Hàn Quốc ra mắt nguyên mẫu đầu tiên của KF-21 Boramae - chiến đấu cơ siêu thanh "cây nhà lá vườn"
bk9sw
2 thángBình luận: 170
Hàn Quốc ra mắt nguyên mẫu đầu tiên của KF-21 Boramae - chiến đấu cơ siêu thanh "cây nhà lá vườn"
Tập đoàn không gian Hàn Quốc (KAI) hôm 9 tháng 4 vừa qua đã vén màn hé lộ nguyên mẫu đầu tiên của chiến đấu cơ siêu thanh "cây nhà lá vườn" KF-21 Boramae. Đây là kết quả KF-X - chương trình hợp tác phát triển máy bay chiến đấu đa vai trò thế hệ 4.5 giữa Hàn Quốc và Indonesia. Cái tên Boramae trong tiếng Hàn có nghĩa là "diều hâu non".



Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại buổi ra mắt tại tổng hành dinh của KAI ở Sacheon: "Cuối cùng chúng ta đã có được máy bay chiến đấu siêu thanh của riêng mình. Chúng ta đã mở ra một kỷ nguyên mới về năng lực tự phòng thủ và thiết lập một cột mốc lịch sử cho sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không." Ông Moon cho biết sẽ có 40 chiếc KF-21 được chuyển giao cho Không quân Hàn Quốc vào năm 2028 và thêm 80 chiếc nữa đi vào hoạt động vào năm 2032.

KF-21-Boramae 3.jpg
KF-21 Boramae được xem là thế hệ máy bay chiến đấu 4.5, tương đương với thế hệ mới nhất của F-16 nhưng năng lực tàng hình hạn chế hơn so với thế hệ 5 như F-35 Lightning II của Lockheed Martin bởi hệ thống vũ khí vẫn treo bên ngoài thay vì ẩn trong các khoang kín trong thân. Mục tiêu của KF-21 Boramae là nhằm thay thế cho các phi đội F-4E Phantoms và F-5E Tigers đã quá già cỗi. Không quân Hàn Quốc vẫn đang sử dụng hàng trăm chiếc loại này trong đó có hơn 70 chiếc F-4, hơn 200 chiếc F-5 song song với nhiều loại chiến đấu cơ của Mỹ như F-15, F-16, F-35.

Quảng cáo


Chương trình KF-X


KF-X model.jpeg
Chương trình KF-X được dẫn dắt bởi chính phủ Hàn Quốc với 60% cổ phần, Indonesia tham gia vào năm 2010 với 20% và 20% còn lại thuộc về các đối tác tư nhân như KAI. KAI cho biết chi phí cho hoạt động phát triển KF-21 trong giai đoạn từ 2015 đến 2028 theo chương trình KF-X đã lên đến gần 8 tỉ đô.

Mục tiêu ban đầu của chương trình KF-X là phát triển máy bay chiến đấu đa vai trò, 2 động cơ, một chỗ ngồi, có năng lực tàng hình vượt Dassault Rafale hay Eurofighter Typhoon nhưng thấp hơn so với F-35 Lightning II. Dựa theo đề xuất của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và phát triển khái niệm hệ thống vũ khí của đại học Konkuk thì KF-X cần phải vượt trội hơn F-16 Fighting Falcon với phạm vi chiến đấu lớn hơn 50%, tuổi thọ khung máy bay dài hơn 34%, hệ thống điện tử hàng không tốt hơn, hệ thống radar và khả năng tác chiến điện tử và liên kết dữ liệu hiệu quả hơn. Thêm vào đó, 2 động cơ phải cho lực đẩy xấp xỉ 220 kN (50000 lbf) để mang lại khả năng đánh chặn, bay siêu thanh và thực hiện đa vai trò. Những yêu cầu này sau đó được Không quân Hàn Quốc (ROKAF) giảm xuống và kết quả là một thế hệ máy bay chiến đấu ở giữa 4 và 5, giảm đi năng lực tàng hình.

