Tổng hợp những thông tin về SoC đầu tiên của Google - Whitechapel cho điện thoại Pixel 6

Pnghuy
10/4/2021 12:3Phản hồi: 46
Tổng hợp những thông tin về SoC đầu tiên của Google - Whitechapel cho điện thoại Pixel 6
Có thông tin về việc Google sẽ ra mắt chiếc Google Pixel 6 tiếp theo với SoC do chính mình thiết kế có tên mã là Whitechapel, một nỗ lực trong việc tạo ra sự khác biệt cho chính Google và Pixel giữa các hãng điện thoại Android khác và với chính iPhone của Apple. Việc Google phát triển chip riêng đã được rò rỉ từ năm ngoái, không chỉ cho mỗi điện thoại mà có thể cho Chromebook và hơn thế nữa. Cụ thể con chip mới này của Google sẽ có tên mã là GS101 và trong bài này mình sẽ tổng hợp lại mọi thông tin cho đến hiện tại về con chip này.

Hãng gia công: nhiều khả năng là Samsung


Đầu tiên có thông rằng Samsung sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất SoC Whitechapel cho Google, Google đã làm việc một thời gian khá lâu với bộ phận SLSI (Samsung's system Large-scale Intergration) của Samsung để được hỗ trợ và sản xuất chip GS101. Bộ phận SLSI cũng chịu trách nhiệm sản xuất những con chip Exynos nổi tiếng của Samsung nên có thể nói GS101 và Exynos sẽ có những thứ giống nhau.

Kiến trúc CPU và GPU của GS101


Tiếp theo về việc cấu trúc của con chip, báo cáo cho biết rằng nó sẽ thiết kế theo cụm 3 x 2 x 2. Trong đó, 3 nhân mạnh nhất sẽ sử dụng Cortex A-78, hai nhân mạnh còn lại là Cortex A-76 và hai nhân tiết kiệm điện là Cortex A-55. Xét trong tất cả các SoC Exynos của Samsung hiện tại thì chưa có con SoC nào thiết kế cụm nhân kiểu như vậy. Hầu như toàn bộ các SoC hiện tại đều thiết kế theo kiến trúc big.LITTE với việc chia hai cụm nhân riêng biệt cho các tác vụ khác nhau, việc nặng và đòi hỏi sức mạnh xử lý thì cụm nhân mạnh sẽ hoạt động, còn lại thì cụm nhân tiết kiệm điện sẽ làm việc, cốt lõi việc này sẽ giúp thiết bị tiết kiệm pin khi toàn bộ các nhân không phải hoạt động mọi lúc.

Nhưng với những con SoC flagship hiện tại như Snapdragon 888 hay Exynos 2100 có thiết kế cụm nhân mạnh nhất sử dụng duy nhất Cortex-X1, giúp tối ưu các công việc và hiệu suất đối với những ứng dụng không được tối ưu hoá cho đa nhân, thay vì 3 nhân mạnh như kiến trúc cũ. Còn đối với GS101, với kiến trúc như vậy, có thể tạm kết luận rằng nó sẽ không phải là SoC mạnh nhất để cạnh tranh với những tên tuổi kia, mà có thể nó sẽ nằm trong phân khúc với Snapdragon 765G.


Về nhân đồ hoạ, 9to5Google có tìm thấy trong một tài liệu rằng GS101 sẽ sử dụng kiến trúc đồ hoạ Vahall của ARM. Hiện nay, chỉ có một số dòng SoC sử dụng kiến trúc đồ hoạ Vahall, có thể kể đến dòng cao cấp Mali-G78, Mali-G77 và dòng tầm trung Mali-G68. Dòng GPU Mali hiện tại của ARM mà các hãng đang sử dụng, ví dụ dòng Exynos 2100 đã có sức mạnh tương đương với Adreno 660 của Snapdragon 888, được kiểm chứng trong một bài benchmark hiệu năng mới đây của GSMArena. Chính vì vậy có thể trông chờ vào hiệu năng đồ hoạ của GS101 sẽ rất mạnh.

