GTC 2021: Vinfast sẽ ứng dụng chip xử lý tự hành Nvidia DRIVE AGX Orin trong xe ô tô điện

P.W
13/4/2021 7:8Phản hồi: 89
GTC 2021: Vinfast sẽ ứng dụng chip xử lý tự hành Nvidia DRIVE AGX Orin trong xe ô tô điện
Theo thông tin mới nhất từ cả hai bên VinFastNvidia công bố, VinFast sẽ sử dụng nền tảng công nghệ của các dòng chip Nvidia DRIVE AGX Xavier trên các mẫu xe điện ra thị trường từ năm 2022 và dự kiến sẽ nâng cấp lên dòng chip Nvidia DRIVE AGX Orin thế hệ mới cho các phiên bản xe cao cấp sau đó.

Nvidia DRIVE AGX Orin là bộ xử lý có hiệu năng cao nhất trên thị trường tính đến thời điểm hiện tại, tích hợp hơn 21 tỷ transistor, kiến trúc GPU Nvidia Ampere thế hệ mới nhất, 12 CPU Cortex-A78 ARM64. Bên cạnh đó, với bộ xử lý cũng được trang bị các công nghệ tăng tốc thị giác máy tính (Computer Vision), học sâu (Deep Learning), dòng chip Orin có khả năng xử lý trên 254 nghìn tỉ phép tính trên một giây (TOPS - Trillion Operations Per Second) để vận hành đồng thời một số lượng lớn các ứng dụng và mạng lưới nơ-ron sâu, hỗ trợ các tính năng đặc biệt của xe như lên kế hoạch hành trình, định vị trạm sạc và đại lý, cảnh báo nguy cơ mất trộm, học và ghi nhớ thói quen sử dụng của người dùng, tự lái trên đường cao tốc, tự động đỗ xe…

Tinhte_Orin1.jpg

Còn trong khi đó, DRIVE AGX Xavier là phiên bản thấp hơn, có khả năng xử lý 30 nghìn tỷ phép tính một giây, trang bị 6 chip xử lý khác nhau: CPU, GPU, chip tăng tốc deep learning (DLA), chip tăng tốc tầm nhìn lập trình (PVA), chip xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) và chip tăng tốc xử lý âm thanh/quang học.

Bà Thái Thị Thanh Hải - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast chia sẻ: “Định hướng của VinFast là Kết nối trí tuệ toàn cầu - hợp tác với các công ty công nghệ nghiên cứu, phát triển công nghệ mới trên toàn cầu nhằm đi đầu trong việc ứng dụng những công nghệ mới nhất vào sản phẩm, các dòng ô tô điện của VinFast. Với việc lựa chọn công nghệ của Nvidia, các dòng xe điện VinFast sẽ được trang bị những tính năng tự hành, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và các kết nối không dây tiên tiến nhất.”

Tinhte_Orin2.jpg

Ông Rishi Dhall, Phó Chủ tịch Nvidia phụ trách Công nghệ Tự hành chia sẻ: “Với việc lựa chọn sử dụng công nghệ của Nvidia, VinFast sẽ đẩy nhanh việc phát triển các dòng ô tô điện thông minh, nâng chuẩn an toàn và tiện lợi cho người dùng lên cấp độ mới. Với nền tảng đó, VinFast sẽ định hình tương lai của phương tiện giao thông tại Việt Nam, Đông Nam Á và toàn thế giới.”