KF-X C103 concept.jpeg
Hàn Quốc nắm giữ 63% công nghệ cần thiết để sản xuất KF-X và nước này đã tìm kiếm sự hợp tác của nhiều quốc gia khác. 2 concept đã được Cơ quan phát triển quốc phòng Hàn Quốc (ADD) đưa ra là C103 - tương tự F-35 và C203 - tương tự các chiến đấu cơ của châu Âu với cánh canard phía trước mũi. KAI đề xuất concept C501 và được hậu thuẩn bởi Ban quản lý chi tiêu các chương trình quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) nhằm giảm chi phí phát triển và sản xuất với một loại máy bay nhỏ hơn, đơn động cơ nhưng hiệu năng tốt hơn F-16. Tuy nhiên, concept C501 không phù hợp với nhu cầu của Indonesia - một quốc gia lớn với vùng trời rộng lớn. Vì vậy năm 2014, ROKAF đã chọn C103, ưu tiên những lợi ích của thiết kế 2 động cơ, năng lực tác chiến tốt hơn, an toàn hơn và có khung sườn lớn hơn từ đó tiện bề nâng cấp về sau. Với sự hợp tác giữa KAI và Lockheed Martin, nhà thầu quốc phòng Mỹ đồng ý chuyển giao hơn 20 công nghệ của F-35A cho KAI theo thỏa thuận hợp tác. Tuy nhiên, chính phủ Hoa Kỳ đã ngăn Lockheed Martin chuyển giao 4 công nghệ trọng yếu là radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA), hệ thống dò tìm và theo dõi hồng ngoại (IRST), hệ thống theo dõi và nhắm mục tiêu quang điện tử và công nghệ gây nhiễu vô tuyến. Vì vậy, Hàn Quốc đã buộc phải tự phát triển các công nghệ này và sản xuất trong nước. Đến năm 2018, thiết kế sơ bộ được hoàn thiện, thiết kế này được đánh giá toàn diện với 390 bộ dữ liệu kỹ thuật vào năm 2019 và KF-X được chứng nhận đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của ROKAF.

65% tỉ lệ nội địa hóa


KF-X AESA radar.jpeg
Nói đến khía cạnh "cây nhà lá vườn" thì 65% thành phần của KF-21 được sản xuất nội địa. Hàn Quốc còn tự phát triển hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA - ảnh trên), hệ thống tác chiến điện tử, pod tìm kiếm và theo dõi mục tiêu và pod nhắm mục tiêu quang học. Chương trình KF-X còn có sự tham gia của rất nhiều đối tác nước ngoài với các vai trò cung cấp thành phần và tư vấn thiết kế, chế tạo. Chẳng hạn như radar AESA được Hanwha Systems phát triển với sự hỗ trợ từ các công ty trong nước lẫn nước ngoài điển hình như Elta Systems, Saab và LIG Nex 1.

Trong khi đó, Texstars của Mỹ được KAI chọn để phát triển nắp kính và kính chắn gió cho KF-X. Hệ thống truyền động cho các hệ thống phụ gắn trên khung sườn máy bay (AMAD) được phát triển và sản xuất bởi Triump Group. Hệ thống thắng khẩn cấp của Aeronautical Systems (CESA), Tây Ban Nha; hệ thống kiểm soát môi trường, tăng áp cabin, làm mát chất lỏng, van điều khiển dòng của United Technologies; ghế phóng thoát hiểm Mk18 của Martin-Baker, hệ thống cấp oxy, ăng-ten liên lạc, thùng nhiên liệu phụ và nhả tên lửa của Cobham; hệ thống cảm biến bên ngoài, phát hiện cháy, màn hình chờ, thắng trên càng hạ cánh của Meggitt; hệ thống quan sát ngoài tầm nhìn cho tên lửa không đối không Meteor (BVRAAM) của MBDA; hệ thống khí cụ kiểm tra chuyến bay (FTI) và hệ thống thu thập dữ liệu (DAS) dành cho hoạt động bay thử của Curtiss-Wright …

GE F414.jpg

Quảng cáo


Động cơ được trang bị cho KF-21 là F414 của GE. Hanwha Techwin đã đạt được thỏa thuận với General Electric để sử dụng loại động cơ này và điều đáng chú ý là Hanwha sẽ sản xuất các thành phần quan trọng, tự lắp ráp động cơ trong nước và giám sát lắp đặt động cơ lên máy bay. Hanwha cũng chịu trách nhiệm hỗ trợ bay thử nghiệm và xây dựng hệ thống hỗ trợ bảo trì dành riêng cho hoạt động của KF-21. GE F414 là loại động cơ turbofan có afterburner, phát triển từ dòng F412 và cũng là dòng động cơ trang bị cho F/A-18E/F Super Hornet, EA-18G Growler, JAS 39E/F Gripen của Saab và Tejas Mk 2 của Ấn Độ cũng có kế hoạch sử dụng F414. Biến thể F414-400 cho lực đẩy tối đa 97,9 kN (22000 lbf) với afterburner, tỉ số nén 30:1, tỉ lệ dòng tách 0.25:1 và đạt tỉ lệ lực đẩy trên trọng lượng là 9.

