Sennheiser IE 100 Pro và IE 40 Pro: so sánh và giải đáp

AudioPsycho
20/4/2021 7:38Phản hồi: 31
Sennheiser IE 100 Pro và IE 40 Pro: so sánh và giải đáp
Sennheiser IE 100 ProIE 40 Pro là 2 tai nghe được anh em rất quan tâm trong thời gian gần đây, mình cũng nhận được nhiều câu hỏi xoay quanh âm thanh, việc phối ghép với dac/amp, máy nghe nhạc như thế nào cho hay, nghe nhạc gì là hợp nhất. Bài viết này nhằm trả lời các câu hỏi đó.



Bài review sẽ nghe thử bằng máy nghe nhạc Fiio M11, iFi Hip DAC, Fiio Q3, danh sách nhạc nghe thử cũng sử dụng nhiều thể loại đa dạng như Rock, Jazz, Classical, Acoustic, Hip-Hop, Pop. Nguồn nhạc sử dụng là Tidal.

Tổng quan sản phẩm
DSC05310.jpg

2 tai nghe này trông không khác gì nhau cả, IE 100 Pro có màu trong suốt như IE 40 Pro luôn nhưng trong video thì mình dùng IE 100 Pro màu đỏ cho nó nổi bật thôi. Cảm giác đeo 2 em cũng y chang nhau, gói phụ kiện cũng vậy.

Âm thanh

tinhte_selling_england_by_the_pound.jpg

Dancing with the moonlit knight – genesis (album Selling England By The Pound)

Đây là một bài rock cổ yêu thích của mình, IE 40 Pro cho chất âm trực diện, vocal nổi rõ và hơi gai góc, khô. IE 100 Pro có vocal dày và phần high-mid được làm dịu lại bớt nên nếu bạn là người mới nghe, đang chuyển từ một tai nghe bass nhiều, ấm áp sang một tai nghe có tiếng chi tiết và tươi sáng nhưng không mang lại cảm giác chói gắt thì IE 100 Pro sẽ là lựa chọn hợp lý cho bạn.

IE 40 Pro sẽ là tai nghe dành cho các bạn nào mê chất âm chặt chém và bạo lực, mình thấy nếu nghe Metal hay Symphonic Metal sẽ rất hợp vì nó có độ thoáng của high-mid và tiếng treble giàu năng lượng hơn. Tuy nhiên nếu bạn nghe Progressive Rock như Pink Floyd, Dire Straits thì IE 100 Pro sẽ mang lại màu âm mộng mị, quyến rũ và bắt tai hơn.



Something about us – Daft Punk

Quảng cáo


Với thể loại nhạc điện tử, mình thấy IE 100 Pro chơi rõ nét, bắt tai, dập dìu, dẫn dắt hơn vì phần upper bass được đẩy lên cao hơn, low mid cũng lồi lên hơn và bớt v-shape hơn IE 40 Pro.

Nếu bạn nghe cái bài trên IE 100 Pro, bạn sẽ thấy bassline đặc biệt của Daft Punk đi nhịp nhàng hơn, rõ ràng và lực đã tai hơn, tròn tiếng hơn so với IE 40 Pro có upper bass hơi “phẳng” quá.

lee-morgan-in-search-of-new-land-cover-mm33-1920-ljc.jpg

The Joker – Lee Morgan

Mình rất thích dùng album này để test mid, vì Lee Morgan thổi trumpet sáng tiếng, tròn và rộng nên test độ vang, ngân và rung của high-mid rất sướng. Nằm trong album huyền thoại Search For The New Land của Lee Morgan, The Joker chất lượng thu âm vào hàng thượng thừa. Trong hard-bop jazz, kèn phải mạnh, khỏe, giai điệu tự hào, mạnh mẽ, rắn rỏi, tự do, thông thường nhạc của Blue Note trong thời kỳ 1960s đều là dạng nhạc hard-bop này. Nói nhiều như vậy chỉ để muốn viết một câu kết là 2 tai nghe đều thể hiện được không khí của bài này một cách xuất sắc. IE 40 Pro sẽ cho bạn tiếng trumpet sắc và thoáng hơn trong khi IE 100 Pro sẽ cho bạn tiếng trumpet tròn và êm ái hơn, nhưng mình đánh giá IE 100 Pro tốt hơn vì có tiếng tenor saxophone dày và mạnh hơn.