Cũng tại sự kiện GTC 2021, Nvidia đã giới thiệu chip xử lý tự hành cho xe hơi thế hệ mới mang tên Atlan, sức mạnh xử lý 1 triệu tỷ phép tính mỗi giây, nhưng dự kiến phải đến năm 2025 mới có những sản phẩm ô tô điện tự hành đầu tiên được trang bị SoC cao cấp nhất nhưng chưa ra mắt này. Cho đến thời điểm đó, DRIVE AGX Orin vẫn là sản phẩm cao cấp nhất.
89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

“Cũng tại sự kiện GTC 2021, Nvidia đã giới thiệu chip xử lý tự hành cho xe hơi thế hệ mới mang tên Atlan, sức mạnh xử lý 1.000 tỷ phép tính mỗi giây”: khúc này có sai ko @P.W ơi, vậy con mới chậm hơn con cũ hả, vì con cũ đã 254.000 tỷ phép tính mỗi giây
@minhphong1992 có có, nhầm một tí 😔
see022
CAO CẤP
3 năm
Ai dám chạy trời.
Caycohoa-96
ĐẠI BÀNG
3 năm
@see022 nhưng mà đưa xe cho thằng vô dụng làm gì ?
see022
CAO CẤP
3 năm
@Baoanh_nghiem Những người thích mua xe như bác sẽ tặng kèm xe lăn. Bác thông minh VL
@see022 Loại vô dụng chỉ nghĩ được thế thôi 😃
@sskkb Vô dụng và khố rách nữa bác 😃)
VinPower 😃
Ok 👍
Vin thì giỏi rồi có cái gì mua về lắp khỏi phải R&D làm gì
cowboyvn86
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Satya Nadela Thấy nhiều bác vào đây chửi dữ quá vậy mình góp ý thêm thôi.
1. VF hiện nay chưa đủ khả năng tự ráp một con xe hơi. Nói đơn giản thế này, Platform thì đi mua của BMW và GM, nhưng đó chỉ là bản vẽ và license. VF phải thuê thêm Magna (cho xe xăng) và EDGA (xe điện) để hướng dẫn và liên hệ các nhà phân phối phụ tùng, lên lập trình robot, lập trình IC cho xe (vì cái này các hãng xe kia không bán) ,... mà thực ra cái này 2 hãng này có sẵn rồi. Thậm chí tính năng tự hành Magna cũng có là Magna MAX4, rất có khả năng tính năng tự hành của VF là của anh này. Nếu không thuê 2 hãng Magna và EDGA thì quăng cho VF chục cái platform họ cũng làm không được. Huống chi cả việc lập trình IC, robot,... cũng không hề đơn giản. Cho nên nói VF tự làm được hay tự sản xuất xe hơi là không đúng.
Nếu đem PC ra so sánh thì các hãng xe tự làm platform, tự thiết kế,... như BMW, Mer, Toyota hay như cả Proton của Malaysia,... là Apple tự thiết kế Mac Pro, tự tính vật liệu, khung case, tự thiết kế, tính đối lưu thoát nhiệt,...cộng thêm viết HDH MacOS. Còn VF thì như anh Phong Vũ nhưng thuê thêm một anh kỹ thuật về hướng dẫn mua CPU, Case, RAM, VGA,... về rồi chỉ cách ráp vậy.
Về cơ bản thì việc này là bình thường và tất yếu, như Proton 1979 thành lập cũng mới là công ty lắp ráp và sản xuất cho Mitsubishi, mãi tới năm 2000 mới ra được platform xe riêng. Muốn 3 năm sản xuất đc xe thì chỉ có nước đi mua như VF thôi. Nhưng PR vỗ ngực nói tự sản xuất xe thì đúng là tự tin thái quá. Có thể trong tương lai việc phát triển được platform là tất yếu nếu như VF muốn trở thành công ty xe thực sự. Nio và Xpeng hay Byton của TQ cũng là platform riêng chứ không mua của thằng nào.
2. Có bạn đưa cái tin xe điện Malay xấu ra mỉa mai. Thì mình thấy đưa so sánh này ra khá khập khiễng.
- Đó mới là hãng xe startup, đang nghiên cứu và được hỗ trợ bởi nguồn vốn startup của chính phủ. Nó giống như VF hỗ trợ một startup từ quỹ VinFuture vậy. Cho nên vốn không nhiều. Chưa kể đây mới là mẫu thử nghiệm không quan trọng bề ngoài thì đem so sánh quá khập khiễng.