Chip AI, vi xử lý ISP và Titan M


[​IMG]
Kể từ Pixel 2, Google giới thiệu vi xử lý hình ảnh ISP riêng là Pixel Visual Core, cũng như chip bảo mật Titan M. Việc Google tự làm GS101 sẽ giúp cho họ có thể tối ưu và tích hợp một cách chặt chẽ hơn những vi xử lý này, hơn là làm trên những vi xử lý Snapdragon ngày xưa.

Đến Pixel 4, Google nâng cấp nó thành Pixel Neural Core, mở rộng thêm chức năng của nó với TPU - Tensor Processing Unit - hiểu nôm na là một vi xử lý AI, Tensor được gọi tắt từ TensorFlow, một ML mã nguồn mở của Google mà rất nhiều phần mềm của Google chạy trên nó. Còn điểm đặc biệt của Pixel Neural Core tren Pixel 6 nếu nó xuất hiện trở lại, là nó sẽ được tích hợp thẳng vào SoC GS101 thay vì là một một vi xử lý độc lập như trên Pixel 4, còn ở Pixel 5 thì Pixel Neural Core đã bị lược bỏ.

Titan-M-.jpeg
Trên điện thoại Pixel còn một vi xử lý khác nữa là Titan-M, một vi xử lý bảo mật được Google tích hợp từ Pixel 3, với nhiệm vụ bảo vệ và mã hoá dữ liệu của người dùng, tránh những cuộc tấn công vào thiết bị để lấy cắp dữ liệu, và cho đến hiện tại Titan-M vẫn làm tốt nhiệm vụ của nó. Với Pixel 6 sắp tới, nó sẽ vẫn sẽ xuất hiện nhưng với một tên gọi khác “Dauntless”, điều đáng chú ý rằng nó được tìm thấy trong mã nguồn mở Chromium, tức là nó khả dụng cho cả ChromeOS và Android, không loại trừ nó sẽ được tích hợp trên những máy Chromebook trong tương lai.

5G có hay không?


Đây có lẽ là câu hỏi mà nhiều người đặt ra nhất khi Google đi làm chip, Google sẽ sử dụng modem nào và việc GS101 có tích hợp 5G hay không? Tuy vậy việc này không quá khó, modem 5G hoàn toàn có thể hoạt động độc lập, như Qualcomm đã từng làm trước đây, vì vậy Google vẫn có thể sử dụng modem 5G của Qualcomm để tích hợp vào điện thoại của mình.

9to5Google xác nhận từ tài liệu nội bộ và tiết lộ của một modder chuyên mod các camera của Google cho những chiếc diện thoại khác - cstark27 rằng, modem mà GS101 sử dụng sẽ giống với modem của những con SoC Exynos, có tên mã là Shannon.

Quảng cáo



Đó cũng là những gì mà thế giới công nghệ biết đến về GS101, SoC đầu tiên của Google làm cho điện thoại Pixel, còn anh em có mong chờ gì vào thế hệ Pixel kế tiếp không?

