Trên tay Dynabook Portégé X30W-J: Chiếc ultrabook văn phòng chưa tới 1kg

Pnghuy
1/4/2021 7:0Phản hồi: 43
Trên tay Dynabook Portégé X30W-J: Chiếc ultrabook văn phòng chưa tới 1kg
Dynabook Portégé X30W-J là một chiếc laptop doanh nghiệp khá thú vị của Dynabook, chắc hẳn nhiều anh em còn xa lạ với thương hiệu Dynabook này, chưa biết nhiều lắm sự tồn tại của nó. Dynabook là thương hiệu máy tính của Sharp, sau khi công ty này mua lại mảng máy tính của Toshiba và họ đã đổi tên thành Dynabook. Nếu như anh em đang có nhu cầu mua cho doanh nghiệp của mình, hoặc mua chiếc ultrabook thì thường những tiêu chí gì anh em thường hay đặt ra: Thiết kế mỏng nhẹ nhưng bền bỉ, một màn hình đẹp hay cấu hình để đáp ứng nhu cầu công việc?





Thiết kế đặc trưng của laptop Nhật Bản, vẫn có nét hiện đại


DSCF9076.jpg
Portégé X30W-J là một chiếc ultrabook mỏng nhẹ đúng nghĩa, trọng lượng chưa tới 1kg, nó có một màn hình đẹp và một cấu hình thừa sức đáp ứng nhu cầu văn phòng hay thậm chí là đồ hoạ 2D, vẽ vời cho các designer. Dynabook bây giờ đã chú trọng hơn nhiều vào việc nhận diện thương hiệu, ở mặt A chúng ta sẽ thấy logo Dynabook được mạ chrome sáng bóng đặt ở chính giữa, tạo điểm nhấn khi người đối diện nhìn vào.


DSCF9118.jpg

Thứ giúp tạo nên một trọng lượng nhẹ chưa tới 1kg trên chiếc laptop này đó chính là vật liệu chính cấu tạo bên chiếc máy, đó là hợp kim magiê. Hợp kim magiê giúp cho chiếc máy đạt trọng lượng lí tưởng, trong khi vẫn giữ được sự chắc chắn và cao cấp. Tổng thể chiếc máy vẫn là sự đơn giản của người Nhật, mang nét cổ điển và hiện đại đan xen. Trong số những thương hiệu máy tính Nhật Bản, mình luôn cảm thấy được sự tương đồng trong thiết kế, cổ điển đặc trưng của những chiếc máy tính Nhật Bản.

DSCF9116.jpg
Cũng vì chiếc máy quá nhẹ và trọng tâm được dồn vào phần màn hình nên chúng ta không thể mở máy bằng một tay, đây có thể là một điểm khó chịu với nhiều anh em, tuy nhiên vì chiếc laptop này là laptop 2-in-1 nên họ buộc phải thiết kế phần màn hình chắc chắn, hay nói đúng hơn là bản lề chắc chắn. Bản lề của Portégé X30W-J được làm bằng kim loại rất chắc và không có cảm giác rung lắc khi anh em để máy lên đùi để gõ phím, mặc dù trọng lượng nhẹ. Máy có thể gập mở 360 độ và có nhiều chế độ hoạt động khác nhau, từ laptop truyền thống, máy tính bảng, dạng túp lều hay dạng trình chiếu, đây là điểm phong phú và thú vị của những chiếc laptop Windows nói chung. Solgan của họ dành cho dải sản phẩm này cũng nói lên điều đó: Go Lighter.

DSCF9108.jpg
Sẵn nói về thiết kế thú vị mình cũng đánh giá cao cách mà Dynabook thiết kế khe tản nhiệt, họ không làm khe tản nhiệt bên hông laptop, mà nó được giấu khéo léo vào đằng sau bản lề của máy, kèm với một khe giữa ở chính giữa phần gáy máy. Việc thiết kế thông minh này giúp cho máy cảm giác liền lạc, không rời rạc mà vẫn giữ khả năng tản nhiệt khá tốt.

Màn hình cảm ứng đẹp, độ sáng cao


DSCF9066.jpg
Mở máy ra chúng ta sẽ thấy được rõ ràng sự cổ điển của những chiếc laptop Nhật Bản pha trộn sự hiện đại. Đầu tiên chúng ta sẽ có màn hình 13.3" FHD IPS siêu mỏng, thực ra là viền hai bên mỏng, viền trên dưới hơi dày một tí. Tấm nền này của Dynabook cho một chất lượng hiển thị rất tốt, độ sáng cực kì cao 470nits, mình làm việc ngoài trời vô cùng thoải mái mà không bao giờ bị chói, màu sắc tươi, có phần nịnh mắt, mình nghĩ độ bao phủ dải màu sRGB và NTSC khá cao. Tiếc là mình không thể đo được chính xác các dải màu của máy vì đây chưa phải là chiếc máy chính thức.

