Đi thử xe buýt điện VinBus

Didu
9/4/2021 3:53Phản hồi: 143
Đi thử xe buýt điện VinBus
Những chiếc xe buýt điện đầu tiên đang được VinBus vận hành tại khu đô thị Ocean Park. Đây đều là những xe cỡ lớn, chạy điện hoàn toàn và được lắp ráp tại nhà máy VinFast ở Hải Phòng. Trong bài này mình sẽ chia sẻ những trải nghiệm đi thử và về thiết kế, tính năng của xe.

Bạn có thể xem thêm bài Xe buýt điện VinBus chính thức đi vào hoạt động



Thiết kế


DSC_8938.jpg

Xe có kích thước tương đương với những xe buýt đang hoạt động ngoài đường, về chiều dài, chiều cao và rộng. Do sử dụng những mảng màu xanh tương phản rõ với phần màu đen nên chúng ta thấy xe khá ấn tượng và hiện đại, gây được sự chú ý. Về hai cánh cửa, thiết kế tổng thể thì xe giống với những mẫu xe vận tải hành khách cao cấp nhiều hơn xe buýt.

DSC_8939.jpg

Xung quanh xe có rất nhiều camera, cả trong và ngoài, không rõ là tất cả có hoạt động hay không. Phía trước là logo chữ V lớn cùng dải đèn pha gương cầu, đèn báo rẽ là LED. Gương hậu là loại lớn, to bản và dài, trong đó gương bên phụ sẽ kéo dài ra phía trước khoảng nửa mét với hai khối gương để nhìn phía sau và toàn cảnh đầu xe.

Trạm sạc


Xe buýt điện có công suất 281kWh và mất 2 tiếng để sạc đầy. Những trạm sạc này ứng dụng công nghệ của Star Charge, trong quá trình sạc mình đứng cạnh thì nó kêu khá ồn và có vẻ như là tiếng quạt gió tản nhiệt cho trạm sạc.

Xung quanh khu vực này còn là khu depot và xưởng dịch vụ để bảo trì những xe buýt điện trong tương lai. Mình còn thấy khu vực rửa xe tự động dành cho xe buýt điện nhưng chưa vận hành.

Nội thất


DSC_8951.jpg

Ấn tượng nhất là các mảng kính trong hai bên xe, nó đều là những tấm kính cửa sổ cỡ lớn để nhìn xuyên qua. Bên trong xe VinBus là các ghế ngồi bọc da màu xanh đậm, mình đếm sơ sơ thì có khoảng 28 ghế ngồi và nhiều tay vịn để đứng. Dù là xe buýt nhưng tiện ích nhiều miên man, đó là WiFi miễn phí, cổng sạc USB, thùng rác. Rất nhiều nút STOP màu đỏ bố trí xung quanh ghế ngồi để hành khách dễ dàng bấm khi muốn xuống điểm dừng nào đó.

Quảng cáo


Lối đi lại thiết kế rộng rãi và nhiều bậc thang để đi lên lối phía sau cao hơn. Khu vực tài xế thì có khoang ngăn riêng biệt và rất nhiều nút chức năng, cũng như màn hình trung tâm được Việt hóa. Xe không có cần số dài như xe buýt thông thường mà là 3 nút D, N, R. Xe điện thì nhiều khi không có nút P (đỗ) vì khi phanh dừng hẳn thì đồng nghĩa là đỗ rồi, nhả ga ra không đi tiếp.

Tiện nghi


DSC_8949.jpg

Xe có các màn hình to bên trong để hiển thị điểm đến tiếp theo hoặc các thông tin liên quan, bên cạnh đó còn có âm thanh bằng tiếng Việt để thông báo.

Xe vận hành êm ái, phần vì mới, phần vì động cơ điện không phát ra tiếng ồn. Ngay cả ngồi ở hàng ghế sau cùng, nơi gần mô tơ điện thì cũng chỉ nghe tiếng rú nhẹ nhẹ khi tăng ga thôi. Xe cũng có tính năng để hạ thấp chiều cao khi dừng để người già, trẻ nhỏ hoặc người khuyết tật lên và xuống xe dễ dàng hơn.

