Mercedes-Benz SLS Electric Drive 2014: Siêu xe điện giá gần nửa triệu Đô
P.W
1 thángBình luận: 30
Mercedes-Benz SLS Electric Drive 2014: Siêu xe điện giá gần nửa triệu Đô
Hầu hết các hãng xe ô tô điện hoặc hãng xe có mẫu ô tô điện bán ra thị trường đều không có lãi. Lý do rất đơn giản, đó là vì cái giá mà người tiêu dùng chấp nhận bỏ ra để sở hữu một chiếc xe thân thiện với môi trường hoàn toàn không tương xứng với khoản tiền khổng lồ để nghiên cứu ra một chiếc xe trang bị động cơ điện. Và rồi, điều đó không ngăn cản Mercedes-Benz hồi năm 2014 tạo ra một chiếc SLS phiên bản thuần động cơ điện, và báo giá 435.000 USD.

Nếu như nửa cuối năm nay, những người yêu mến Mercedes-Benz sẽ được trải nghiệm EQA, những chiếc xe thuần động cơ điện đầu tiên được Mercedes, sản xuất và thương mại hóa, thì như tiêu đề và đoạn mở đầu, hẳn anh em cũng đã nhận ra rằng, đó hoàn toàn không phải chiếc xe điện đầu tiên mà Mercedes-Benz phát triển.

“Ai là kẻ giết chết giấc mơ xe điện?”


Đó là cái tên đầy chua chát của một bộ phim tài liệu chiếu vào năm 2006, qua đó mô tả lại quá trình hình thành và sự sụp đổ của giấc mơ tạo ra chiếc xe ô tô chạy thuần điện đầu tiên. Anh em có thể không tin, nhưng giấc mơ đưa xe điện đến với đại chúng không phải của Tesla, cũng không phải những đơn vị đang nghiên cứu siêu xe chạy điện như Nio bên Trung Quốc hay Rimac của Croatia. Đó chính là GM, cái tên lừng lẫy của ngành ô tô nước Mỹ. Giờ so sánh với Tesla, GM giống như một con khủng long cổ đại gắn với những giá trị cũ của xe trang bị động cơ đốt trong, dùng nhiên liệu hóa thạch với khí thải làm hại môi trường.

Tinhte_Xe1.png

Quảng cáo


Nhưng, đã từng có thời, GM biết tương lai sẽ ra sao, và cố gắng tạo ra giấc mơ đại chúng hóa những chiếc ô tô điện. Sản phẩm thành hình là chiếc EV1 đời 1992. Thứ mà GM “quên” một cách đầy đau đớn là chi phí phát triển xe và chi phí sản xuất. Năm 1992, GM sản xuất 1.100 chiếc EV1 và cho những người được lựa chọn cẩn thận thuê với giá từ 250 đến 500 USD một tháng. Họ, cả GM lẫn những tài xế được trải nghiệm chiếc xe điện nghĩ rằng khoản tiền đó sẽ đủ để trang trải cho chi phí sản xuất một chiếc EV1. Nhưng không. Khi chia đều chi phí nghiên cứu ra chiếc EV1 cho 1.100 bản mẫu được GM sản xuất, thì chi phí cho một chiếc xe là 340.000 USD!



Nhưng con số đấy không quan trọng. Thứ quan trọng ở đây là chi phí cận biên, hiểu đơn giản là khoản tiền tăng thêm khi một đơn vị sản phẩm đầu ra được sản xuất. GM báo chi phí cận biên của EV1 là 16 đến 18 nghìn USD. Đối chiếu với tỉ lệ lạm phát, năm 2012 con số này tương đương 25.000 đến 28.000 USD. Hơn một nửa số đó là chi phí của động cơ điện. Thậm chí, chi phí cận biên này còn chẳng bao gồm chi phí trang thiết bị, kết cấu và những chi phí khác liên quan tới bộ máy vận hành của GM.

Để tiện so sánh, một chiếc Tesla Model S vào năm 2012 có giá khoảng 100.000 USD. Đáng lẽ ra, vào năm 1992, GM phải bán chiếc EV1 với giá từ 50 đến 60 nghìn USD mới gọi là hoàn vốn. Nhưng với mức giá ấy, số người chịu bỏ tiền ra sở hữu EV1 sẽ rất ít. Cuối cùng, GM báo giá EV1 ở mức 34.000 USD, nhưng không bán nữa, vì họ không muốn. Quy đổi 34.000 USD của năm 1992 tương đương khoảng 50.000 USD vào năm 2012.

Tương tự như vậy ở thời điểm hiện tại. Fiat được cho là lỗ 10.000 USD cho mỗi chiếc 500e bán ra thị trường. Tesla thì kiếm ra tiền nhưng không phải từ việc bán xe hơi, mà là từ công nghệ năng lượng sạch. Ngay cả Audi lừng lẫy cũng phải thừa nhận rất khó kiếm lời từ xe điện.

