa hại sức khoẻ, vừa hao điện, nhiệt độ lênh lệch giữa ngoài trời và trong phòng lạnh chúng ta phải cân đối làm sao cho nó càng nhỏ càng tốt thì chúng ta sẽ tiết kiệm điện hơn, khi nhiệt độ chênh lệch quá nhiều máy lạnh sẽ chạy rất nhiều và đồng hồ điện thì nhảy số liên tục đau tim lắm đó. Ví dụ nhiệt đôj bên ngoài là 35 độ: bạn nên để 28 29 độ thôi. chênh lệch 6 7 độ thì máy làm việc đỡ cực hơn mà cũng hạn chế được hiện tượng sốc nhiệt mùa nóng nữa.

3/ Mua máy lạnh đúng hiệu suất của phòng:


Bạn nên kiểm tra xem bạn mua máy lạnh đúng công suất của phòng chưa, một mẹo nhỏ là bạn nên mua thừa ra khoảng 20 đến 30% để máy lạnh nó làm việc cho nó "nhàn" tăng độ bền cho máy nhé. Máy nhỏ phòng lớn thì máy chạy vất vả và rất hao điện nhà ai bị rơi vào tình trạng này thì nên cân nhắc đổi máy khác. Máy lớn phòng nhỏ cái này thì hao tiền mua máy thôi chứ máy mới chạy có chút thì phòng đủ lạnh ăn điện cũng ít thôi.

4/ Độ kín của phòng:


Đây là một yếu tố chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được, giờ thì đi soi từng ngóc ngách coi chỗ nào hở thì bịt lại nha, nhưng đừng "gắt" quá nha, vẫn nên để một ít lỗ trống nhỏ để trao đổi không khí nữa nha. Một điểm mà mình thấy ít ai để ý đến là trần nhà có độ hở sẽ làm ảnh hưởng đến độ lạnh trong phòng, không khí lạnh thì bay xuống dưới vậy tại sao mình nói đến điều này, là vì thiết kế một số nhà dùng trần "la phông" trên trần là mái tốn và khoảng trống đó có nhiệt độ thường nóng hơn nhiệt độ phòng và chính không khí nóng đó sẽ bay xuống làm mất hiệu suất làm lạnh của máy lạnh đó nha.

5/ Tắt mở liên tục máy lạnh:


Mỗi lần máy lạnh khởi động thì nó cần một lượng điện năng tương đối lớn để vận hành để đẩy nhiệt độ phòng xuống mức mà bạn yêu cầu. Vì thế hạn chế tắt mở liên tục, nếu có rời khỏi phòng thời gian ngắn thì hãy bật tính năng cảm biến phát hiện người trong phòng( một số dòng máy lạnh có), còn một số máy không có tính năng đó thì bạn hãy để nhiệt độ là 30 và chế độ quạt nhỏ nhất để duy trì, lúc chúng ta quay trở lại phòng thì chỉnh lại theo ý là được( chức năng chạy bằng cơm cũng ngon chán).

6/ Nhiệt độ của Tường và mái nhà đón nắng:

5213068_image.jpg
Tường và mái nhà bị nắng chiếu nhiều và lâu cũng gây ảnh hưởng không nhỏ

Rồi, yếu tố này ít ai quan tâm lắm nè. 90% tường nhà ở nước ta là làm bằng tường gạch, và tường gạch thì tích nhiệt " bao ngon" tích nhiệt tình luôn. Điều đó làm cho việc bạn mở máy lạnh mà máy chạy quài phòng không lạnh, do là phòng của bạn có nhiều diện tích tường đón nắng quá lớn, mà nếu xui tường có màu đen nữa thì ôi thôi, hao biết bao nhiêu điện để nhiệt độ phòng đủ lạnh. Cách giải quyết là bạn hãy kêu hàng xóm xây hàng lớn hơn nhà bạn để che giùm đê, hihi mình đùa thôi. Lúc này thì bạn hãy lên mạng tìm kiếm sơn cách nhiệt, sơn chống nóng là vừa. nếu đã xử lý thì nhớ sơn luôn mái tôn ( nếu nhà bạn có) nha, mái tôn ăn nhiệt ghê lắm nha, nhiệt độ những ngày nóng có thể chiên trứng luôn đó.