Lộ trình thử nghiệm và sản xuất


KF-21-Boramae 2.jpg
Từ tháng 2 năm 2019, KAI đã bắt đầu chế tạo nguyên mẫu KF-X và hoàn thiện đúng kế hoạch vào năm nay 2021. KF-21 có nhiều yếu tố vay mượn từ các chiến đấu cơ hàng đầu của Mỹ như đuôi kép đặt nghiêng, hình dạng thân máy bay, các góc cạnh và bề mặt tựa như F-22 và F-35. Tuy nhiên, năng lực tàng hình hạn chế hơn bởi KF-21 không có các khoang chứa vũ khí ẩn trong thân mà hệ thống vũ khí được treo bên ngoài trên các mấu treo cứng, 6 dưới cánh và 4 dưới thân. Tiết diện radar của KF-21 sẽ tương đương với Eurofighter Typhoon nhưng những nâng cấp về sau có thể giảm tiết diện này .

KF-21-Boramae 4.jpg
Nguyên mẫu KF-21 được giới thiệu vừa qua dài 16,9 m, sải cánh rộng 11,2 m và cao 4,7 m. KAI cho biết chiếc máy bay có thể đạt vận tốc tối đa Mach 1.81 - 1.83 (hơn 2200 km/h) và tầm hoạt động 2900 km. Trọng tải của KF-21 lên đến 7,7 tấn với trọng tải cất cánh tối đa (MTOW) 25,5 tấn. Điều thú vị là không giống như các máy bay chiến đấu thế hệ mới vốn được thiết kế một chỗ ngồi thì KF-X sẽ có phiên bản 2 chỗ ngồi. KAI sẽ chế tạo 6 nguyên mẫu để cho hoạt động thử nghiệm và sẽ có ít nhất là 2 nguyên mẫu 2 chỗ ngồi.

KF-21-Boramae.jpg
KAI cho biết KF-21 Boramae sẽ được thử nghiệm trên mặt đất trong năm nay trước khi nó thực hiện chuyến bay đầu tiên theo lịch là tháng 7 năm tới. Thời điểm dòng máy bay này được sản xuất hàng loạt sẽ phụ thuộc vào kết quả thử nghiệm của 6 nguyên mẫu, chúng sẽ phải trải qua 2200 phi vụ, kéo dài trong 4 năm. KAI kỳ vọng hợp đồng sản xuất lô đầu Block I của KF-21 sẽ vào năm 2024, chuyển giao 2026. Với Block I thì những chiếc KF-21 chỉ cung cấp khả năng tác chiến không đối không, Block II sẽ có thể thực hiện các nhiệm vụ không đối đất.

Quảng cáo


[​IMG]
Hệ thống vũ khí cũng đã được chọn cho Block II với nhiều loại bomb như bomb dẫn đường laser GBU-12 Paveway II, bomb JDAM GBU-31/38, GBU-54/56, bomb lướt dẫn đường chính xác GBU-39/B SDB I và bomb chùm CBU-105.

Mặc dù KAI đã có các kế hoạch bán KF-21 ra thị trường quốc tế nhưng tiềm năng xuất khẩu của dòng máy bay này vẫn chưa rõ.

