Trên tay ASUS TUF F15: Một chiếc laptop gaming có hiệu năng tốt, tản nhiệt ngon

Pnghuy
31/3/2021 5:26Phản hồi: 80
Trên tay ASUS TUF F15: Một chiếc laptop gaming có hiệu năng tốt, tản nhiệt ngon
ASUS TUF F15 FX506LU là một chiếc laptop gaming phổ thông rất thú vị của ASUS, so với dòng TUF trước đây chừng 3-4 năm thì TUF F15 2021 đã có rất nhiều sự nâng cấp để đem đến cho người dùng một chiếc máy chơi game có hiệu năng tốt nhất.





Thực ra TUF F15 đã được ASUS giới thiệu vào năm ngoái, đi cùng với một phiên bản sử dụng CPU AMD Ryzen là A15. Ở phân khúc laptop gaming phổ thông hiện nay, các nhà sản xuất đã thay đổi và cải tiến rất nhiều so với trước đây, trước đây để đánh đổi cấu hình mạnh, những chiếc laptop gaming phổ thông phải đánh đổi màn hình, chất lượng build, bàn phím và nhiều thứ khác nữa. Nhưng ở năm 2021 này, điều này đã thay đổi.

DSCF9201.jpg


Nhìn vào TUF F15, anh em sẽ thấy ngay một mặt A được hoàn thiện bằng kim loại, logo TUF chính giữa, F15 còn một phiên bản nữa có mặt A được hoàn thiện kiểu phay xước, điểm vào là vài hoạ tiết bằng vân carbon, nhưng lại làm bằng nhựa. So với mặt A kim loại có vẻ trung tính hơn, ít chất gaming hơn nhưng chất lượng hoàn thiện là tốt hơn, sờ vào đã hơn, cái này thì tuỳ anh em thích đậm chất gaming hay là thích kim loại mát lạnh mà thôi. Còn lại về tổng thể sẽ không khác biệt gì nhau, máy vẫn rất to và dày, nặng đúng với chất là một chiếc laptop gaming.

DSCF9221.jpg

Mở máy ra chúng ta sẽ có một layout rất quen thuộc của dòng TUF, từ bàn phím, touchpad cho đến màn hình. Phần màn hình của TUF F15 được ASUS làm một phần gờ nhô ra nhẹ, giúp cho việc mở máy bằng một tay tiện hơn. Cụm bàn phím full-size bao gồm bàn phím số sẽ giúp cho người dùng bên cạnh việc chơi game thì cũng phục vụ tốt các nhu cầu văn phòng. Cảm giác gõ phím trên TUF F15 là một cảm giác an toàn, chắc chắn mà không có nhiều điểm đột phá so với thế hệ trước. Hành trình phím vừa đủ, độ nảy tốt giúp gõ phím không có cảm giác mỏi tay hay đau tay, bề mặt phủ nhám giúp gõ chính xác hơn. Bốn phím W S A D được làm khác đi so với phần còn lại, tạo cảm giác gaming và khác biệt, LED RGB thì chỉ là LED toàn phím nhưng khá sáng và trong, tuỳ chỉnh được qua phần mềm Armoury Crate. Touchpad của máy được tách rời hai nút click chuột trái, phải và hỗ trợ driver Precision Touchpad của Microsoft, cho cảm giác di chuột và các thao tác cảm ứng đa điểm tốt, mượt mà, nút click chuột trái phải rất mềm và êm, không cứng như nhiều máy khác.

DSCF9217.jpg

Màn hình của máy có kích thước 15.6", độ phân giải Full HD và là tấm nền IPS có chất lượng khá cao, tốc độ làm tươi 144Hz. Mình chưa đo thử về độ chính xác màu sắc, nhưng mình tham khảo trên mạng thì tấm nền của TUF F15 có không gian màu sRGB đạt 68%, NTSC khoảng 45%. Tốc độ làm tươi 144Hz sẽ cho trải nghiệm vừa đủ, không thừa và không thiếu. Đây cũng là một điểm nâng cấp rất lớn của laptop gaming phổ thông ở năm 2021, trước đây 3-4 năm thì để có được những trang bị này thì người dùng phải bỏ thêm tiền, mua những option cao hơn hoặc những đời máy cao hơn.