Quảng cáo



7/ Vị trí đặt cục nóng phù hợp:


Tiếp tục là một yếu tố ít người quan tâm nhưng lại ảnh hưởng đến hiệu suất và tiết kiệm nhiều nè. Câu thần chú để đặt cục nóng đó là: Thông Thoáng, Thông Thoáng, Thông Thoáng. Hết. Đó là điều quan trọng nhất. Có thể bạn chưa biết đó là trong bộ máy lạnh, cục nóng là nơi tiêu thụ đến 90% lượng điện của cái máy lạnh, ghê chưa, lạnh hay không là do cục nóng đó. Phải đặt cục nóng vị trí dễ giải nhiệt thì bạn thành công rồi đó, dễ hiểu nhưng quan trọng lắm nha.

8/ Treo rèm che nắng:


Nắng thì đẹp rồi đó, nhưng vấn đề là ra nắng đen da, ung thư da,... Ah ah lạc đề rồi quay lại thôi. Nắng có nhiệt lượng, vì thế không để nắng không chiếu vào phòng làm tăng nhiệt độ phòng.

9/ Hiểu rõ máy lạnh của mình:


Đến lúc các bạn phải học rồi, càng hiểu rõ thiết bị của bạn sử dụng bạn càng sử dụng chúng một cách hay nhất theo ý của của các bạn. Yếu tố này không tốn tiền, chỉ tốn thời gian thôi, bỏ công ra tìm hiểu để tiết kiệm cũng đáng mà phải không.

10/ Sử dụng thêm quạt hỗ trợ:

5053284_Tinhte_tren_tay_Quat_tran_5_canh_ACF02D525-4.jpg

Quảng cáo


Không cần phải mạnh, to bự, chỉ cần nhỏ liu riu, đủ thoáng, điều chỉnh luồng gió lạnh hiệu quả hơn là được, tại sao xài quạt lại hiệu quả. Mình có một trãi nghiệm như sau, xài máy lạnh để 27 độ chỉ thấy mát vừa đủ nhưng khi có quạt nhiệt độ mình để trên máy lạnh là 29 độ, giảm được 2 độ rất ấn tượng phải không nào, 2 độ nhìn thì nó nhỏ nhưng trãi nghiệm là cả một bầu trời khác biệt ấy.

11/.Không sử dụng đồ vật tạo nhiệt trong phòng máy lạnh:

5039776_4230376_tinhte_tren_tay_tu_lanh_beko_khach_san_1.jpg
Hạn chế sử dụng đồ vật tạo ra nhiệt độ nóng trong phòng

Đây đây, tội ông máy lạnh cày lưng ra làm mát phòng thì có đứa nào trong phòng xài máy sấy tóc, coi tức hông, hihi. Những đồ vật sinh nhiệt như tủ lạnh, máy sấy tóc, dàn máy tính ( ah cái mang vô ví dụ thôi chứ kêu mang máy tính ra ngoài xài chắc chắc nóng chảy mỡ quá), dàn ampli class A, ampli đèn nữa nà( cái này cà khịa thôi chứ huynh đài chơi âm thanh nhẹ tay với em nhé),... Cũng nhiều món lắm chứ. Hạn chế được thì hạn chế nhé.

12/ Mua điều hòa mới:


Cái lời khuyên này nói ra chắc bị chúng quánh cho tơi tả quá, nhưng mà nếu máy lạnh của bạn quá cũ hoặc là còn mới kiểu: máy lạnh của chị mới xài 15 năm thôi, không có hư gì hết luôn, còn tốt lắm. Hay là đổi từ máy thường sang máy inventer chẳng hạn để tiết kiệm điện hơn. Thì bạn nên xem xét vì mua máy thì ok rồi đó còn phải tính đường nuôi nó nữa, thì máy nào nuôi rẻ, dễ nuôi thì mua thôi

Kết:

