Trên tay cái máy ảnh chụp bằng phim đơn giản của hãng ILFORD

tuanlionsg
14/4/2021 8:51Phản hồi: 27
Trên tay cái máy ảnh chụp bằng phim đơn giản của hãng ILFORD
ILFORD Sprite 35 II là chiếc máy ảnh chụp bằng phim 35 đơn giản và dễ dàng nhất để tìm lại cảm xúc phim truyền thống. ILFORD được biết đến trước đến giờ là hãng chuyên sản xuất phim chụp ảnh, đặt biệt là phim đen trắng, thuốc tráng phim, giấy in ảnh các loại. Hầu hết các sản phẩm của họ khá cao cấp và chất lượng, giá cao.



Đây là lần đầu tiên mình biết họ có làm máy ảnh, vì khi thấy cái Sprite Mark II này, lục tìm trên mạng thì thấy có làm Mark I hai năm trước. Cái máy này giá gần 1 triệu ngoài shop camera bán, cũng dễ chơi. Phim thì mua và tráng luôn bên CropLab.


Đây là vài tấm mình chụp thử và vừa tráng:


Thiết kế của Ilford Sprite 35 II rất đơn giản. Chỉ là cái buồng tối bằng nhựa ABS hoạt động cơ bản như một máy ảnh dùng phim thông thường: buồng lắp phim, chốt khoá phim, ru-lô cuốn phim, chốt nhả và tua phim với tiếng re re hồi tưởng y chang cảm giác với ai từng chơi phim.

[​IMG]

Ống kính chỉ là một thấu kính có độ mở cố định f/9, tốc độ cửa trập cơ học cố định 1/120 cố định, có một đèn flash tắt hoặc mở hoạt động nhờ một viên pin AAA, thời gian hồi pin mỗi lần đánh đèn là 15 giây. Khoảng cách lấy nét từ 1 mét đến vô cực và không có vòng lấy nét. Một khung ngắm 70% frame.

TD006564.JPG

Mình đi chụp loanh quanh hẻm một cuộn phim Lomography cũ cất trong tủ lạnh, hết date (2014). Chụp được 39 tấm. Trong đó có khoảng 15 tấm mình đánh flash, còn lại thì không. Chụp cả ngoài đường có nắng, bóng râm và cả trong nhà. Chụp nhanh loanh quanh thôi. Tráng phim và Scan bên cửa hàng của các bạn CropLab, khoảng 1 tiếng thì có hình gửi vào mail mình.

TD006518.JPG

Về cái máy, với cách chụp kiểu tự do như người quan sát cuộc sống xung quanh, giơ lên chụp nhanh, vì không phải lấy nét, đo sáng, chỉnh thông số gì cả (vì cũng không có để mà chỉnh)… Canh khung thì có tấm có tấm không, máy nhẹ và nhiều tấm mình giơ ra chụp theo thói quen cho nhanh… Thì thấy, cũng thoải mái, dễ dàng và đơn giản. Nhiều người được chụp kêu lại vì cái máy lạ lạ, đòi coi hình. Chất lượng ảnh thì mình thấy nó khá tốt khi chụp ngoài trời, không phải lo lắng gì, bóng râm hoặc từ cửa nhà thì nhớ bật flash. Chỉ 2 trường hợp như vậy thôi. Có tấm mình chụp anh thợ sửa máy photocopy rất vui tính cũng như chú thợ tóc, lại quên flash nên không đạt. Ngoài ra thì chỉ tìm cái gì để chụp mà thôi, chẳng phải nghĩ gì khác.
TD006508.JPG