Theo 9to5Google. Cover: iFixit.
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vn_soft
CAO CẤP
3 năm
người người làm chip, nhà nhà làm chip mà để sản xuất thì vẫn chỉ có 2 gương mặt chính
anh523110
TÍCH CỰC
3 năm
@supervisor 03m Thế ví dụ thêm Kirin của Huawei neh, android đâu phải do họ làm ra.
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
@supervisor 03m Anh thì giỏi nhất rồi. Làm chip mà dễ như anh nói thì Google nó làm từ lâu cmnr, cần đ' gì phải đợi đến khi Apple nó làm con M1 mới cong đuôi lên
@anh523110 thì nó có tốt đâu, nó chỉ mạnh vài 3 app game tàu chứ thao tác thường ngày có mượt dc như ios hay pixel đâu
@vn_soft thì phải có kẻ đi trước đi sau chứ, dã sử google làm trước thì ông cũng nói câu ngược lại rồi, như dt màn gập của samsung đó họ phải làm thì các hãng khác phải làm theo lẽ đương nhiên của cạnh tranh mà
Ai ai cũng đổ xô đi làm chip 😆 để xem tương lai nó sôi động thế nào
Nghe các ban fan Bkav nói ..dt của họ do chính bkav thiết kế và sx ...ko biết dc bao nhiu % trong đó... 🥃🍻😝
@Bão Đã Tan Nohair nắm trong tay công nghệ lõi, thậm chí còn áp dụng cho cả thiết kế, thì họ thiết kế và sản xuất 100% là chắc cú rồi 😆
Hóng xem thế nào,đang hài lòng với xon pixel 4a 5g vài năm nữa lên đời chắc xài chip chính chủ Google
Đang mong có apple thứ 2 đây, mà giá pixel h cũng mặn mà gia công lởm vãi lọ, thằng làm cùng xài pixel 4 mà nhìn cái viền nó đúng như đồ tàu ngày xưa, trông như có cả bavia 😆.
@supperchym Google sản xuất ít nên thuê gia công nhỏ lẻ tận dụng dây chuyền chứ ko sx tập trung nên chất lượng chỉ dc vậy
makia6
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tương lai công nghệ chip sẽ đột phá hơn năm nay và điều đó là dĩ nhiên
Cười vui vẻ
Theo các bác thì nên chọn Pixel 6 hay chọn Xperia 1 III ạ?
valve
TÍCH CỰC
3 năm
@truonggiang05 1 III
@valve Em cũng đang hóng bán ra chính thức quá ạ. Năm ngoái 1 II và 5 II bán muộn quá. Hy vọng 1 III sẽ sớm bán ạ.
Guadiola
TÍCH CỰC
3 năm
@truonggiang05 Chụp ảnh đêm ngon, thì pixel là nhất
Cười vô mặt
@truonggiang05 6 thôi, X1 iii đắt quá không chơi nổi 😃
anhmk95
TÍCH CỰC
3 năm
Mong lần này google cải thiện được món quay video 😆
Có 2 cách cải thiện:
1 Là nâng cấp hệ thống camera bởi quay 4K 60fps thì thuật toán ko chạy nổi

2 Là nâng cấp chip xử lý bởi chạy thuật toán rất nặng và tốn tài nguyên

3 Là nâng cấp cả 2 thì bá mẹ nó luôn trừ cái giá sẽ cao ko tưởng, cao hơn cả iphone bởi vì số lượng sản xuất quá ít nên khả năng này khó
tới khi nào mới ra pix 6
Hóng xem có vượt anh apple được không
jedi9
TÍCH CỰC
3 năm
Vấn đề là thời điểm, Pixel luôn ra mắt gần cuối năm trong khi với kiến trúc này thì lúc đó đã lỗi thời gần 1 năm so với đám Snapdragon và Exynos. Thậm chí là rất cận kề với thời điểm giới thiệu đám chip thế hệ mới sử dụng ARMv9. Rốt cuộc Google muốn bán cho ai =))
hoang559
TÍCH CỰC
3 năm
@jedi9 bán vì đam mê thui, chủ yếu khoe công nghệ 😜
Đáng mong chờ nhỉ 😃
Để làm cái này chắc gg nó cũng nghiên cứu, tối ưu thử rồi, để xem chạy ngon lành không.
Whitechapel làm ra chỉ là tại vì Google ngán quy trình hỗ trợ máy cũ của Qualcomm thôi, anh em đừng hóng hiệu năng quá
ủa ủa, GG phải nhờ Samsung sx chứ ko tự làm được vậy sao Sam ko bán luôn Exynos nhỉ!?!
huylly
ĐẠI BÀNG
3 năm
@QuanLyNhaNghi Sam chỉ gia công thôi chứ, còn muốn dùng gì là do khách hàng
Prystal
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hi, Tensor là kiểu datatype. Vector -> Matrix -> Tensor. Ví dụ một tấm ảnh màu RGB khi load lên có thể xem là 1 Tensor với depth = 3. Tensorflow là tên framework. KHÔNG phải Tensor được gọi tắt từ Tensorflow nhé.
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@Prystal Cùng quan điểm, mod .... lại dám chém bão
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
Mod lại chém gió rồi. Tensor ko phải là viết tắt của TensorFlow.
Tensor là khái niệm chỉ chung các loại số (scala), vector(1d), ma trận 2 chiều (2d), và nhiều hơn(3,4,5d...)
Làm được con chip cỡ a14 mới ngon.
Hi vọng GG sớm bán chính hãng Pixel tại VN

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019