Theo: Defense News; The Aviationist; The Drive; AviationWeek
tự làm được máy bay chiến đấu là ghê gớm lắm rồi. Vậy là Hàn Quốc đã trở thành một thế lực lớn trong khu vực.
tuanktmt
ĐẠI BÀNG
2 tháng
đọc kỹ lại chiến tranh triều tiên đi bạn, 1 bên Nam Triều Tiên ( HQ) là do liên quân mỹ ( đại diện cho tư bản) 1 bên là Bắc Triều Tiên (TT) do liên quân của TQ và Liên Xô ( đại diện cho Cộng Sản). lúc đầu quân mỹ thắng thế tiến rất sâu vào Bắc TT, nhưng sau khi có quân tình nguyện TQ và LX cấp vũ khí thì liên quân mỹ bị đẩy lùi và cuối cùng đình chiến phân chia ranh giới nhé.
Bannerman
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Quân Lực Hạng 4 Đâu đâu cũng có mấy thằng bò đỏ khi cãi nhau với người khác hở cái là lôi đám CH vào. Để không ai dám cãi lại vì dính tới chính chụy đông lào là pay acc, còn khi người khác nói gì lại thì dễ chụp mũ 3/ rồi cắn. Mặc dù đầu đến cuối dell có liên quan gì tới lũ đấy.
@Quân Lực Hạng 4 ÁHihi ko bik có tắm máu ko thì để những người bị tắm, hay nhân chứng sống để lại. Còn cỡ như cưng đây đi chỗ nào có Mỹ với Tây cũng la liếm mà đụng tới Tàu là lặn mất tiêu . Hán nô nằm vùng ghê quá ÁHIHI Ý HAHA
Chắc cũng giống F15 của Nhật khi xưa
@huyhoangjo Đoán thế
@huyhoangjo Hàn Quốc tư chủ nhiều trong cái máy bay này lắm. Trước đó đã gia công nhiều phần cho Mỹ rồi. Công nghệ lõi đó hahaha
list empty
ĐẠI BÀNG
2 tháng
công nghệ lõi ở đây là chế tạo vật liệu , động cơ , hệ thống điện tử . nội địa là 1 việc nhưng những cái quan trọng vẫn phải làm theo dạng chuyển giao công nghệ hoặc chế tạo theo giấy phép. nó cũng như vn chế tên lửa KCT-15 đó. cũng là cây nhà lá vườn nhưng làm theo giấy phép và công nghệ của nga. hay dễ hiểu hơn nữa là .apple , sam , huawei . MTK làm ra chip nhà trồng nhưng công nghệ lõi lại do thằng ARM
@huyhoangjo thì mỹ nó bán bản quyền cho mà, nhưng chỉ ở mức cho phép thôi
grozar
TÍCH CỰC
2 tháng
Quan trọng nhất là động cơ vẫn chưa làm được thì cũng cỡ TQ thôi.
tuanktmt
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@tunglv nga nó k có bán động cơ của Su57 nhé, vì sợ khựa copy như hồi mấy con Su 30 rồi.
tuanktmt
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@T.NC vụ này thì đúng, đợt có bài viết về động cơ của Nga bán cho china bị copy nên sau này họ hàn chết, tháo ra là hư. nên không copy dc
ninhmos
TÍCH CỰC
2 tháng
@T.NC Ai bảo bạn thế
jamestran
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@tunglv ai nói Nga là đồng minh của Trung Cộng?
nhớ thời chơi ra2 máy bay ném bom của hàn quốc mạnh vl
@LocNguyen6495 đội 4 chiếc cân được nhà chính
Cười vô mặt
@LocNguyen6495 tải thêm Mod Metal Omega chơi bao phê
@Híu Mụp 4 chiếc 3 sao chứ bth sao ăn đc nhà chính
truonghero
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Vẫn ăn đc bt, hồi đó mình chơi suốt 😆
@The_Hobbit_AK 4 chiếc thường ăn được nhà chính. có pháo phòng không thì 8 chiếc cho chắc bạn nhé. korea máy bay siêu mạnh mõe
Cười vô mặt
Hàng tự trồng được là quá ngon rồi, giảm chi phí, tăng số lượng. VN rồi cũng sẽ có ngày
Alextr-321
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@kedote bác đang nói đùa hay nói giỡn thế..
abc_8989
TÍCH CỰC
2 tháng
@Alextr-321 nội lực gì bạn, cụ thể...
Alextr-321
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@abc_8989 cụ thể như tình hình kinh,chính trị ổn định,nâng cao dân trí,đối nội,đối ngoại,nghiên cứu ,học tập thì sẽ tạo được bước đà để nhảy vọt...vậy đấy...
Ko đơn giản vậy đâu bạn. Thằng khựa cũng giỏi đấy mà công nghệ chế tạo động cơ xe tank, máy bay chưa nắm được. Khựa có bán xe tank cho nước nào đó ở Nam Mỹ mà động cơ của Uraina
zetbluez
