Tham dự Tech Lounge
gatdau
TÍCH CỰC
REVIEW BÀN PHÍM CƠ Filco Minila-R - Tôi đã rửa chén sau khi rước em nó về.

Dạo này công việc cần gõ chữ nhiều nên mua một con bàn phím cơ về làm việc cho có cảm hứng. Nghiên cứu đây đó cuối cùng quyết định mua con Minila-R, mà mình thấy đây là một quyết định đúng! Mai nghỉ Lễ nên giờ cũng rảnh ngồi viết vài dòng review chia sẻ với anh em.

THIẾT KẾ

Đẹp, cảm giác chắc chắn. Hồi xưa giờ không mê Filco lắm chỉ vì cái thiết kế của nó nhìn hơi thô cứng, không truyền cảm hứng. Mình thấy đặt lên bàn nó hợp với Windows PC hơn là một em Mac. Với Minila-R lần đầu tiên mình thấy Filco có một thiết kế khá là "unisex". Nhìn nó ăn-giơ với Mac hơn trước rất nhiều.

Nhỏ gọn, bàn phím layout 63 phím nên vác đi đâu cũng tiện. Hồi trước mình từng xài mấy con Fullsize, và ngay cả những con Tenkeyless nó cũng làm mình đắn đo mỗi khi muốn mang đi đâu đó. Với con này mình đỡ nghĩ hơn rất nhiều, kích thước gọn gàng dễ dàng bỏ vào các túi nhỏ hơn và một điều hay nữa là nó cũng chiếm diện tích rất ít khi đặt lên bàn làm việc.


Filco quảng cáo Minila-R sử dụng bộ keycap có thiết kế hoàn toàn mới, đó là phần mặt keycap có thể tháo rời khỏi phần thân để người dùng có thể custom bề ngoài nhiều hơn nữa. Thực sự thì mình không mấy quan tâm đến vấn đề này, mình là người dùng phổ thông thôi.

Cần phải nói thêm cảm giác tháo keycap ra rất dễ dàng, mình là một người cực kỳ vụng về trong các công việc tay chân, kiểu như làm một việc gì đó cần 2 thành công lực thì mình sẽ dùng 4-5 thành công lực, một việc gì đó cần 8-9 thành công lực thì mình sẽ dùng 3 thành công lực. Kiểu vậy. Nhưng với việc tháo keycap này nó cần 2 thành công lực thì mình dùng đúng 2 thành công lực. Cả việc tháo và gắn luôn, mình hay sợ là sẽ làm hư gãy nhưng mà không, làm phát xong luôn. Một điểm hay.

CHỨC NĂNG

Kết nối bluetooth rất ngon, bây giờ mình gần như không còn quan tâm đến các bàn phím có dây một phần là vì mình rất thường dùng điện thoại khi làm việc nên sẽ cần một con bàn phím có kết nối không dây. Em Minila-R ngon, mình kết nối có dây vào em Mac Mini. Còn 2 em iPhone mình kết nối không dây (Minila-R hỗ trợ đến 4 kết nối không dây). Có các nút riêng để chuyển kết nối ngay phần đầu bàn phím nên việc chuyển đổi rất tiện, bấm đúng số thứ tự kết nối là được, không cần nhớ các combo nút lằng nhằng, cái mà mình rất ghét. Chuyển đổi nhanh và rất mượt, mình thử chuyển qua lại giữa các thiết bị thì thấy tốc độ gần như là ngay lập tức.

Vì là bàn layout nhỏ (63 phím) nên anh em sẽ cần làm quen vị trí bàn phím trong thời gian đầu. Sau hai tuần xài thì mình đã quen và thấy thích. Như một số người nói, khi đã quen và thấy thích là không muốn trở về các bàn phím size lớn nữa.