DSCF9192.jpg

TUF F15 trang bị cấu hình bao gồm CPU Intel Core i7-10870H 8 nhân 16 luồng, xung base 2.20 GHz và turbo boost lên tới 4.6GHz, TDP mặc định là 45W, GPU là GTX 1660Ti DDR6 6GB xung 1770MHz. F15 phiên bản của mình có RAM 8GB DDR4 2933MHz và SSD M.2 NVMe 512GB. Với cấu hình này thì người dùng có thể dư sức chơi gần như toàn bộ các tựa game hiện nay với múc setting từ medium đến high. Bản thân Core i7-10870H và GTX 1660Ti là rất mạnh, đặc biệt nếu được đặt trong mức giá và phân khúc này thì nó không ngán bất kì tựa game nào.

DSCF9185.jpg

Quảng cáo



Mình mới mượn máy được khoảng 1 ngày và chưa có trải nghiệm nhiều với nó, nên chưa thể gửi đến anh em bài benchmark chi tiết và hiệu năng chơi game thực tế, nếu có cơ hội mượn máy lâu hơn thì mình sẽ gửi đến anh em sau. Tuy vậy, mình có chơi thử khoảng 1 tiếng tựa game Shadow of the Tomb Raider với mức settings medium thì nó cho hiệu năng chơi khá ổn, máy không quá nóng khi nhiệt độ CPU và GPU loanh quanh ở mức 80 độ C, fps cũng dao động khoảng 7-77fps, mức fps vừa đủ để có trải nghiệm chơi không bị xé khung hình quá nhiều, bản thân chiếc máy cũng được trang bị công nghệ Adaptive Sync giúp đồng bộ khung hình giữa màn hình và số fps trong game.

DSCF9195.jpg
Khả năng nâng cấp của TUF F15 là rất phong phú

DSCF9196.jpg
Còn một khe RAM trống

DSCF9197.jpg Một khe SSD trống giúp lắp thêm SSD để mở rộng không gian lưu trữ

Về khả năng nâng cấp của TUF F15, chúng ta sẽ có hai khe M.2 NVMe và hai khe RAM, trong đó đã lắp sẵn một thanh 512GB, một thanh RAM 8GB. Với một thanh SSD trống và một thanh RAM trống còn lại, người dùng có thể lắp thêm để chạy Dual-Channel và RAID0 để cho tốc độ nhanh nhất có thể, dung lượng RAM tối đa chiếc máy có thể hỗ trợ là 32GB. Viên pin dung lượng 90Wh cho thời lượng sử dụng theo lý thuyết khoảng 5 tiếng cho những tác vụ thông thường. Hệ thống tản nhiệt của TUF F15 cũng ấn tượng với hai quạt tản nhiệt, hệ thống ống đồng và heatsink lớn giúp chiếc máy tản cho CPU và GPU khủng bên dưới. Vốn dĩ Core i7-10870H sản xuất trên tiến trình 14nm nên trên lý thuyết nó sẽ ăn nhiều điện và toả nhiều nhiệt, vì vậy để tận dụng triệt để sức mạnh của CPU thì hệ thống tản nhiệt phải tốt và điểm này thì TUF F15 làm được. Một hệ thống với hai quạt, 3 ống đồng và 3 khe tản nhiệt đã giúp cho CPU và GPU hoạt động được tối đa hiệu năng mà nó được thiết lập. TDP mặc định dù là 45W nhưng với chế độ Turbo trên Armoury Crate thì nó có thể boost lên đến hơn 50W cho CPU.

Quảng cáo



DSCF9212.jpg Cổng kết nối trên TUF F15 khá đầy đủ, chúng ta có 3 cổng USB-A, một cổng USB-C kèm Display Port, một HDMI, một cổng RJ45, một jack 3.5mm và một cổng sạc, sạc bằng cục sạc 180W đi kèm.

Tổng kết lại, TUF F15 đã thay da đổi thịt nhiều so với trước đây, khi nó có nhiều khả năng nâng cấp hơn, máy đẹp hơn, hiệu năng tốt hơn, hệ thống tản nhiệt tốt với nhiều ống đồng lớn đã đem đến một chiếc laptop gaming phổ thông đáng cân nhắc. Với mức giá khoảng 27 triệu cho cấu hình máy mình mượn, hoặc anh em có thể kiếm một option rẻ hơn dưới 20 triệu với Core i5-10300H và GTX1650.