DSCF9071.jpg

Quảng cáo


Máy sử dụng được đa chế độ, phù hợp cho nhiều nhu cầu sử dụng, phía trên màn hình là một webcam tích hợp cảm biến IR mở khoá khuôn mặt thông qua Windows Hello, cụm webcam tích hợp thanh gạt che hẳn lại camera, không cần phần mềm hay ứng dụng nào, giúp bảo mật tuyệt đối trong môi trường doanh nghiệp. Màn hình của Portégé X30W-J cũng là màn hình cảm ứng đa điểm, mình thấy điểm đặc biệt là màn hình này giống như được Dynabook dán lên một lớp matte chống chói bên dưới một màn hình gương, khá thú vị và màn hình cũng được trang bị công nghệ Wacom AES 2.0 để phục vụ việc vẽ vời, Dynabook cũng tặng kèm một chiếc bút stylus cho người dùng sử dụng, tương thích với AES 2.0.

DSCF9063.jpg
Bản lề chắc chắn giúp phần màn hình không bị rung lắc khi gõ phím trong trường hợp để máy lên đùi.

DSCF9078.jpg
Dưới màn hình là layout bàn phím đặc trưng của Dynabook hay những chiếc laptop Nhật Bản, nói về cảm giác gõ phím trước đi, mình thực sự yêu thích cảm giác gõ phím trên chiếc laptop này, hành trình 1.5mm nhưng layout hợp lý, keycap vừa phải giúp chúng ta gõ rất thư thái và thoải mái. Cảm giác gõ sướng là vậy nhưng mình cảm giác Dynabook tích hợp quá nhiều phím chức năng vào bàn phím, làm mình cảm thấy hơi bối rối khi sử dụng, không biết chức năng của những phìm Fn đó là gì, phải mất khá nhiều thời gian để làm quen.

DSCF9127.jpg
Cũng phía khung bàn phím, Dynabook tích hợp thêm một camera nữa, vậy là chiếc máy này sẽ có hai camera giúp cho người dùng thêm sự lựa chọn, góc nhìn khi tham gia các cuộc hội họp, camera ở khung bàn phím cũng cho chất lượng tốt hơn, đạt 1080p.

DSCF9128.jpg

Quảng cáo


Touchpad của máy có diện tích khá nhỏ, lại còn tích hợp cảm biến vân tay vào bên trong chiếm thêm phần diện tích, để thoải mái sử dụng mình thường phải tăng độ nhạy của touchpad lên để bù lại diện tích nhỏ. Tuy vậy, touchpad được hỗ trợ driver Precision Touchpad của Microsoft, giúp thao tác đa điểm và thao tác cảm ứng mượt mà, trực quan.

Cấu hình thừa sức đáp ứng nhu cầu công việc, thời lượng pin lâu


DSCF9077.jpg
Cấu hình phiên bản mình mượn được được trang bị cấu hình bao gồm vi xử lý Intel Core i5-1135G7 và nhân đồ hoạ tích hợp Iris Xe Graphics, RAM 8GB LPDDR4x 4266MHz và SSD 256GB NVMe. Chiếc máy này cũng đạt chuẩn Intel Evo, tiêu chuẩn này rất quan trọng trong việc làm cho trải nghiệm của người dùng được tốt nhất. Còn với cấu hình như thế này, người dùng văn phòng hay trong môi trường doanh nghiệp là quá đủ để người dùng sử dụng, các tác vụ thông thường không thể làm khó được chiếc máy này. Mình cũng để ý trong quá trình sử dụng quạt cũng ít phải kêu khi mình làm các tác vụ như chỉnh sửa hình ảnh bằng Lightroom, import nhiều file hình, cũng như sử dụng Photoshop. Viên pin 4-cell 53Wh cho thời lượng sử dụng gần 10 tiếng, đây là một con số rất ấn tượng đối với một chiếc ultrabook. Nói về khả năng nâng cấp của chiếc máy này thì chúng ta chỉ có thể nâng cấp mỗi SSD mà thôi, RAM đã được hàn chết và người dùng buộc phải chọn 8GB hoặc 16GB hoặc 32GB khi mua máy. Loa của máy được tinh chỉnh bởi Harman/Kardon và hỗ trợ Dolby Atmos, cho âm thanh trong trẻo, nghe acoustic khá hay.

DSCF9101.jpg
Cổng kết nối trên Portégé X30W-J rất đầy đủ và đáp ứng gần như mọi nhu cầu công việc, bao gồm 2 cổng USB-C Thunderbolt 4, 1 cổng HDMI, 1 jack 3.5mm, 1 khoá Kengsinton, phía bên kia sẽ có một cổng USB-A tích hợp tính năng Sleep & Charge, 1 nút nguồn và 1 khe thẻ microSD. Kết nối không dây cũng rất hiện đại và đầy đủ với Wi-Fi 6 Dual-band, Bluetooth 5.1.