Bài cũng dài rồi, bạn ráng đọc được tới đây thì mình cám ơn nhé, mình mong là những kiến thức tuy nhỏ nhưng sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bạn!!!
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái thứ 4 ko đúng lắm, mình ở nhà trọ và có 1 cái nắp để thông lên với tầng trên, trước mình cũng nghĩ là đóng lại cho nó bít bùng thì sẽ mát hơn. Nhưng có mấy lần quên đóng nắp, thấy cái phòng lạnh nhanh hơn cũng như không khí cũng thoáng hơn. Với mình nghĩ là không khí lạnh nó luôn thấp ở dưới nên việc đóng bít bùng cái phòng ko cần thiết, chỉ cần che mấy khu vực thấp thôi
@unghoangnguyen nhanh thì nhanh hơn thật, thoáng hơn thì mình cũng chấp nhận luôn, nhưng khi phòng đủ lạnh rồi, thì hơi lạnh nó thoát ra ngoài thì lúc thì lại hao điện ah nha. Như tiêu đề, mình muốn tiết kiệm điện khi xài máy lạnh nữa.
xuanthien99
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TuyenTEX Sai rồi nha bạn ! Hơi nóng bốc lên cao còn hơi lạnh chìm xuống, khi hơi lạnh dâng lên đến dàn lạnh đủ với nhiệt độ cài đặt thì máy nén sẽ dừng hoặc chạy bù nhiệt tùy theo loại máy. Nếu trần bên trên kín quá thì bạn sẽ bị thiếu oxy, không khí đối lưu kém, làm lạnh lâu và tốn điện vì hơi nóng không thoát ra được .
Mình hay mở thêm quạt để nhanh mát
có điều kiện thì sắm con xịn xịn chút, bảo dưỡng vệ sinh đầy đủ'
HHKD
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái thứ 10/ Sử dụng thêm quạt hỗ trợ hình như không đúng. Mình nhớ trên tinhte có chia sẽ 1 bài viết dùng quạt không hiệu quả mà còn làm mát lạnh tiêu hao điện nhiều hơn.
xuanthien99
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HHKD Đúng đó bạn ! Thứ nhất là bạn tốn điện cho cái quạt. Thứ hai là cái quạt phát sinh nhiệt nên máy lạnh phải tốn điện làm mát cho cái quạt. Thứ ba là cái quạt giúp gió lưu thông trong phòng nên cái máy lạnh phải tốn điện làm mát vô ích chỗ bạn không sử dụng. Vì vậy các hãng mới chế ra cái "mắt thần" giúp cho cái máy lạnh dò nhiệt để biết nguồn nhiệt ở vị trí nào để phân bổ nguồn nhiệt hợp lý nhằm tết kiệm điện năng. Giả sử có mình bạn nằm trên giường và cài đặt 27° thì máy lạnh chỉ thổi về hướng bạn nằm để đạt 27° còn chỗ khác nó mặc kệ !!!
@xuanthien99 Bạn nói những điều này với cái máy phun sương làm lạnh thì có thể đúng, chứ với cái máy lạnh thì sai bét nhè.
Cười vô mặt
@HHKD Xài quạt trong đó chả có tác dụng gì cả, tiền điện của cái quạt rời ốp thêm vào máy lạnh chỉnh thêm xuống 2 độ nữa.
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@HHKD phòng nhiều góc, nhiều đồ thì nên dùng quạt, còn phòng vuông vắn, ít đồ thì ko cần, phòng khách + bếp như chung cư mà dùng điều hòa ko quạt thì có mà thổi đến tết mới mát
Vào nhà sếp thì mát lạnh rồi. Mà thấy chật trội quá 😃
Cách tiết kiệm nhất mà đỡ rắc rối nhất là không xài máy lạnh
caoanh666
ĐẠI BÀNG
3 năm
thêm cái nữa là nhét càng nhiều người càng tốt vào một không gian chung dùng 1 máy lạnh tiết kiệm gấp mấy lần mỗi ông một phòng
@caoanh666 2 ông 1 phòng tình cảm dạt dào 😄