Quảng cáo


Thật ra, mình cũng dùng máy ảnh có LCD hay điện thoại rất nhiều với cái “viewfinder” to bằng cái màn hình, trực quan, thuận tiện… chụp xong có hình lưu hay cho ai đó coi ngay. Việc quay lại dùng một chiếc máy phim ban đầu cũng phải có chút ý chí. Sprite 35 II thiết kế bỏ đi hầu hết mọi phiền toái cài đặt thông số thì chỉ còn băn khoăn chỗ mua phim và tráng rọi. Phim thì hiện tại cũng có nhiều anh em bán, như CropLab mình qua tráng thấy bán nhiều, giá cả tuỳ loại bên đó, còn tráng và scan họ lấy 40k chia ra mỗi tấm 1k cũng dễ chơi. Cũng rất khó nói tại sao lại thích chụp máy phim. Mình cũng từng có chia sẻ ảnh cách đây chục năm trong bài này, nhưng xem lại vẫn thấy mỗi người có cảm xúc mỗi kiểu. Có lẽ cứ thử chơi thì sẽ biết vậy.
TD006525.JPG
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giá cả phải chăng nhỉ
Mình không chụp may phim quãng 20 năm rồi, nbinf anh em chụp phim thì thích, nhưng có lẽ không dùng nữa. Giờ chụp bằng thiết bị điện tử quen rồi.
Andydo611
TÍCH CỰC
3 năm
Chỉ có phim mới có cái nước ảnh này. Nó làm mình hoài niệm thời thập niên 90 2000
Hoài cổ
Như đồ chơi trẻ em nhỉ
bachbom
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tyhn Nó đc coi là toy camera mà.
Phim còn sx hả ta?
Kinh vãi
Lâu lâu cầm lại thấy hoài cổ. Thấy thú vị thôi. Chứ giờ chụp trên đt còn đẹp hơn chục lần rồi. Thêm khoản ăn ngay và có thể chỉnh sửa trức tiếp nữa nên nó bị lãng quên là phải.
@Hai Dương Đình người chụp film họ thích cái màu ảnh đặc trưng (mà giờ có rất nhiều app giả lập lại màu film fuji, kodak,...), cái cảm giác cẩn thận trong từng cú chụp cũng như chờ đợi tráng film ra kết quả như nào. Hiện giờ cộng đồng chơi film vẫn còn rất mạnh ở khắp VN và cả nước ngoài nữa chứ chưa bị lãng quên hoàn toàn đâu nha bạn 😁
1 sự hoải cổ
tonion
TÍCH CỰC
3 năm
Cái này khác gì cái máy lomo nhỉ? À có thêm flash 😁 Chứ máy lomo có 90k =))
lomo.jpg
Ảnh nhìn thích, một vẻ đẹp hoài niệm
Này muốn mua thì mua ở đâu v anh ơi
@cttan Gọi anh này nha em 0987558558
tydusalex
ĐẠI BÀNG
3 năm
cái máy vớ vẩn hết sức. máy film ngày xưa mình hoặc lên film bằng cò hoặc automatic, cái thể loại lên film bằng con lăn này ngày xưa có đợt cứ mua 1 lốc film konica là nó cho 1 cái mà về vứt ngay vì dùng lens nhựa quá đểu
lúc bé 1997 được tặng 1 cái máy chụp phim , không dùng pin, ngày đó chê vì không biết dùng, vì thấy thợ chụp ảnh cái máy nặng , to, có ống kính có dùng pin, tự hiểu là đồ xịn, nhìn lại cái của mình sao nó chán thế này, quăng xó rồi mất luôn.
cuongbu
TÍCH CỰC
3 năm
một thời hở sáng ra cái là đi tong 1 cuộn phim
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
Kinh vãi
Còn xài fim à
nghiemanhtuc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuongha9 Vẫn xài mạnh bác ạ ! Lại còn đắt đỏ nữa !
Khẩu độ cố định, tốc cố định, vậy mỗi cuộn phim chỉ chụp được trong một bối cảnh trong nhà hay ngoài trời thôi hả anh?
nghiemanhtuc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nhtphuc Thường thì bọn này F8 bác ạ free4cus nét từ ngoài 1,5m đến vô cực !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019