Các "đế chế đào tiền ảo" của Trung Quốc đang ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và biến đổi khí hậu

7/4/2021 3:15Phản hồi: 153
Các "đế chế đào tiền ảo" của Trung Quốc đang ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và biến đổi khí hậu
Trung Quốc là quốc gia đang tham gia rất tích cực vào thị trường tiền ảo với 80% lượng giao dịch tiền ảo được xử lý ở nước này. Tuy nhiên việc khai thác tiền ảo một cách mạnh mẽ của Trung Quốc đang ảnh hưởng xấu đến các mục tiêu về môi trường vì năng lượng cần thiết để đào tiền sẽ làm gia tăng mức độ phát thải carbon vào năm 2030.

Bitcoin và các loại tiền ảo khác hoạt động dựa vào công nghệ blockchain, một loại cơ sở dữ liệu phi tập trung và các giao dịch tiền ảo sẽ được mã hoá, xác thực nhờ một mạng lưới các máy tính cá nhân có công suất lớn được gọi là các máy đào tiền ảo. Điều đáng nói là các máy đào tiền ảo này đang tiêu thụ một lượng điện năng rất lớn. Các nghiên cứu chỉ ra khoảng 40% điện năng mà các máy đào tiền đang sử dụng có nguồn gốc từ than đá, nhiên liệu hoá thạch,… Điều này đồng nghĩa với việc chỉ tính riêng ở Trung Quốc, nếu không có kế hoạch kiểm soát thì việc đào tiền ảo có thể sẽ phát thải ra 130.5 triệu tấn khí carbon vào môi trường trong năm 2024. Để so sánh thì con số này tương đương với mức phát thải khi nhà kính mỗi năm của Ý và Ả Rập Saudi - Quốc gia chuyên khai thác dầu mỏ.

Trả lời cho câu hỏi tại sao hoạt động đào coin ở Trung Quốc diễn ra mạnh mẽ đến như thế - Đó là vì quốc gia này có giá điện tương đối rẻ và dễ tiếp cận, do đó người dân thoải mái hơn trong việc “trả tiền điện đổi lấy coin”. Một tác giả đến từ Học viện Khoa học Trung Quốc có tên Wang Shouyang cũng xác nhận rằng các hoạt động khai thác tiền ở Trung Quốc có thể trở thành một mối đe doạ với môi trường, xung đột với các nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính.

Wang cũng đề xuất chính phủ nên tập trung mạnh hơn vào lưới điện từ các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Có người cho rằng nên áp thuế môi trường cho việc đào tiền ảo, thế nhưng điều này là bất khả thi ở thời điểm hiện tại. Giá tiền ảo nói chung và bitcoin nói riêng đã tăng lên nhiều lần trong năm qua, đạt mức cao kỉ lục. Lợi nhuận của việc đào tiền ảo là quá lớn, đủ để bù tiền điện và thuế môi trường và các “thợ đào” vẫn sẽ tiếp tục đào mạnh mẽ, nên việc áp thuế trở nên vô ích.

Ở Trung Quốc, cáo giao dịch tiền điện tử bị hạn chế vào năm 2019 để ngăn chặn việc rửa tiền, tuy nhiên chính phủ nước này vẫn cho phép khai thác tiền ảo. Các khu vực giàu than đá đang phải vật lộn để cắt giảm khí thải tuy nhiên nhu cầu khai thác than làm điện quá lớn. Khu vực Nội Mông là một trong số đó. Tháng trước họ đã công bố kế hoạch ngừng khai thác tiền điện tử vì quá ngốn điện và cũng vì họ không thể đạt được mục tiêu tiêu thụ năng lượng hàng năm. Khu vực này chiếm 8% sức mạnh tính toán để đào tiền trong blockchain, và là nơi tập trung một lượng lớn máy đào; năng lực tính toán để đào tiền nơi đây thậm chí nhiều hơn cả nước Mỹ.