Thêm hình ảnh về TUF F15 FX506LU:

80 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

max1611
ĐẠI BÀNG
3 năm
mình xem review trên ytb nc ngoài thấy ai cũng bảo nóng hết mà ta? sao mod bảo mát nhỉ?
hightechn
TÍCH CỰC
3 năm
@max1611 Đang xài con zephyrus tản 6 ống đồng đây, cpu toàn 97 độ lúc chơi wot, con này có 3 ống mà mát gì nổi.
boconganh9
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hightechn Zephyrus g15 hả, tháo thử cái chắn gió ở nắp dưới ra rồi tra lại keo tản nhiệt, con này bị bóc phốt là xài keo con voi nên nóng
hightechn
TÍCH CỰC
3 năm
@boconganh9 Ko bác, g502gv
@Double K7 Mãi mới thấy có bác cùng qđiem.
Cũng ổn quá nhĩ
chiến game thì cứ PC mà phang thôi,Laptop đc cái cơ động,thi thoảng vác đi cf đc thôi chứ chơi ko đã 😆
@gkcongthien 2021 rồi, mua laptop chơi game cho rẻ =))
@gfsrhgfdgf1 công nhận, mùa coin này thì chỉ có điên mới đi build máy, trừ khi công việc cần tới or là dư tiền
@Louis P ok bác,tại nói v quen rồi,mà chắc ae cũng sẽ hiểu ý thôi kkk🤣
@gkcongthien nhưng e là svien nên ko thể dùng pc được
Cười vô mặt
Thiết kế xấu quá
nhacvina
ĐẠI BÀNG
3 năm
nhược điểm của asus là thiết kế xấu và luôn trông rẻ tiền ọp ẹp quá
@nhacvina Ủa mình thấy thiết kế đẹp mà. Ngôn ngữ thiết kế khá đẹp. Còn vụ bản lề gẫy thì chưa dùng nên không biết
Khả năng gãy bản lề sau khi dùng 1 thời gian vì tản nhiệt để sát bản lề. lâu ngày nhựa bị giòn
@Giang Không Xấu Trai thiết kế mấy dòng phổ thông thì asus gần như có 1 kiểu viền dày đều, viên dưới dày cộp, còn mấy dòng laptop doanh nhân ultrabook thì chả có gì chê, về ngoại hình nói chung, và màn hình nói riêng thấy có mỗi thằng dell là làm dc nhất
enxzo9
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ViệtThương92 Laptop Asus dỏng phổ thông viền mõng nhất trong các hãng , có Dell thì mới dày thôi
Asus Vivobook dòng này thì viền mỏng thì khỏi bàn ha
boyvipav
ĐẠI BÀNG
3 năm
Laptop dòng tuf thì muôn đời gãy bản lề. Ko tin mua thử biết liền à. Từ fx504 đến 506 😬
nguyenvtu
TÍCH CỰC
3 năm
@boyvipav Đang dùng tuf fx505 đây, dc hơn 1 năm rồi chưa có vấn đề j.
boyvipav
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyenvtu Lên nhóm asus trên fb bạn ơi. Kêu oai oái. Đến nỗi asus kêu hỗ trợ bảo hành free lỗi bản lề kìa
Emizolo
ĐẠI BÀNG
3 năm
Trên tay gì còn này nữa, định đẩy hàng tồn để ra hàng mới đây mà 😆
TequilaK
TÍCH CỰC
3 năm
Thấy dòng ROG Flow X13 chất lừ, còn dòng TUF này sao mà nhìn chán quá. Quả là đúng câu "tiền nào của nấy" thôi.
Flat White
ĐẠI BÀNG
3 năm
Con này 2020 chứ 2021 hồi nào 😆
@Flat White Ăn tiền viết bài nó phải khác chứ bác
hanakihide
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mấy con TUF này mình đánh giá là mát, vì mỗi lần sử dụng với hiệu năng cao quạt đều kêu rất to. Hệ thống tản nhiệt tương đối hiệu quả, nhưng hay lỗi vặt vớ vẩn
ohcactus
ĐẠI BÀNG
3 năm
