Yamaha phát triển động cơ điện nhỏ gọn, công suất 496 mã lực, chuẩn bị ra mắt siêu mô tô điện

Enzo Le
13/4/2021 6:17Phản hồi: 49
Yamaha phát triển động cơ điện nhỏ gọn, công suất 496 mã lực, chuẩn bị ra mắt siêu mô tô điện
Yamaha vừa trình làng một động cơ điện được thiết kế đặc biệt dành cho các dòng siêu xe hypercar chạy điện hoàn toàn. Vậy động cơ điện này có gì hay, nó sẽ được ứng dụng như thế nào trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, mời anh em cùng tìm hiểu nhé!

Động cơ điện 800V với thiết kế cực kỳ nhỏ gọn này được cho là có khả năng tạo ra công suất tối đa lên đến 496 mã lực, một con số phải nói là cực kỳ ấn tượng. Yamaha cũng nhấn mạnh kích thước nhỏ gọn của động cơ điện này là vì hộp số và bộ biến tần được tích hợp thành một khối duy nhất.

Yamaha-Hyper-EV-motor-1.jpg

Động cơ điện đặc biệt này được phát triển với mục tiêu kết nối nhiều động cơ điện với nhau để cung cấp sức mạnh cho cùng một chiếc xe, vì vậy một chiếc xe sử dụng thậm chí chỉ 2 động cơ này cũng có thể mạnh mẽ đến khó tin. Anh em cứ tưởng tượng nếu gắn 2 động cơ này cho cầu trước và cầu sau thôi là tổng công suất sẽ lên đến gần 1.000 mã lực, rất khủng. Chưa kể đến 1 số thiết kế hệ dẫn động mới dành cho xe ô tô chạy điện hiện nay được trang bị đến 4 động cơ điện.

Đây không phải là động cơ điện duy nhất mà Yamaha đã phát triển. Bắt đầu từ năm ngoái, Yamaha đã bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm phát triển các động cơ điện từ 47 đến 268 mã lực. Các động cơ nhỏ hơn được tạo ra cho các phương tiện di chuyển cá nhân và xe máy, trong khi các động cơ mạnh mẽ hơn dành cho xe ô tô và thậm chí là siêu xe. Những động cơ này đã được các công ty khác cam kết sử dụng cho các sản phẩm tương ứng của họ.


Yamaha-Hyper-EV-motor-2.jpg

Mặc dù có sự khác biệt so với những động cơ đốt trong dành cho xe 2 bánh, hệ thống truyền động của Yamaha cung cấp cho các công ty khác là một sự mở rộng tự nhiên trong hoạt động kinh doanh của hãng. Yamaha từ lâu đã chế tạo động cơ xăng cho các nhà sản xuất ô tô khác, bắt đầu từ năm 1967 với động cơ I6 DOHC cho dòng xe Toyota 2000GT.

Trong những năm qua, Yamaha cũng đã phát triển các động cơ cam đôi, sử dụng ở vòng tua cao dành cho những chiếc xe hiệu suất cao của hãng này, ví dụ như Toyota AE86 và MR2. Dộng cơ V6 3.0 lít DOHC này cũng được sử dụng cho chiếc sedan thể thao Ford Taurus SHO và động cơ xăng V8 4.4 lít sử dụng cho những chiếc Volvo cỡ lớn trước đây như S80 và XC90. Thông qua mối quan hệ với Toyota, động cơ của Yamaha cũng đã tìm được đường vào những chiếc xe thể thao như Lotus Elise. Gần đây hơn, Yamaha đã đóng góp không ít vào quá trình phát triển của mẫu siêu xe đình đám Lexus LFA, cụ thể là quá trình phát triển động cơ xăng V10 4.8L hút khí tự nhiên của nó.

2012-Lexus-LFA.jpg

Đối với động cơ điện cỡ lớn này, Yamaha cho biết họ sẽ bắt đầu chế tạo những chiếc xe nguyên mẫu bắt đầu từ tháng 4 này. Các động cơ điện được phát triển để dễ dàng lắp đặt, nhưng các phương thức truyền động đầu ra và làm mát động cơ có thể được điều chỉnh cho phù hợp với các ứng dụng cụ thể của khách hàng. Siêu mô tô EV chạy điện hoàn toàn của Yamaha sẽ ra mắt lần đầu tại Triển lãm Kỹ thuật Ô tô 2021 ở Yokohama, Nhật Bản, bắt đầu khoảng từ ngày 26-28/05 tới đây. Chúng ta sẽ cùng hóng xem nhé! 😃