Công ty Bitmain, một trong những công ty điều hành khai thác tiền điện tử lớn nhất thế giới cho biết họ sẽ chuyển các hoạt động khai thác tiền ở Nội Mông sang các khu vực khác có nhiều thuỷ điện hơn như Vân Nam. Điều này sẽ giúp hạn chế sử dụng năng lượng than đá, thay vào đó việc sử dụng năng lượng sạch như thuỷ điện sẽ có lợi cho môi trường hơn.
Theo The Guardian
153 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đô la Mỹ thật đấy không ảo đâu
TIenE
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Mặc U Nhi lần đầu tiên có đưa chỉ dựa vào co2 để ns một nước ô nhiễm 😆)) amazing gút chóp em 😃))))) ô nhiễm mà nhiều cán bộ qua trị bệnh ung thư phết mà chả hiểu s lại éo qua tq 😃)))) đặt tên mặc u nhi là chắc tq là quốc mẫu rùi 😃)))))
Mặc U Nhi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TIenE @TIenE @pongdrang Nói thế mà các con giời sùng mẽo vẫn đéo chịu hiểu. Bọn tây công nghiệp nó phát triển cả vài trăm năm. Nó gây ô nhiễm đủ rồi giờ nó đưa các ngành ô nhiễm ra nước ngoài, đặc biệt là đông á thưa các bố, vì đông á nhiều tài nguyên chính trị ổn định giao thông thuận tiện.
Muốn phát triển thì phải bắt buộc trải qua, không thằng nào thoát được. À có ngoại lệ hẳn là những nước bé bằng lỗ mũi như sinh ga po thì hẳn là không cần công nghiệp.
Nhưng nước đéo có

1. riêng quả xe hơi nó đã đủ cho các bố trẻ ăn rồi nhé, đứa nào nghĩ cái xe hơi chạy nó chỉ thải ra xê ô hai thế?
2. con đã nói cho các bố mẽo rằng cái báo cáo của phương tây 80% là xạo lol nhé. Các bố nghĩ bọn tây nó "lương tâm" cho các bố hả ? :V Các bố có biết phương đông nói chung và VN nói riêng ăn bao nhiêu cái "báo cáo" kiểu tây rồi chứ :V
Hơn nữa như đã nói ở trên bọn tây nó xả ô nhiễm môi trường mấy trăm năm rồi giờ nó lại "bảo vệ môi trường". :V khác đéo gì đức lên án liên xô chiếm béc lin :V
Hệ tư tưởng khác nhau thì đối phương cái đéo gì chả xấu tệ.
3. Bản báo cáo về ô nhiễm của ngành chăn nuôi là bọn "nghiên cứu" nó tính tất cả những thứ liên quan đến chăn nuôi từ a-z luôn nhé. Có nghĩa là từ ô nhiễm của khâu chế biến thức ăn cho tới xử lý chất thải đến khâu cuối cùng là vận chuyển và bán ra thị trường nó cũng tính luôn. Còn ngành khác thì nó chỉ lấy trong quy trình sản xuất. Chưa đọc thì câm mẹ mồm vào.