143 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngon đấy
Yêu quá
@the1209 Sao ế...chơi vietlot à
@shinkt Cái nội thất này bên Âu có cả chục năm rồi bác 😂
@baotuan confirm là bên đó ko có wifi free & cổng sạc nhé. Mà cũng tuỳ nước tuỳ vùng, có nhiều chỗ xe cũng cũ xì
Ặc, đây nói cái nội thất. Còn mấy món công nghệ làm gì có dc. Mà wifi free là k bao giờ có luôn, vì luật k cho
Dùng máy quay hiệu gì mà màu sắc video xấu quá xấu.
kimyungnam
TÍCH CỰC
3 năm
@From Team B With Love công nhận video tối thật
@From Team B With Love chắc GFX100 chủ tịt mới mua, chưa biết chỉnh thông số
qwarl
TÍCH CỰC
3 năm
@nightwish47 chủ tịt trong sg mà mod này ngoài hà nội mà bác, em nghĩ chắc ko phải đâu😁
TTris
TÍCH CỰC
3 năm
Mé ngon dữ thần.
rookie
TÍCH CỰC
3 năm
Vừa chạy, dừng đỗ, điều hòa, wifi, màn hình tivi, lại chở nặng thì pin trụ được bao lâu nhỉ? nhất là sắp đến mùa hè rồi.
Phong8822
TÍCH CỰC
3 năm
@rookie Lý tưởng là gần 300km, thì linh tinh về thành 200km. 1 lượt tầm 20km.
Sạc 2 tiếng đầy
@rookie Sử dụng pin dung lượng 281 kWh, nếu sạc bằng trạm sạc 150kW chỉ sau 2h sẽ đầy và có khả năng vận hành trong phạm vi 220 – 260km.
@pntphong1810 chắc nhiêu đó cũng đủ 1 ngày hay nửa ca lúc về bến đổi tài.
@boyngo1988 mỗi lần sạc đâu nhất thiết phải sạc đầy. Mỗi lần xe về bến cũng đợi khoảng 15 phút mới khởi hành tiếp. Sạc tầm 15 phút cũng đủ 1 chuyến rồi 😁
iKaris
CAO CẤP
3 năm
Ngon r, tương lai ra đường đỡ phải hít khói đen từ xe buýt.
thật ở cái tầm vĩ đại thì đã làm phải làm cho lớn, cho hoàng tráng, không cần PR nhiều, đồ ngon tự khắc tiếng thơm vang xa
phúc chồn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mrtqt Cái bạn nói nó chỉ phù hợp với mặt hàng nhỏ lẻ, ví dụ bánh trái thức ăn ở 1 khu xóm nhỏ, một ấp, một xã, thành phố.
Cái này là sản phẩm công nghệ lẫn công nghiệp, phải có ra mắt, có PR giới thiệu chứ đâu có khơi khơi mà nhảy ra rồi chạy liền.
Honda Yamaha tồn tại ở VN bao nhiêu năm rồi ? Ngoài đường toàn xe của họ nhưng mỗi năm ra xe mới họ đều tổ chức họp báo PR rất mạnh.
Xe điện Vinfast ngon nhưng nó là thương hiệu quá xa lạ, vĩ đại cỡ nào thì người ta cũng không dám mua nếu không có bài giới thiệu quảng cáo, đánh giá.
Ngồi đợi xem có ai làm chuột bạch thử xe rồi "tiếng thơm vang xa" à ?
fancy90
CAO CẤP
3 năm
@mrtqt PR là 1 phần của sp rồi , cái nào tiếp cận công chúng đều phải quảng bá cả , đồ ngon thì đó là pr qua cách truyền miệng
niknAmu
TÍCH CỰC
3 năm
@mrtqt Tư duy này chỉ đi bán bánh mỳ nướng muối ớt thôi chứ đi bán oto, xe máy, các mặt hàng công nghệ, công nghiệp thì thua 😃
@mrtqt Thời đại cạnh tranh từng giây từng khắc mà đợi tiếng thơm vang chắc mồ xanh cỏ 😃
Thấy có cái bậc lên xuống cho người đi xe lăn là mình ưng rồi. Năm 2014, mình đi xe buýt bên Đức, nó đã có cái đó. Nếu dừng lại mà có người khuyết tật thì tài xế nhảy xuống bật cái đó ra. Hay quá hay
quicky
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân Mình học bên Pháp năm 2008 thì bus cũng có cái đó r. Tài xế chỉ việc ngồi tại chỗ, ấn nút là xe tự hạ gầm bên phải và thò cái bậc dốc ra để người khuyết tật lăn xe lên. Hệ thống bến đỗ làm đồng bộ nên cái này hoạt động cũng trơn tru. Thỉnh thoảng cũng có lỗi từ cái cầu lên ko thò ra được thì người ta phải chờ xe sau.
Nhưng xe bus Châu Âu gầm thấp, xe bus VN gầm cao để tránh ngập nên ko biết xe này ra đường sẽ ntn.
@quicky Chắc xe nó hạ thấp xuống 😁 mình nhớ xe bên Đức nó hạ rồi nghiêng qua 1 bên
[3d]hoshj
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân Bên Đức nó còn chả có 1 phụ xe ấy, 1 tài xế cân tất. Có xe lăn thì tài ra hỗ trợ rồi quay lại lái, cảm giác thong thả chứ chả vội vàng gì
@[3d]hoshj Đúng rồi, có 1 người thôi 😁 bên Sing mình cũng không thấy có phụ xe. Mấy cái vụ thanh toán cung nhanh gọn lẹ
Xe xanh sạch đẹp đấy
Meomuopxu
TÍCH CỰC
3 năm
Vấn đề là lấy đâu ra đường cho xe chạy. Đô thi quy hoạch manh mún, mục đích phục vụ vơ vét lợi ích nhóm , hở ra khoảnh đất nào là chồng nhà chung cư bán , hậu quả ko thể sửa chữa.