Portégé X30W-J có phải là một chiếc ultrabook hoàn hảo và phù hợp cho người dùng văn phòng và khối SMB hay không thì còn tuỳ thuộc vào nhu cầu mỗi người, nhưng với mình, để tìm ra một điểm không hài lòng về chiếc máy này chỉ là một chút xíu về thiết kế mà thôi, còn về hiệu suất tổng thể và khả năng phục vụ công việc của người dùng, khó có thể tìm ra một chiếc máy phù hợp hơn, vừa cơ động, nhẹ, vừa màn hình đẹp, đa năng và có thời lượng sử dụng pin ấn tượng.

Thêm một số hình ảnh về Portégé X30W-J:

43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

AT76
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dynabook là thương hiệu laptop của Toshiba khi bán nội địa ở Nhật. Sau này Toshiba bán lại mảng laptop.
@AT76 990 gram thì cũng bình thường thôi
Mua laptop NEC nội địa Nhật còn nhẹ hơn , chỉ có ~800gram
Matevol
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Đạt nguyễn X1 nano cũng rất nhẹ, mấy con NEC nội địa ram có 4Gb hơi đuối.
Cái tên khó đọc vãi
pvl181080
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đẹp quá. Mình hỏi ngu cái là ram hàn chết thì hỏng ram phải thay cả bo à các bác??
@pvl181080 Đúng rồi bạn ạ, mà khó hỏng lắm yên tâm đi 😆
xlive
TÍCH CỰC
3 năm
Vaio cách nay 6 năm trước mình mua dòng ultrabook 4Gb ram hàn chết và 8gb ram rời. Dùng tới giờ vẫn ko vân đề gì.
Toshiba dynabook trước đây tầm 14 năm rất ấn tượng về độ mỏng nhẹ và đẹp của nó nhưng lại rất sợ cái máy nóng kinh khủng, chắc nay đã cải thiện
n.kien
TÍCH CỰC
3 năm
@pvl181080 Hỏng thì làm như người dùng Apple vẫn làm.
dothething
TÍCH CỰC
3 năm
@pvl181080 Ram hàn mà bị chết thì khò nhiệt và thay thôi

Ram dt hư còn thay được mà, huống chi laptop, chỉ có điều chi phí thay mắc hơn thôi, thay vì chỉ mua cây mới cắm vô là xong
@pvl181080 ram, ssd giờ cực kỳ khó hỏng, đen lắm thì nó bị lỗi lúc sx. giờ chủ yếu là hỏng bàn phím, màn hình là nhiều.
Chưa xài nên chưa biết ntn ^^
pocket
TÍCH CỰC
3 năm
Tiếc là màn hình 16:9 và chỉ có FHD. Không ăn được thinkpad X1 nano.
catbui01
TÍCH CỰC
3 năm
Tên lạ hoắc luôn.
đọc nhanh thành DIANA book
Hahaa... laptop toshiba đây mà. Dòng này của toshiba đẳng cấp một thời. Hồi còn đi học hiếm người mua được con này và cũng hiếm khi bắt gặp ngoài đời 😆
Tkag
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mua ở đâu nhỉ?
@Tkag Ngoài tiệm
Tiệm nào?
Tiệm bán laptop
🤣
@Tkag Có tiền thì thiếu gì chỗ mua bác 😃
Tkag
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Jackie Lee 1981 Vấn đề là giờ em ko biết chỗ nào bán nè bác. Em ở tỉnh lẻ, chỉ có thể mua online
dual1
CAO CẤP
3 năm
Hồi đó mê con toshiba này lắm mà ko đủ tiền mua, với cái tên nghe lạ lạ
Laptop nhật dị thiệt 😁
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
Thương hiệu nghe lạ vậy ta
heaven1987
TÍCH CỰC
3 năm
Giá lại cao vút trời cho mà coi
Con này ngày xưa doanh nhân đúng nghĩa mới có ý 😁. Nó ngang ngửa vs Thinkpad luôn
mình cực ghét laptop có màn hình cảm ứng. Ban đầu thấy thích vì nhỏ gọn, sau đến đoạn màn hình cảm ứng là không khoái. kể ra cho tùy chọn màn hình thì hay, lúc đó chọn non touch, bỏ camera ở bàn phím đi, màn 2k chống lóa.
@Emyeu_Khoahoc Ko dùng cảm ứng thì tắt đi, có ai ép đâu.
@Emyeu_Khoahoc Có quyền không dùng
hanvt67
ĐẠI BÀNG
3 năm
Laptop này mua ở đâu vậy bạn?
Latop Toshiba trùm hay hỏng bàn phím, mà e này tầm 3xtr cũng ko ăn đc x1 nano 😁
trungluna
ĐẠI BÀNG
3 năm
lên 16gb Ram dùng văn phòng thì tẹt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019