tinhte_rose_on_the_ground.jpeg

Quảng cáo


On The Ground – Rose

Nhạc này test treble và độ động bản thu rất là ngon 😁 Mình nghĩ là anh em nào nghe Pop/Rock US UK Korean thì sẽ thích IE 100 Pro hơn rất nhiều vì tiếng sôi động hơn lại đỡ bị gắt :D
DSC05313.jpg


Như vậy thì về tổng quan mà nói, IE 40 Pro và IE 100 Pro đều có những thế mạnh khác nhau ở từng thể loại nhạc mà nhất là đối với rock và classical. IE 40 Pro không đủ khả năng chơi được các tone trầm của drums hoặc frugal horn, nhưng vẫn đủ uy lực để chơi tốt double bass và cello. Bass của IE 100 Pro ấm hơn và chú trọng vào dải low-midbass. Thực ra là nãy giờ mình nói nhiều về upper bass, tuy nhiên nếu nghe kỹ những album có low-bass nhiều như Breaking Silence của Janis Ian thì nó mình thấy low-bass dưới 50hz của cả IE 100 Pro và IE 40 Pro vẫn còn hơi “non”, nếu có thêm chút cường độ nữa thì sẽ rất tuyệt vời. Chúng ta có thể giải quyết điều này bằng cách phối ghép thiết bị.

DSC05315.jpg

Qua quá trình test IE 100 Pro và IE 40 Pro thì mình nhận thấy trong Fiio M11 và Fiio Q3 là nghe hợp tai mình nhất với cả 2 tai nghe, tuy nhiên nếu anh em thích tiếng sub-bass chắc hơn, lộ rõ hơn và tiếng trung âm ngọt thì nên chơi với Hip Dac. Mình thấy M11 làm cho IE 100 Pro và IE 40 Pro trở nên tăng động hơn và có phần sáng tiếng hơn, có thể nói là làm cho trung âm cao của IE 100 Pro nghe giống IE 40 Pro trong khi dải bass vẫn phà phà :D, khi cắm IE 40 Pro với M11 và vặn to thì tiếng sẽ đi theo chiều hướng hơi khô và sáng, mình thích nhưng chắc là nhiều bạn mới chơi sẽ không thích lắm, đây cũng là lý do vì sao mình nhận định IE 40 Pro không phải dành cho newbie mê tiếng ấm và bass nhiều.

Khi chơi với Q3, mình thấy đây là giải pháp dành cho các bạn thích âm thanh theo kiểu khỏe, ấm áp, nồng nàn. Nếu bạn nghe Vpop, nhạc trữ tình, ballads, hoặc nhạc Pop nói chung thì Q3 và IE 100 Pro nghiễm nhiên trở thành combo tốt nhất cho dòng nhạc dễ chơi dễ trúng thưởng này.
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