Con người thì ăn uống tiêu thụ nhựa túi ni lông vô tội vạ hàng ngaỳ các đám đôta rác ni lông khét lẹt quanh các khu ngoại ô hà nội như cháy rừng

Tương lai vô cùng xám xịt (theo nghĩa đen) vì quá tải hạ tầng và ô nhiễm nên bầu trời HN màu xám đen
@hhd357 Đừng cấm nhưng charge phí nội thành như sing á lấy tiền đó build vận tải công cộng
infogated
TÍCH CỰC
3 năm
@khoikiller2018 cái vụ áp thuế hạn chế mua 10-15 năm trước còn có lý chứ giờ thì không còn mấy ý nghĩa nữa.
Meomuopxu
TÍCH CỰC
3 năm
@phúc chồn Trả lời bạn vì bạn viết dài nhất

Đương nhiên cá nhân tôi có hạn chế dùng đồ nhựa, và tham gia giao thông 1 cách tử tế, và đó là tất cả thứ tôi có thể làm và nó chả có nghĩa lý gì vì tôi quá nhỏ bé, chỉ duy nhất là khiên tôi thanh thản

Tự nhiên bắt tôi phải sửa lỗi của xã hội mới dc mở miệng nói ? 1 cách ngụy biên quá cũ kĩ.

Bạn nói ai cũng thấy vấn đề rồi là cực sai, đã số người dân hiện nay vẫn chưa hiểu đc vì sao phải hạn chế đồ nhựa, thậm chí chưa hiểu vì sao đèn đỏ thì phải dừng khi đường vắng vì sao xe cấp cứu hú còi thì phải nhường. cực khó.