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Thời chơi Báo Động Đỏ Red Alert 2 - máy bay Hàn Quốc mạnh kinh khủng.
TH Luân
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Gần giống f-22 , ít nhất HQ cũng đã tự sản xuất đc tiêm kích cho riêng mình
tunglv
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Trông người lại ngẫm tới ta, Hàn giờ nó phát triển quá, tự chủ công nghệ tới 65% luôn. VN thì tới giờ cũng chỉ cung cấp được công nhân cho nhà máy của bọn nó thôi @.@
@Thiếu nữ thôn quê cái hay của VN mình là đứng 1 mình ơn éo chung vs ai, nên có vđề j vs a hàng xóm thì chỉ đóng cửa bảo nhau thôi, chẳng ai dám hya muốn giúp 😁
duyez95
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@tunglv nó đi trước mình bao nhiêu năm.kể cả tự chủ được 100% vẫn sợ ủn đái ra quần
ninhmos
TÍCH CỰC
2 tháng
Soi từ bạn ra thì biết, dân có mạnh thì nước mới mạnh, ý các cụ nói dân ngu thì nước không khôn được
hieneken
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@tunglv Hàn đc Mỹ chuyển giao CN sx máy bay khi họ lắp ráp 1 phần F16/15 khi mua máy bay này nên cũng có kinh nghiệm.Nhưng đọc đến phần chi tiết phần 35% còn lại Hàn phải mua ngoài , thấy toàn CN cốt lõi như động cơ, điều khiển hoả lực ko à?Thêm nữa động cơ mà Mỹ đồng ý bán là động cơ đời cũ, ko phải dành cho máy bay tàng hình, như thế khả năng tàng hình hạn chế.Chưa chắc Hàn phát triển chiếc này rẻ hơn mua F35 của Mỹ đâu.Kinh nghiệm Nhật phát triển chiếc F2 trên nền F16 là ví dụ
Quá tuyệt
Đỉnh thiệt luôn á
Cây thì là nhà đó, còn lá thì chưa chắc đã phải ở vườn.
Từ chổ làm mướn cho Nhật, Hàn đã thoát kiếp thành công. Nhà còn con Dealim Citi bền vãi đái, cỡ 8 10 so với con Dream.
@Rich Leon Phiên bản lỗi của Nhật, nhưng vậy là quá ok ước gì VN mình cũng được 1 nữa
Im lặng đi
@Võ Thành Quân từ từ, VN sẽ là phiên bản lỗi của HQ
Cười vô mặt
Lolo69
TÍCH CỰC
2 tháng
@c0mmand0 Quan trọng là lỗi tới mức nào thôi. Nó 10 mình 6 7 thì OK. Chứ nó 10 mình 2 3 thì...
Hàn cũng khá mà còn sài máy bay cũ quá ta?
Kinh vãi
@Võ Thành Quân Tiền nó mua f35 mấy hồi. Nó muốn tự đẻ con chứ éo muốn nuôn con thằng khác như chú.
@Võ Thành Quân cũ là cũ thế nào? F15K là 1 trong số F15 hiện đại nhất á
@pin A F4 sặp mig21, a hi hi...
@c0mmand0 Đọc kĩ hả com
Hàn Quốc vươn lên mạnh mẽ thật. Từ công nghiệp nặng, cơ khí chế tạo, điện tử viễn thông rồi hàng tiêu dùng
F22 phiển bản chim ngắn
TH Luân
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@QuanLyNhaNghi Thik xúc phạm nước khác thế
Thích đấy, thì sao nào.
Hay như mấy bạn, rúc một chỗ cho nó xúc phạm.
@QuanLyNhaNghi xưa chê Nhật lùn giờ nó top cao nhất châu á , chê Hàn chim bé nó phẩu thuật kéo chym rồi lúc xem ai chym bé =))
Giống y chang F-22 Raptor của Mỹ Đế. Chắc dùng chip Exynos 2100 thay thế cho con chip 38 năm tuổi của IBM.
@From Team B With Love dùng exynos đang bay nó lắc thì bỏ mẹ!
@From Team B With Love Thế là ngon rồi. Chứ đang bay bị hách thì toi.
Muốn được như thế phải làm chủ được công nghiệp chế tạo, nhất là luyện kim chất lượng cao. Hàn làm được rồi, còn nước mình thì khó đấy
@T.NC Chỉ tại việt nam mình nhà nước quoan liêu! Biết tới bản thân! Cái nghành luyện kim nước nào phát triển đều phải cần đến không thì vẫn phải nhập khẩu thôi!
@T.NC Bán lấy tiền thì có vấn đề đíu gì, con SR71 là máy bay do thám có phải máy bay chiến đấu quái đâu mà cần phải ngại, và Nga có mẫu Mig-31 chuyên dùng để săn SR71 kìa, từ hồi Mig-31 vào biên chế thì SR71 làm đíu gì dám mon men vào lãnh thổ Nga nữa đâu, và cho đến giờ trùm về Titan vẫn là Nga
@bishamoon Ngại vcl ý chứ mà nói ko ngại anh hùng ợ. T chưa thấy thằng nào nói ko ngại chuyện máy bay do thám nó bay trên lãmh thổ.