p/s: Tao người Việt gốc, và chả có gì lạ khi tên bố mày như thế. Thêm nữa tao có nước chứ không ở ca li sủa vọng vì khát đâu .
@Mặc U Nhi Mấy thằng kak lõ ngồi ở ao làng quen rồi thím. Có được ăn học đi đây đi đó để mở mang tầm mắt đâu.
@joethinh Bạn ko thấy tên nó là thân trâu à🤣🤣🤣thì làm loz gì có não!! Cái đảo ở biển ở đâu tự mọc lên chứ ko phải do anh hàng xóm xây nhá 🤣🤣🤣 Tg loz đó tốt nhất đợi anh hàng xóm ị sh*t lên đầu mà sống
Blackcataz
TÍCH CỰC
3 năm
có thể đây là âm mưu của mẽo và đồng minh đưa tq vào tròng. vs lượng giao dịch 80% tiền điện tử thì nếu vỡ thì thì kha khá dân tq lao đao.p/s: thật sự thì chưa thấy nó thiết thực ở điểm nào các bác ạ
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
Nó mà vỡ thì mấy thằng đầu tư, mấy thằng chứng khoáng chết đầu tiên và mấy thằng đấy ở khắp thế giới k riêng gì tQ. Còn tụi đào thì tiền vẫn nằm đấy, card vẫn nằm đấy vẫn bán đc 😆
@Blackcataz trâu giúp xác minh giao dịch
trâu ở tq nhìu ,nên trans fai thông qua tq thôi : )
Vmemory
CAO CẤP
3 năm
@Blackcataz 80% lượng giao dịch được xử lý ở TQ ~ bạn ở nước nào cũng được, chơi trên sàn TQ thì do TQ xử lý. Miếng thịt béo bở thì dễ gì để mất
Mặc U Nhi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Vmemory giờ đây tàu là nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới :V thị trường của nó to đến nỗi anh mẽo cũng chỉ chơi sương sương chứ không dám đánh thật vụ chiến tranh thương mại vừa rồi :V
Nói thật với vị thế của thằng tàu bây giờ thì ngang với mẽo rồi :V
động đất kinh tế ở tàu nó có thể trở thành sóng thần trên thế giới.
Mình trở thành anti quá
1 câu thôi: dcm china 😃
In giấy tiền thì cũng vậy thôi, một đống chi phí đi theo, cũng phá môi trường không kém.
Blackcataz
TÍCH CỰC
3 năm
@Phức Hợp đơn giản là họ có tiền điện tử trong tay. chỉ vài câu nói của họ tiền của họ tăng lên vài đến vài chục % như elon muck vậy. mua 1 mớ lúc đó btc chưa đc 50k cty của hắn chấp nhận thanh toán sau lúc đó btc lên hơn 50k giờ lên gần 60k chắc bằng mấy năm nó bán xe
@ragefighter VD: Làm máy đếm tiền, két tiền, hóa đơn chứng từ, kho lưu trữ, nhân lực quản lý, chi phí vận chuyển bằng xăng dầu, etc.