Vì sao đang vinbus lại nói đến ni lông ? Thực ra khu đô thị đang chạy thử Vinbus cũng là nơi mà quanh đó đốt rác ngùn ngụt. 2 việc k liên quan gì đến nhau.
phúc chồn
ĐẠI BÀNG
3 năm
- Ở Việt Nam không chỉ có mỗi bạn là biết hạn chế đồ nhựa và giao thông an toàn.
Bạn ý thức được giữ gìn môi trường và lái xe an toàn trước tiên nó có ý nghĩa với chính bạn và gia đình bạn.
- Bạn truyền cảm hứng cho gia đình bạn bè và làm gương cho thế hệ con cháu sau này.
- Như bạn nói: "đó là tất cả thứ tôi có thể làm và nó chả có nghĩa lý gì vì tôi quá nhỏ bé, chỉ duy nhất là khiến tôi thanh thản" - Vậy việc bạn vào 1 bài viết về xe bus điện Vinfast lên tiếng về môi trường thì nó có ý nghĩa gì cho bạn và cho mọi người ? Xe điện xanh-sạch-đẹp thì góp phần vào việc hạn chế khí thải, khí nóng chứ sao ? Rồi sao lại bảo là "không có đường cho xe bus chạy" ?
- Bạn lên tiếng không phải là đóng góp, mà bạn đang cố vẽ lên 1 bức tranh vô cùng ảm đạm, tiêu cực và bi quan khủng khiếp.
- Ô nhiễm môi trường hay sai phạm quy hoạch thì báo đài tivi đưa tin hằng ngày, hằng tháng, cơ quan chức năng xử phạt xử lý cũng hằng tháng hằng giờ.
- Mưa xuống thì nó cũng cần thời gian mà lấp đầy cái ao nước, bạn chỉ bức xúc nhất thời mà không tìm hiểu thông tin người ta đang giải quyết vấn đề ở mức độ nào, quy mô nào.
- Bạn muốn ngủ 1 giấc sáng ra Hà Nội sạch đẹp như Singapore chắc ?
- Nước ta chỉ mới hòa bình hơn 40 năm, trước đó là tang tốc chiến tranh, là một trong các nước nghèo đói tận cùng trên bản đồ thế giới, bây giờ lại có doanh nghiệp sản xuất được xe bus điện là đã quá tự hào và khơi nguồn động lực cực lớn cho thế hệ trẻ, thế hệ phát triển Đất Nước.
- Mình nói: "ai cũng thấy vấn đề" - có nghĩa là ai chả nhìn thấy cái Hà Nội nó ô nhiễm, giao thông hỗn loạn nhưng việc ý thức sửa đổi là tùy mỗi người, mình không có khẳng định: "ai cũng biết giữ môi trường và chạy xe an toàn".
- Bạn nói đúng, VN rất ít người hiểu được việc hạn chế đồ nhựa và vi phạm giao thông cũng nhiều, tuy nhiên nhu cầu sử dụng đồ nhựa ở VN lẫn thế giới là cực lớn, nước uống, cơm hộp, bọc gói đồ đạc,...vân vân và mây mây, nói hạn chế là vậy chứ thực ra hạn chế được bao nhiêu ? Làm được bao nhiêu ngày, duy trì nó bao lâu thì rất là mơ hồ, quá nhỏ bé và gặp nhiều khó khăn. Khó khăn nằm ở đâu ? Ở cái nguyên liệu, chất liệu thay thế. Cần phải có sự can thiệp mạnh từ chính phủ về quản lý điều phối các doanh nghiệp sản xuất hoặc nhập khẩu túi nhựa, đầu tư công nghệ phát minh phát triển các vật liệu thay thế an toàn và đảm bảo chất lượng thì mới có thể đẩy mạnh việc hạn chế và đi đến việc thay thế hoàn toàn túi nhựa.
- Dân trí thấp + luật pháp lỏng lẻo thì giao thông nó hỗn loạn, tình trạng chung nó là như vậy, không thể thay đổi ngày một ngày hai.
- Việc xử phạt trừng trị vi phạm giao thông thì có cơ quan Nhà Nước lo rồi, việc của bạn và cả tôi là chạy xe đúng luật đảm bảo tính mạng bản thân gia đình, nếu bạn thực sự muốn đóng góp cải thiện môi trường và giao thông VN thì bạn nên khuyên bảo bạn bè con cháu vứt rác đúng chỗ, hạn chế đồ nhựa + đi ra đường thấy ai vượt ẩu hoặc không né xe cấp cứu bạn có thể nhắc nhở họ. Như Bác đã nói: "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.
-Việt Nam hơn 90 triệu con người, bạn lên tiếng chỉ trích vài dòng chữ trên này nó mới đúng là "không có ý nghĩa gì" nhé bạn!
Đít xe có dán câu xin lỗi không 😁
6A81E1DE-EA39-4B4A-A065-C677C3DE0C62.jpeg
locgame
ĐẠI BÀNG
3 năm
Xe Có hay bị sock và say xe như xe buýt xăng ko
@locgame Vẫn say nhưng ko có mùi xăng thì đỡ hơn.
Đề nghị dẹp hết xe bus xăng .. Quá là ô nhiễm + hôi hám + dẹp hết xe máy thải khói đen xì.. Gom hết dân đi xe công cộng hết
boybala
CAO CẤP
3 năm