Thử nghiệm trị giá nửa triệu USD


Phần trên tưởng là không liên quan, nhưng nó là lời giải thích toàn diện và hoàn hảo lý do vì sao ra mắt từ tận 7 năm về trước, nhưng chẳng mấy khi chúng ta nghe về chiếc SLS phiên bản thuần động cơ điện, và vì sao nó lại có giá gần nửa triệu USD. Nói hú họa, chỉ có mỗi việc đổi động cơ từ đốt trong thành động cơ điện, giữ nguyên gần hết kết cấu của chiếc SLS, sao mà giá lại vọt từ 201.500 USD cho phiên bản SLS AMG động cơ 6.2L V8 lên hơn gấp đôi như thế được?

Tinhte_SLS1.jpg

Giải đáp cho câu hỏi này, phải đọc lại review của Car and Driver khi SLS Electric Drive lần đầu ra mắt:

Quảng cáo



Là một chiếc siêu xe cứ như đến từ hành tinh khác một khi bạn mở nắp capo, SLS Electric Drive về cơ bản giống hệt như chiếc SLS với động cơ đốt trong. Nhưng lưới ở mũi xe được thiết kế lại theo dáng tổ ong, và những lỗ hút khí xung quanh đều được sơn trùng màu xe thay vì màu đen. Bên cạnh màu sắc, những lỗ khí này hoàn toàn có giá trị, cấp khí tươi cho hệ thống làm mát. SLS Electric Drive chỉ có vài màu cơ bản, như xanh kim loại hoặc vàng neon sơn lì, cùng 4 màu sắc khác. Đồng hồ trong SLS Electric được thay thế hoàn toàn, đổi đồng hồ đếm vòng tua bằng một hệ thống màn hình hiển thị thời lượng pin, chế độ vận hành hay năng lượng đang sử dụng khi chạy xe.

Tinhte_SLS3.jpg
Tinhte_SLS4.jpg

Mercedes-Benz AMG SLS Electric Drive đời 2014 bán ở Đức với giá 416.500 EUR, tương đương 435.000 USD nếu không tính thuế VAT ở Mỹ. Ở mức giá gấp đôi và tiếng ồn chỉ bằng một nửa so với người anh em trang bị động cơ V8, chúng tôi biết chúng tôi sẽ chọn chiếc SLS nào. Điều đấy dĩ nhiên không đồng nghĩa với việc chúng tôi không muốn thi thoảng lại lôi chiếc xe điện cực êm này ra chạy thử.

Tinhte_SLS5.jpg

Thay vì, nói theo cách ví von vui vẻ của Jeremy Clarkson, là biến xác khủng long hóa thạch hàng trăm triệu năm về trước trở thành tiếng ồn và khí thải, thì SLS Electric Drive biến một trong những thành tựu vĩ đại nhất của nhân loại, từ dòng electron chuyển dịch có hướng trở thành lực mô men xoắn giúp chiếc xe vọt lên tới tốc độ tối đa 250 km/h, thông qua 4 động cơ điện gắn vào từng bánh xe, và được máy tính điều khiển lực tác động lên từng bánh xe khi chạy, khi cua. Lúc ấy, Mercedes khoe rằng hệ thống pin do chính những kỹ sư ở Northhamptonshire, đại bản doanh đội đua Mercedes AMG Petronas phát triển có thể cấp nguồn cho 4 động cơ tạo ra 740hp vận hành liên tục trong quãng đường 250km. Làm toán nhanh, điều này đồng nghĩa với việc nếu chạy ở tốc độ tối đa, thì pin của SLS Electric Drive chạy được… đúng 1 tiếng đồng hồ, nhưng cũng phải nhắc lại, 250 km/h là con số rất lớn.

Quảng cáo


Tinhte_SLS6.jpg

Hồi ấy, tức là năm 2014, Mercedes-AMG F1 mới giành được chức vô địch đầu tiên sau khi chấm dứt quãng thời gian 4 năm Red Bull Racing thống trị bộ môn Công thức 1. Nhưng ở thời điểm hiện tại, sau 7 chức vô địch liên tiếp, khá chắc Mercedes-Benz đã có quá nhiều kinh nghiệm để phát triển hệ thống pin cũng như hệ thống động cơ hybrid, ứng dụng những thành tựu từ bộ môn thể thao tốc độ đắt đỏ nhất hành tinh. Thành tựu ấy rực rỡ thế nào, có lẽ phải chờ đến lúc EQA chính thức ra mắt thị trường vào cuối năm nay.