Mà người Nga làm đ gì có dlv ở tinhte.

Bán lấy tiền hay làm cái L gì cũng có thể. Nói kiểu bố thích làm gì làm, bán lấy tiền vứt đi cũng được. Đấy là quyền bán chứ đ phải dẫn chứng: SR-71 được chế tạo vỏ tại Nga, hoặc chuyên gia Nga sang Mĩ hỗ trợ luyện kim....

Cái máy bay được cho là có thể đối đầu với SR-71 đó nó ra sau mấy con giáp?
Thế là người Nga/LX ngu theo kiểu: giúp người Mĩ chế tạo máy bay do thám để do thám LX suốt bao năm đó hả?

Mà vcl chú dlv, đọc ở đâu mà nghĩ bắn hạ được BẰNG TÊN LỬA, còn cái con mb thì vẫn là dưới Mach3 so thế c nào với Mach3.5? Ko biết các mb LX ko thể bay lâu dài với max speed chính vì ko có vỏ titan ?
@T.NC SR71 bay nhanh, khó bị bắn hạ chứ không phải không bị radar phát hiện, cho nên SR71 mang tính khoe khoang công nghệ chứ không mang giá trị chiến lược, trước chưa nói đến SR71, Liên Xô bị vệ tinh do thám soi miết cũng có ngại đâu, tính toán thời gian để vệ tinh đi qua là làm việc tiếp
Trước Mig-31 Liên Xô còn Mig-25, Mig-25 đủ sức bay march 3, chỉ có điều nó không bay đc thời gian dài như Mig-31, vẫn hoàn toàn đủ sức đánh chặn và đuổi SR71, bởi vậy Liên Xô hoàn toàn đíu quan tâm SR-71 vì đíu ảnh hưởng gì đến họ, và thực tế là chính Mỹ cùng thừa nhận giá trị chiến lược của SR71 không cao, nên họ bỏ chương trình máy bay này rất sớm rồi đó thôi
Nhìn giống F-22 Raptor. Nói chung đồng minh của Mỹ thì sướng rồi.
Pary
CAO CẤP
2 tháng
Hay quá. Không biết chừng nào đất nước ta mới sản xuất máy bay thế này. Hy vọng không phải vì nhân dân ta yêu chuộng hoà bình mà Chánh phủ quyết định không sản xuất máy bay chiến đấu.

Ta đã sở hữu nhiều công nghệ lõi rồi. Nên đây chỉ là vấn đề chiến lược chiến tranh mà thôi.
@phamduyhoan1995 VN vô địch đcơ tên lửa đẩy những thứ phi vật chất như là giá: giá đất, giá vàng, giá xe..
Pary
CAO CẤP
2 tháng
@B L A Z E các bác cứ nói thế, chứ đi ngang các viện bảo tàng, mình thấy máy bay bỏ phí, không buồn dùng đến mức mục nát, rỉ sét đấy.
okimdull
TÍCH CỰC
2 tháng
@B L A Z E Nó đá đểu thôi mà cũng phải hỏi lại 😆
@phamduyhoan1995 Thử nghiệm tách tầng tại độ cao 4km thành công.
Tin về công nghệ tên lửa dân sự Vn mà t đọc mấy năm trc


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019