Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nghiên cứu: Máy Android thu thập dữ liệu nhiều gấp 20 lần iOS

P.W
1/4/2021 6:22Phản hồi: 123
Nghiên cứu: Máy Android thu thập dữ liệu nhiều gấp 20 lần iOS
Ars Technica vừa rồi đăng tải thông tin về một nghiên cứu của giáo sư Douglas Leith, giảng viên chuyên ngành khoa học máy tính ở đại học Trinity, Dublin, Ireland. Kết quả của cuộc nghiên cứu này cho rằng, cả hai hệ điều hành di động phổ biến nhất hiện giờ là iOSAndroid đều thu thập dữ liệu của người dùng một cách đều đặn. Nhưng cũng thông qua nghiên cứu này, giáo sư Leith cho rằng Android thu thập và gửi dữ liệu cá nhân về máy chủ của Google nhiều hơn iOS gấp 20 lần.

Lấy ví dụ, theo báo cáo nghiên cứu, khi máy khởi động, Android gửi khoảng 1MB dữ liệu về cho Google, còn iOS chỉ gửi có 42KB. Khi hai máy ở trạng thái nghỉ, không sử dụng, cứ 12 giờ đồng hồ, HĐH Android gửi khoảng 1MB dữ liệu nữa về máy chủ của Google, còn với iOS là khoảng 52KB trong 12h. Tính trung bình với tổng số máy Android và iOS đang có ở Mỹ, giáo sư Leith ước tính cứ 12 giờ đồng hồ, chỉ tính riêng tại Mỹ, Google đã có thêm 1.3 TB dữ liệu người dùng mới, còn iOS có thêm 5.8 GB dữ liệu.

Bản thân cuộc nghiên cứu này, dù kết quả chỉ ra rằng Android thu thập dữ liệu cá nhân từ người dùng nhiều hơn rất nhiều so với iOS, nhưng bản chất phương pháp để tìm ra dữ kiện này cũng cần được nhắc đến. Leith cho biết trong cuộc nghiên cứu, ông dùng một chiếc iPhone 8 jailbreak, chạy iOS 13.6.1, còn với Android là một chiếc Pixel 2, chạy Android 10, nghĩa là không phải HĐH nào cũng ở phiên bản mới nhất, đi kèm với thiết bị mới nhất để phục vụ nghiên cứu.

Trong tuyên bố mới nhất của họ, Google cho rằng cuộc nghiên cứu này của giáo sư Leith gặp vấn đề với chính phương pháp luận để tìm ra đáp án cho câu hỏi ban đầu của các nhà khoa học, và cho rằng tuyên bố “Android thu thập dữ liệu cá nhân nhiều hơn 20 lần so với iOS” là một nhận định “sai trầm trọng”:

"Chúng tôi nhận thấy những sai lầm trong phương pháp luận của nhà nghiên cứu khi đo đạc lượng dữ liệu, và phủ nhận kết quả nghiên cứu cho rằng máy Android gửi lượng dữ liệu nhiều gấp 20 lần so với một chiếc iPhone. Theo nghiên cứu của chúng tôi, kết quả của giáo sư Leith sai trầm trọng, và chúng tôi muốn bày tỏ lo ngại về phương pháp nghiên cứu của ông Leith trước khi bản báo cáo nghiên cứu được công bố chính thức.

Nghiên cứu này về cơ bản chỉ ra được cách smartphone vận hành. Đến cả ô tô hiện đại bây giờ cũng liên tục gửi dữ liệu về cho hãng, những thông tin liên quan đến phụ tùng xe, trạng thái an toàn và thông tin bảo dưỡng xe. Smartphone hiện giờ cũng hoạt động y hệt như vậy. Những dữ liệu được nghiên cứu của trường đại học Trinity đưa ra mô tả đúng cách smartphone vận hành, tương tác với máy chủ của các hãng, từ đó đảm bảo phần mềm iOS và Android được cập nhật liên tục, các dịch vụ hoạt động như ý muốn, và chiếc điện thoại hoạt động hiệu quả, bảo mật."

Trong khi đó, chính Apple cũng đưa ra tuyên bố chính thức với Ars Technica, nói rằng họ “cung cấp sự minh bạch và quyền kiểm soát cho người dùng liên quan đến những thông tin mà họ thu thập,” cùng với đó cũng cho rằng cuộc nghiên cứu này “hiểu sai nhiều vấn đề.”