@taibui1997 Bọn nó chém gió cho oai chứ biết mẹ gì đâu bạn. Toàn lũ rảnh háng. Mà so sánh vs bọn sing làm mẹ gì. Đất không có, sao phải khổ vậy. Mình có mình cứ khai thác các loại hình càng tốt.
@taibui1997 Thế bạn không phải chuyển tuyến à. Rồi từ nhà đến xe điện. Từ xe điện đến cơ quan. Mỗi khúc 500m là 1 ngày đi 500m rồi. Trưa đi ăn, tối đi chơi nữa.
@boybala Sướng hơn thì đã tốt, chứ giờ ra đường hít khói, kẹt xe thì sướng hơn Sing ở chỗ nào.
taibui1997
ĐẠI BÀNG
3 năm
@huygapro Ở Sing xe cộ nó chạy nhanh trạm phủ dày đặc. Ở sg xe cộ chạy rù rù, tổng thời gian đi từ nhà tới cơ quan làm việc quá dài để người ta lựa chọn bus. Bạn t người Sing về sg còn chưa đi bus nỗi đi đâu cũng nhờ chở với taxi đây. Các ông ở đây so sánh cái gì nữa
hgbinh
TÍCH CỰC
3 năm
1 chiếc xe bus đô thị đúng nghĩa, chứ éo phải mấy con bus tương mai đi mông má lại thành bus công cộng như hiện nay nên là rất là "ngờ u" xuẩn, ko tiện dụng cho đi lại.
Một chi tiết nhỏ mà người nào hay sử dụng bus ở châu âu ms thấy đó là sàn của xe nằm ngay trên gầm, hay nói cách khác là gầm lót vài miếng tôn là thành cái sàn xe. Nó giải quyết một cách gần như triệt để việc người đi xe lăn, người khuyết tật lên xe dễ dàng mà ko cần vẽ ra mấy cái đề án "củ cải" thiết bị nâng hạ xe lăn nhìn rất ngờ u xuẩn, thiếu thực tế, đếu làm gì ngoài ăn tiền.
Xe nó chỉ cần tiện dụng như thế này, cộng với các trạm xe được đặc hợp lí là người dân sẽ từ từ chuyển qua phương tiện công cộng hết thôi.
Thời buổi 2020 mà nhìn mấy cái xe bus công cộng ngờ u ko chịu nổi
hgbinh
TÍCH CỰC
3 năm
@boybala Cho cái loại đầu bò như m thấy xe buýt sàn thấp nó tiện lợi ntn cho người khuyết tật mà ko cần chế cháo mấy cái máy nâng hạ củ lol hay m phải xách người ta lên bằng tay cho ngta đau cmn tim mà chết. Đúng là ngờ u còn khoái gáy
xe_bus_cho_nguoi_khuyet_tat.jpg
boybala
CAO CẤP
3 năm
@hgbinh Thấp hay cao thì mày không phải làm dốc à. Thấp hay cao thì tự lên dc à. Cái thứ như mày thì cứt tây cũng thơm đấy. Ở đó mà hốt
hgbinh
TÍCH CỰC
3 năm
@boybala t chửi tây còn nhiều hơn m đấy thg ngờ u ạ =)))
cái j ngờ u là phải chửi chứ cứt vs nc đái j ở đây =))))
m ngon thì m bưng cái xe lăn lên 2 3 bậc cái xe bus coi người ta có lag chết mẹ người ta ra ko mà sủa =)))
sao m ko phản biện cho rõ ràng đi hả thằng đần, rõ ràng cái xe sàn thấp nó tiện lợi cho người khuyết tật và người già vkl người ta ms làm cái xe sàn thấp để làm bus công cộng chứ ai rảnh lol đi lấy xe thương mại làm xe bus công cộng ko =)))
đã ngờ u rồi còn cứ khoái cãi cơ =)))
m nên đi tuyến 33 trong SG hoặc tuyến 03 ngoài HN chạy bằng khí CNG để biết xe gầm thấp nó thân thiện ntn vs người khuyết tật. Tuyến kiểu mẫu đấy thg ngờ u ạ. Phàm những con lợn ngờ u thì rất thích cãi cố =)))
m đi chửi VTV24 vs sở GTVT HCM và HN giùm t cái con lợn ngờ u này =)))
cái vấn đề ở VN là còn quá nhiều các xe buýt cũ xả rất nhiều khói đen, sàn rất cao do là xe thương mại cải hoán lại cực kì ko thân thiện cho người dân + các trạm đếu hợp lí nên ko phổ biến hiểu chưa thg đần. T chửi là có lí do cả đếu phải cái lol j cũng bưng bô bợ đít như m =)))
Screenshot 2021-04-11 235801.png
Screenshot 2021-04-11 235618.png
boybala
CAO CẤP
3 năm
Vkl dcm nói xe cũ gầm cao xả khói vs trạm không hợp lý nên không phổ biến. Nghe lầ thấy ngu cm rồi. Mày xem loại nào đang nhiều hơn. Cứ ngồi đấy mà ôm cứt tây. ok.
quá ngon rồi
longfet53
ĐẠI BÀNG
3 năm
Công suất 281 kWh?? Ôi kiến thức vật lý cơ bản. Công suất thì là kW thôi. Còn kWh là đơn vị năng lượng.
281kWh là công suất .
chán chả muốn nói.
dung lượng pin thì còn nghe đc.
Xe bus đẹp thiệt
pomme_bleu
TÍCH CỰC
3 năm
Dân công sở dùng phương tiện này là hợp lý
@pomme_bleu Tương lại nó sẽ phổ biến vì môi trường ko ko nhiễm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019