Hiện tượng "cuồng" bịt miệng dán mồm: Bệnh lý khó chưa hay cơn nghiện khó cưỡng?

Homnaytoibuonqua
4/4/2021 11:7Phản hồi: 4
Hiện tượng "cuồng" bịt miệng dán mồm: Bệnh lý khó chưa hay cơn nghiện khó cưỡng?

Youtuber ANH Ghost (Nguyễn Tuấn Anh) là một nam thanh niên có "sở thích bịt miệng dán mồm".
Dạo gần đây lan truyền những đoạn video và hình ảnh có những thanh niên nam giới trẻ tuổi lấy băng dính dán miệng bản thân như một hình thức giải trí. Liệu đây là một dạng bệnh lý nghiện ngập hay một xu hướng nhất thời?

Kelvin Gerrard, một nam thanh niên đồng tính với sở thích "bịt miệng dán mồm".
Hành vi này thuộc một dạng lệch lạc tình dục (Paraphilia), những hành vi tình dục bất thường hoặc những xung động có đặc điểm là những ham muốn tình dục mãnh liệt và thôi thúc tiếp tục quay trở lại, có biểu hiện bằng sự say mê tìm kiếm một phương thức hoạt động tình dục đặc biệt, không được chấp nhận và nhằm đạt được sự cực khoái thay vì hình thức quan hệ tình dục thông thường. Sự kích khích và hành vi có thể liên quan đến các vật thể bất thường, các hoạt động hoặc tình huống mà người khác thường không bị kích thích tình dục.

Hành vi này cũng có thể được xem là một hình thức khác biệt của hành vi thuộc rối loạn ám ảnh cưỡng chế (Obsessive-Compulsive Disorder - OCD), người bị ảnh hưởng của bệnh có những ý nghĩ và hành vi lặp lại một cách vô nghĩa mà không kiểm soát được chẳng hạn rửa tay hàng chục lần mặc dù tay đã sạch hay dành quá nhiều thời gian để sắp xếp đồ vật trong nhà quá mức gọn gàng cần thiết. Người bị chứng OCD thấy những tư tưởng hay hình ảnh đáng lo ngại lập lại liên tiếp có thể thúc đẩy họ phải làm đi làm lại làm một vài việc nào đó. Ý nghĩ hay hình ảnh đáng lo ngại được gọi là “ám ảnh”. Những hành vi lặp đi lặp lại đó như rửa tay, kiểm tra đồ đạc, khóa cửa, lau chùi nhà cửa. Cũng có thể có những công việc tương tác xã hội của một người. Đối với người rối loạn ám ảnh cưỡng chế, những suy nghĩ dai dẳng và những thói quen hoặc hành vi khá cứng nhắc. Nếu không thực hiện sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu.

Hình ảnh minh hoạ.
Hầu hết những người có hành vi "đam mê bịt miệng dán mồm" đều thuộc thanh niên nam giới đồng tính (tuy nhiên vẫn có một số thành phần nam giới dị tính và nữ giới nói chung). Điều gì khiến "bịt miệng dán mồm" trở thành một "cơn nghiện" khó cưỡng như vậy đối với những đối tượng này?

Nghiện là sự lặp lại liên tục của một hành vi bất chấp hậu quả xấu hoặc sự rối loạn thần kinh để dẫn đến những hành vi như vậy. Theo một định nghĩa khác nghiện là một rối loạn não đặc trưng bởi sự tham gia bắt buộc trong các kích thích trong hệ thống thưởng phải của não mặc dù dẫn đến hậu quả bất lợi. Hệ thống phần thưởng là một nhóm cấu trúc thần kinh đảm nhiệm chức năng tạo ra sự khích lệ (như động lực, ước ao, khát khao hoặc thèm muốn một phần thưởng), cũng như tiếp nhận những kiến thức thông qua liên tưởng (chủ yếu cũng cố hành vi tích cực và phản xạ điều kiện), và sinh ra hóa trị cảm xúc tích cực, đặc biệt là những cảm xúc liên quan đến niềm vui như là một phần cấu thành cốt lõi (ví dụ, cảm xúc vui sướng, hưng phấn và ngây ngất). Phần thưởng là đặc tính có sức hấp dẫn cuốn hút và tạo động lực cho tác nhân kích thích thúc đẩy hành vi ham muốn, còn được gọi là hành vi tiếp cận và hành vi tiêu thụ.

Điều này lý giải lý do vì sao những người nam thanh niên đồng tính lại có xu hướng này nhiều đến như vậy. Khi họ thực hiện hành vi bịt miệng dán mồm này khiến họ trở nên hưng phấn về mặt cảm xúc và tình dục, truyền thông tin đến não bộ sản xuất hoóc môn dopamine tạo cảm giác của hạnh phúc dẫn đến hiệu ứng gây nghiện thúc đẩy hành vi trong việc kích thích sự cực khoái tình dục. Tuy thuộc một dạng bệnh lý nghiện lệch lạc tình dục, nó không hề gây nguy hại đến người bị bệnh cũng như xã hội nói chung.
4 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ủa bịt miệng vậy cũng sướng đc nữa hả 🤔
@hakuruno Đối với mấy thành phần này thì bịt miệng nghiện phê hơn cả chơi đồ nữa 😃
cumhencui
TÍCH CỰC
3 năm
Thanh niên nào muốn thì qua bên Trung Đông kiêm mấy anh IS ấy - nó trói lại rồi bịt mồm cho 7 Ngày luôn =))
valve
TÍCH CỰC
3 năm
Đám lò gốm bịnh hoạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019