Theo Mac Rumors
123 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

túm lại là đứa nào cũng lấy dữ liệu nhưng mà đứa nào bán cho bọn bigdata
@longbc iOS nó sống nhờ bán phần cứng và dịch vụ, nên khả năng nó bán data là không cần thiết. Đâu ai dại đập bỏ nồi cơm của mình.
Còn Android thì thôi rồi, ăn cắp trá hình thôi. Chơi ngu bỏ vài nghìn $ ra mua flagship Android về rồi bị trộm dữ liệu!
@Nguyen N°5 Bộ phen nghĩ thằng Gồ nó chơi đẹp bỏ ra đống tiền mua android,phát triển tới mức này rồi share free như tụi nó từng nói à.
@Nguyen N°5 Xạo chó!
Vamp1re
TÍCH CỰC
3 năm
@Nguyen N°5 làm gì đến mức đó bác. google hay apple chắc chắn đều thu thập dữ liệu từ người dùng, 2 thằng đều không đập nồi cơm mình. Còn android mở hơn, và app chiếm quyền nhiều khi không để ý thì nó collect dữ liệu thôi 😃 Đơn cử thằng Facebook, chuyên gia vừa ăn cướp vừa la làng.
Vấn đề bảo mật và kiểm soát quyền của ứng dụng thì iOS làm tốt hơn android cái này thì đúng, ví dụ iOS 14 show hết các quyền mà app chạy ngầm (ví dụ thồn lằng fb). Điện thoại android thì vụ trộm dữ liệu cũng ko lo quá đâu, bác chặn quyền trong setting app với kiểm soát cài app lậu, ...
thomasbui
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nguyen N°5 Rồi, Apple của ông là nhất, bê mẹ lên bàn thờ mà vái đi nhé sheeple =))
không thu thập thông tin lấy gì mà bán quảng cáo 😁 Google đâu phải là công ty bán hệ điều hành đâu. hệ điều hành chỉ là công cụ để họ bán quảng cáo thôi.
@vn_soft Bạn sai rồi. Huawei vẫn đc dùng Android nhé. Chỉ là ko đc sử dụng bộ sản phẩm app và dịch vụ riêng của GG.
@vn_soft Huawei làm nhái android xong còn đặt tên hdh mới luôn đó mà có cần xin phép đâu. Chỉ k được dùng bộ gapp thôi
@vn_soft Nói bậy mà nói bự !!!😅😅😅
K gì ngạc nhiên
Bậy nào. Thằng nào chả thu thập. Nói gấp nọ gấp kia là phóng đại nguy cơ.
@traisaigon Ông nói tào lao, GG Search là mặc định trên iOS đó ông thần !!!
noalana1
TÍCH CỰC
3 năm
@khunghoang kinhte 2008 Ngáo quá ngáo haha 😂
dinhbach
TÍCH CỰC
3 năm
@traisaigon Bạn nên vào nhà vệ sinh, nói chuyện với cái ip 1 lần nữa. Lần này là sp khác xem có phải nó nghe rồi quảng cáo ko? Chứ 1 lần đôi khi là trùng hợp, các trang web bây giờ đầu tư kĩ lắm. Bạn cuộn trang dừng lại xem ngay sp đang quảng cáo trong vài giây, hoặc đọc tin về sp đó thôi là nó đã nhảy quảng cáo tùm lùm rồi.
@khunghoang kinhte 2008 thì tôi tào lao bạn đúng rồi đó
Nó thu thập nhưng nó có nói còn táo thúi thì âm thầm hạ hiệu năng mấy dòng máy cũ mà k thông báo gì, thứ bẩn bựa
@Conjuring Giờ đưa bác con 5S hay 6+ chạy ios cao nhất chắc bác sẽ “từ chối” chứ
noalana1
TÍCH CỰC
3 năm
@Jackie Lee 1981 Vậy hã, vậy mà tui vẫn còn con 7plus cũ mèm vẫn chạy ios 14 mới nhất bình thường nè, có thấy ai bắt mua máy mới đâu ?? Cần tui quay clip coi xài vẫn tốt, mượt không ?
Với tuổi đời 4-5 năm thì dù có bắt mua máy mới thì cũng là hợp lý rồi
Guadiola
TÍCH CỰC
3 năm
@Conjuring
Yêu quá
@Conjuring Giảm hiệu năng để cân bằng giữa thời lượng pin và hiệu suất tổng thể. Đến bây giờ con 6S còn chạy mượt. Nhìn qua đám android thời iPhone 6s thì tụi nó chết tám hoánh.
Android khỏi cần Google đụng tay vẫn chậm giật lag tự động nhé.
Đúng kiểu thằng trộm ít nói xấu thằng trộm nhiều
@N.S.T thế ông tự phát triển từ A-Z với tùy biến lại trên 1 cái có sẵn thì ai tốn kém chi phí hơn , dùng óc đi bạn ơi , sửa nhà với xây từ móng cái nào tốn kém ??? vẫn có thằng cãi lấy được 😆