concuuduc
TÍCH CỰC
3 năm
Còn con ie60 bị bỏ rơi thì so với ie40 pro thế nào bác
Khoa garden
ĐẠI BÀNG
2 năm
@concuuduc nhà em cũng có một con Ie60
Màu đỏ nhìn cuốn hút quá
Cảm ơn mod đã phân tích, hôm cũng quan tâm mẫu IE 40 Pro
Cả hai con nghe đều rất chán , m ko thấy hợp với m, chắc tai trâu
ExVelocity
TÍCH CỰC
3 năm
@trungbeo2020 Bọn technicality-focused/so-called monitor tôi nghe từ Katana, Khan, Sultan, Prophile 8, KSE1500, TXN Dest,...hết rồi ông ạ. Tại vì tiếng nó dở người nên chê thôi. Bọn rẻ tiền thì đừng cố làm để chơi technicality vì tiếng nó thiếu kiểm soát lắm nên lòi ra disortion và noise nhiều. Chơi an toàn như bọn Moondrop ấy, tiếng nó thiếu detail retrival 1 tí nhg dễ nghe, k bị đau đầu.
@ExVelocity Mấy con ông nói toàn flagship cho audiophile tiền gấp mấy lần mâyd con tai nghe công cụ lao động này. Mấy con đó ko phải tai kiểm âm để DJ, kĩ sư âm thanh vs nhạc công đi làm ấy. Nghe thử sony v6, sennheiser hd280, ath r70x, akg 240 ... tiếng y hệt con ie40 pro: chói gắt sáng. Nó sinh ra làm công cụ lao động chứ mấy con kia và moondrop đều tune âm rất nhạc tính rồi
ExVelocity
TÍCH CỰC
3 năm
@trungbeo2020 😆) Vãi cả k dùng cho nhạc công với kỹ sư âm thanh. Tìm xem bọn 64, Inear, JH với Noble chúng nó có làm cho nhạc công với kỹ sư âm thanh không. Mấy cái con IE40 này toàn mấy thanh niên mới chơi nghe thôi, chứ người dùng chuyên nghiệp chả mấy ai đi dùng con dở hơi này cả. Còn đã k làm được chuẩn chỉ thì đừng có làm. Đi dạo tất cả các diễn đàn, có ai khen inear của Senn chất lượng tốt không.
Haiz. Ai chả biết mấy hãng ông nói trên có làm cho nhạc sĩ, làm custom cho nghệ sĩ các thứ lớn. Vấn đề là ông đang so tai flagship với tai entry rẻ tiền. Tôi k biết ông đang nói đến diễn đàn nào nhưng headfi thì khen có chê có khen nhiều hơn chê. Tôi chơi nhạc nên follow một số youtuber là vocalist hoặc nhạc công nhỏ họ cũng đánh giá ie40 giá trị tốt do chất âm sắc chi tiết dạng kiểm âm và đeo vừa tai, đi biểu diễn ko bị rụng. Nhu cầu của họ ko cần đến mức dùng noble, 64, ... In ear của sennheiser tầm flagship thì ko có cửa vs mấy hãng ông nói là đúng, nhưng dòng ie pro này ra được người làm nhạc có ít tiền đánh giá tốt, dễ recommend như shure se215
Quay lại từ đầu, chất âm nó hợp nhu cầu kiểm âm biểu diễn, có thể k hay k nhạc tính như mấy hãng khác nên có thể ông không thích thôi. Tôi cũng không nghe nhạc vs tai chất tiếng sáng sib này, nhưng không có nghĩa là con 40 này dở. Nó quá tốt cho tầm tiền và mục đích sử dụng. Giờ lỡ có một ai ko thích kiểu tune an toàn của moondrop, cũng k thích màu mè bass của sony mà thích tiếng sáng, khô và sib để nghe rock thì dưới 3 triệu vnđ khuyến nghị được con in ear nào bên cạnh con ie40? Nói chung là không hợp gu ko có nghĩa là dở.
Tiền nào chất đó
e tai trâu, đang nghe 1 con kz bình dân và 1 con beast đời đầu. nhạc thường or chạy xe thì đeo kz, ở trong phòng buồn buồn thì lấy con beast ra mở dance boost max volume 😆
giờ vẫn còn xài con ipod nano gen 2 nữa.
rassen
TÍCH CỰC
3 năm
Gia công nhìn chán quá
Uy1669
ĐẠI BÀNG
3 năm
@rassen Công nhận nhìn không đẹp.
berberin xd9
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hóng thêm bài về ie60 :v mình nghe metal nên thích khô với cục súc tí :v
khitamdao
TÍCH CỰC
3 năm
giọng nói của vị này rất khó nghe 😔
Thích nghe nhạc Thúy Nga thì nên nghe dòng nào vậy các bác, nghe trống đánh "thình thịch" cảm giác nó đã
Cười vô mặt
hoangvu2011
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cho mình hỏi ngu phát, 2 con tai nghe này có mic ko bạn
theironman
ĐẠI BÀNG
5 tháng
IE 100 Pro với 200 và 300, giữa 3 em này thì chọn em nào thế bác Nhật? cám ơn bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019