Theo Autoblog
49 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

baduy90
TÍCH CỰC
3 năm
Lắp vào xe đạp điện bốc đầu mượt thôi rồi....
thật. đọc trang khác rõ ràng hẳn bác ạ. chứ viết như cái tt này rõ chán.
@id@wn... Ủa, chỗ nào trong bài nói cái động cơ này xài điện 12-24V vậy bạn?
id@wn...
TÍCH CỰC
3 năm
@Enzo Le Mình nói là "bác nghĩ" là đang nói bác kia nói là 800V là mã động cơ nên mình dẫn chứng là 800V là 800vol mới gánh nổi cái 469 mã lực như vậy thôi.
id@wn...
TÍCH CỰC
3 năm
@ngoanhnga3139 Sự thật là như vậy đó bác.
Chắc kéo cái người đi áo quần ở lại... 😆
aman
TÍCH CỰC
3 năm
@warmboy24 Xác đi hồn ở lại
Cười vô mặt
id@wn...
TÍCH CỰC
3 năm
@aman Chác hồn đi thôi chứ xác nằm lại rồi ko kip theo đau bác. Hehe
Hornet600
TÍCH CỰC
3 năm
Điều này cho thấy thế giới vẫn phẳng. Các hãng sản xuất xe điện sẽ mua động cơ chỗ này, pin chỗ khác...lắp vào. Công nghệ xe điện nằm ở chỗ phần mềm tự lái .

Những công ty có nền tảng thì tận dụng cơ hội tốt hơn, nhưng có lẽ thấy rằng các hãng xe có động cơ đốt trong chưa mặn mà lắm với xe điện
BQDuong
CAO CẤP
3 năm
Phải chạy theo thôi, xe điện bây giờ cũng giống như lúc điện thoại iphone 2G với màn hình cảm ứng điện dung ra đời. Cuộc đua đã bắt đầu rồi, anh nào đề pa chậm, chạy chậm thì sẽ về đích sau cùng, thậm chí bị đào thải
@Hornet600 Thay vì xả rác bừa bãi thì con người gôm rác lại một chỗ để tiện việc xử lý cũng như ít ô nhiễm môi trường hơn, các tảng băng đã lên tiếng thì các hãng sản xuất động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng phải thay đổi theo thôi.
thegate
TÍCH CỰC
3 năm
Làm hình ảnh, thương hiệu thôi, dù sao ko dành cho số đông
Cuối cùng là dành cho mô tô hay ô tô?
Động cơ điện dần khắc phục được nhiều nhược điểm “chết người” nhưng để phổ biến còn cần nhiều hơn thế nữa.
piggoldlucky
ĐẠI BÀNG
3 năm
@fear factor Hypercar kìa bác
Đúng càng hiện đại thì càng hại điện mà, hao điện quá.
Cười vô mặt
Máy của anh Ya thì ngon rồi.
Mình cũng đang bắt đầu chi tiết cho xe điện của thị trg EU bắt đầu từ tuần này
Huyền thoại Lexus LFA
Vì kí hd với Toy mà Ya ko có quyền sx oto, chỉ OEM động cơ. Người Nhật đã kí là làm.
@T.NC Bạn cho mình thêm thông tin bổ ích này đi.
@ptp49 Thời xưa chưa ai nghĩ tới xe điện nên phạm trù oto đc giới hạn xe xăng. Để hai cty kí kết, bên cty oto họ đưa ra rào cản: Ya ko đc phát triển oto thương mại ->chặn tính cạnh tranh, tránh thành đối thủ tiềm tàng, thậm chí tránh cả ăn cắp công nghệ.
Những ràng buộc đó giúp bên oto tự tin giao công nghệ chế tạo cho Ya. Hai bên kí hd chính là chiếc Toy trong bài, và là hd đầu tiên đối với ya
Động cơ xăng Ya có thể thấy trên oto, ca nô (gồm nguyên chiếc), tàu thủy loại nhỏ... nhưng ko có thương phẩm, chỉ OEM.
Xe điện thì ko ràng buộc, nên có thể ra mắt nguyên sản phẩm
@T.NC Cảm ơn bạn rất nhiều!
Không biết có áp dụng vào thực tế được không, nhỏ - nhẹ - mạnh như quá khó để chế tạo hay nguyên vật liệu quá đắt thì cũng khó phổ cập
phantkien
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tamnguyen072 Bác lo thừa quá
Đối với 1 cái động cơ điện nhỏ- nhẹ- mạnh là chuyện bình thường khi so với động cơ xăng 😆 nhưng... cái quan trọng lại là trọng lượng của cục pin moto điện trên dưới 100kg là chuyện bình thường. Trong khi động cơ xăng chỉ cần trên dưới 20lit xăng là đủ. Tính ra tổng thể cân nặng của moto điện vẫn nặng hơn.
RIM
CAO CẤP
3 năm
Yamaha làm động cơ khá phết đấy
Cười vô mặt
Đã quá
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
Con này có phải daewoo lacetti đổi logo k ta
Kinh vãi
libieu
CAO CẤP
3 năm
hộp số và bộ biến mô chứ nhỉ ?
@libieu Xe điện ko cần hai thứ đó. Biến tần là cx rồi bạn
libieu
CAO CẤP
3 năm
@T.NC ra là vậy .
động cơ thì ngon . thiết kế tùy hãng nhưng vấn đề lớn nhất là áp lực pin
Động cơ quá đỉnh
Gần 500 mã thì ghê thật

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019