Còn về phần SLS Electric Drive, nó là một cỗ xe ấn tượng. Đáng lẽ ra, nó đã có thể trở thành một trong những điểm nhấn của ngành xe điện toàn cầu, hệt như những gì Rimac, Nio hay Tesla đã làm được. Nhưng rồi nó trở thành một trang bị bỏ quên của lịch sử ô tô điện, đơn giản vì mức giá. Với doanh số chưa đầy 100 chiếc được bán ra, thử nghiệm của Mercedes-Benz đã thành công vang dội về mặt kỹ thuật, nhưng về mặt truyền thông thì, có anh em nào phải đến lúc đọc bài này mới biết sự tồn tại của chiếc siêu xe điện đầu tiên trên thế giới, cỗ máy tốc độ giá nửa triệu Đô đến từ nước Đức không?

Theo Jalopnik
Cái đầu xe nhìn dài quá, mất cân đối
ptp49
CAO CẤP
1 tháng
@Jackie Lee 1981 Mê hoặc của những chiếc siêu xe là nằm ở đó mà.
Màu đẹp thế.
Màu hơi ghê
Đầu dài thế nhỉ !
@Thangmasaru Đấy là sự khác biệt của dân chơi với dân thường đó bác.
Bỏ tiền gấp 10 lần chỉ để lấy cái đầu dài đó đó.
@Dr.Son haha công nhận nhiều dân chơi cũng kỳ ha
nhìn đầu con này giống hệt con Z4 xấu,
@Thangmasaru Lạ gì đâu bác, nhìn nó "trường hơn", cứng cáp hơn, ở trong là 1 khối máy lớn hơn, mạnh mẽ hơn, và nó khác biệt với số đông.
Nhìn trên hình thấy vậy chứ ra ngoài gặp con xe này chỉ có đường mà xuýt xoa thôi. Khác biệt và đẳng cấp.
longly89
ĐẠI BÀNG
1 tháng
@Dr.Son Cơ mà tui thik phong cách động cơ đặt đằng sau như Pỏches hơn
Yêu quá
A to Z
TÍCH CỰC
1 tháng
Trở ngại là sạc, không đi xa được....và không có âm thanh gây phấn khích... Chứ vài tỉ thì có là gì so với các đại gia đâu 😔
Quả SLS này đốt lốp hơi kinh , drift vài vòng, đua 1 lúc là thay 1 bộ lốp do cân nặng quá khiếp . Nhưng vẫn là 1 con xe quá hot , ai sưu tầm cũng mong ước có 1 em trong khoảng gần 3000 chiếc đc sản xuất
Cười vô mặt
Tại đầu dài nên mới gọi là mũi tên bạc 😁
bdnam
ĐẠI BÀNG
1 tháng
@narutoxboy Mũi tên bạc là chiếc SLR McLaren bạn nhé. Chiếc SLS này gọi là gullwing, lấy cảm hứng từ chiếc 1954 300SL
image.jpg
bdnam
ĐẠI BÀNG
1 tháng
@narutoxboy Đây mới là mũi tên bạc :D
image.jpg
longly89
ĐẠI BÀNG
1 tháng
@narutoxboy Mũi tên bạc là McLaren mà ta
wuhuubac
ĐẠI BÀNG
1 tháng
Thân thiện với môi trường nhưng cá nhân mình thì vẫn thích tiếng động cơ & tiếng ống xả hơn, hì
wire_EDM
TÍCH CỰC
1 tháng
Con mec xám bạc nhìn vẫn chất hơn
Xe xăng chạy được xa mà lại tiện, hết xăng thì chỉ mất có 1ph để đổ đầy bình. Còn xe điện sạc nhanh lắm chắc cũng cỡ nửa tiếng, thế thì chết con nhà người ta rồi
Tinhte nên xem lại cách hiện qc hiện tại, rất rối mắt!
1 chút góp ý
IMG_20210407_203008.jpg
Màu xanh lá nhìn hơi kinh 😁
dtheanh15
ĐẠI BÀNG
1 tháng
Asphalt 8 =]]]
Nhức cái mình luôn
Ước thôi
mình vẫn thích chiếc mũi tên bạc của Mercedes khá đẹp
Nhìn như nhựa ấy nhỉ
GM thất bại tại thời điểm đó vì nhiều lý do: công nghệ pin, mô hình sx . . . nhưng theo mình cái quan trọng nhất là cách nghĩ và làm xe điện với phong cách trong đầu có sẵn của xe xăng là không ổn. Đấy là lý do Tesla thành công vì chưa từng sx xe xăng. Các anh Toy cũng mắc vấn đề như GM, đang làm ăn ngon việc gì phải lao đầu vào sx cái quá mới zồi lại bóp chính mình
tamle_o
TÍCH CỰC
1 tháng
@thanhlonghp K hãng nào đủ tiền mặt chịu lỗ dài để thành công như các công ty mẽo
Toy không tham gia thuần điện chắc bởi xe điện không có lãi. Tesla làm xe điện nhưng tiền thu từ bán điện chứ không phải bán xe, mảng xe hôm trước thấy bài nào đó đăng lợi nhuận có 1%, phương thức kinh doanh khác với các hãng xe truyền thống.
Đùa,màu xanh ngọc nhìn đẹp quá
Kinh vãi


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019