- Hãng này họ nghiên cứu ngay từ bước đầu là Platform, điều mà người Malay đã làm được từ năm 2000. Còn ngoại thất thì khi có platform thành công thì mông má thế nào cũng được. Nói VF kém thì không đúng vì đúng ra VF đã dám làm bước đột phá so với thị trường xe hơi VN nhưng đem nói VF giỏi hơn hãng này hay xe hơi Malay thì VF vẫn còn khoảng cách khá xa. Cả hai có phương án phát triển khác nhau. Malay họ đã qua giai đoạn phát triển platform giờ họ tập trung làm cái riêng của mình chứ không phải đi mua từ hãng khác, tính tùy biến cao hơn và tính toán thành phẩm cũng linh hoạt hơn. Như VF e34 là mua từ Chevrolet Bolt thì đến con pin cũng phải đúng LG Chem vì license pin là của LG Chem. Còn như Tesla hay các hãng lớn họ có thể tự nghiên cứu pin rồi thuê Panasonic, Samsung SDI hay LG Chem sx và đóng gói lại theo license của họ. Hướng của Malay là theo hướng này. Cho nên tại sao nguyên mẫu xe này pin lại hẻo như vậy.
- Mỗi nước, mỗi hãng tùy vào điều kiện của mình mà có hướng đi khác nhau. Mỗi hướng đi đều có lợi và hại khác nhau. VF thì nhanh nhưng phụ thuộc hoàn toàn. Còn như Malay thì chậm nhưng khi hoàn thiện thì bức rất nhanh và chi phí sản xuất cũng sẽ rẻ hơn do tự chủ được nhiều công nghệ và linh hoạt hơn. Tất nhiên, do Malay đã qua được giai đoạn phát triển platform mới dám làm thế, chứ như VF mà làm thế thì chắc 10 năm nữa mới ra nổi một chiếc xe.
@cowboyvn86 Tức là tự nghiên cứu hẳn một con xe mới thì mới đc công nhận à.
Bạn ăn cơm, thì phải tự trồng lúa nuôi cá nuôi lợn thì mới gọi là bữa cơm của bạn à ..
Vd thế cho nó gần gũi.
Bạn viết dài, nhưng chẳng có ý nào mang tính xây dựng cả.
cowboyvn86
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nếu nhắc tới cơm thì ăn cơm là người tiêu dùng. Còn nhà nông là trồng lúa. Công ty thu mua là môi giới phân phối. Công ty nghiên cứu giống lúa là công ty phát triển đột phá và sở hữu thành công. Nói vậy so sánh ra VF giống như nhà nông kiêm môi giới phân phối thôi. VD thế cho nó gần gũi, dân dã.
Còn VD xây nhà mà mấy cuồng Vin hay Vin seeder hay xài. Chủ nhà là người tiêu dùng. Thợ xây là kẻ đắp vữa sơn tường đắp gạch làm theo hướng dẫn. Thầu là đốc công quản lý và KTS là người thiết kế sáng tạo. Thì VF cũng chỉ là thợ xây kêu đâu làm đó. Magna và EDAG là thầu. KTS là BMW. Nói thế đủ hiểu VF đang ở đâu và cái so sánh của ông nói trớt quớt một cách vl.
Tui viết comment nhằm nêu rõ thực trạng và giá trị nội tại của VF hiện nay để từng tự huyễn hoặc. Tui không phủ nhận thành quả và phương hướng của VF. Thợ xây muốn lên thầu ngoài học hỏi và tích cóp kinh nghiệm thì còn phải nghiên cứu mới thành KTS được. Cho nên mới là thợ xây mà đã hô hào như mình là KTS thì xem người khác có khó chịu? Chưa kể nhiều người Việt chưa hiểu đã vội chê bai, dè bỉu bên khác thì cái ấy có xây dựng không?
Còn đây là ý xây dựng của tui "Có thể trong tương lai việc phát triển được platform là tất yếu nếu như VF muốn trở thành công ty xe thực sự." Đây là điều tất yếu vì suốt ngày đi mua với thuê người khác làm thì chỉ chạy theo đuôi thôi.
cowboyvn86
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vanlinh2905 Những cái bạn nói là FB và Google mua thị phần và data. Chứ bản thân FB và Google dư sức phát triển cái tương tự. Còn VF thì không nha. So sánh nó phải tương đồng.
Hornet600
TÍCH CỰC
3 năm
Apple chậm chân nếu cứ trông chờ Foxcom lắp xe điện. H là chậm chân rồi, vì để có dây chuyền như VinFast trong lúc dịch bệnh, phong tỏa và thiếu chip thì thời gian tính có khi vài năm khi xây dựng nhà máy lắp ráp