Nếu có gì đó mình tiếc khi dùng con bàn phím ở size này thì đó là em này không có bộ phím tắt Media (Tới - lui bài hát). Đây là tính năng với cá nhân mình là quan trọng vì mình rất hay nghe nhạc khi đang làm việc. Đang ngồi làm mà nhạc mở trúng một bài nào đó không thích muốn chuyển bài hát phải với tay tới iPhone và bấm chuyển hơi bất tiện. Thực sự mình đã nghĩ nếu Minila-R mà có bộ phím tắt này thì mình sẽ xem nó là con bàn phím mình có thể dùng tới 10 năm luôn cũng được ! Vì nó gần như có tất cả những gì mình muốn rồi.

Bàn phím hỗ trợ cho cả Windows và Mac và em nó hỗ trợ đúng có tâm luôn. Đi kèm với bộ key chuẩn là một số key cho phép người dùng thay cho đúng nút, như Cmd, Option, Del cho Mac. Đó là một điểm cộng nữa vì mình không thích nói hỗ trợ Mac nhưng phải bấm các nút theo mặt chữ của Windows.

CẢM GIÁC GÕ

Quảng cáo



Trộm vía mình định dùng con bàn phím này trong thời gian dài nên thay vì chỉ nằm nhà bấm điện thoại đặt hàng cho nhanh thì mình phả thân chinh ra tiệm để tận tay trải nghiệm từng loại switch một để tìm ra "the one". Thật lòng mình cũng khuyên bạn như thế vì việc xem và nghe tiếng gõ của các loại switch trên Youtube nó cũng không chính xác mấy. Như khi ở nhà coi các clip review thì mình gần như chắc ăn mình sẽ mua Red Silent, hoặc Red, và mình sẽ mua con màu đen. Nhưng khi đến tận nơi trải nghiệm thì mình thì mình lại mua switch Blue và bàn phím màu Sky Gray.

Tại vì Blue thực sự gõ RẤT PHÊ ! RẤT VUI TAI ! RẤT NHIỀU CẢM HỨNG KHI GÕ. Dĩ nhiên cái này tùy thuộc nhiều vào gu của từng người nữa. Như mình đọc trên mạng thì người ta nói switch blue gõ ồn ào và phiền những người xung quanh. Lúc nghe xong mình đã quyết định không bao giờ mua blue cho đến khi tận tay trải nghiệm loại switch này. Đúng là nó có ồn thật, nó ồn ào nhưng cảm giác gõ nó rất vui. Phần ồn ào mình có thể bỏ qua được vì mình có phòng làm việc riêng. Ban đầu mình có nghĩ nếu nó ồn như thế thì mình sẽ không mang ra đường gõ thoải mái được. Nhưng cuối cùng mình chấp nhận cái điểm yếu đó. Bởi vì sau khi đã gõ qua hết black, brown, red, silent red thì không có một loại switch nào mang lại cho mình cảm giác gõ nhiều hứng thú như switch blue. Nó vui tai, cảm giác lướt trên phím nhanh thoăn thoắt nó làm mình có cảm giác gõ vài ngàn chữ như lướt đi trên Cân Đẩu Vân của Tề Thiên Đại Thánh vậy.

Gõ con blue nói cho văn nghệ một chút nghe nó như tiếng mưa rơi tí tách. Mình gõ xong và mình quyết định luôn là sau này nếu có muốn mang bàn phím cơ ra đường quá thì ráng dành tiền mua thêm một con Red silent vậy !

Kinh nghiệm trong chuyện này là: Mình nghĩ bạn nên trực tiếp đến trải nghiệm switch để tìm ra chân ái của đời mình. Youtube không thể giúp bạn hoàn toàn được !

Còn nếu bạn thắc mắc vì sau mình mua màu Sky Gray thay vì màu đen thì có hai lý do. Mình thấy màu sky gray tươi sáng hơn, màu đen mình nhìn một hồi thì thấy hơi mệt. Còn lý do thứ hai là vì con mình tên Mây, nên chọn màu Sky nó cũng...hợp lý.