không hiểu sao mình không quan tâm đến mấy thứ trên chỉ có duy nhất một thứ là hay chú ý đóng mở cửa mà tiền điện hết ít kinh khủng nhà rất nhiều thiết bị mà hết mỗi tháng tầm 1,2tr !
Dùng thêm quạt là chuẩn nhất rồi
thích cái 12
LINH120612
TÍCH CỰC
3 năm
nhà mình xài sam với pana, thì hai con một đêm hết 3 kí, khoảng 8 tiếng, sam thì ồn lúc đầu, pana thì êm, độ lạnh thì ổn
LEMONWAN
ĐẠI BÀNG
3 năm
@LINH120612 Bạn xem lại nhé! 1hp inverter bật tiết kiệm điện 1h cũng phải 500w ở đó nổ như đúng rồi
Bạn mới phải xem lại kiến thức đi nhé rồi hẵn chê người khác, máy inverter khi làm lạnh xuống nhiệt độ cài đặt nó chạy có hơn trăm w 1h thôi. Nó chỉ ăn 500w hay cả nghìn w khi mới bật chưa đạt nhiệt độ bạn cài đặt thôi, mà ban đêm hết nắng thì phòng nhỏ nó chạy cỡ 20-30 phút là ngắt rồi.
@LEMONWAN Tùy phòng nữa, phòng mà nhỏ, khi đến nhiệt độ định trước rồi, thì máy sẽ chỉ làm lạnh ở mức duy trì, và không tốn sức chạy max công suất. Máy lạnh có cảm biến nhiệt độ nhé bác
LINH120612
TÍCH CỰC
3 năm
@LEMONWAN nhà mình lắp cho phòng toàn dư công suất thôi, 1hp và 1,5hp(máy sam) cho phòng có dt lọt lòng 3x3m, cao 3m, đó là hơi dư ra cho máy 1 hp rồi, mà mình mở tầm 27 do thì sáng ra đo dc 3 kí điện, nhân với max là 2500đ, thì quá rẻ cho buổi đêm nóng nực ở sg r,
sptit_145
TÍCH CỰC
3 năm
Cái thứ 10 là mình tâm đắc nhất khi xài máy lạnh, đúng như bài nói, ban đêm ngủ để 29C + quạt trần nhẹ ,
Ban ngày trưa nóng để 26-27C + quạt vừa vừa
Bạn nào chưa trải nghiệm cứ thử rồi cuối tháng so sánh hóa đơn tiền điện mà xem, tiết kiệm cũng dc 10-15% đó + máy lạnh bền hơn
Mình đang tính mua xài
thelord186
TÍCH CỰC
3 năm
Mình toàn đặt 28-30 là vừa đủ mát 😃
Bỏ không dùng máy lạnh 5 năm nay rồi, tốn điện mà lại không tốt cho sức khỏe.
@Frozen Cat Ngon!
doublerick
TÍCH CỰC
3 năm
@Frozen Cat Mình quen nóng, nên thích cái lọc không khí thôi 😆
clbphanmem
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Frozen Cat Nhớ là mình bạn ko dùng máy lạnh thôi nhé. Mình biết có nhà ông bà hay ba mẹ ko dùng, con thì nóng muốn chết, muốn bỏ nhà đi bụi vì nóng trong khi ba mẹ thì nói có gì nóng đâu =)) Gây sứt mẻ tình cảm gia đình. Cho nên việc hại hay không hại sức khỏe khoan bàn tới mà phải hài lòng với cuộc sống hiện tại mới là cái nên đề cao.
@doublerick Phải rồi, cái lọc không khí mới là cái nên sử dụng, mà lại ít tốn điện nữa. Một khi không khí trở nên trong lành thì tự động thấy mát mẻ liền.
Cười vô mặt
@Frozen Cat Chắc chuyển qua trần và tường siêu chống nóng rồi, cách này cũng hay và an toàn mà.
convoi9999
TÍCH CỰC
3 năm
Mình bật thêm quạt để phòng nhanh lạnh hơn
DAVIDHUY08
TÍCH CỰC
3 năm
Máy lạnh phải lạnh từ 23~24, chứ để 28,29 mà bật thêm quạt máy làm gì... ?
@DAVIDHUY08 23~24 độ thành mùa đông rồi.
thang do
ĐẠI BÀNG
3 năm
@DAVIDHUY08 Thử 1 lần đi bạn, mình toàn dùng vậy, bao cool và tiết kiệm điện!
tocnhim91
ĐẠI BÀNG
3 năm
cách tối ưu nhất là nếu đh chạy nhiều thì nên vệ sinh bằng cách xịt rửa giàn lạnh, nóng 6 tháng/ lần, nhìn nước bẩn trôi ra mỗi lần rửa trông phát sợ, bụi bẩn mới là nguyên nhân chính làm giảm hiệu suất. Chi phí ko đắt lắm, thuê thợ chỉ 250k

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019