Mấy cái này còn thải carbon bằng 69 lần tiền ảo nhé.
thôi đi thím, chứ ko phải mấy server để duy trì quản lý giao dịch của mấy bitcoin tốn biết bao nhiêu thứ nữa thím.
nói như thím khỏi ăn khỏi mặc đi đỡ tốn công thu hoặc lưu kho, khỏi chạy xe khỏi tốn xăng dầu để giảm thải carbon đi thím. Rồi nhà thím có sổ hồng dốt hết đi khỏi xài đỡ tốn.
mấy cái thím nói thiên hạ trước giờ vẫn xài thời xưa vẫn xài tiền giấy có thải carbon nhiều như bây giờ đâu thím?
ai cứ bảo ảo chứ mình thấy họ rút ra toàn tiền đô
Cười ra nước mắt
@khoanguyendinh Cách dịch đánh tráo khái niệm: bản chất các máy đào này là đang đào "TIỀN ĐIỆN TỬ" chứ không có chút nào là "TIỀN ẢO" hết.
@khoanguyendinh Ông nào rút ra tiền đô thì ông ấy không phải ảo, ông nào ở lại đến cuối vỡ thì là ảo ông ạ.
Tiền ảo ảo hay thật ăn nhau ở cái thời điểm chốt lời hay chốt lỗ 😆)
@nonut mấy loại này nhà nước khó kiểm soát nên phải dùng chiêu ẢO để mọi người ko đổ hết nguồn lực vào nó
@bomduc 9 xác
Cười vui vẻ
Chán các thanh niên, đến giờ vẫn nói tiền ẢO
babakuy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cutamthat Là tiền mã hóa, tiền kỹ thuật số
Vmemory
CAO CẤP
3 năm
@cutamthat Có Việt Nam dùng 2 chữ 'tiền ảo' thôi chứ ai
@cutamthat TIỀN KỸ THUẬT SỐ hoặc TIỀN ĐIỆN TỬ mới đúng bản chất
@cutamthat Khái niệm thôi mà ông, cứ áp từ tiền thật ra. Tiền thật có giá trị khi người làm ra đồng tiền đấy đứng ra bảo lãnh cho nó. Khi không ai đảm bảo thì nó có giá trị thả trôi. Chứng khoán cũng vậy được xác nhận nhờ giá trị công ty, còn ông bit khó nói lắm 😆 hên xui chốt lời hay chốt lỗ hay về 0 thì ko ai biết. Phụ thuộc vào mấy ông nhà giàu thôi.
Trông cái tháp máy ảnh cover mới thấy cái card 2060 của mình thật bé nhỏ 😆)
Những cỗ máy kinh khủng
TonyWu
CAO CẤP
3 năm
Vâng, nếu đào bên Mỹ thì ko ảnh hưởng đến môi trường và khí hậu. :v
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
@TonyWu Trung Quốc nó là công xưởng của thế giới nên điện ở Trung Quốc có tiêu nhiều là chuyện rất bình thường.
@TonyWu bạn chưa đọc bài đã còm à?
@TonyWu Dân số chỉ bằng 1/6 thế giới mà tập trung 80% giao dịch.
Mà muốn công bằng thì cứ cấm hết, xem thằng nào đau hơn.
@TonyWu Vì Mỹ nó dùng năng lượng sạch ha ha chắc vậy
TonyWu
CAO CẤP
3 năm
@bomduc https://www.statista.com/statistics/267233/renewable-energy-capacity-worldwide-by-country/
Có ai như mình không, ngày nào cũng nghe nói về "tiền ảo" và "đào tiền ảo" mà mình vẫn không hình dung nó là cái quái gì? "Đào" ở đây nghĩa là sao? Giống "đào vàng" trong game đào vàng không?
@LRA Khác quái gì chứng khoán đâu, tiền thiên hạ thì đầy, có bản lĩnh kiếm về mình không thôi.
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@khunghoang kinhte 2008 Ừ nên người ta cày trăm đồng ảo khác để đổi bitcoin. Cái gì hữu hạn mới có giá trị vĩnh cữu
MasterT
ĐẠI BÀNG
3 năm
@anhtuan1066 Tò mò thì tìm hiểu, giờ mạng Internet phổ cập mà bạn. Mọi người cứ nói ảo ảo nhưng mình đào được là thật, quy đổi sang các đơn vị tiền tệ khác được là thật (ví dụ từ ETH đổi sang VNĐ), chuyển khoản tiền tươi thóc thật, thế là ổn rồi 😁
Mặc U Nhi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@khunghoang kinhte 2008 @khunghoang kinhte 2008
Làm gì có chuyện vô hạn :V tiền ảo nào cũng có hạn hết chẳng qua người ta tạo ra nhiều loại thì thành vô hạn thôi :V
Dàn trâu này khủng quá, choáng.
Namgmail
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bitcoin cũng như các Cryptocurrency là mối đe doạ nghiêm trọng cho mỹ kim và vị thế nước mỹ, chắc chắn ông Shatoshi tạo ra chương trình Bitcoin, blockchain là người của đảng cộng sản trung cộng cần phải trừ khử ngay lập tức. Mỹ number one.
grozar
CAO CẤP
3 năm
Việt nam cũng nhiều cao thủ lắm 😆
Vl công xưởng china to gớm
Hình nhìn như khoa học viễn tưởng, phải nói làm quá đẹp
Prusten
TÍCH CỰC
3 năm
Em hỏi ngu tí: "đào tiền sẽ làm gia tăng mức độ phát thải carbon vào năm 2030" tại sao đào tiền bây giờ lại đến tận 2030 mới làm tăng khí thải???
@Prusten Thì nó phát thải từ giờ đến năm đó đó bạn
@Prusten Mấy thành phần môi trường học tinh tướng hay chém gió kiểu đó, nếu thích bảo vệ môi trường thì bảo bọn khoa học đừng thở nữa vì thở tạo ra co2, phát thải khí đấy, bảo mấy bọn ấy tự sát đi cho hết phát thải.
Prusten
TÍCH CỰC
3 năm
@Methanol
Cười vô mặt
Prusten
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê Phú Khương Mình nghĩ câu đó có lẽ không thoát ý, có thể là nếu tiếp tục như thế này thì đến năm đó sẽ vượt qua mức cao nhất nào đó trong lịch sử. Chứ "làm gia tăng...vào năm 2030" thì tức là đến lúc đó nó mới làm tăng. Mình không thấy hợp lý lắm. Nhưng có thể người hiểu biết khoa học thực sự sẽ có cách giải thích khác.
tuxedo198x
TÍCH CỰC
3 năm
Chắc anh em tinhte nắm được 1-2 Bitcoin rồi nên nhiều bài viết rủ chơi chung , chết cho đỡ lẻ loi 😆
NamAnn
TÍCH CỰC
3 năm
80%. Tàu nó mà cấm triệt để thì market lại đổ máu kinh hoàng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019