@Jackie Lee 1981 @Jackie Lee 1981: ở đây tui đang lấy ví dụ ông ơi. Cái laptop Macbook giá phần cứng $700, Apple nó bán ông $1000 thì nó đã bao gồm luôn cái hệ điều hành MacOS vô rồi, ông hiểu chưa 😁?
N.S.T
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lại lái sang vấn đề tốn chi phí hơn rồi, 😆) chính bạn nói android free xong giờ lại lái sang thằng nào tốn chi phí hơn, hoá ra thừa nhận thằng android cũng tính phí, nhưng không bằng ios. Nhờ cái não bạn giải thích hộ cái. Cái tôi đang nói ở đây không phải phản bác thằng ios tính phí hay không, cái tôi nói là tại sao thằng android nó như thế lại nghĩ nó không tính phí ?
@N.S.T thì android free chứ còn cãi gì nữa ?? các hãng có phải trả phí cho GG đồng nào tiền bản quyền đâu , còn việc nó tùy biến thì đáng mấy đồng?? các hội nhóm Rom cook ngày xưa họ chỉ là những người dùng cá nhân nhưng họ vẫn tự tùy biến đấy thôi , đắt đỏ thế cơ à??? còn IOS nó phát triển từ A-Z mà đem đi so với việc đem bản OS hoàn thiện về thêm mắm muối , còn muốn hiểu tại sao android free thì lướt lên đầu comment mà đọc , đọc méo có đầu đuôi rồi lại hỏi , hài
Éo quan tâm lắm. Đừng lén lấy tk ngân hàng là được.
nguyenmanhnl
ĐẠI BÀNG
3 năm
@angle_squall Có bác ạ 😆
unwrittlaw
TÍCH CỰC
3 năm
Nói đúng lại còn nói to, thảo nào cả 2 anh Gồ và Appple đều ngay lập tức lu loa lên nhằm lấp liếm.
Tao ăn cướp có 100 triệu tao chửi thằng nào dám ăn cướp 100 tỉ =)).
@russia.usa.lc Ông nào đó ở Ireland nói chứ thằng ít nào nói !!!
Nào nói thẳng đi. Sao cứ úp mở iTinhtuong.
không thằng nào tốt hơn thằng nào
hóng mấy con anti nói mua máy Sam là doanh nhân, là thông thái các kiểu
lúc này thì mấy người có thói quen tắt wifi và 4g thì ko có thu thập đc nhiều nhỉ
kemkem87
TÍCH CỰC
3 năm
ko có gì ngạc nhiên 😁 bọn BigTech chết bằm, chết sớm có ngày nha mày
Cười vô mặt
HamDzui
CAO CẤP
3 năm
@kemkem87 Big Tech trả lương cao hơn low tech
kemkem87
TÍCH CỰC
3 năm
@HamDzui Đôi khi lowtech lại tốt hơn đoá bác 😁
HamDzui
CAO CẤP
3 năm
@kemkem87 Bác xem cùng 1 vị trí ở Facebook hay Microsoft thì so với công ty low tech thế nào thử xem
nếu lấy dung lượng để so ai thu thập nhiều hơn ai cũng không khách quan lắm, vì cũng có thể mỗi HĐH có cách nén khác nhau đối với dữ liệu thu thập và gửi về máy chủ, từ cách nén khác nhau cũng có thể dẫn đến dung lượng tệp gửi đi khách nhau, ví dụ cùng một tệp nhưng nén bằng zip và bằng RAR thì có thể ra một tệp nén có dung lượng khác nhau; một tệp office nếu phần mở rộng là *.doc và *.docx cũng có dung lượng hoàn toàn khác nhau với cùng một nội dung (mấy bạn thử save as một tệp *.doc sang một tệp *.docx sẽ thấy dung lượng nó nhỏ hơn rất nhiều), ví dụ vậy cho nó dễ hiểu, ae ném đá thoải mái
@locthuyforever Dung lượng gửi thì ng ta tính bằng đầu vào chứ
jin_279
TÍCH CỰC
3 năm
Hay nói đúng hơn là số dữ liệu Apple lấy của người dùng mà bị lộ ra ít hơn Google 20 lần, chứ nói ông nào lấy ít hơn chả tin 😌
@jin_279 Quan trọng là google nó thu thập nhiều nhưng ko chuyên sâu, apple thu thập là phải chuyên sâu mới làm. Ko khéo dữ liệu khuôn mặt của iphone kh gửi về hết data của Apple rồi
jin_279
TÍCH CỰC
3 năm
@cuongtao2016 Chuẩn rồi, dữ liệu phân tích khuôn mặt 3D nghe bộ nguy hiểm à nghen 😂
@cuongtao2016 gửi về làm kho dữ liệu, chính phủ Mỹ mua lại là hốt bạc
Android ăn cắp kinh nhờ. Dùng iOS là hợp lý rồi 😁
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019