mình thì thấy con nào cũng lỗi vặt như vậy thôi. tuf thì không rõ nhưng mình từng dùng 3 dòng alienware, msi, rog. riêng con msi (ge 70) là lỗi nặng nhất, dùng được tầm 3 năm là đã hỏng bàn phím, quạt và bản lề (bản lề vẫn hoạt động nhưng ọp ẹp). tầm đâu đó 1 năm tiếp theo thì đi luôn cái màn hình. giờ thì nó đang được dùng như một cái case.
@ohcactus Gần 1 năm vẫn dùng ổn nhé bạn. Tuf 15. Amd ryzen 4800h.
image.jpg
hacklife
TÍCH CỰC
3 năm
@hanakihide 2010 mình bảo hành sản phẩm Asus như đánh vật. Một năm 4-5 năm lần bảo hành ko xong. Nên giờ nhìn thiết kế thấy đẹp rẻ, nhưng ko dám mua. Giờ chỉ dùng Dell hoặc MSI.
Zoro kun
TÍCH CỰC
3 năm
@ohcactus mình thấy đồ msi cũng chỉ được cái PR là nhiều, mua con main mới tinh mà HDMI cắm lỏng toẹt, cứ tưởng lỗi main, bẻ đi bẻ lại 1 lúc lại thấy hết vỡ hình, trong khi con card màn hình cũ cắm cùng dây chả làm sao - rất chặt là đằng khác. Chứng tỏ msi làm đồ rất rẻ tiền.
hanakihide
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hanakihide Asuck những con đời cũ bảo hành mệt nghỉ, chuyên lỗi về main 😔
😔 Có 1 con fx504, toang phím rồi haizz thay chát quá
Điện thoại có samsung mắn đẻ thì bên laptop này có ông asus cũng nhiều dòng quá nhỉ
Vãi review tuf tản ngon, thế này thì dùng legion chắc vừa review vừa khóc mất
ninzablade
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gfsrhgfdgf1 ngon thế này mà àm sao năm ngoái bọn asuck phải tung seder vật nhau với chính người mua dùng sản phẩm luôn nhé
@ninzablade Pha seed đi vào lòng đất vl, đm mở air vent ra giảm chục độ thì bọn seed nó cãi là CPU GPU mát nhưng VRM sẽ nóng hơn, thế thì khác nào nó tự nhận là cắt giảm tản VRM, reddit nó mod thêm cả tản VRM nữa là ngọng. =))
NKV_08
ĐẠI BÀNG
3 năm
Con này được review tản kém mà,chưa kể kêu rất to.Nhưng so giá và cấu hình thì quá rẻ nên chấp nhận được
quocanh1988
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình có con tuf này nhưng mà phiên bản max option. Chip amd 4800h, ram 16g, ssd 1t rtx2060 15,6 inch. Máy chạy mạnh, mượt, pin khỏe và mát. Nhưng khi chơi game nặng thì quạt chạy hết công suất nên hơi ồn.
68% sRGB thì hoy, hông chơi đâu
@hoangminh2018 tại sao thế
đã xác định chơi game lâu dài thì mua laptop AORUS , chứ còn ba đồ ghẻ như asus thì next
@Nguyễn Chí Danh Muốn lâu dài êm ái thì mấy con khủng bố như MSI GT mà phang . Aorus cho xin cái tuổi
Cười vô mặt
@Nguyễn Chí Danh Đã xác định chơi game lâu dài thì build con case mà chơi cho ổn với mát
@zipder Aorus mà chê 😆)) . đồ của gigabyte . Msi tuổi gì 😃))
@lamhuy300890 Uh bác . Mình mới build con aorus ryzen 7 5800x . Card man hinh 3070 chứ ko mua laptop . Laptop thì MacBook m1 là quá đủ cho cuộc tình 😆)
Con này là bản 2020 nóng gãy tay chứ 2021 đâu ra ? Con này bị các reviewer chê như gì . Con lap gaming tệ nhất 2020
Cười vô mặt
@zipder Có mỗi mod nhà mình khen
@zipder chắc mở phòng lạnh 16* test
Năm ngoái làm con tuf A15 fa506iu al127t ryzen7 4800h. Đến giờ vẫn hài lòng.
image.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019