@gauto988 so sánh 1 cái to đồ sộ và cái điện thoại với đồng hồ. quá nhỏ và đơn giản. làm ô tô quả ko dễ. nếu dễ thì bây giờ các hãng ô tô nhiều hơn cả các hãng điện thoại rồi. ngay cả cái đất nước chuyên copy vs paste như china mà còn ko ai mấy ai nhảy vào thì công ty CN như apple với phần lớn phần cứng là gia công từ bên ngoài và đắt đỏ thì khó có khả năng mang đến 1 chiếc ô tô hợp giá và làm chủ được quy trình sản xuất.
@ngoanhnga3139 Thế tôi hỏi bạn? Vingroup so với Apple thì như thế nào? Vingroup trong vòng hơn 20 tháng có thể có dây chuyền lắp ráp hiện đại ở VN và xuất xưởng chiếc xe ở VN thì lẽ nào Apple họ không làm được với những bộ óc thiên tài bậc nhất? Chưa cần biết Apple họ làm chủ bao nhiêu % trong chiếc xe ấy, họ có khả năng làm cho nó khác biệt và mang đậm chất Apple là được, những thứ khác hoàn toàn có thể đặt mua của hãng khác về lắp, đâu nhất thiết cái gì cũng phải "sáng tạo lại cái bánh xe bò" đâu?
@gauto988 vin lập ra với mục đích là xây dựng và phát triển về xe nên vin hoàn toàn có thể làm chủ được dây chuyền sx của hộ theo hướng nhanh nhất và giá tốt. còn apple xưa này vốn dĩ xây dựng và phát triển trên lĩnh vực PM và gia công bởi các cty khác, gọi là đặt hàng sp.
và hãy so sánh 1 cách thực tế hiện tại theo tiêu chuẩn của apple vốn xưa nay thì làm ra đc 1 cái xe giá của nó cũng phải gấp 10 lần so với những hãng xe hiện nay. trong khi đó ko phải là nhu cầu cần thiết của đa số dân số TG hiện nay. đơn giản thì 1 cái chân đế của Mac pro mà đã 1000 dola thì 1 cái gương như trên oto theo tiêu chuẩn apple hiện nay chắc phải lên đến 50.000 dola. vậy tính tổng giá xe cho toàn bộ công nghệ của apple bác cũng biết giá có khi đến cả triệu đô cho thiết kế cơ bản. và tỉ đô cho bản cao cấp.
cowboyvn86
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ngoanhnga3139 Người làm chủ được thực sự là Apple chứ không phải VF. Apple họ đã nghiên cứu về xe lâu rồi. Và cách làm của Apple là chủ công nghệ từ A tới Z rồi sau đó mới đi thuê các công ty khác gia công làm theo. Cho nên hàng Apple mắc vì có hàm lượng chất xám cao trong đó, chưa kể đến giá trị thương hiệu và trải nghiệm. Apple làm cả từ thiết kế phần cứng, CPU, thiết kế tối ưu sản phẩm,... chứ không chỉ riêng phần mềm. Còn VF thực ra mới chỉ là xây dựng nhà máy thôi. Đến việc ráp thế nào hay lên dây chuyền theo license platform của BMW hay GM thế nào cũng phải đi thuê hãng khác là Magna và EDGA làm dùm. Foxconn đã có dây chuyền và hợp tác với Magna của Canada và một số hãng khác bên Mỹ rồi nha bạn chứ không phải là phải chờ đâu. Foxconn cũng đã có platform xe điện riêng rồi. Vấn đề là Apple muốn anh nào làm cho thôi vì còn vấn đề giá cả và khả năng đáp ứng sản lượng nữa.
xịn xò
Đang nghía em E35 mà không biết rá rổ thế nào.
@BinBon2020 Chắc quanh 1 tỷ
@sskkb Đù. Vậy ngoài khả năng rồi.
E34 giá 590, Tưởng E35 loanh quanh ~800.
@BinBon2020 À, ý mình là cả thuế. Chứ chưa thuế mà 1tỷ thì hơi căng thật. Bạn mà hay đi đường xa thì chờ e35 , còn chỉ loanh quanh trong phố thì làm con e34 cũng đc
ai biết lúc nào vin trang bị tính năng kết nối an đờ roi au to và áp pồ ca pờ lây cho A và SA không ?
Do không làm chủ được công nghệ nên mới phải mua con chip của nước ngoài mà dùng.