KẾT

Quảng cáo



Điện thoại nhiều khi mình có thể mua đồ cũ một hai triệu xài cũng được, chuột mua trên Tiki 200k cũng được, màn hình cùi bắp second hand mua trên mạng 900k hoàn toàn bình thường. Nhưng em bàn phím cơ này mình đã mua nó với giá 4tr, nguyên seal mới tinh. Đến bây giờ mình thấy không hối hận, và thực ra trong lúc gõ test các switch ở tiệm mình đã gõ mấy câu kiểu như "thôi mua đi tao nghĩ đây sẽ là một trong những purchase đáng giá nhất của mày những năm gần đây". Mình đã gõ một câu đại loại như vậy.

Mình mua bàn phím xong thì mấy tuần nay mình đỡ chán khi ngồi lên bàn làm việc hơn hẳn, trước đây toàn để cái ghế lười rồi thà ngồi rị mọ với con điện thoại chứ nhất quyết không ngồi vào bàn. Từ khi vác em Minila-R về không những chịu ngồi mà đôi khi còn kiếm chuyện để ngồi. Thậm chí hai bữa đầu mình còn đi xa tới mức dọn dẹp nhà cửa, lôi mấy thùng cạc tông xưa giờ quăng mọi thứ đồ đạc vô đó ra để sắp xếp lại, ngồi phân loại giấy tờ, lau nhà, rửa chén bát...như một nghi thức cần thiết trước khi ngồi vào bàn làm việc.

Kết luận: 8,5/10

- Nếu thiết kế ở các góc bo tròn nhiều hơn nữa thì được 9/10
- Nếu có bộ phím tắt media tới lui bài hát nữa thì 10/10

Hy vọng bài review có ích cho bạn !

Cho bạn nào quan tâm, mình mua bàn phím này ở Phong Cách Xanh.
7
44
Rev
CAO CẤP
đẹp quá bác 😁
0
iKaris
CAO CẤP
Nút space ngắn v bác kk,
0
henry_1177
CAO CẤP
Em này thì bao phê rồi! Mình cũng đang sài Filco, cũng đang mê em này.
0
khuonguyen
TÍCH CỰC
Chán nhất phím “?” Xài tương đối nhiều mà phải nhấn 3 phím mới ra
1
Ngon. Mà không có xiền đầutư
0
photokts
TÍCH CỰC
Vừa mới xúc chưa đc tuần. Và mình chọn pink sw cho nó êm ái
0
Layout con này phế, trên group fb toàn đẩy đi.
Bộ arrow dùng nhiều thì lại để lẫn với mấy phím ? shift, alt menu... Xong lúc cần dùng shift thì lại mất thêm thời gian.

Con minila air layout tốt hơn nhiều. Mỗi tội bluetooth thì ko = dc.
0
Thanmattroi90
ĐẠI BÀNG
cho m hoi pin thế nào bác?
0
DiamondAn
ĐẠI BÀNG
Bàn phím này so với keychron thì thế nào ạ? Em đang phân vân tìm hiểu mà chưa biết lựa chọn sao? Mong các bác chỉ giáo.
0
_ Key cap thiết kế thế kia thì touch type làm sao được nhỉ ... ấn đau tay chết 😁
0
ChuanThanh
ĐẠI BÀNG
Cái bàn phím xấu quá, chả thấy đẹp chỗ nào sao dân tình cứ mê nhỉ
0
Đợt thấy hình ảnh bàn phím này được 1 số người đăng trên FB thấy cũng kích thích với bề mặt của keycap, thậm chí lúc đó dự tính sẽ đợi kèo để mua nhưng sau thấy thiết kế layout ko hợp với nhu cầu nên bỏ qua. Giờ thấy may mắn với quyết định này 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
1
Tôi thấy nhiều người họ thích xài phím này, họ thường chơi các màu sác màu sặc sỡ như tím, xanh nhiều
0
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019