Chứ nếu đã nắm được công nghệ lõi thì chỉ phải vác vai hàng lắp ráp từ nước láng giềng về thôi.

Nhẽ ra hãng V nên bỏ tiền mua luôn hãng B để sở hữu được hầm pà lằng các công nghệ lõi.

@Đại Việt 2020
@Pary Bạn không có chút kiến thức nào về công nghệ cốt lõi nên tạo ra các comment anti rất nông cạn. Dân công nghệ đọc thấy họ cười cho đấy.
@Đại Việt 2020 vầy mới là bị cả "cộng đồng công nghệ" "cười cho" nè @Đại Việt 2020 ơi. cười từ ông chủ tới mấy bạn fan như @Đại Việt 2020 đó.
1.png
2.png
Càng nhìn càng đẹp
Yêu quá
Hyunh Duy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@soigiatremang
Yêu quá
vitunet
TÍCH CỰC
3 năm
Vin chả làm nên trò trống gì đâu, chỉ làm thương hiệu để bán BĐS thôi
techmen
TÍCH CỰC
3 năm
@vitunet BĐS nó là số 1 lâu nay rồi, giờ bỏ 5 tỷ $ để PR bđs tiếp ah?
@vitunet ở VN có thương hiệu nào ăn được Vinhomes rồi à mà phải làm thương hiệu tiếp =))
@vitunet Cmt chả có tí đóng góp gì, nhưng lại có mùi dè bỉu chê bai...
@vitunet Cứ thích vậy đấy haha
Mình không thích cách mkt và tụi fan của Vin lắm nhưng thật sự mong cho Vin thành công và kéo theo các công ty khác cũng phát triển
longchitchit
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tamnguyen072 Để nhồi sọ đc thế giới như samsung hay Apple Ko đơn giản đâu. Đội ngũ mkt của Vin cũng ok đấy, tuy nó ko hay như đang nghe 1 bài hát.
grozar
CAO CẤP
3 năm
Như mọi khi có bài về Vin là lắm cmt cay cú 😆
tieu.ngao
TÍCH CỰC
3 năm
Tiền đâu xúc bây h
Nghe đã thấy ham rồi
Vin chơi toàn đồ ngon
locgame
ĐẠI BÀNG
3 năm
Roadmap chip xe điện Atlan rồi tới lostower sau đó tarkan ada --icarus
Lại giống vụ cam ai thôi.
ndtrung
TÍCH CỰC
3 năm
Cái mà ngày nào cũng dùng là đầu sạc điện thì của hãng nào? Có dùng hãng Schaltbau Đức ko?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019